ยาวหน่อยนะ อัดอั้น
เรื่องมีอยู่ว่า เราทำการซื้อสินค้า ไปจำนวน 54 รายการ ในหมวด choice ทั้งหมดราคา 852.04฿ ตั้งแต่วันที่ 25 มีค. 2024 ซึ่งเรามีการตามสินค้าตลอดตั้งแต่ เมย. จนถึงปัจจุบัน ไม่มีการส่งเลย และเราก็ไม่สามารถยกเลิกสินค้าเองได้ เพราะลาซาด้าแจ้งว่า ถ้าเรายกเลิกเอง ส่วนลดที่เราใช้เหรียญแลกมาจะไม่ได้คืน และในออเดอร์นี้เราใช้ทั้งคูปองส่วนลด 200฿ และใช้ Laz rewards (รางวัลจากการทำภารกิจซื้อของตามเป้า) 200฿ เป็นส่วนลดด้วย
ทุกครั้งที่ตาม ที่น่าจะมากกว่า 20 ครั้ง ลาซาด้าจะเมลล์มาบอกให้รอของ เพราะของแพคแล้ว หรือถ้ารอไม่ไหวให้เราทำการยกเลิก เราจึงรอ เพราะอย่างที่บอกเรายกเลิกเองไม่ได้
จนเมื่อเดือน พค. เราทนรอไม่ไหว เพราะของก็ไม่ได้ เงินก็ไปจมอยู่ตรงนั้นนานมาก เราเลยบอกให้ลาซาด้าช่วยยกเลิกให้เราหน่อย และถามย้ำว่า ถ้าลาซาด้ายกเลิกให้เรา เราจะได้ส่วนลดของเราคืนไหม ซึ่งเค้าบอกว่าได้
สรุปเค้าก็บอกจะยกเลิกให้ จนผ่านมา 1 อาทิตย์จากที่เค้าบอกจะยกเลิกให้ เค้าก็ไม่ยกเลิกสักที รอบนี้เราเลยเริ่มโมโหแล้ว จึงด่ากราดไป สรุป ในวันที่ 22 พค. ลาซาด้าจริงยกเลิกให้สักที แต่ปัญหาก็ตามมา คือ ปกติ เราจ่ายผ่าน Lazada Wallet ถ้ามีการยกเลิกสินค้า เงินมันควรจะคืนทันทีใน 1-2 วัน แต่เรารอ 1 อาทิตย์ ก็ไม่ยกเลิก สักที เราก็ตามต่อ น่าจะรอบที่ร้อยแล้วมั้ง (เว่อร์เอง แต่ความรู้สึกเหมือนรอบที่ร้อยจริงๆ) พอตามก็มีเมลล์มาแจ้งว่า ให้เรารอ 5-7 วัน แล้วเค้าก็ส่งรูปนี้มา (รูปที่ 1) รูประยะเวลาการคืนเงิน ซึ่งเราเห็นก็ท้วงไปว่า เราจ่ายด้วย Lazada Wallet ทำไมต้องรอ 5-7 วันในเมื่อในรูป ก็บอกจะได้คืนใน 1 วันทำการ แล้วเราก็ด่าๆ ไปอีก เพราะของขึ้นหลายรอบแล้ว
จนเมื่อวันที่ 30 พค. มีสายโทรมาจาก #Lazada โทรมาบอกว่า ให้เราส่งรูปบัตรประชาชนและหน้า Book Bank ให้หน่อย เราเลยโมโหอีกรอบ เพราะมันไม่ใช่เรื่องเลยที่เราต้องมาส่งเอกสารสำคัญผ่านอีเมลล์โดยที่ไม่ได้มีความจำเป็นอะไร เพราะเราจ่ายผ่าน Wallet ซึ่งมีการยืนยันตัวตามขั้นตอนแล้ว ทำไมเค้าไม่คืนทางนั้น ทางพนง. แจ้งว่า เนื่องจากออเดอร์มันนานแล้ว (เพิ่งคิดได้ว่าออเดอร์นานเหรอว่ะ) ขั้นตอนนี้จะทำให้การโอนเงินเร็วขึ้น
