เครดิตแหล่งข่าว/เจ้าของบทความโดย
https://mgronline.com/greeninnovation/detail/9670000117318
นีลเส็นไอคิว (ประเทศไทย) สำรวจคุณภาพของรถยนต์ใหม่ โดยการวัดจากจำนวนปัญหาที่พบต่อรถยนต์ 100 คัน หรือ PP100 ทั้งนี้แบรนด์ใดคะแนน PP100 ยิ่งต่ำยิ่งแสดงถึงคุณภาพที่สูงของรถยนต์
จากผลการสำรวจพบว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทยกำลังเผชิญกับความท้าทายในการยกระดับคุณภาพรถยนต์ โดยเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (Battery Electric Vehicles: BEV) ที่มีความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยที่ผู้ขับขี่รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยกลุ่มหลักเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ (อายุต่ำกว่า 40 ปี) ที่มีสัดส่วนถึง 66% และมีรายได้สูงถึง 95,000 บาทต่อเดือนขึ้นไปกว่า 41%
นอกจากนี้ ผลการสำรวจยังแสดงให้เห็นว่า 81% ของผู้ขับขี่รถยนต์ไฟฟ้าเคยใช้รถยนต์เครื่องยนต์สันดาปมาก่อน ก่อนที่จะตัดสินใจเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า โดยผู้บริโภคในกลุ่มนี้มีความคาดหวังสูงในเรื่องของประสบการณ์การขับขี่และการใช้งานที่สะดวกสบาย
อย่างไรก็ตามผู้ขับขี่รถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ยังคงเผชิญกับปัญหาหลายประการ โดยเฉพาะในด้านการออกแบบรถยนต์ รวมถึงปัญหาทั่วไปและปัญหาด้านเทคโนโลยี
ผลจากการจัดลำดับสูงสุดของการศึกษาวิจัยคุณภาพรถยนต์ในแต่ละกลุ่ม ได้แก่
รถยนต์ขนาดเล็ก: นิสสัน อัลเมร่า (144 PP100)
รถยนต์ขนาดกลางระดับต้น: ฮอนด้า ซิตี้ (165 PP100)
รถยนต์ขนาดกลาง: ฮอนด้า ซีวิค (137 PP100)
รถยนต์อเนกประสงค์ขนาดเล็ก: นิสสัน คิกส์ (153 PP100)
รถยนต์อเนกประสงค์ขนาดใหญ่ (PPV): มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ต (147 PP100)
รถกระบะตอนเดียว: โตโยต้า รุ่นมาตรฐาน 4x2 (140 PP100)
รถกระบะตอนขยาย: อีซูซุ วี-ครอส 2 ประตู 4x4 (100 PP100)
รถกระบะ 4 ประตู: ฟอร์ด ดับเบิ้ลแค็บ 4x4 (118 PP100)
รถยนต์ไฟฟ้า: เทสล่า โมเดล 3 (92 PP100)
ปี 2568 รถอีวี ครองตลาด 30 %
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ลิ้งค์ข้างต้น
ผู้ใช้รถอีวีในไทยเป็นคนรุ่นใหม่ (อายุต่ำกว่า 40 ปี) ถึง 66% และมีรายได้ถึง 95,000 บาทต่อเดือนขึ้นไปกว่า 41%
https://mgronline.com/greeninnovation/detail/9670000117318
นีลเส็นไอคิว (ประเทศไทย) สำรวจคุณภาพของรถยนต์ใหม่ โดยการวัดจากจำนวนปัญหาที่พบต่อรถยนต์ 100 คัน หรือ PP100 ทั้งนี้แบรนด์ใดคะแนน PP100 ยิ่งต่ำยิ่งแสดงถึงคุณภาพที่สูงของรถยนต์
จากผลการสำรวจพบว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทยกำลังเผชิญกับความท้าทายในการยกระดับคุณภาพรถยนต์ โดยเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (Battery Electric Vehicles: BEV) ที่มีความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยที่ผู้ขับขี่รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยกลุ่มหลักเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ (อายุต่ำกว่า 40 ปี) ที่มีสัดส่วนถึง 66% และมีรายได้สูงถึง 95,000 บาทต่อเดือนขึ้นไปกว่า 41%
นอกจากนี้ ผลการสำรวจยังแสดงให้เห็นว่า 81% ของผู้ขับขี่รถยนต์ไฟฟ้าเคยใช้รถยนต์เครื่องยนต์สันดาปมาก่อน ก่อนที่จะตัดสินใจเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า โดยผู้บริโภคในกลุ่มนี้มีความคาดหวังสูงในเรื่องของประสบการณ์การขับขี่และการใช้งานที่สะดวกสบาย
อย่างไรก็ตามผู้ขับขี่รถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ยังคงเผชิญกับปัญหาหลายประการ โดยเฉพาะในด้านการออกแบบรถยนต์ รวมถึงปัญหาทั่วไปและปัญหาด้านเทคโนโลยี
ผลจากการจัดลำดับสูงสุดของการศึกษาวิจัยคุณภาพรถยนต์ในแต่ละกลุ่ม ได้แก่
รถยนต์ขนาดเล็ก: นิสสัน อัลเมร่า (144 PP100)
รถยนต์ขนาดกลางระดับต้น: ฮอนด้า ซิตี้ (165 PP100)
รถยนต์ขนาดกลาง: ฮอนด้า ซีวิค (137 PP100)
รถยนต์อเนกประสงค์ขนาดเล็ก: นิสสัน คิกส์ (153 PP100)
รถยนต์อเนกประสงค์ขนาดใหญ่ (PPV): มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ต (147 PP100)
รถกระบะตอนเดียว: โตโยต้า รุ่นมาตรฐาน 4x2 (140 PP100)
รถกระบะตอนขยาย: อีซูซุ วี-ครอส 2 ประตู 4x4 (100 PP100)
รถกระบะ 4 ประตู: ฟอร์ด ดับเบิ้ลแค็บ 4x4 (118 PP100)
รถยนต์ไฟฟ้า: เทสล่า โมเดล 3 (92 PP100)
ปี 2568 รถอีวี ครองตลาด 30 %
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ลิ้งค์ข้างต้น