ถ้าโตโยต้ามี 2JZ นิสสันก็มีไอ้นี่แหละ
RB26DETT
RB26DETT เป็นเครื่องยนต์แถวเรียง 6 สูบ ขนาด 2.6 ลิตร พร้อมระบบเทอร์โบคู่ (Twin Turbo) ที่ถูกพัฒนาโดย Nissan ในช่วงปลายยุค 1980s เป็นส่วนหนึ่งของตระกูลเครื่องยนต์ RB ที่มีชื่อเสียง RB26DETT ถูกออกแบบมาเพื่อติดตั้งในรถสปอร์ตสมรรถนะสูง โดยเฉพาะในตำนานอย่าง Nissan Skyline GT-R (R32, R33, และ R34) เครื่องยนต์นี้กลายเป็นสัญลักษณ์ของความแรงและเทคโนโลยีขั้นสูงในยุคของมัน
RB26DETT เปิดตัวครั้งแรกในปี 1989 พร้อมกับ Nissan Skyline GT-R รุ่น R32 ซึ่งได้รับการพัฒนาเพื่อเข้าร่วมการแข่งขัน Group A Racing แนวคิดหลักในการพัฒนาเครื่องยนต์นี้คือการสร้างเครื่องยนต์ที่สามารถให้กำลังสูงในรอบเครื่องยนต์ที่สูง และรองรับการปรับแต่งได้อย่างมหาศาล โดย RB26DETT ถูกสร้างมาเพื่อให้สมรรถนะที่สมบูรณ์แบบทั้งในสนามแข่งและบนท้องถนน
RB26DETT ใช้บล็อกเครื่องยนต์ที่ทำจากเหล็กหล่อ (Cast Iron) ซึ่งมีความแข็งแรงสูง พร้อมกับฝาสูบอะลูมิเนียมที่ช่วยลดน้ำหนัก ระบบเทอร์โบคู่เป็นแบบ Parallel Twin Turbo ที่ควบคุมโดยระบบวาล์ว Wastegate ในตัว ข้อมูลทางวิศวกรรมที่สำคัญ:
- ความจุ: 2.6 ลิตร (2,568 ซีซี)
- กำลัง: 280 แรงม้า (ตามมาตรฐานญี่ปุ่นในยุคนั้น)
- แรงบิด: 368 นิวตันเมตร
- อัตราการอัด: 8.5:1
- ระบบจ่ายเชื้อเพลิง: Sequential Multi-Point Fuel Injection
นอกจากนี้ RB26DETT ยังมาพร้อมกับระบบอินเตอร์คูลเลอร์ขนาดใหญ่เพื่อช่วยลดอุณหภูมิของอากาศก่อนเข้าสู่เครื่องยนต์ และระบบขับเคลื่อนแบบ AWD (ใน GT-R) ที่ใช้เทคโนโลยี ATTESA-ETS ช่วยกระจายแรงบิดได้อย่างแม่นยำ
RB26DETT ถูกติดตั้งในรถยนต์ดังต่อไปนี้:
Nissan Skyline GT-R R32 (1989-1994): รถรุ่นแรกที่ใช้ RB26DETT ได้รับฉายาว่า "Godzilla" ในวงการมอเตอร์สปอร์ต
Nissan Skyline GT-R R33 (1995-1998): รุ่นที่ได้รับการปรับปรุงเรื่องความเสถียรและสมรรถนะ
Nissan Skyline GT-R R34 (1999-2002): รุ่นสุดท้ายของตระกูล GT-R ที่ใช้ RB26DETT มีเทคโนโลยีขั้นสูงอย่างระบบ MFD (Multi-Function Display)
RB26DETT ถูกผลิตระหว่างปี 1989-2002 โดยจำหน่ายในตลาดญี่ปุ่นเป็นหลักผ่านรถยนต์ Skyline GT-R อย่างไรก็ตาม ด้วยความนิยมสูง RB26DETT ถูกนำเข้าไปยังหลายประเทศโดยผู้นำเข้ารถยนต์อิสระ จุดเด่นที่ทำให้ RB26DETT เป็นที่รักของนักเลงรถคือ:
1. การออกแบบที่แข็งแกร่งและยืดหยุ่น
- บล็อกเหล็กหล่อ (Cast Iron Block): โครงสร้างของเครื่องยนต์ใช้เหล็กหล่อซึ่งมีความแข็งแรงสูง ทำให้สามารถรองรับการปรับแต่งเพิ่มแรงม้าในระดับหลายพันแรงม้าได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องความทนทาน