โอเค เราก็ทำการส่งข้อมูลในวันนั้นเลย และได้ร่ายยาวไป 1 หน้า เกี่ยวกับออเดอร์นี้ ว่าทำเราเสียเวลาแค่ไหน เมลล์ความอัดอั้น (รูปที่ 2)
เสร็จแล้ว ไม่รู้เพราะร่ายยาวไปเยอะรึไง Lazada ก็ส่งเมลล์กลับมา บอกว่า ขอโทษสิ่งที่เกิดขึ้น และขอชดเชยด้วยคูปองแทนเงินสด 750฿ ถ้าเรารับคูปอง ก็ให้ตอบกลับ ซึ่งเราเคยได้รับคูปองแบบนี้มาหลายครั้งแล้วส่วนใหญ่จะเป็นคูปองชดเชยความผิดพลาด เราก็รับสิคะ รออะไร 🤣🤣🤣 แต่ก็ยังไม่หายโกรธ เพราะเงินยังไม่ได้คืนเลย (รูปที่ 3) ถ้าอ่านเมลล์ คุณคิดว่าไง มันคือคูปองชดเชยความผิดพลาดไหมคะ เพราะเราคิดว่าใช่
แต่มันพีคกว่านั้น เพราะวันที่ 3 มิถุนายน เราไม่ได้เงินคืนสักที เราเลยถามไปว่าเมื่อไหร่คุณเมิงจะคืนเงินคะ ไหนบอกถ้าส่งข้อมูลส่วนตัวแล้วจะเร็วขึ้น ไม่เห็นจะเร็วเลย คุณพี่เค้าตอบมาว่า คูปองชดเชยที่ให้ 750฿ ก็คือแทนเงินที่จะโอนเงินคืนแล้วไงคะ คุณเป็นคนขอรับเอง งงปล่ะหล่ะ (รูปที่ 4) *คูปองนี้เราได้รับรหัสแล้วแต่เรายังไม่ได้ใช้นะคะ เพราะเราจะรอได้เงินคืนก่อน*
เอ่อ เงินที่ต้องคืน 800 กว่าบาท แต่ให้คูปอง 750฿ เป็นผีที่ไหนมันจะรับฟร่ะ 750฿ คือคูปองชดเชยไม่ใช่เหรอ ไม่มีคำไหนในเมลล์รูปที่ 3 ที่บอกสักคำว่า คูปองนี้คือแทนเงินที่ต้องโอนคืน เป็นใครที่ไหนมันจะเอาฟร่ะ
จะรออะไรหล่ะคะ ก็ด่าไปอีกหน้ากระดาษสิคะ รออะไร ส่วนตัวไม่คิดว่า ไอ้บ้านี่มันจะโกงหรอก แต่การทำงาน การประสานงานภายใน นี่เข้าขั้นย่ำแย่ ถึง หายนะเลย
ไม่ว่าจะพนง. ทางแชท ทางเมลล์ ทางโทรศัพท์ ทุกทางคือเฮงซวยหมด ปัญหาหลักเลย คือ พนง.ที่นี่เวลามีเรื่องร้องเรียนเข้าไป พอตอบเมลล์กลับ เค้าจะปิดเคสทันที ไม่สนว่าลูกค้าจะได้รับแก้ไขจากเรื่องที่ร้องเรียนรึยัง คือ ถ้าตอบกลับคือจบงานกรูอะไรแบบนี้ และทีนี้พอเราร้องเรียนอีกรอบ ก็จะกลายเป็นเคสใหม่ เลขเคสใหม่ และพนง. ที่นี่คือทำงานแบบแทบไม่ใช้สมอง ไม่ว่าลูกค้าจะอ้างอิงคำร้องเก่า ก็จะไม่สนใจอ่าน ไม่สนใจอะไรทั้งนั้น กรูจะตอบเป็นแพลตเทิร์น เหมือนหุ่นยนต์ไปเรื่อยๆ ลูกค้า ก็ส่งเรื่องไปสิ ส่งไปเรื่อยๆ พนง. ทางเมลล์พอตอบกลับ ก็ปิดเคส จบ สรุปคนซวยคือ ลูกค้า ที่ถ้าโชคดี ได้รับการแก้ไขก็สบาย แต่ถ้าเจอแบบเราที่ยื่นเรื่องไปมากกว่า 20 รอบ ล้วนเป็นเคสที่ปิดทั้งหมด แต่ไม่มีเคสไหนแก้ไขสิ่งที่เราร้องเรียนได้เลยสักเคส และเคสทั้งหมด จริงๆ แล้วคือเรื่องเดียวกันทั้งหมด
คิดสภาพจิตใจที่ต้องทนกับการทำงานเฮงซวยแบบนี้มาเกือบ 3 เดือน เวลาที่เสียไป สุขภาพจิตที่เสีย เงินที่ไปจมอีก เหนื่อยมากเลยค่ะ
อยากให้ #Lazada เห็นจะได้ปรับปรุงการทำงานสักที บอกตามตรงเหนื่อยมากเลยจริงๆ แล้วนี่คือไม่ใช่ครั้งแรกด้วย ปรับปรุงทีเถอะค่ะ เราต้องซื้อของที่นี่ไปอีกนาน เจอแบบนี้หลายๆ รอบมันท้อนะ บอกตามตรง
update ล่าสุด หลังจากได้เมลล์ Lazada เมื่อ 4 วันที่แล้วว่ามีการโอนเงินคืนแล้ว รอระบบอัพเดต 2-3 วัน ถึงวันนี้ วันที่ 7 มิถุนายน ก็ยังไม่ได้คืน มีการตามไปทางเมลล์อีก 2 รอบ ไม่มีการตอบกลับใดๆ
เราควรทำไงดีคะ แจ้งความได้ไหม?
Lazada จากออเดอร์ค้าง 3 เดือน สู่ ระบบการทำงานที่โคตรเฮงซวยที่สุดใน 3 โลก และเงินที่ยังไม่ได้คืน
เรื่องมีอยู่ว่า เราทำการซื้อสินค้า ไปจำนวน 54 รายการ ในหมวด choice ทั้งหมดราคา 852.04฿ ตั้งแต่วันที่ 25 มีค. 2024 ซึ่งเรามีการตามสินค้าตลอดตั้งแต่ เมย. จนถึงปัจจุบัน ไม่มีการส่งเลย และเราก็ไม่สามารถยกเลิกสินค้าเองได้ เพราะลาซาด้าแจ้งว่า ถ้าเรายกเลิกเอง ส่วนลดที่เราใช้เหรียญแลกมาจะไม่ได้คืน และในออเดอร์นี้เราใช้ทั้งคูปองส่วนลด 200฿ และใช้ Laz rewards (รางวัลจากการทำภารกิจซื้อของตามเป้า) 200฿ เป็นส่วนลดด้วย
ทุกครั้งที่ตาม ที่น่าจะมากกว่า 20 ครั้ง ลาซาด้าจะเมลล์มาบอกให้รอของ เพราะของแพคแล้ว หรือถ้ารอไม่ไหวให้เราทำการยกเลิก เราจึงรอ เพราะอย่างที่บอกเรายกเลิกเองไม่ได้
จนเมื่อเดือน พค. เราทนรอไม่ไหว เพราะของก็ไม่ได้ เงินก็ไปจมอยู่ตรงนั้นนานมาก เราเลยบอกให้ลาซาด้าช่วยยกเลิกให้เราหน่อย และถามย้ำว่า ถ้าลาซาด้ายกเลิกให้เรา เราจะได้ส่วนลดของเราคืนไหม ซึ่งเค้าบอกว่าได้
