แบบสรุป:
สั่งซื้อของออนไลน์ช่วงโปรโมชั่น 15.04. โดยชำระค่าสินค้าด้วยบัตรเครดิตและบัตรเดบิท ซึ่งร้านค้าก็จัดการส่งของต่อให้ขนส่งรวดเร็วดี แต่ขนส่งกลับไปส่งผิดที่ ในวันที่ 17.04 เวลาเที่ยง ไม่ใช่ตามที่จ่าหน้ากล่องอย่างถูกต้อง เมื่อแจ้งตามระบบ ทั้งการรายงานในคำสั่งซื้อ แชท และโทรศัพท์ ตั้งแต่ช่วงสี่ทุ่มของวันเดียวกัน ก็ได้แต่บอกให้รอประสานงาน 1-2 วันทำการ/48 ชั่วโมง วน ๆ ไป...และจนถึงตอนที่พิมพ์อยู่นี้ (21.04. เวลา 14:05 น.) ก็ยังไม่ได้สินค้าที่มีการตัดเงินไปแล้วตั้งแต่ 15.04. แต่บนแพลตฟอร์มแสดงผลว่า “สำเร็จ” หรือคือ ฉันได้รับของแล้ว แม้ว่ากล่องฉันยังไม่เห็นด้วยตาตนเองเลยด้วยซ้ำ
แบบละเอียด:
สั่งซื้อสินค้าหลายรายการจากหลายร้านค้า ตั้งแต่ 00:00-23:00 น. ของวันที่ 15 เมษายน 2567 บนแพลตฟอร์มร้านค้าออนไลน์หนึ่ง โดยแบ่งซื้อหลายครั้ง แต่ทุกครั้งจะจ่ายด้วยบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิทแล้วแต่สะดวกและตามโปรโมชั่นบัตรเครดิต/เดบิทที่ “เก็บ” ได้ เนื่องจากไม่สะดวกอยู่รับและเลือกชำระเงินแบบเก็บเงินปลายทางเพราะจะเป็นภาระคนอื่น (ซึ่งมันกลายมาเป็นภาระของฉันอย่างหนักหนาสาหัสแทน เมื่อมีการส่งผิด!!)
สินค้าที่สั่งซื้อเริ่มมีการทยอยจัดส่งตั้งแต่วันที่ 16 เมษายน 2567 ซึ่งก็ตกใจอยู่ เพราะตามที่ร้านค้าต่าง ๆ แจ้งไว้ คือ เขาหยุดและนี่ก็เผื่อใจไว้แล้วว่า คงได้รับช้ากว่าปกติที่ไม่ใช่ช่วงเทศกาลวันหยุดยาว เกือบทุกการจัดส่ง พนักงานขนส่งจะโทรศัพท์มาแจ้งก่อน หรือไม่ก็ยิงมา (อันนี้เข้าใจว่า เพราะส่งกันบ่อย โทรศัพท์แจ้งครั้งแรกครั้งเดียวพอ หลักจากนั้นใช้ยิงเอา ไม่คุยกับคนรอรับอย่างฉันอีกเลย) แต่สำหรับคำสั่งซื้อที่มีปัญหาจนรู้สึกอยากแชร์ (ระบาย) เผื่อเป็นข้อมูลสำหรับนักช็อปออนไลน์คนอื่น ๆ ไว้ประกอบการตัดสินใจว่า ยังควรจะจ่ายเงินก่อนอยู่อีกไหม!? คือ ไม่มีการโทรศัพท์แจ้งใด ๆ เลย และเมื่อย้อนดูประวัติการสั่งซื้อตั้งแต่ช่วงต้นปีนี้ พนักงานขนส่งคนนี้ไม่เคยเป็นผู้จัดส่งให้นี่มาก่อน
ไม่รู้อะไรดลใจให้นี่ไล่ดูรูปถ่ายที่พนักงานขนส่งเขาต้องอัปในระบบเพื่อเป็นหลักฐานว่ามีการจัดส่งแล้ว (ซึ่งบางรูปก็คือ รูปชื่อฉัน พร้อมระบุว่า ฉันเป็นคนรับ แต่คือฉันอยู่ต่างจังหวัดไง -*- ฉันจะไปลงลายมือชื่อรับของอย่างไรก่อน) ปรากฏว่า เป็นรูปถ่ายนิติบุคคลของคอนโดมิเนียมไหนก็ไม่อาจทราบได้จ้า แต่ที่แน่ ๆ คือไม่ใช่ที่ฉันพักอยู่ตอนนี้แน่นอน นี่เลยแจ้งไปในระบบคำสั่งซื้อว่า ไม่ได้รับนะ แม้ว่าสถานะจะปรับเป็นส่งแล้วก็เถอะ – คือ มันอยู่ภายใต้ปุ่มขอคืนเงิน/สินค้า นี่ก็แจ้งไป พร้อมแชทไปคุยกับเจ่าหน้าที่ของแพลตฟอร์มด้วย (ช่วงสี่ทุ่มกว่าแล้ว ถ้ายังไม่สี่ทุ่มก็คิดว่าจะโทรศัพท์แหละ) เพราะไม่มั่นใจระบบอัตโนมัติที่รับเรื่องเท่าไร - ตรงนี้ ได้เบอร์ขนส่งมานะ เพราะแจ้งเขาไปว่า พนักงานขนส่งไม่ได้โทรศัพท์หา จึงไม่มีเบอร์โทรศัพท์ให้ติดตามเอง
และใช่จ้า...ฉันคิดถูก ระบบปฏิเสธฉัน บอกว่าขัดกับนโยบายการคืนของ/เงินของบริษัท และยืนยันว่า พนักงานคนส่งส่งถูกต้องแล้ว...ถูกแบบใดห์ นี่เลยทักแชทไปใหม่ตอนเที่ยงของวันที่ 18 เมษายน 2567 พร้อมส่งรูปถ่ายเปรียบเทียบว่าสำนักงานนิติบุคคลฉันมันเป็นอย่างไร ช่วยทัศนาทีว่ามันเหมือนรูปที่พนักงานขนส่งอัปเหรอ? ซึ่งก็สไตล์เจ้าหน้าที่หลังคีย์บอร์ดอะ รอประสานงานตรวจสอบไปนะ 1-2 วันทำการ
ฉันก็เลยยอมเสียโปรโมชั่นโทรศัพท์ส่วนโทร. ติดต่อเข้าไปหาทางเจ้าหน้าที่แพลตฟอร์มอีกครั้ง ซึ่งก็ต้องร่ายละเอียดซ้ำ ๆ ให้เขาฟังอีกครั้ง แต่คนนี้ดีหน่อย เขาน่าจะเรียกดูข้อมูลที่แจ้งไปก่อนหน้าเป็น เขาเลยรับเรื่องไปประสานงานต่อแบบเข้าใจแล้วว่ามันส่งผิดที่จริง ๆ...แต่ระหว่างนี้ภายใต้คำสั่งซื้อบนแพลตฟอร์มก็แจ้งเตือนใกล้หมดเวลายืนยันรับสินค้า นี่เลยทักไปทางแชทว่าตกลงยังไงอะ เขาก็บอกชิว ๆ ไปนะ มันมีเรื่องในระบบแล้ว ไม่ต้องกังวล...เหรอ?
เพราะเมื่อเข้าไปตรวจสอบเรื่องที่เขารับไป คือ ขึ้นสถานะ “ดำเนินการแก้ไขแล้ว” ฮัลโหลลลล แก้ไขแบบใดห์ กล่องสินค้ายังไม่ถึงมือฉันเลยคุณน้า! (ตอนที่พิมพ์อยู่ก็ยังไม่ถึงจ๊ะ T_T)
ช่วงเย็นของวันที่ 19 เมษายน 2567 มีเจ้าหน้าที่ของทางแพลตฟอร์มโทรศัพท์มายืนยัน (ใช้คำว่า ยอมรับได้ไหมนะ) ว่า พนักงานขนส่งส่งไปผิดที่จริง แล้วจะรีบประสานให้ติดต่อหาฉันใน 1-2 วันทำการ (อีกแล้ว - คือ เอียนประโยคนี้มาก)...สุดท้ายเงียบหาย ไม่มีใครติดต่อมาทั้งนั้น ซึ่งฉันเองก็พยายามโทรศัพท์หาพนักงานขนส่งคนนั้นตั้งแต่เที่ยงของวันที่ 18 เมษายน 2567 แต่เขาไม่รับโทรศัพท์ฉันจ้า...แต่เขามารับเย็นวันที่ 20 เมษายน 2567 พร้อมบอกฉันว่า พนักงานคนอื่นฝากงานเขาส่ง เขาเลยเอาไปส่งคอนโดมเนียมชื่อคล้ายกัน (ทำไมไม่ดูที่จ่าหน้า?) และเขาเพิ่งได้รับเรื่อง เดี๋ยวจะไปตามมาส่งให้วันนี้ ไม่ก็พรุ่งนี้เช้า
