บทนำ มีพวกที่ยกชูธรรมของพระตถาคตเป็นเกราะกำบังตน อ้างว่า พูดสอนเฉพาะคำตถาคต
แต่ พวกเขาตีความพระธรรมที่พระตถาคตแสดงไว้อย่างหนึ่งให้มีความหมายเป็นอีกอย่างหนึ่ง
เช่น พวกสัสสตทิฏฐิบางพวก ในประเทศนี้ มักจะบิดเบือนคำ เล่นคำ ให้ผู้อ่านคล้อยตามความเห็นอันเป็นสัสสติฏฐิ
วิเคราะห์ พวกสัสสตทิฏฐิ อาศัยการบิดคำ เล่นคำ ตอบสนองทิฏฐิตน เช่น
พระอภิธรรม สอนอธิบายเนื้อหาสาระของธรรมล้วน ๆ
พระอภิธรรม ไม่ได้ยกตัวอย่างบุคคล ไม่ได้ยกตัวอย่างการเวียนว่ายตายเกิด (ถูกต้องตามหลักฐาน)
พวกนี้มีความเชื่อเรื่องภพชาติ พวกเขาก็เข้าใจว่า อภิธรรมนั้นสอนผิด
พวกนี้ กล่าวตู่ว่าอภิธรรมสอนผิดนี้ยังไม่พอใจ ยังไม่สาแก่ไจ
บิดต่อไปว่า
เพราะว่าพระพุทธเจ้าสอนการเวียนว่ายตายเกิด (ตามเหตุปัจจัย) ในพระสูตร
เมื่อในอภิธรรมไม่มีสอนการเวียนว่ายตายเกิด
ดังนั้น พวกสัสสตทิฏฐิจึงมีทิฏฐิว่า พระสูตรถูกต้องแล้ว ส่วนอภิธรรม นั้นผิด
ด้วยความที่พวกเขาเชื่อการเวียนว่ายตายเกิด เชื่อว่าโลกหน้ามี (การเชื่อแบบนี้ถูกต้อง)
แต่ การเชื่อว่าโลกหน้ามีแบบพวกเขา เป็นแบบสัสสตทิฏฐิ (เป็นมิจฉาทิฏฐิประเภทสัสสตทิฏฐิ)
กล่าวคือ เชื่อว่า มีสัตว์ที่เกาะอยู่บนร่างกาย
เมื่อร่างกายที่สัตว์นั้นเกาะอยู่ได้แตกสลาย ตายไปแล้ว
สัตว์นั้นก็จะละจากร่างกายเดิม ไปเกาะสิงห์สถิตอยู่กับกายใหม่
การเข้าใจแบบนี้เรียกว่ามีอัตตาตัวตน
การเวียนว่ายตายเกิดของพวกเขา นั้น จึงมีลักษณะพวกมีอัตตา
เขายัดคำปลอมใส่พระสูตรเพื่ออะไร ?
เพื่อตอบสนองทิฏฐิว่ามีอัตตา
เพื่อที่พวกเขาจะทำให้ชาวโลกเห็นว่าสัสสตทิฏฐิทิฏฐิของเขาถูก !!!
ดังนั้น พวกเขาจึงยัดคำปลอมใส่พระโอษฐ์ ว่า
การเวียนว่ายตายเกิดในพระสูตรต้องมีอัตตา
จึงตั้งกระทู้
"โสดาบัน 1 ชาติ 3 ชาติ 7 ชาติ พระพุทธเจ้าแสดง คือมีอัตตาชนิดหนึ่งที่ข้ามภพข้ามชาติได้"
อ้างเอาความเป็นโสดาบันไปเกิดอีกนั้น ว่า มีอัตตาชนิดหนึ่งข้ามภพชาติไปเกิด
พวกเขาตั้งทิฏฐิไว้ผิด กล่าวคือโสดาบันไปเกิดตามเหตุปัจจัย ไม่ใช่มีอัตตาไปเกิด
ทำเช่นนี้เพื่ออะไรหนอ ..สมมติฐาน..อาจเป็นไปได้ว่า
1. มีทิฏฐิบาป ลามก เป็นต้นทุน มีความงอกงามไพบูลย์ในสัสสตทิฏฐิเป็นกำไร
2. บิดคำสอนของพระตถาคตเพื่อเอาอกเอาใจอาจารย์ของตน
755842 ยัดคำปลอมใส่พระสูตร
พระสูตรไม่มีอัตตา
ข้อสังเกต สัสสตทิฏฐิของพวกนี้ ตรงกันข้ามกับทิฏฐิของพุทธทาสโดยสิ้นเชิง
ผู้รวบรวม ผู้เขียน สงสัยว่า บุคคลพวกนี้ปรับจูนทิฏฐิข้ามขั้วของพวกเขาได้อย่างไร ?