สรุปเค้าก็บอกจะยกเลิกให้ จนผ่านมา 1 อาทิตย์จากที่เค้าบอกจะยกเลิกให้ เค้าก็ไม่ยกเลิกสักที รอบนี้เราเลยเริ่มโมโหแล้ว จึงด่ากราดไป สรุป ในวันที่ 22 พค. ลาซาด้าจริงยกเลิกให้สักที แต่ปัญหาก็ตามมา คือ ปกติ เราจ่ายผ่าน Lazada Wallet ถ้ามีการยกเลิกสินค้า เงินมันควรจะคืนทันทีใน 1-2 วัน แต่เรารอ 1 อาทิตย์ ก็ไม่ยกเลิก สักที เราก็ตามต่อ น่าจะรอบที่ร้อยแล้วมั้ง (เว่อร์เอง แต่ความรู้สึกเหมือนรอบที่ร้อยจริงๆ) พอตามก็มีเมลล์มาแจ้งว่า ให้เรารอ 5-7 วัน แล้วเค้าก็ส่งรูปนี้มา (รูปที่ 1) รูประยะเวลาการคืนเงิน ซึ่งเราเห็นก็ท้วงไปว่า เราจ่ายด้วย Lazada Wallet ทำไมต้องรอ 5-7 วันในเมื่อในรูป ก็บอกจะได้คืนใน 1 วันทำการ แล้วเราก็ด่าๆ ไปอีก เพราะของขึ้นหลายรอบแล้ว
จนเมื่อวันที่ 30 พค. มีสายโทรมาจาก #Lazada โทรมาบอกว่า ให้เราส่งรูปบัตรประชาชนและหน้า Book Bank ให้หน่อย เราเลยโมโหอีกรอบ เพราะมันไม่ใช่เรื่องเลยที่เราต้องมาส่งเอกสารสำคัญผ่านอีเมลล์โดยที่ไม่ได้มีความจำเป็นอะไร เพราะเราจ่ายผ่าน Wallet ซึ่งมีการยืนยันตัวตามขั้นตอนแล้ว ทำไมเค้าไม่คืนทางนั้น ทางพนง. แจ้งว่า เนื่องจากออเดอร์มันนานแล้ว (เพิ่งคิดได้ว่าออเดอร์นานเหรอว่ะ) ขั้นตอนนี้จะทำให้การโอนเงินเร็วขึ้น
โอเค เราก็ทำการส่งข้อมูลในวันนั้นเลย และได้ร่ายยาวไป 1 หน้า เกี่ยวกับออเดอร์นี้ ว่าทำเราเสียเวลาแค่ไหน เมลล์ความอัดอั้น (รูปที่ 2)
เสร็จแล้ว ไม่รู้เพราะร่ายยาวไปเยอะรึไง Lazada ก็ส่งเมลล์กลับมา บอกว่า ขอโทษสิ่งที่เกิดขึ้น และขอชดเชยด้วยคูปองแทนเงินสด 750฿ ถ้าเรารับคูปอง ก็ให้ตอบกลับ ซึ่งเราเคยได้รับคูปองแบบนี้มาหลายครั้งแล้วส่วนใหญ่จะเป็นคูปองชดเชยความผิดพลาด เราก็รับสิคะ รออะไร 🤣🤣🤣 แต่ก็ยังไม่หายโกรธ เพราะเงินยังไม่ได้คืนเลย (รูปที่ 3) ถ้าอ่านเมลล์ คุณคิดว่าไง มันคือคูปองชดเชยความผิดพลาดไหมคะ เพราะเราคิดว่าใช่
แต่มันพีคกว่านั้น เพราะวันที่ 3 มิถุนายน เราไม่ได้เงินคืนสักที เราเลยถามไปว่าเมื่อไหร่คุณเมิงจะคืนเงินคะ ไหนบอกถ้าส่งข้อมูลส่วนตัวแล้วจะเร็วขึ้น ไม่เห็นจะเร็วเลย คุณพี่เค้าตอบมาว่า คูปองชดเชยที่ให้ 750฿ ก็คือแทนเงินที่จะโอนเงินคืนแล้วไงคะ คุณเป็นคนขอรับเอง งงปล่ะหล่ะ (รูปที่ 4) *คูปองนี้เราได้รับรหัสแล้วแต่เรายังไม่ได้ใช้นะคะ เพราะเราจะรอได้เงินคืนก่อน*