คือ ฉันสุดแสนจะดีใจ จะได้ของแล้วโว้ย แม้ตอนนี้คือไม่อยากได้แล้วก็เถอะ เพราะบั่นทอนสุขภาพจิตเหลือเกิน...แต่สุดท้าย เงียบหายตายจาก เช้าวันถัดมา (วันนี้แหละ 21 เมษายน 2567) ฉันก็เลยโทรศัพท์หาเขาว่าอย่างไร จะมาส่งกี่โมง ก็ไม่รับ โทรซ้ำอีกชั่วโมงถัดมา ก็ไม่รับ จนมารับตอนช่วง 11:30 น. บอกจะมาส่ง 13:00 น. (ตอนแรกไม่ยอมระบุเวลาด้วย คือ นึกว่า คนรอรับว่างตลอดเหรอ ตัวเองมีธุระคนเดียวใช่ไหม) สุดท้ายตอนนี้ 15:33 น. ก็ยังไม่มาส่งนะ...แต่ในระบบคือปิดจ๊อบทุกอย่างกันฉ่ำ กูช้ำว่ะ!
ประเด็นที่อยากแชร์:
1. เจ้าหน้าที่แพลตฟอร์ม
1.1 นิยมซื้อเวลา 1-2 วันทำการ/ภายใน 48 ชั่วโมง ไม่ว่าจะแชทหรือโทรศัพท์
1.2 ไม่ค่อยเช็กเรื่องก่อนหน้า ต้องร่ายใหม่ตลอด
1.3 ไม่สามารถช่วยเหลือลูกค้า เพื่อยกเลิกคำสั่งซื้อได้ ถ้าหากเป็นความผิดขนส่ง (ซึ่งอันนี้เข้าใจได้แหละ) - คือ รอไปนะจ๊ะ จนกว่าขนส่งจะขยับไปส่งให้เธอเองคุณลูกค้าหน้าโง่
จ่ายเงินมาให้ฉันก่อนเอง 5555
1.4 ไม่สามารถกำหนดไทม์ไลน์ที่ชัดเจนได้เลยว่า ต้องรอขนส่งแก้ไขปัญหานานแค่ไหน - คือ 1.1 วนไปจ้า
1.5 อยากได้หลักฐานเป็นลายลักษณ์อักษรเผื่อไปลงบันทึกประจำวัน หรือติดต่อธนาคาร ให้ทักแชท แต่โทรศัพท์ให้แกล้ง ๆ กดอัดเสียงด้วย และควรถามชื่อเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการเพราะต้องใช้กรอกในแบบฟอร์มของธนาคาร
1.6 หลักฐานแชทที่ส่งมา ข้อความนำส่งเพื่อแจ้งข้อมูลเพิ่มเติม รบกวนเรียบเรียงให้ไม่ขัดแย้งกันเองก่อน เช่น ตอนต้นระบุ ขนส่งบอกว่าจัดส่งสำเร็จแล้ว แต่ตรงท้ายกลับมีข้อความ ขนส่งจะติดต่อนัดหมายการจัดส่งภายหลัง -*-
2. แพลตฟอร์ม
2.1 ส่วนลดบัตรเครดิต/เดบิท ไม่สามารถใช้ร่วมกับโปรโมชั่นของแพลตฟอร์มได้แล้ว ก็ไปควรเน้นสบายแบบเรา เลือกจ่ายแบบเก็บเงินปลายทางจะดีกว่า เพราะจากประสบการณ์ที่ผ่านมาทั้งของตัวเองและคนอื่น สั่งของพร้อมกัน คนที่เก็บเงินปลายทางจะได้ของก่อน และมั่นใจว่าของส่งถูกที่ถึงมือจริง เพราะพนักงานขนส่งต้องเก็บเงินจากเรา เขาจะไม่มั่วส่งผิด!