เชิญสมาชิกผู้ศึกษา วิเคราะห์ วิจารณ์ อิงอรรถ อิงธรรม อิงวินัย อิงหลักฐาน
(หมายเหตุ ถ้าจะวิเคราะห์แบบใช้ความรู้สึกนั้นก็เขียนวิเคราะห์ได้ แต่มันไร้น้ำหนัก ไม่น่าเชื่อถือ)
ต่อเนื่องจากกระทู้นี้
พุทธทาส และ คึกฤทธิ์ มีทิฏฐิที่ขัดแย้งกัน บริวารพุทธทาส บริวารคึกฤทธิ์ คุณควรจะเชื่อถือใคร
https://ppantip.com/topic/42596096
พวกที่ไม่ฉลาดในธรรมของพระตถาคต มีทิฏฐิบาป(ลามก) กล่าวตู่"พระตถาคต" สอนว่า มี "อัตตา"
แต่ พวกเขาตีความพระธรรมที่พระตถาคตแสดงไว้อย่างหนึ่งให้มีความหมายเป็นอีกอย่างหนึ่ง
เช่น พวกสัสสตทิฏฐิบางพวก ในประเทศนี้ มักจะบิดเบือนคำ เล่นคำ ให้ผู้อ่านคล้อยตามความเห็นอันเป็นสัสสติฏฐิ
วิเคราะห์ พวกสัสสตทิฏฐิ อาศัยการบิดคำ เล่นคำ ตอบสนองทิฏฐิตน เช่น
พระอภิธรรม สอนอธิบายเนื้อหาสาระของธรรมล้วน ๆ
พระอภิธรรม ไม่ได้ยกตัวอย่างบุคคล ไม่ได้ยกตัวอย่างการเวียนว่ายตายเกิด (ถูกต้องตามหลักฐาน)
พวกนี้มีความเชื่อเรื่องภพชาติ พวกเขาก็เข้าใจว่า อภิธรรมนั้นสอนผิด
พวกนี้ กล่าวตู่ว่าอภิธรรมสอนผิดนี้ยังไม่พอใจ ยังไม่สาแก่ไจ
บิดต่อไปว่า
เพราะว่าพระพุทธเจ้าสอนการเวียนว่ายตายเกิด (ตามเหตุปัจจัย) ในพระสูตร
เมื่อในอภิธรรมไม่มีสอนการเวียนว่ายตายเกิด
ดังนั้น พวกสัสสตทิฏฐิจึงมีทิฏฐิว่า พระสูตรถูกต้องแล้ว ส่วนอภิธรรม นั้นผิด
ด้วยความที่พวกเขาเชื่อการเวียนว่ายตายเกิด เชื่อว่าโลกหน้ามี (การเชื่อแบบนี้ถูกต้อง)
แต่ การเชื่อว่าโลกหน้ามีแบบพวกเขา เป็นแบบสัสสตทิฏฐิ (เป็นมิจฉาทิฏฐิประเภทสัสสตทิฏฐิ)
กล่าวคือ เชื่อว่า มีสัตว์ที่เกาะอยู่บนร่างกาย
เมื่อร่างกายที่สัตว์นั้นเกาะอยู่ได้แตกสลาย ตายไปแล้ว
สัตว์นั้นก็จะละจากร่างกายเดิม ไปเกาะสิงห์สถิตอยู่กับกายใหม่
การเข้าใจแบบนี้เรียกว่ามีอัตตาตัวตน
การเวียนว่ายตายเกิดของพวกเขา นั้น จึงมีลักษณะพวกมีอัตตา
เขายัดคำปลอมใส่พระสูตรเพื่ออะไร ?
เพื่อตอบสนองทิฏฐิว่ามีอัตตา
เพื่อที่พวกเขาจะทำให้ชาวโลกเห็นว่าสัสสตทิฏฐิทิฏฐิของเขาถูก !!!
ดังนั้น พวกเขาจึงยัดคำปลอมใส่พระโอษฐ์ ว่า
การเวียนว่ายตายเกิดในพระสูตรต้องมีอัตตา
จึงตั้งกระทู้
"โสดาบัน 1 ชาติ 3 ชาติ 7 ชาติ พระพุทธเจ้าแสดง คือมีอัตตาชนิดหนึ่งที่ข้ามภพข้ามชาติได้"
อ้างเอาความเป็นโสดาบันไปเกิดอีกนั้น ว่า มีอัตตาชนิดหนึ่งข้ามภพชาติไปเกิด
พวกเขาตั้งทิฏฐิไว้ผิด กล่าวคือโสดาบันไปเกิดตามเหตุปัจจัย ไม่ใช่มีอัตตาไปเกิด
ทำเช่นนี้เพื่ออะไรหนอ ..สมมติฐาน..อาจเป็นไปได้ว่า
1. มีทิฏฐิบาป ลามก เป็นต้นทุน มีความงอกงามไพบูลย์ในสัสสตทิฏฐิเป็นกำไร
2. บิดคำสอนของพระตถาคตเพื่อเอาอกเอาใจอาจารย์ของตน
755842 ยัดคำปลอมใส่พระสูตร
พระสูตรไม่มีอัตตา
ข้อสังเกต สัสสตทิฏฐิของพวกนี้ ตรงกันข้ามกับทิฏฐิของพุทธทาสโดยสิ้นเชิง
ผู้รวบรวม ผู้เขียน สงสัยว่า บุคคลพวกนี้ปรับจูนทิฏฐิข้ามขั้วของพวกเขาได้อย่างไร ?
เชิญสมาชิกผู้ศึกษา วิเคราะห์ วิจารณ์ อิงอรรถ อิงธรรม อิงวินัย อิงหลักฐาน
(หมายเหตุ ถ้าจะวิเคราะห์แบบใช้ความรู้สึกนั้นก็เขียนวิเคราะห์ได้ แต่มันไร้น้ำหนัก ไม่น่าเชื่อถือ)
ต่อเนื่องจากกระทู้นี้
พุทธทาส และ คึกฤทธิ์ มีทิฏฐิที่ขัดแย้งกัน บริวารพุทธทาส บริวารคึกฤทธิ์ คุณควรจะเชื่อถือใคร
https://ppantip.com/topic/42596096