Mitsubishi 4G63T: หัวใจของ Lancer Evolution
ถ้าพูดถึงเครื่องยนต์สมรรถนะสูงจากญี่ปุ่นที่เป็นตำนาน Mitsubishi 4G63T ต้องติดอันดับแน่นอน
เครื่องยนต์เทอร์โบ 4 สูบตัวนี้เป็นหัวใจหลักของ Lancer Evolution (Evo I - IX) และได้สร้างชื่อเสียงในวงการมอเตอร์สปอร์ตกับสายแต่งรถมาอย่างยาวนาน แล้วอะไรที่ทำให้ 4G63T โดดเด่น? มาดูกันเลย!
4G63T เป็นเครื่องยนต์ 2.0L เทอร์โบ 4 สูบเรียง พร้อม DOHC (Dual Overhead Camshaft) และ หัวฉีดไฟฟ้า มันเป็นส่วนหนึ่งของตระกูล Sirius engine ที่ Mitsubishi พัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้งานได้ทั้งในรถบ้านและรถแข่ง ตลอดช่วงเวลาที่ผลิตออกมา มันได้กลายเป็นหนึ่งในเครื่องยนต์เทอร์โบที่ทรงพลังและได้รับการยอมรับมากที่สุด
4G63T เปิดตัวครั้งแรกในปี 1987 กับ Mitsubishi Galant VR-4 รถซีดานที่ออกแบบมาเพื่อลงแข่งแรลลี่ และมันก็ทำได้ดีจนกลายเป็นเครื่องยนต์ที่ถูกใช้งานในรุ่นที่แรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
แต่สิ่งที่ทำให้มันกลายเป็นตำนานคือการถูกนำมาใช้ใน Lancer Evolution ตั้งแต่ Evo I (1992) จนถึง Evo IX (2007) ในช่วงเวลานั้นมันได้รับการปรับปรุงเรื่อย ๆ ทั้งในเรื่อง วัสดุ, เทอร์โบ, และระบบควบคุมเครื่องยนต์
ปี 2007 ถือเป็นปีสุดท้ายของ 4G63T ใน Evo IX ก่อนที่ Mitsubishi จะเปลี่ยนไปใช้ 4B11T ใน Evo X ซึ่งใช้บล็อกอะลูมิเนียมแทนบล็อกเหล็กของ 4G63T
รายละเอียดทางวิศวกรรม
- ความจุ: 2.0L (1,997 ซีซี)
- กระบอกสูบ x ช่วงชัก: 85.0 มม. x 88.0 มม.
- อัตราส่วนกำลังอัด: แตกต่างกันไปในแต่ละรุ่น (ตั้งแต่ 7.8:1 - 9.0:1)
- เทอร์โบ: ใช้เทอร์โบหลายรุ่น เช่น TD05H, TD05HR, MHI TF06-18K
- วัสดุ: บล็อกเหล็ก, ฝาสูบอะลูมิเนียม DOHC
- ระบบหัวฉีด: หัวฉีดไฟฟ้า EFI
- เรดไลน์: อยู่ที่ 7,000 - 8,500 RPM ขึ้นอยู่กับรุ่น
สิ่งที่ทำให้ 4G63T โดดเด่น คือ บล็อกเหล็กหล่อ ที่ทนทานต่อแรงอัดสูงมาก ทำให้สามารถรองรับ บูสต์แรง ๆ และการโมดิฟายหนัก ๆ ได้โดยไม่พังง่าย ๆ ต่างจากเครื่องยนต์ยุคใหม่ที่ใช้บล็อกอะลูมิเนียม
รถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ 4G63T
หลายคนอาจจะนึกถึงแค่ Lancer Evolution แต่จริง ๆ แล้วมันถูกใช้ในรถหลายรุ่น เช่น:
Mitsubishi Galant VR-4 (1987-1992) – รถรุ่นแรกที่ใช้ 4G63T
Mitsubishi Eclipse GSX / Eagle Talon TSi / Plymouth Laser RS (1989-1999) – หรือที่รู้จักกันในชื่อ DSM รถคูเป้ขับเคลื่อน 4 ล้อที่มีชื่อเสียงในวงการแต่งรถ
Mitsubishi RVR Turbo (ยุค 90s) – SUV ตัวแรงที่ใช้เครื่องเดียวกับ Evo
Mitsubishi Lancer Evolution I-IX (1992-2007) – รถที่ทำให้ 4G63T เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก
จุดแข็ง & จุดอ่อนของ 4G63T
จุดแข็ง
✅ แต่งง่าย: แค่เปลี่ยนเทอร์โบกับจูนกล่อง ECU ก็มีกำลังเกิน 500+ แรงม้าได้สบาย ๆ
✅ บล็อกเหล็กโคตรทน: รับบูสต์สูง ๆ ได้โดยไม่ต้องกลัวแตก
✅ พิสูจน์แล้วในสนามแข่ง: ใช้ในการแข่งแรลลี่ระดับโลกและแดร็กเรซซิ่ง
✅ ของแต่งเยอะ: อะไหล่เพียบ หาของง่าย
✅ อึด ถ้าดูแลดี: ถ้าดูแลถูกต้อง ใช้งานได้เกิน 300,000 กม. แบบไม่มีปัญหา
จุดอ่อน
❌ ปัญหาครั้งประวัติศาสตร์: รุ่น 2G DSM มีปัญหา Crankwalk ที่อาจทำให้ข้อเหวี่ยงพัง
❌ บล็อกเหล็ก = น้ำหนักเยอะ: หนักกว่าพวกเครื่องบล็อกอะลูมิเนียม
❌ เทคโนโลยีเก่า: ไม่มีระบบ ฉีดตรง (Direct Injection) หรือ VVT (วาล์วแปรผัน) (มีแค่บางรุ่นท้าย ๆ ที่ได้ MIVEC)
4G63T มีกี่รุ่น และต่างกันยังไง?