2.2 ชื่นชมที่ให้พนักงานขนส่งอัปรูปว่าส่งแล้วจริง เพราะถ้าไม่มีนี่คงไม่หลักฐานที่ชัดยันกับเจ้าหน้าที่ของแพลตฟอร์มจนพนักงานขนส่งยอมรับว่า ส่งผิดที่จริง - แต่บางรูป เช่น รูปชื่อฉัน แต่ฉันไม่ได้ลงลายมือชื่อเอง นี่ก็ควรปรับหน่อยนะ
2.3 ปรับสถานการณ์จัดส่งให้ตรงตามความเป็นจริง ไม่ใช่บอก “สำเร็จ” ทั้ง ๆ ที่รับรู้แล้วว่าของไม่เคยถึงมือลูกค้า
3. พนักงานขนส่ง – ส่วนแย่ที่สุดในเรื่องนี้แล้ว ทั้งส่งผิด ทั้งไม่รับผิดชอบ ติดต่อยาก และนัดไม่เป็นนัด คือ อยากพิมพ์มากกว่านี้ แต่เกรงจะหยาบคายเกินไป
3.1 คนอื่นฝากคุณส่ง สิ่งที่คุณควรทำ คือ ดูจ่าหน้าจ๊ะ ไม่ใช่ความเคยชิน
3.2 เข้าใจว่า วันหยุด แต่คือ ถ้างั้นก็แจ้ง HUB ไปตามตรง ไม่ใช่รับปาก HUB จะส่ง แต่ไม่เ_ยไรเลย
สรุป COD กันเถอะ เราไม่ว่างอยู่จ่ายเงิน ก็ให้เป็นภาระคนอื่นติดตามเราบ้างเถอะ อย่าให้เราต้องมาเสียพลังชีวิตกับการตามของแบบไม่รู้จุดสิ้นสุดแบบนี้เลย
ป.ล. ธนาคารไร้เยื่อใยในการช่วยเหลืออยู่นะ แจ้งแต่ให้ติดต่อแพลตฟอร์มเอง ซึ่งถามว่าเข้าใจไหมก็เข้าใจ แต่มันยุติธรรมกับคนซื้อเหรอ จ่ายเงินไป แต่ไม่ได้ของอะ...ฉันไม่ควรคาดหวังการคุ้มครองผู้บริโภคหรอกเนอะ
แชร์ประสบการณ์เฮงซวยจากการช้อปปิ้งแบบจ่ายก่อนรับของทีหลัง!!
สั่งซื้อของออนไลน์ช่วงโปรโมชั่น 15.04. โดยชำระค่าสินค้าด้วยบัตรเครดิตและบัตรเดบิท ซึ่งร้านค้าก็จัดการส่งของต่อให้ขนส่งรวดเร็วดี แต่ขนส่งกลับไปส่งผิดที่ ในวันที่ 17.04 เวลาเที่ยง ไม่ใช่ตามที่จ่าหน้ากล่องอย่างถูกต้อง เมื่อแจ้งตามระบบ ทั้งการรายงานในคำสั่งซื้อ แชท และโทรศัพท์ ตั้งแต่ช่วงสี่ทุ่มของวันเดียวกัน ก็ได้แต่บอกให้รอประสานงาน 1-2 วันทำการ/48 ชั่วโมง วน ๆ ไป...และจนถึงตอนที่พิมพ์อยู่นี้ (21.04. เวลา 14:05 น.) ก็ยังไม่ได้สินค้าที่มีการตัดเงินไปแล้วตั้งแต่ 15.04. แต่บนแพลตฟอร์มแสดงผลว่า “สำเร็จ” หรือคือ ฉันได้รับของแล้ว แม้ว่ากล่องฉันยังไม่เห็นด้วยตาตนเองเลยด้วยซ้ำ
แบบละเอียด:
สั่งซื้อสินค้าหลายรายการจากหลายร้านค้า ตั้งแต่ 00:00-23:00 น. ของวันที่ 15 เมษายน 2567 บนแพลตฟอร์มร้านค้าออนไลน์หนึ่ง โดยแบ่งซื้อหลายครั้ง แต่ทุกครั้งจะจ่ายด้วยบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิทแล้วแต่สะดวกและตามโปรโมชั่นบัตรเครดิต/เดบิทที่ “เก็บ” ได้ เนื่องจากไม่สะดวกอยู่รับและเลือกชำระเงินแบบเก็บเงินปลายทางเพราะจะเป็นภาระคนอื่น (ซึ่งมันกลายมาเป็นภาระของฉันอย่างหนักหนาสาหัสแทน เมื่อมีการส่งผิด!!)