- ระบบเทอร์โบคู่: ใช้เทอร์โบคู่แบบ Parallel Twin Turbo ช่วยลดอาการรอรอบ (Turbo Lag) และให้กำลังต่อเนื่องในช่วงรอบเครื่องยนต์ที่กว้าง
- อินเตอร์คูลเลอร์ขนาดใหญ่: ช่วยลดอุณหภูมิของอากาศก่อนเข้าสู่เครื่องยนต์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้
2. สมรรถนะสูงตั้งแต่โรงงาน
- แม้จะถูกจำกัดกำลังไว้ที่ 280 แรงม้า ตามกฎ Gentlemen's Agreement ในญี่ปุ่น แต่จริง ๆ แล้ว RB26DETT มีกำลังแฝงที่สูงกว่านั้น และสามารถปลดล็อกศักยภาพได้ง่ายด้วยการจูนเพิ่ม
- เครื่องยนต์ถูกออกแบบให้สามารถทำงานในรอบเครื่องสูงได้อย่างราบรื่น โดยเฉพาะสำหรับการแข่งในสนาม
3. ศักยภาพในการโมดิฟาย
- RB26DETT ขึ้นชื่อว่าเป็น "เครื่องยนต์ที่แต่งได้ง่าย" สามารถปรับแต่งเพิ่มแรงม้าได้อย่างน่าประทับใจ เช่น เพิ่มเทอร์โบเดี่ยวขนาดใหญ่, ติดตั้งชุดลูกสูบ Forged, หรือปรับแต่งระบบจ่ายเชื้อเพลิง
- นักแต่งรถหลายคนสามารถดันแรงม้าไปได้ถึง 1,000-2,000 แรงม้า โดยไม่ต้องเปลี่ยนบล็อกเครื่องยนต์
4. เสียงเครื่องยนต์ที่เป็นเอกลักษณ์
RB26DETT ให้เสียงเครื่องยนต์ที่แหลมคมและดุดัน โดยเฉพาะในรอบสูง เสียงของเทอร์โบคู่และ Blow-Off Valve ทำให้เป็นที่จดจำในหมู่คนรักรถ
5. ตำนานในวงการมอเตอร์สปอร์ต
RB26DETT ถูกออกแบบมาเพื่อการแข่งขันโดยตรง เช่น การแข่ง Group A Racing ซึ่ง Skyline GT-R R32 ที่ใช้ RB26DETT กวาดชัยชนะ 29 ครั้งติดต่อกันใน Group A Japan Touring Car Championship (JTCC)
RB26DETT ยังเป็นขุมพลังในรายการ JGTC (Japan Grand Touring Championship) และเป็นที่นิยมในวงการดริฟต์และ Drag Racing
6. ความเป็นตำนานจาก Skyline GT-R
- RB26DETT เป็นเครื่องยนต์หลักของ Nissan Skyline GT-R (R32, R33, R34) ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในรถยนต์ญี่ปุ่นที่โดดเด่นที่สุดในประวัติศาสตร์
- RB26DETT กลายเป็นสัญลักษณ์ในเกม (เช่น Gran Turismo, Forza Horizon), ภาพยนตร์ (Fast & Furious), และซีรีส์อนิเมะ (Initial D) ซึ่งทำให้คนรักรถทั่วโลกหลงใหลในสมรรถนะและเอกลักษณ์ของมัน
1967 Ford Mustang with RB26DETT
Initial D
Gran Turismo
Forza Horizon
เทียบกับ 2JZ
- บล็อกเครื่องยนต์: 2JZ ใช้เหล็กหล่อเหมือนกัน แต่มีความจุใหญ่กว่า (3.0 ลิตร)
- เทอร์โบ: RB26DETT มีเทอร์โบคู่แบบ Parallel ส่วน 2JZ-GTE ใช้เทอร์โบคู่ Sequential
- ศักยภาพการโมดิฟาย: ทั้งสองเครื่องยนต์มีศักยภาพสูง แต่ RB26DETT ถูกออกแบบมาเพื่อการแข่งขันโดยตรง
- เสียงเครื่องยนต์: RB26DETT มีเสียงที่แหลมคม ในขณะที่ 2JZ ให้เสียงที่ทุ้มลึก