เอ่อ เงินที่ต้องคืน 800 กว่าบาท แต่ให้คูปอง 750฿ เป็นผีที่ไหนมันจะรับฟร่ะ 750฿ คือคูปองชดเชยไม่ใช่เหรอ ไม่มีคำไหนในเมลล์รูปที่ 3 ที่บอกสักคำว่า คูปองนี้คือแทนเงินที่ต้องโอนคืน เป็นใครที่ไหนมันจะเอาฟร่ะ
จะรออะไรหล่ะคะ ก็ด่าไปอีกหน้ากระดาษสิคะ รออะไร ส่วนตัวไม่คิดว่า ไอ้บ้านี่มันจะโกงหรอก แต่การทำงาน การประสานงานภายใน นี่เข้าขั้นย่ำแย่ ถึง หายนะเลย
ไม่ว่าจะพนง. ทางแชท ทางเมลล์ ทางโทรศัพท์ ทุกทางคือเฮงซวยหมด ปัญหาหลักเลย คือ พนง.ที่นี่เวลามีเรื่องร้องเรียนเข้าไป พอตอบเมลล์กลับ เค้าจะปิดเคสทันที ไม่สนว่าลูกค้าจะได้รับแก้ไขจากเรื่องที่ร้องเรียนรึยัง คือ ถ้าตอบกลับคือจบงานกรูอะไรแบบนี้ และทีนี้พอเราร้องเรียนอีกรอบ ก็จะกลายเป็นเคสใหม่ เลขเคสใหม่ และพนง. ที่นี่คือทำงานแบบแทบไม่ใช้สมอง ไม่ว่าลูกค้าจะอ้างอิงคำร้องเก่า ก็จะไม่สนใจอ่าน ไม่สนใจอะไรทั้งนั้น กรูจะตอบเป็นแพลตเทิร์น เหมือนหุ่นยนต์ไปเรื่อยๆ ลูกค้า ก็ส่งเรื่องไปสิ ส่งไปเรื่อยๆ พนง. ทางเมลล์พอตอบกลับ ก็ปิดเคส จบ สรุปคนซวยคือ ลูกค้า ที่ถ้าโชคดี ได้รับการแก้ไขก็สบาย แต่ถ้าเจอแบบเราที่ยื่นเรื่องไปมากกว่า 20 รอบ ล้วนเป็นเคสที่ปิดทั้งหมด แต่ไม่มีเคสไหนแก้ไขสิ่งที่เราร้องเรียนได้เลยสักเคส และเคสทั้งหมด จริงๆ แล้วคือเรื่องเดียวกันทั้งหมด
คิดสภาพจิตใจที่ต้องทนกับการทำงานเฮงซวยแบบนี้มาเกือบ 3 เดือน เวลาที่เสียไป สุขภาพจิตที่เสีย เงินที่ไปจมอีก เหนื่อยมากเลยค่ะ
อยากให้ #Lazada เห็นจะได้ปรับปรุงการทำงานสักที บอกตามตรงเหนื่อยมากเลยจริงๆ แล้วนี่คือไม่ใช่ครั้งแรกด้วย ปรับปรุงทีเถอะค่ะ เราต้องซื้อของที่นี่ไปอีกนาน เจอแบบนี้หลายๆ รอบมันท้อนะ บอกตามตรง
update ล่าสุด หลังจากได้เมลล์ Lazada เมื่อ 4 วันที่แล้วว่ามีการโอนเงินคืนแล้ว รอระบบอัพเดต 2-3 วัน ถึงวันนี้ วันที่ 7 มิถุนายน ก็ยังไม่ได้คืน มีการตามไปทางเมลล์อีก 2 รอบ ไม่มีการตอบกลับใดๆ
เราควรทำไงดีคะ แจ้งความได้ไหม?