สินค้าที่สั่งซื้อเริ่มมีการทยอยจัดส่งตั้งแต่วันที่ 16 เมษายน 2567 ซึ่งก็ตกใจอยู่ เพราะตามที่ร้านค้าต่าง ๆ แจ้งไว้ คือ เขาหยุดและนี่ก็เผื่อใจไว้แล้วว่า คงได้รับช้ากว่าปกติที่ไม่ใช่ช่วงเทศกาลวันหยุดยาว เกือบทุกการจัดส่ง พนักงานขนส่งจะโทรศัพท์มาแจ้งก่อน หรือไม่ก็ยิงมา (อันนี้เข้าใจว่า เพราะส่งกันบ่อย โทรศัพท์แจ้งครั้งแรกครั้งเดียวพอ หลักจากนั้นใช้ยิงเอา ไม่คุยกับคนรอรับอย่างฉันอีกเลย) แต่สำหรับคำสั่งซื้อที่มีปัญหาจนรู้สึกอยากแชร์ (ระบาย) เผื่อเป็นข้อมูลสำหรับนักช็อปออนไลน์คนอื่น ๆ ไว้ประกอบการตัดสินใจว่า ยังควรจะจ่ายเงินก่อนอยู่อีกไหม!? คือ ไม่มีการโทรศัพท์แจ้งใด ๆ เลย และเมื่อย้อนดูประวัติการสั่งซื้อตั้งแต่ช่วงต้นปีนี้ พนักงานขนส่งคนนี้ไม่เคยเป็นผู้จัดส่งให้นี่มาก่อน
ไม่รู้อะไรดลใจให้นี่ไล่ดูรูปถ่ายที่พนักงานขนส่งเขาต้องอัปในระบบเพื่อเป็นหลักฐานว่ามีการจัดส่งแล้ว (ซึ่งบางรูปก็คือ รูปชื่อฉัน พร้อมระบุว่า ฉันเป็นคนรับ แต่คือฉันอยู่ต่างจังหวัดไง -*- ฉันจะไปลงลายมือชื่อรับของอย่างไรก่อน) ปรากฏว่า เป็นรูปถ่ายนิติบุคคลของคอนโดมิเนียมไหนก็ไม่อาจทราบได้จ้า แต่ที่แน่ ๆ คือไม่ใช่ที่ฉันพักอยู่ตอนนี้แน่นอน นี่เลยแจ้งไปในระบบคำสั่งซื้อว่า ไม่ได้รับนะ แม้ว่าสถานะจะปรับเป็นส่งแล้วก็เถอะ – คือ มันอยู่ภายใต้ปุ่มขอคืนเงิน/สินค้า นี่ก็แจ้งไป พร้อมแชทไปคุยกับเจ่าหน้าที่ของแพลตฟอร์มด้วย (ช่วงสี่ทุ่มกว่าแล้ว ถ้ายังไม่สี่ทุ่มก็คิดว่าจะโทรศัพท์แหละ) เพราะไม่มั่นใจระบบอัตโนมัติที่รับเรื่องเท่าไร - ตรงนี้ ได้เบอร์ขนส่งมานะ เพราะแจ้งเขาไปว่า พนักงานขนส่งไม่ได้โทรศัพท์หา จึงไม่มีเบอร์โทรศัพท์ให้ติดตามเอง
และใช่จ้า...ฉันคิดถูก ระบบปฏิเสธฉัน บอกว่าขัดกับนโยบายการคืนของ/เงินของบริษัท และยืนยันว่า พนักงานคนส่งส่งถูกต้องแล้ว...ถูกแบบใดห์ นี่เลยทักแชทไปใหม่ตอนเที่ยงของวันที่ 18 เมษายน 2567 พร้อมส่งรูปถ่ายเปรียบเทียบว่าสำนักงานนิติบุคคลฉันมันเป็นอย่างไร ช่วยทัศนาทีว่ามันเหมือนรูปที่พนักงานขนส่งอัปเหรอ? ซึ่งก็สไตล์เจ้าหน้าที่หลังคีย์บอร์ดอะ รอประสานงานตรวจสอบไปนะ 1-2 วันทำการ
ฉันก็เลยยอมเสียโปรโมชั่นโทรศัพท์ส่วนโทร. ติดต่อเข้าไปหาทางเจ้าหน้าที่แพลตฟอร์มอีกครั้ง ซึ่งก็ต้องร่ายละเอียดซ้ำ ๆ ให้เขาฟังอีกครั้ง แต่คนนี้ดีหน่อย เขาน่าจะเรียกดูข้อมูลที่แจ้งไปก่อนหน้าเป็น เขาเลยรับเรื่องไปประสานงานต่อแบบเข้าใจแล้วว่ามันส่งผิดที่จริง ๆ...แต่ระหว่างนี้ภายใต้คำสั่งซื้อบนแพลตฟอร์มก็แจ้งเตือนใกล้หมดเวลายืนยันรับสินค้า นี่เลยทักไปทางแชทว่าตกลงยังไงอะ เขาก็บอกชิว ๆ ไปนะ มันมีเรื่องในระบบแล้ว ไม่ต้องกังวล...เหรอ?
