วิธีรันเลขที่ใบรับชำระหนี้ ทำอย่างไร

สอบถามผู้รู้ดังนี้ค่ะ
1.) ต้องการตั้งเลขที่ใบรับชำระหนี้ ดิฉันมีความสงสัยอยู่ 2 รูปแบบดังนี้ค่ะ

รูปแบบ A  :  ตั้งตามยอดเข้าแต่ละวันแล้วตามด้วยลำดับ
เช่น   ยอดเข้าวันที่ 15 ม.ค.2024  มี 2 ยอด
           -ยอดที่ 1 ตั้งเป็น 240115-01
           -ยอดที่ 2 ตั้งเป็น 240115-02
         ยอดเข้าวันที่ 16 ม.ค.2024 มี 1 ยอด
           -ตั้งเป็น 240116-01

รูปแบบ B  :  ตั้งตามยอดเข้าทั้งเดือน
    -เดือน ม.ค. :  2401-01 , 2401-02 , 2401-03 ,....สิ้นสุด ม.ค.2024
    -เดือน ก.พ. :  2402-01 , 2402-02 , 2402-03 ,....สิ้นสุด ก.พ.2024

ปัจจุบันทำรูปแบบ A ค่ะ เนื่องจากมักมีรายการเอกสารแทรกระหว่างวันเป็นประจำ ทำให้ตอนทำรูปแบบ B ค้อนข้างลำบาก เพราะต้องรอสรุปยอดเข้าทีเดียวแล้วค่อยรันเลขที่ค่ะ ไม่ทราบว่าทำผิดหลักในทางบัญชีไหมคะ แล้วทางบัญชีมีรูปแบบบังคับไหมคะ

2.) หากลูกค้าชำระเป็นเช็ค สมมติเช็คลงวันที่ 25 ม.ค. แต่เรานำเช็คเข้าแบงค์วันที่ 5 ก.พ. ตอนทำเอกสารรับชำระหนี้ ควรยึดวันที่หน้าเช็ค หรือวันที่ของใบ Pay in คะ

ขอบคุณล่วงหน้าหากมิได้ตอบกลับค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่