- Gen 1 (1987-1994, Galant VR-4 & DSM) – พอร์ตรูปไข่, อัตราส่วนกำลังอัดต่ำ, มีเพลาถ่วงสมดุล
- Gen 2 (1995-1999, DSM & Evo III) – อัตราส่วนกำลังอัดสูงขึ้น, พอร์ตเล็กลง, ปัญหา Crankwalk ในบางรุ่น
- Evo Versions (1992-2007, Evo I-IX)
-> Evo III: เทอร์โบใหญ่ขึ้น
-> Evo IV-VI: ลูกสูบ, ก้านสูบแข็งแรงขึ้น
-> Evo VII-IX: ระบบ MIVEC ช่วยเพิ่มแรงม้าและประหยัดน้ำมัน
ทำไม 4G63T ถึงเป็นตำนาน?
แข่งชนะมานับไม่ถ้วน – ได้แชมป์ WRC กับ Tommi Mäkinen 4 สมัยซ้อน (1996-1999)
เป็นหัวใจของ Lancer Evolution – ถ้าไม่มี 4G63T อาจไม่มี Evo อย่างที่เรารู้จัก
เครื่องยนต์ในตำนาน 4G63T เจ้าแห่ง WRC
ถ้าพูดถึงเครื่องยนต์สมรรถนะสูงจากญี่ปุ่นที่เป็นตำนาน Mitsubishi 4G63T ต้องติดอันดับแน่นอน
เครื่องยนต์เทอร์โบ 4 สูบตัวนี้เป็นหัวใจหลักของ Lancer Evolution (Evo I - IX) และได้สร้างชื่อเสียงในวงการมอเตอร์สปอร์ตกับสายแต่งรถมาอย่างยาวนาน แล้วอะไรที่ทำให้ 4G63T โดดเด่น? มาดูกันเลย!
4G63T เป็นเครื่องยนต์ 2.0L เทอร์โบ 4 สูบเรียง พร้อม DOHC (Dual Overhead Camshaft) และ หัวฉีดไฟฟ้า มันเป็นส่วนหนึ่งของตระกูล Sirius engine ที่ Mitsubishi พัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้งานได้ทั้งในรถบ้านและรถแข่ง ตลอดช่วงเวลาที่ผลิตออกมา มันได้กลายเป็นหนึ่งในเครื่องยนต์เทอร์โบที่ทรงพลังและได้รับการยอมรับมากที่สุด
4G63T เปิดตัวครั้งแรกในปี 1987 กับ Mitsubishi Galant VR-4 รถซีดานที่ออกแบบมาเพื่อลงแข่งแรลลี่ และมันก็ทำได้ดีจนกลายเป็นเครื่องยนต์ที่ถูกใช้งานในรุ่นที่แรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
แต่สิ่งที่ทำให้มันกลายเป็นตำนานคือการถูกนำมาใช้ใน Lancer Evolution ตั้งแต่ Evo I (1992) จนถึง Evo IX (2007) ในช่วงเวลานั้นมันได้รับการปรับปรุงเรื่อย ๆ ทั้งในเรื่อง วัสดุ, เทอร์โบ, และระบบควบคุมเครื่องยนต์
ปี 2007 ถือเป็นปีสุดท้ายของ 4G63T ใน Evo IX ก่อนที่ Mitsubishi จะเปลี่ยนไปใช้ 4B11T ใน Evo X ซึ่งใช้บล็อกอะลูมิเนียมแทนบล็อกเหล็กของ 4G63T
รายละเอียดทางวิศวกรรม
- ความจุ: 2.0L (1,997 ซีซี)
- กระบอกสูบ x ช่วงชัก: 85.0 มม. x 88.0 มม.