เครื่องยนต์ในตำนาน RB26DETT
RB26DETT
RB26DETT เป็นเครื่องยนต์แถวเรียง 6 สูบ ขนาด 2.6 ลิตร พร้อมระบบเทอร์โบคู่ (Twin Turbo) ที่ถูกพัฒนาโดย Nissan ในช่วงปลายยุค 1980s เป็นส่วนหนึ่งของตระกูลเครื่องยนต์ RB ที่มีชื่อเสียง RB26DETT ถูกออกแบบมาเพื่อติดตั้งในรถสปอร์ตสมรรถนะสูง โดยเฉพาะในตำนานอย่าง Nissan Skyline GT-R (R32, R33, และ R34) เครื่องยนต์นี้กลายเป็นสัญลักษณ์ของความแรงและเทคโนโลยีขั้นสูงในยุคของมัน
RB26DETT เปิดตัวครั้งแรกในปี 1989 พร้อมกับ Nissan Skyline GT-R รุ่น R32 ซึ่งได้รับการพัฒนาเพื่อเข้าร่วมการแข่งขัน Group A Racing แนวคิดหลักในการพัฒนาเครื่องยนต์นี้คือการสร้างเครื่องยนต์ที่สามารถให้กำลังสูงในรอบเครื่องยนต์ที่สูง และรองรับการปรับแต่งได้อย่างมหาศาล โดย RB26DETT ถูกสร้างมาเพื่อให้สมรรถนะที่สมบูรณ์แบบทั้งในสนามแข่งและบนท้องถนน
RB26DETT ใช้บล็อกเครื่องยนต์ที่ทำจากเหล็กหล่อ (Cast Iron) ซึ่งมีความแข็งแรงสูง พร้อมกับฝาสูบอะลูมิเนียมที่ช่วยลดน้ำหนัก ระบบเทอร์โบคู่เป็นแบบ Parallel Twin Turbo ที่ควบคุมโดยระบบวาล์ว Wastegate ในตัว ข้อมูลทางวิศวกรรมที่สำคัญ:
- ความจุ: 2.6 ลิตร (2,568 ซีซี)
- กำลัง: 280 แรงม้า (ตามมาตรฐานญี่ปุ่นในยุคนั้น)
- แรงบิด: 368 นิวตันเมตร
- อัตราการอัด: 8.5:1
- ระบบจ่ายเชื้อเพลิง: Sequential Multi-Point Fuel Injection
นอกจากนี้ RB26DETT ยังมาพร้อมกับระบบอินเตอร์คูลเลอร์ขนาดใหญ่เพื่อช่วยลดอุณหภูมิของอากาศก่อนเข้าสู่เครื่องยนต์ และระบบขับเคลื่อนแบบ AWD (ใน GT-R) ที่ใช้เทคโนโลยี ATTESA-ETS ช่วยกระจายแรงบิดได้อย่างแม่นยำ
RB26DETT ถูกติดตั้งในรถยนต์ดังต่อไปนี้:
Nissan Skyline GT-R R32 (1989-1994): รถรุ่นแรกที่ใช้ RB26DETT ได้รับฉายาว่า "Godzilla" ในวงการมอเตอร์สปอร์ต
Nissan Skyline GT-R R33 (1995-1998): รุ่นที่ได้รับการปรับปรุงเรื่องความเสถียรและสมรรถนะ
Nissan Skyline GT-R R34 (1999-2002): รุ่นสุดท้ายของตระกูล GT-R ที่ใช้ RB26DETT มีเทคโนโลยีขั้นสูงอย่างระบบ MFD (Multi-Function Display)
RB26DETT ถูกผลิตระหว่างปี 1989-2002 โดยจำหน่ายในตลาดญี่ปุ่นเป็นหลักผ่านรถยนต์ Skyline GT-R อย่างไรก็ตาม ด้วยความนิยมสูง RB26DETT ถูกนำเข้าไปยังหลายประเทศโดยผู้นำเข้ารถยนต์อิสระ จุดเด่นที่ทำให้ RB26DETT เป็นที่รักของนักเลงรถคือ:
1. การออกแบบที่แข็งแกร่งและยืดหยุ่น
- บล็อกเหล็กหล่อ (Cast Iron Block): โครงสร้างของเครื่องยนต์ใช้เหล็กหล่อซึ่งมีความแข็งแรงสูง ทำให้สามารถรองรับการปรับแต่งเพิ่มแรงม้าในระดับหลายพันแรงม้าได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องความทนทาน
