สวัสดีครับสมาชิกพันทิปห้องรัชดาทุกท่านในกระทู้นี้ผมจะพาท่านย้อนกลับไปตั้งแต่20ปีที่แล้วจนถึงปัจจุบันของตำนานlancer evolutionตั้งแต่evolution I จนถึงรุ่นปัจจุบันevolution x 20ปีของการพัฒนาที่ต่อเนื่องของรถรุ่นนี้ ถ้าถามใครหลายๆคนว่ารถสปอร์ตซีดานในดวงใจนั้นคือรุ่นไหน บางคนบอกว่าsubaru imprezzaไงล่ะบางคนอาจจะตอบว่าEvoเท่านั้นหลากหลายคำตอบมากแต่หลายคำตอบหนึ่งในนั้นคงต้องมีlancer evolutionบ้างสินะจริงไหมครับโดยกว่าที่จะมีlancer evolutionเราคงต้องย้อนเวลาไปอีกพอสมควร
โดยย้อนหลังไปต้นทศวรรษที่ 1970 ตัวแข่งแรลลี่โลกของมิตซูบิชิถูกพัฒนามาจาก โคลต์ กาแลนท์ 16L จากนั้นเข้าสู่ยุคของแลนเซอร์รุ่นแรก 1600 GSR ตามด้วยแลนเซอร์รุ่นกล่องไม้ขีด ที่ได้รับความนิยมจากนักแข่งและทีมแข่งต่างๆ ตลอดปี 1981 1982 รวมทั้งสปอร์ตคูเป้รุ่นสตาร์เรียน กระทั่งเข้าสู่ยุคของกาแลนท์ VR-4 ซึ่งถือเป็นยุคทองของมิตซูบิชิ จนเมืองไทยนิยมนำเข้ามาเพื่อแข่งขันแต่เมื่อมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ตันสินใจขยายตลาดโดยเน้นรถซีดานขนาดกลางอย่างจริงจัง ด้วยการเปิดตัวกาแลนท์ อัลติมาซึ่งมีขนาดตัวถังใหญ่เกินไปจึงไม่เหมาะกับการแข่งขัน ดังนั้นทีมมอเตอร์สปอร์ตจึงพัฒนาตัวแข่ง ใหม่ในนาม อีโวลูชั่น ในขณะเดียวกันสมาพันธ์ FIA กำหนดรถยนต์ที่เข้าแข่งขันกรุ๊ป A ต้องผลิตออกขายอย่างน้อย 2,500 คัน/ปี มิตซูบิชิจึงต้องผลิตอีโวชั่นทำตลาดจริงให้ถึงจำนวนที่กำหนดดังกล่าว นับเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง เพราะแลนเซอร์ อีโวลูชั่นสามารถกวาดชัยชนะจากสนามแข่ง WRC นับไม่ถ้วน ทั้งยังคว้าแชมป์แรลลี่โลกสะสมเก็บคะแนนในปี 1998 มาครองได้สำเร็จ
mitsubishi lancer evolution หรือที่เราชอบเรียกติดปากกันว่า evo โดยเป็นรถซีดานสมรรถนะสูงที่แรงจนรถสปอร์ตบางคันยังต้องอายที่มีพื้นฐานมาจากlancer โดยทั้งหมดมี10รุ่นด้วยกันโดยทุกรุ่นจะเป็นเครื่องยนต์2000ccturboและขับเคลื่อน4ล้อ ในตอนแรกขายอย่างเป็นทางการเฉพาะในญี่ปุ่นเท่านั้น ในประเทศอื่นนั้นต้องซื้อกับgrey marketเท่านั้นทำให้เป็นที่โด่งดั่งไปทั่วโลกจนกระทั่งในปี2003mitsubishiได้ส่งออกไปทำตลาดเองอย่างเป็นทางการในตลาดโลก
เรามาเริ่มกันเลยดีกว่าครับ
Car History: Mitsubishi Lancer Evolution 20ปีของความแรงสายพันธุ์อีโวลูชัน
โดยย้อนหลังไปต้นทศวรรษที่ 1970 ตัวแข่งแรลลี่โลกของมิตซูบิชิถูกพัฒนามาจาก โคลต์ กาแลนท์ 16L จากนั้นเข้าสู่ยุคของแลนเซอร์รุ่นแรก 1600 GSR ตามด้วยแลนเซอร์รุ่นกล่องไม้ขีด ที่ได้รับความนิยมจากนักแข่งและทีมแข่งต่างๆ ตลอดปี 1981 1982 รวมทั้งสปอร์ตคูเป้รุ่นสตาร์เรียน กระทั่งเข้าสู่ยุคของกาแลนท์ VR-4 ซึ่งถือเป็นยุคทองของมิตซูบิชิ จนเมืองไทยนิยมนำเข้ามาเพื่อแข่งขันแต่เมื่อมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ตันสินใจขยายตลาดโดยเน้นรถซีดานขนาดกลางอย่างจริงจัง ด้วยการเปิดตัวกาแลนท์ อัลติมาซึ่งมีขนาดตัวถังใหญ่เกินไปจึงไม่เหมาะกับการแข่งขัน ดังนั้นทีมมอเตอร์สปอร์ตจึงพัฒนาตัวแข่ง ใหม่ในนาม อีโวลูชั่น ในขณะเดียวกันสมาพันธ์ FIA กำหนดรถยนต์ที่เข้าแข่งขันกรุ๊ป A ต้องผลิตออกขายอย่างน้อย 2,500 คัน/ปี มิตซูบิชิจึงต้องผลิตอีโวชั่นทำตลาดจริงให้ถึงจำนวนที่กำหนดดังกล่าว นับเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง เพราะแลนเซอร์ อีโวลูชั่นสามารถกวาดชัยชนะจากสนามแข่ง WRC นับไม่ถ้วน ทั้งยังคว้าแชมป์แรลลี่โลกสะสมเก็บคะแนนในปี 1998 มาครองได้สำเร็จ
mitsubishi lancer evolution หรือที่เราชอบเรียกติดปากกันว่า evo โดยเป็นรถซีดานสมรรถนะสูงที่แรงจนรถสปอร์ตบางคันยังต้องอายที่มีพื้นฐานมาจากlancer โดยทั้งหมดมี10รุ่นด้วยกันโดยทุกรุ่นจะเป็นเครื่องยนต์2000ccturboและขับเคลื่อน4ล้อ ในตอนแรกขายอย่างเป็นทางการเฉพาะในญี่ปุ่นเท่านั้น ในประเทศอื่นนั้นต้องซื้อกับgrey marketเท่านั้นทำให้เป็นที่โด่งดั่งไปทั่วโลกจนกระทั่งในปี2003mitsubishiได้ส่งออกไปทำตลาดเองอย่างเป็นทางการในตลาดโลก
เรามาเริ่มกันเลยดีกว่าครับ