เปิดสถิติ ‘แบงก์ล่ม‘ ไตรมาสแรก ’ทีทีบี-ทิสโก้-กรุงเทพ‘ ระบบล่มรวม 4 ครั้ง!

SCB ไตรมาส 1 ไม่ล่มแน่นะวิ อมยิ้ม01

เปิดสถิติแบงก์ล่ม ประเดิมไตรมาสแรก ปี67 พบล่มรวม 4 ครั้ง จาก3 แบงก์ ลดวูบหากเทียบไตรมาส 4 ที่ผ่านมา ‘ทีทีบี‘ ล่มมากสุด 2 ครั้ง ผ่านโมบายแบงก์กิ้ง เปิดเกณฑ์แบงก์ชาติ ขีดเส้น ห้ามแบงก์ล่มเกิน 8ชั่วโมงต่อปี
 
ที่ผ่านมา ราชกิจจานุเบกษา ได้ประกาศ ธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง หลักเกณฑ์การกำกับดูแลความเสี่ยงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology risk) ของสถาบันการเงินและสถาบันการเงินเฉพาะกิจ และมีผลบังคับใช้แล้วหลังจากประกาศในราชกิจจานุเบกษา

โดยกำหนดการให้บริการ ผ่านช่องทางโมบายแบงก์กิ้ง เพื่อให้ผู้ดูแลระบบผ่านช่องทางโมบายแบงก์กิ้ง ของสถาบันการเงินและสถาบันการเงินเฉพาะกิจ จะต้องดูแลให้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศให้บริการได้อย่างต่อเนื่อง โดยต้องหยุดชะงักไม่เกิน 8 ชั่วโมงต่อปี  รวมทั้งต้องดูแลให้มีการกู้คืนระบบให้กลับมาให้บริการได้โดยเร็ว ซึ่งมีผลแล้วตั้งแต่  1 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา

สำหรับระบบโมบายแบงก์กิ้ง ของสถาบันการเงินขัดข้องนานเกินที่กำหนด หรือเกิน  8 ชั่วโมงภายใน 1 ปี จะมีบทลงโทษตามระดับความรุนแรงเริ่มจากตักเตือน สั่งให้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไข จนถึงโทษสูงสุดคือโทษปรับสูงสุด 500,000 บาทต่อครั้ง และหากไม่ดำเนินการแก้ไขจะปรับเพิ่ม 5,000 บาทต่อวัน

หลักๆเพื่อให้การให้ใช้บริการ ผ่านโมบายแบงก์กิ้ง ของผู้บริโภคไม่สะดุดหรือมีปัญหา เนื่องจากทุกวันนี้ ช่องทางการให้บริการผ่านโมบายแบงก์กิ้ง ถือเป็นช่องทางหลักในการให้บริการทางการเงินไปแล้ว หากระบบมีปัญหาก็อาจกระทบต่อการใช้ชีวิตทางการเงินของผู้บริโภคได้

ทั้งนี้ หากดูระบบการให้บริการผ่านทุกช่องทางทางการเงิน สิ้นไตรมาส 1 ปี2567 ล่าสุด พบว่า ระบบแบงก์ล่ม หรือเกิดปัญหาขัดข้องลดลงมาก โดยพบว่า ไตรมาสแรกมีเพียง 3 แบงก์ที่ระบบขัดข้อง โดยล่มรวม 4 ครั้ง กินเวลารวมเกือบ 4 ชั่วโมง

โดยแบงก์ที่ล่มมากที่สุดคือ ธนาคารทหารไทยธนชาต ระบบล่มรวมกัน 2 ครั้งในไตรมาสที่ผ่านมา ผ่านโมบายแบงก์กิ้ง รวมเวลาล่มรวมกัน 2 ชั่วโมง
ถัดมา ธนาคารทิสโก้ ระบบล่ม ผ่านช่องทางสาขา 1 ครั้งเวลารวม 1 ชั่วโมง และสุดท้ายธนาคารกรุงเทพ ระบบล่ม ผ่านโมบายแบงก์กิ้ง 1 ครั้ง เวลาล่มรวมน้อยกว่า 1 ชั่วโมง

โดยจะสังเกตได้ว่า ทั้งจำนวนการล่ม และเวลาล่มในการให้บริการผ่านทุกช่องทางลดลง หากเทียบกับไตรมาส 4 ปี2566 ที่ผ่านมา ที่ระบบล่มรวมกันทั้งสิ้น 7 ครั้ง ผ่านโมบายแบงก์กิ้ง 5 ครั้ง อินเตอร์เน็ตแบงก์กิ้ง 2 ครั้ง และผ่านเครื่อง ATM/ CDM 1 ครั้ง กินเวลาล่มทั้งสิ้น 14 ชั่วโมง

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่