เพราะเมื่อเข้าไปตรวจสอบเรื่องที่เขารับไป คือ ขึ้นสถานะ “ดำเนินการแก้ไขแล้ว” ฮัลโหลลลล แก้ไขแบบใดห์ กล่องสินค้ายังไม่ถึงมือฉันเลยคุณน้า! (ตอนที่พิมพ์อยู่ก็ยังไม่ถึงจ๊ะ T_T)
ช่วงเย็นของวันที่ 19 เมษายน 2567 มีเจ้าหน้าที่ของทางแพลตฟอร์มโทรศัพท์มายืนยัน (ใช้คำว่า ยอมรับได้ไหมนะ) ว่า พนักงานขนส่งส่งไปผิดที่จริง แล้วจะรีบประสานให้ติดต่อหาฉันใน 1-2 วันทำการ (อีกแล้ว - คือ เอียนประโยคนี้มาก)...สุดท้ายเงียบหาย ไม่มีใครติดต่อมาทั้งนั้น ซึ่งฉันเองก็พยายามโทรศัพท์หาพนักงานขนส่งคนนั้นตั้งแต่เที่ยงของวันที่ 18 เมษายน 2567 แต่เขาไม่รับโทรศัพท์ฉันจ้า...แต่เขามารับเย็นวันที่ 20 เมษายน 2567 พร้อมบอกฉันว่า พนักงานคนอื่นฝากงานเขาส่ง เขาเลยเอาไปส่งคอนโดมเนียมชื่อคล้ายกัน (ทำไมไม่ดูที่จ่าหน้า?) และเขาเพิ่งได้รับเรื่อง เดี๋ยวจะไปตามมาส่งให้วันนี้ ไม่ก็พรุ่งนี้เช้า
คือ ฉันสุดแสนจะดีใจ จะได้ของแล้วโว้ย แม้ตอนนี้คือไม่อยากได้แล้วก็เถอะ เพราะบั่นทอนสุขภาพจิตเหลือเกิน...แต่สุดท้าย เงียบหายตายจาก เช้าวันถัดมา (วันนี้แหละ 21 เมษายน 2567) ฉันก็เลยโทรศัพท์หาเขาว่าอย่างไร จะมาส่งกี่โมง ก็ไม่รับ โทรซ้ำอีกชั่วโมงถัดมา ก็ไม่รับ จนมารับตอนช่วง 11:30 น. บอกจะมาส่ง 13:00 น. (ตอนแรกไม่ยอมระบุเวลาด้วย คือ นึกว่า คนรอรับว่างตลอดเหรอ ตัวเองมีธุระคนเดียวใช่ไหม) สุดท้ายตอนนี้ 15:33 น. ก็ยังไม่มาส่งนะ...แต่ในระบบคือปิดจ๊อบทุกอย่างกันฉ่ำ กูช้ำว่ะ!
