...
จริงๆ รถไฟ มี กำไร นะ
สมัยก่อน มีรถไฟหลวง รฟล
กับ รถไฟราษ แยกบริหารกัน
มีการทำโบรชัวร์ ไปประกาศ ในงาน แสดง
สินค้า ที่ต่างประเทศ คือทำหน้าที่ เหมือนกระทรวงท่องท่องเที่ยว และ ททท นั้นละ
....
แต่ พอแพ้สงคราม สหรัฐ มีบทบาทต่อไทย
ค่อนข้างมาก และให้ไทย เน้น สร้างถนน
กับ ทำเครื่องบินระหว่างเมือง ตามแบบ usa
แต่ ถ้า ยุโรป เป็น แกนนำ ที่ชนะ ww2
ประเทศไทย ก็เน้นพัฒน่ รถไฟ มากกว่า
เน้นสายการบิน การบินระหว่างเมือง
....
ถ้า ให้ รถไฟติดแอร์ หมด และไม้ยืนได้มั้ยย
ก็ได้นะ ถ้ารัฐจัดงบให้ และ อุดหนุน
รถไฟตู้ปรับอากาศ ราคา ต่างกัน ต้นทุนต่างกัน
...
ยกตัวอย่าง ไป จุกเสม็ด รถไฟธรรมดา ชั้น3 45 บาท
ถ้า เป็น นั้งปรับอากาศแอร์ 170
รัฐอุดหนุน ได้ หรือไม่ .. ตีว่า ส่วนต่าง 100 บาท
แต่ภ้าเส้นทางแน ไกลๆ
ตีว่า เดินทาง 10 ล้าน คน คูณ100 1000 ล้านบาท
ตัวเลข จริงตีว่า อุดหนุน ค่าโดยสาร ปีละ 10000 ล้าน
และการ รถไฟ ทำกำไร จาก รถนอน ชั้u
น 1 และ 2 รถแอร์ ทางไกล
รวมถึง ที่ดินต่างๆ ของ รฟท.
และ แยกบัญชี รถชานเมือง ชั้น 3 ติดแอร์ ที่รัฐอุดหนุน
เพื่อให้รู่ว่า การรถไฟ บริหาร มีกำไรนะ
....
เห็นกระทู้ถามว่า รถไฟติดแอร์หมด ได้มั่ย... ได้ถ้ารัฐให้งบอุดหนุนเต็มที่ และ รฟท เองก็บริหารองค์ได้ ได้เยี่ยม มีรายได้พอ
จริงๆ รถไฟ มี กำไร นะ
สมัยก่อน มีรถไฟหลวง รฟล
กับ รถไฟราษ แยกบริหารกัน
มีการทำโบรชัวร์ ไปประกาศ ในงาน แสดง
สินค้า ที่ต่างประเทศ คือทำหน้าที่ เหมือนกระทรวงท่องท่องเที่ยว และ ททท นั้นละ
....
แต่ พอแพ้สงคราม สหรัฐ มีบทบาทต่อไทย
ค่อนข้างมาก และให้ไทย เน้น สร้างถนน
กับ ทำเครื่องบินระหว่างเมือง ตามแบบ usa
แต่ ถ้า ยุโรป เป็น แกนนำ ที่ชนะ ww2
ประเทศไทย ก็เน้นพัฒน่ รถไฟ มากกว่า
เน้นสายการบิน การบินระหว่างเมือง
....
ถ้า ให้ รถไฟติดแอร์ หมด และไม้ยืนได้มั้ยย
ก็ได้นะ ถ้ารัฐจัดงบให้ และ อุดหนุน
รถไฟตู้ปรับอากาศ ราคา ต่างกัน ต้นทุนต่างกัน
...
ยกตัวอย่าง ไป จุกเสม็ด รถไฟธรรมดา ชั้น3 45 บาท
ถ้า เป็น นั้งปรับอากาศแอร์ 170
รัฐอุดหนุน ได้ หรือไม่ .. ตีว่า ส่วนต่าง 100 บาท
แต่ภ้าเส้นทางแน ไกลๆ
ตีว่า เดินทาง 10 ล้าน คน คูณ100 1000 ล้านบาท
ตัวเลข จริงตีว่า อุดหนุน ค่าโดยสาร ปีละ 10000 ล้าน
และการ รถไฟ ทำกำไร จาก รถนอน ชั้u
น 1 และ 2 รถแอร์ ทางไกล
รวมถึง ที่ดินต่างๆ ของ รฟท.
และ แยกบัญชี รถชานเมือง ชั้น 3 ติดแอร์ ที่รัฐอุดหนุน
เพื่อให้รู่ว่า การรถไฟ บริหาร มีกำไรนะ
....