เครื่องยนต์ในตำนาน K20

Toyota 2JZ ไปแล้ว 
Nissan RB26 ไปแล้ว 

VTEC go brrrrrrr.....เม่าหอยทาก

K20 คือรหัสของเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตร ที่ผลิตโดยบริษัท Honda ซึ่งเป็นหนึ่งในเครื่องยนต์ตระกูล K-series ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในวงการยานยนต์ทั่วโลก เครื่องยนต์นี้ถูกเปิดตัวครั้งแรกในปี 2001 และกลายเป็นเครื่องยนต์ที่โดดเด่นในเรื่องของสมรรถนะ ประสิทธิภาพ และความสามารถในการโมดิฟาย


เครื่องยนต์ K20 ถูกพัฒนาขึ้นในช่วงปลายยุค 1990s เพื่อมาแทนที่เครื่องยนต์ตระกูล B-series ซึ่งได้รับความนิยมมาก่อนหน้านี้ วิศวกรของ Honda ต้องการสร้างเครื่องยนต์ที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นและตอบสนองต่อข้อกำหนดด้านการปล่อยมลพิษที่เข้มงวดมากขึ้นในยุคนั้น K20 จึงถูกออกแบบด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัย เช่น ระบบวาล์วแปรผัน i-VTEC ที่ช่วยเพิ่มกำลังเครื่องยนต์ในรอบสูง และยังประหยัดน้ำมันในรอบต่ำ

B-Series

ข้อมูลทางวิศวกรรม
เครื่องยนต์ K20 มีการออกแบบที่โดดเด่นในด้านเทคโนโลยีและวิศวกรรม:
- ปริมาตรกระบอกสูบ: 2.0 ลิตร (1,998 ซีซี)
- กระบอกสูบ x ระยะชัก: 86 มม. x 86 มม. (ออกแบบแบบ Square เพื่อสมดุลระหว่างกำลังและความเร็วรอบ)
- ระบบวาล์ว: DOHC 16 วาล์ว พร้อมระบบ i-VTEC
- บล็อกเครื่องยนต์: อะลูมิเนียมอัลลอย น้ำหนักเบา
- กำลังสูงสุด: อยู่ในช่วง 150-220 แรงม้า (ขึ้นอยู่กับรุ่น)
- แรงบิดสูงสุด: อยู่ในช่วง 190-212 นิวตันเมตร

K20 เริ่มผลิตครั้งแรกในปี 2001 และถูกใช้อย่างต่อเนื่องในรถยนต์รุ่นต่าง ๆ จนถึงปัจจุบัน
ตลาดหลักคือญี่ปุ่น ยุโรป อเมริกาเหนือ และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะในรุ่น Type R ที่ได้รับความนิยมในหมู่คนรักรถ
จุดเด่นของ K20 คือความสมดุลระหว่างกำลังเครื่องยนต์ ประสิทธิภาพการประหยัดน้ำมัน และความทนทานสูง

K20 มีหลายรุ่นย่อย โดยแต่ละรุ่นถูกปรับแต่งให้เหมาะสมกับการใช้งานที่แตกต่างกัน เช่น:
- K20A: ใช้ในรุ่น Type R ให้กำลังสูงสุด 220 แรงม้า ระบบ i-VTEC สำหรับแรงม้าสูง
- K20Z: ปรับแต่งเพื่อสมรรถนะและความประหยัด เช่น ใน Honda Civic Si
- K20C: ใช้ใน Honda Civic Type R (FK8) ที่เพิ่มระบบเทอร์โบชาร์จให้มีกำลังสูงถึง 320 แรงม้า

K20 ถูกติดตั้งในรถยนต์หลายรุ่นของ Honda ที่มีชื่อเสียงระดับโลก เช่น:
Honda Civic Type R (EP3, FD2, FK2): รุ่นยอดนิยมที่แสดงศักยภาพของ K20 ได้อย่างเต็มที่

Honda Civic Type R EP3


Honda Civic Type R FD2


Honda Civic Type R FK2

Honda Integra Type R (DC5): รถสปอร์ตคูเป้ที่เป็นตำนานในวงการมอเตอร์สปอร์ต


Honda Accord Euro R: ซีดานสมรรถนะสูงที่ใช้เครื่องยนต์ K20 เพื่อความแรงและการขับขี่ที่สนุกสนาน


Honda CR-V: SUV ที่ใช้ K20 ในรุ่นเครื่องยนต์ที่ประหยัดพลังงานและตอบสนองการใช้งานในชีวิตประจำวัน




VTEC go brrrrr” เป็นมุกหรือมีมที่ใช้กันในชุมชนคนรักรถ โดยเฉพาะในกลุ่มที่หลงใหลเครื่องยนต์ Honda ที่มีระบบ VTEC (Variable Valve Timing and Lift Electronic Control) เป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ Honda ระบบนี้จะปรับเปลี่ยนโปรไฟล์วาล์วตามรอบเครื่องยนต์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน เช่น กำลังในรอบสูงหรือความประหยัดในรอบต่ำ
เสียง “brrrrr” ในที่นี้สื่อถึงเสียงที่ดังและดุดันของเครื่องยนต์เมื่อระบบ VTEC ทำงาน โดยเฉพาะเวลาที่รอบเครื่องยนต์สูงและเสียงเครื่องยนต์เปลี่ยนไปแบบสะใจคนขับ เป็นการแสดงถึงการเข้าสู่ “โหมดบ้าพลัง” ที่เพิ่มแรงม้าให้สุดในรอบสูง
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ



เครื่อง K20 มีชื่อเสียงในด้านความยืดหยุ่นสำหรับการปรับแต่ง ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มกำลังด้วย เทอร์โบชาร์จ, ซูเปอร์ชาร์จ, หรือการปรับแต่ง NA (Natural Aspirated)
โครงสร้างเครื่องยนต์ K20 ถูกออกแบบให้รองรับการอัปเกรดชิ้นส่วนภายใน เช่น เพลาข้อเหวี่ยง, ลูกสูบ, และวาล์ว ทำให้สามารถสร้างกำลังได้มากกว่าเดิมอย่างมหาศาล

Honda Civic Type R ยังเคยสร้างสถิติรถขับเคลื่อนล้อหน้าที่เร็วที่สุดในสนามแข่ง Nürburgring 2 ครั้งด้วยกัน
- 2015 Honda Civic Type R (7:50.63) ถูกทำลายสถิติโดย 2016 Volkswagen Golf GTI Clubsport S (7:47.19)
- 2017 Honda Civic Type R (7:43.80) ถูกทำลายสถิติโดย 2019 Renault Megane R.S. Trophy-R (7:40.1)
เจ้าของสถิติปัจจุบัน 2019 Lynk & Co 03 Cyan Concept (7:20.143)


อนาคตของ K20
- แม้เครื่องยนต์ K20 จะมีบทบาทลดลงในยุคที่รถยนต์ไฟฟ้าเริ่มเข้ามามีบทบาท แต่ K20 ยังคงได้รับความนิยมในกลุ่มนักแต่งรถและตลาดมือสอง
- Honda ยังคงผลิตเครื่องยนต์ตระกูล K-series ในรุ่นที่ใช้เทอร์โบและตอบสนองต่อมาตรฐานการปล่อยมลพิษที่เข้มงวด เช่น K20C ใน Honda Civic Type R รุ่นใหม่
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่