Vigo จูนเก็บรายละเอียดหลังเปลี่ยนท่อไอเสีย จะได้กี่แรงม้า ถึง 400 หรือไม่ !?!

ต่อจากกระทู้เดิม https://ppantip.com/topic/41931448
รายละเอียดตัวรถ อยู่ในกระทู้เดิมทั้งหมดครับ

      หลังจากปรับแต่งรถมาได้ใช้งานเกิน 1 ปีแล้ว แต่ยังไม่เคยปรับจูนหลังเปลี่ยนท่อไอเสียเลย
ได้โอกาสมาปรับจูนเก็บรายละเอียด โดยความตั้งใจของผมอยากใช้บูสเท่าเดิม จูนให้ควันน้อยและสมบูรณ์
(จากท่อหม้อพักเดิมขนาด 2.2" เปลี่ยนเป็นสแตนเลสขนาด 2.5" + หม้อพักใส้ตรงลูกยาว)

* Spec เครื่องยนต์ / ระบบส่งกำลัง
เครื่อง 3000 1KD-FTV บูส 2.9-3.0 บาร์ 42-45 ปอนด์
- Overhaul เปลี่ยนลูกสูบ+แหวน ชาปอกชาปก้าน ฯลฯ ใหม่หมด
- ลูกสูบ Size 50
- แคมแต่งองศาสูงทั้งไอดี-ไอเสีย BYP
- สปริงวาล์ว + รีเทนเนอร์ Aerflat
- ปะเก็นฝาสูบแต่ง 
- ฝังแหวนหน้ากระบอกสูบ ป้องกันน้ำดัน 
- ทำปั้มน้ำมันเครื่อง
- หัวฉีด 965 
- ใส่ปั้มโยงเปลี่ยนอัตราทดปั้มคอมมอนเรลจาก 2 ต่อ 1 เป็น 1 ต่อ 1
- โมปั้มคอมมอนเรล
- เทอร์โบ IHI F55V ญี่ปุ่นแปรผันใบบิลเลต มาเปลี่ยนใบหน้าเพิ่มภายหลัง
- กรองอากาศ Datatec
- อินเตอร์หน้า 3 นิ้ว
- หม้อน้ำอลูมิเนียม
- ท่อร่วมไอดีแต่ง BYP
- เดินระบบน้ำมัน ปั้มติ๊กนอกถัง Bosch + ถัง A + Regulator
- Remap + กล่องพ่วง Monster Max KD
- ท่อสแตนเลส 2.5 นิ้ว ตั้งแต่โข่งหลัง หม้อพัก Nitto 6 นิ้วลูกยาว ปลายท่อออกที่เดิม
- ปั้มคลัชท์บน-ล่าง รีโว่
- คลัชท์ Twin Plate (BRC Twintech)
- เกียร์รีโว่ 6 เกียร์
- ใส่เต็ด Limited Slip อัตราทดเฟืองท้าย 3.583

-รูปท่อหม้อพักที่ใช้ในปัจจุบัน


-กราฟการจูนครั้งที่แล้ว


-กราฟเปรียบเทียบก่อนกับหลังเปลี่ยนท่อ(ก่อนจูน) จะเห็นว่าดีเสียกันคนละด้าน ท่อใหม่แรงม้ามากกว่าแต่มาช้าลงเล็กน้อย 
แต่มาแล้ว Powerband อยู่ได้ยาวกว่าเดิมพอสมควร


-กราฟหลังจูนเก็บ


ได้เพิ่มขึ้นเป็น 407 แรงม้า ทอร์ค 912 นิวตันเมตร (Dynojet)
บูส 42-45 ปอนด์เท่าเดิม ผมพอใจมากครับ

-คลิปบนไดโน่
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

-เสียงท่อ และ ฟีลลิ่งการขับ
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
   
     เซ็ตในรูปแบบรถใช้งาน คลัชท์นิ่ม ควันน้อย ท่อเงียบ แช่ได้ รอบมาไว ช่วง Powerband กว้าง กำลังมาในรอบที่ไม่สูงเกินไป
มีให้ใช้ตลอด 300+ ม้าตั้งแต่รอบ 2600 จนถึง 4300  ทอร์ค 800+ ตั้งแต่รอบ 2600 จนถึง 3600 ขับง่าย จุ่มตรงไหนก็เจอ 
สับ 6 ไม่ห้อยท้ายเดินยาวๆ
     ส่วนความประหยัดไม่ต่างจากรถเดิม อยู่ในช่วง 13-14+- กม.ลิตร ที่ความเร็ว 100-120 วัดระยะทางและคำนวนจากหัวจ่าย

     ถ้าเทอร์โบใหญ่กว่านี้ แรงม้าจะเยอะกว่านี้ แต่มาช้า มาให้ใช้สั้นๆในรอบที่เราไม่ค่อยได้ใช้งาน ห้องโหนรอบสูงเพื่อให้มีแรง 
ผมว่าไม่มีประโยชน์และขับเหนื่อยครับ 😊



ผมเพียงแค่อยากทำในสิ่งที่ชอบสักครั้งในชีวิต 
เผื่อเป็นแนวทาง 

ขอบคุณทุกท่านที่อ่านจนจบครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่