- ระบบเทอร์โบคู่: ใช้เทอร์โบคู่แบบ Parallel Twin Turbo ช่วยลดอาการรอรอบ (Turbo Lag) และให้กำลังต่อเนื่องในช่วงรอบเครื่องยนต์ที่กว้าง
- อินเตอร์คูลเลอร์ขนาดใหญ่: ช่วยลดอุณหภูมิของอากาศก่อนเข้าสู่เครื่องยนต์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้
2. สมรรถนะสูงตั้งแต่โรงงาน
- แม้จะถูกจำกัดกำลังไว้ที่ 280 แรงม้า ตามกฎ Gentlemen's Agreement ในญี่ปุ่น แต่จริง ๆ แล้ว RB26DETT มีกำลังแฝงที่สูงกว่านั้น และสามารถปลดล็อกศักยภาพได้ง่ายด้วยการจูนเพิ่ม
- เครื่องยนต์ถูกออกแบบให้สามารถทำงานในรอบเครื่องสูงได้อย่างราบรื่น โดยเฉพาะสำหรับการแข่งในสนาม
3. ศักยภาพในการโมดิฟาย
- RB26DETT ขึ้นชื่อว่าเป็น "เครื่องยนต์ที่แต่งได้ง่าย" สามารถปรับแต่งเพิ่มแรงม้าได้อย่างน่าประทับใจ เช่น เพิ่มเทอร์โบเดี่ยวขนาดใหญ่, ติดตั้งชุดลูกสูบ Forged, หรือปรับแต่งระบบจ่ายเชื้อเพลิง
- นักแต่งรถหลายคนสามารถดันแรงม้าไปได้ถึง 1,000-2,000 แรงม้า โดยไม่ต้องเปลี่ยนบล็อกเครื่องยนต์
4. เสียงเครื่องยนต์ที่เป็นเอกลักษณ์
RB26DETT ให้เสียงเครื่องยนต์ที่แหลมคมและดุดัน โดยเฉพาะในรอบสูง เสียงของเทอร์โบคู่และ Blow-Off Valve ทำให้เป็นที่จดจำในหมู่คนรักรถ
5. ตำนานในวงการมอเตอร์สปอร์ต
RB26DETT ถูกออกแบบมาเพื่อการแข่งขันโดยตรง เช่น การแข่ง Group A Racing ซึ่ง Skyline GT-R R32 ที่ใช้ RB26DETT กวาดชัยชนะ 29 ครั้งติดต่อกันใน Group A Japan Touring Car Championship (JTCC)
RB26DETT ยังเป็นขุมพลังในรายการ JGTC (Japan Grand Touring Championship) และเป็นที่นิยมในวงการดริฟต์และ Drag Racing
6. ความเป็นตำนานจาก Skyline GT-R
- RB26DETT เป็นเครื่องยนต์หลักของ Nissan Skyline GT-R (R32, R33, R34) ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในรถยนต์ญี่ปุ่นที่โดดเด่นที่สุดในประวัติศาสตร์
- RB26DETT กลายเป็นสัญลักษณ์ในเกม (เช่น Gran Turismo, Forza Horizon), ภาพยนตร์ (Fast & Furious), และซีรีส์อนิเมะ (Initial D) ซึ่งทำให้คนรักรถทั่วโลกหลงใหลในสมรรถนะและเอกลักษณ์ของมัน
1967 Ford Mustang with RB26DETT
Initial D
Gran Turismo
Forza Horizon
เทียบกับ 2JZ
- บล็อกเครื่องยนต์: 2JZ ใช้เหล็กหล่อเหมือนกัน แต่มีความจุใหญ่กว่า (3.0 ลิตร)
- เทอร์โบ: RB26DETT มีเทอร์โบคู่แบบ Parallel ส่วน 2JZ-GTE ใช้เทอร์โบคู่ Sequential
- ศักยภาพการโมดิฟาย: ทั้งสองเครื่องยนต์มีศักยภาพสูง แต่ RB26DETT ถูกออกแบบมาเพื่อการแข่งขันโดยตรง
- เสียงเครื่องยนต์: RB26DETT มีเสียงที่แหลมคม ในขณะที่ 2JZ ให้เสียงที่ทุ้มลึก