ประเด็นที่อยากแชร์:
1. เจ้าหน้าที่แพลตฟอร์ม
1.1 นิยมซื้อเวลา 1-2 วันทำการ/ภายใน 48 ชั่วโมง ไม่ว่าจะแชทหรือโทรศัพท์
1.2 ไม่ค่อยเช็กเรื่องก่อนหน้า ต้องร่ายใหม่ตลอด
1.3 ไม่สามารถช่วยเหลือลูกค้า เพื่อยกเลิกคำสั่งซื้อได้ ถ้าหากเป็นความผิดขนส่ง (ซึ่งอันนี้เข้าใจได้แหละ) - คือ รอไปนะจ๊ะ จนกว่าขนส่งจะขยับไปส่งให้เธอเองคุณลูกค้าหน้าโง่ จ่ายเงินมาให้ฉันก่อนเอง 5555
1.4 ไม่สามารถกำหนดไทม์ไลน์ที่ชัดเจนได้เลยว่า ต้องรอขนส่งแก้ไขปัญหานานแค่ไหน - คือ 1.1 วนไปจ้า
1.5 อยากได้หลักฐานเป็นลายลักษณ์อักษรเผื่อไปลงบันทึกประจำวัน หรือติดต่อธนาคาร ให้ทักแชท แต่โทรศัพท์ให้แกล้ง ๆ กดอัดเสียงด้วย และควรถามชื่อเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการเพราะต้องใช้กรอกในแบบฟอร์มของธนาคาร
1.6 หลักฐานแชทที่ส่งมา ข้อความนำส่งเพื่อแจ้งข้อมูลเพิ่มเติม รบกวนเรียบเรียงให้ไม่ขัดแย้งกันเองก่อน เช่น ตอนต้นระบุ ขนส่งบอกว่าจัดส่งสำเร็จแล้ว แต่ตรงท้ายกลับมีข้อความ ขนส่งจะติดต่อนัดหมายการจัดส่งภายหลัง -*-
2. แพลตฟอร์ม
2.1 ส่วนลดบัตรเครดิต/เดบิท ไม่สามารถใช้ร่วมกับโปรโมชั่นของแพลตฟอร์มได้แล้ว ก็ไปควรเน้นสบายแบบเรา เลือกจ่ายแบบเก็บเงินปลายทางจะดีกว่า เพราะจากประสบการณ์ที่ผ่านมาทั้งของตัวเองและคนอื่น สั่งของพร้อมกัน คนที่เก็บเงินปลายทางจะได้ของก่อน และมั่นใจว่าของส่งถูกที่ถึงมือจริง เพราะพนักงานขนส่งต้องเก็บเงินจากเรา เขาจะไม่มั่วส่งผิด!
2.2 ชื่นชมที่ให้พนักงานขนส่งอัปรูปว่าส่งแล้วจริง เพราะถ้าไม่มีนี่คงไม่หลักฐานที่ชัดยันกับเจ้าหน้าที่ของแพลตฟอร์มจนพนักงานขนส่งยอมรับว่า ส่งผิดที่จริง - แต่บางรูป เช่น รูปชื่อฉัน แต่ฉันไม่ได้ลงลายมือชื่อเอง นี่ก็ควรปรับหน่อยนะ
2.3 ปรับสถานการณ์จัดส่งให้ตรงตามความเป็นจริง ไม่ใช่บอก “สำเร็จ” ทั้ง ๆ ที่รับรู้แล้วว่าของไม่เคยถึงมือลูกค้า
3. พนักงานขนส่ง – ส่วนแย่ที่สุดในเรื่องนี้แล้ว ทั้งส่งผิด ทั้งไม่รับผิดชอบ ติดต่อยาก และนัดไม่เป็นนัด คือ อยากพิมพ์มากกว่านี้ แต่เกรงจะหยาบคายเกินไป
3.1 คนอื่นฝากคุณส่ง สิ่งที่คุณควรทำ คือ ดูจ่าหน้าจ๊ะ ไม่ใช่ความเคยชิน
3.2 เข้าใจว่า วันหยุด แต่คือ ถ้างั้นก็แจ้ง HUB ไปตามตรง ไม่ใช่รับปาก HUB จะส่ง แต่ไม่เ_ยไรเลย
สรุป COD กันเถอะ เราไม่ว่างอยู่จ่ายเงิน ก็ให้เป็นภาระคนอื่นติดตามเราบ้างเถอะ อย่าให้เราต้องมาเสียพลังชีวิตกับการตามของแบบไม่รู้จุดสิ้นสุดแบบนี้เลย
ป.ล. ธนาคารไร้เยื่อใยในการช่วยเหลืออยู่นะ แจ้งแต่ให้ติดต่อแพลตฟอร์มเอง ซึ่งถามว่าเข้าใจไหมก็เข้าใจ แต่มันยุติธรรมกับคนซื้อเหรอ จ่ายเงินไป แต่ไม่ได้ของอะ...ฉันไม่ควรคาดหวังการคุ้มครองผู้บริโภคหรอกเนอะ