- อัตราส่วนกำลังอัด: แตกต่างกันไปในแต่ละรุ่น (ตั้งแต่ 7.8:1 - 9.0:1)
- เทอร์โบ: ใช้เทอร์โบหลายรุ่น เช่น TD05H, TD05HR, MHI TF06-18K
- วัสดุ: บล็อกเหล็ก, ฝาสูบอะลูมิเนียม DOHC
- ระบบหัวฉีด: หัวฉีดไฟฟ้า EFI
- เรดไลน์: อยู่ที่ 7,000 - 8,500 RPM ขึ้นอยู่กับรุ่น
สิ่งที่ทำให้ 4G63T โดดเด่น คือ บล็อกเหล็กหล่อ ที่ทนทานต่อแรงอัดสูงมาก ทำให้สามารถรองรับ บูสต์แรง ๆ และการโมดิฟายหนัก ๆ ได้โดยไม่พังง่าย ๆ ต่างจากเครื่องยนต์ยุคใหม่ที่ใช้บล็อกอะลูมิเนียม
รถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ 4G63T
หลายคนอาจจะนึกถึงแค่ Lancer Evolution แต่จริง ๆ แล้วมันถูกใช้ในรถหลายรุ่น เช่น:
Mitsubishi Galant VR-4 (1987-1992) – รถรุ่นแรกที่ใช้ 4G63T
Mitsubishi Eclipse GSX / Eagle Talon TSi / Plymouth Laser RS (1989-1999) – หรือที่รู้จักกันในชื่อ DSM รถคูเป้ขับเคลื่อน 4 ล้อที่มีชื่อเสียงในวงการแต่งรถ
Mitsubishi RVR Turbo (ยุค 90s) – SUV ตัวแรงที่ใช้เครื่องเดียวกับ Evo
Mitsubishi Lancer Evolution I-IX (1992-2007) – รถที่ทำให้ 4G63T เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก
จุดแข็ง & จุดอ่อนของ 4G63T
จุดแข็ง
✅ แต่งง่าย: แค่เปลี่ยนเทอร์โบกับจูนกล่อง ECU ก็มีกำลังเกิน 500+ แรงม้าได้สบาย ๆ
✅ บล็อกเหล็กโคตรทน: รับบูสต์สูง ๆ ได้โดยไม่ต้องกลัวแตก
✅ พิสูจน์แล้วในสนามแข่ง: ใช้ในการแข่งแรลลี่ระดับโลกและแดร็กเรซซิ่ง
✅ ของแต่งเยอะ: อะไหล่เพียบ หาของง่าย
✅ อึด ถ้าดูแลดี: ถ้าดูแลถูกต้อง ใช้งานได้เกิน 300,000 กม. แบบไม่มีปัญหา
จุดอ่อน
❌ ปัญหาครั้งประวัติศาสตร์: รุ่น 2G DSM มีปัญหา Crankwalk ที่อาจทำให้ข้อเหวี่ยงพัง
❌ บล็อกเหล็ก = น้ำหนักเยอะ: หนักกว่าพวกเครื่องบล็อกอะลูมิเนียม
❌ เทคโนโลยีเก่า: ไม่มีระบบ ฉีดตรง (Direct Injection) หรือ VVT (วาล์วแปรผัน) (มีแค่บางรุ่นท้าย ๆ ที่ได้ MIVEC)
4G63T มีกี่รุ่น และต่างกันยังไง?
- Gen 1 (1987-1994, Galant VR-4 & DSM) – พอร์ตรูปไข่, อัตราส่วนกำลังอัดต่ำ, มีเพลาถ่วงสมดุล
- Gen 2 (1995-1999, DSM & Evo III) – อัตราส่วนกำลังอัดสูงขึ้น, พอร์ตเล็กลง, ปัญหา Crankwalk ในบางรุ่น
- Evo Versions (1992-2007, Evo I-IX)
-> Evo III: เทอร์โบใหญ่ขึ้น
-> Evo IV-VI: ลูกสูบ, ก้านสูบแข็งแรงขึ้น
-> Evo VII-IX: ระบบ MIVEC ช่วยเพิ่มแรงม้าและประหยัดน้ำมัน
ทำไม 4G63T ถึงเป็นตำนาน?
แข่งชนะมานับไม่ถ้วน – ได้แชมป์ WRC กับ Tommi Mäkinen 4 สมัยซ้อน (1996-1999)
เป็นหัวใจของ Lancer Evolution – ถ้าไม่มี 4G63T อาจไม่มี Evo อย่างที่เรารู้จัก