ปฐมฌานยังได้ยินเสียงหรือไม่?
ที่พระพุทธเจ้าตรัสว่า เสียง เป็นอุปสรรคต่อปฐมฌาน นั้นถูก ท่านหมายถึง เสียงดังวุ่นวาย เช่น เสียงเพลงทำให้เพลิดเพลิน เสียงระเบิดทำให้ตกใจ ส่งผลให้จิตหลุดจากเอกัคตา ไม่ได้หมายถึงว่า ไม่ได้ยินเสียง ได้ยินปกติ แต่จิตไม่ไปสนใจเสียงนั้น จิตรวมเป็นหนึ่ง (เอกัคตา) ที่อารมณ์กรรมฐาน เช่น ลมหายใจหรือคำภาวนาพุทโธหรือดวงกสิณเท่านั้ร
ตัวอย่างเช่น นั่งสมาธิขณะฟังเทศน์ เกิดจิตรวมเป็นเอกัคตาที่ลมหายใจ เป็นปฐมฌาน จิตจะวิตก วิจารณ์ที่ลมหายใจเท่านั้น เสียงพระธรรมเทศนายังได้ยินอยู่แต่ไม่สนใจในเสียงนั้น ไม่สนใจในเนื้อความ ออกจากสมาธิไม่รู้ว่าท่านเทศน์อะไรเหมือนฟังหูซ้ายทะลุหูขวาเพราะจิตรวมเป็นหนึ่งที่ลมหายใจ เข้าออก เท่านั้น
เสียง ความรู้สึกทางกาย ลมหายใจจะดับสนิท ขันธ์ 5 ดับหายไปเหลือแต่ จิต ที่ จตุตถฌานขึ้นไปเท่านั้น
ปฐมฌานยังได้ยินเสียงหรือไม่
ที่พระพุทธเจ้าตรัสว่า เสียง เป็นอุปสรรคต่อปฐมฌาน นั้นถูก ท่านหมายถึง เสียงดังวุ่นวาย เช่น เสียงเพลงทำให้เพลิดเพลิน เสียงระเบิดทำให้ตกใจ ส่งผลให้จิตหลุดจากเอกัคตา ไม่ได้หมายถึงว่า ไม่ได้ยินเสียง ได้ยินปกติ แต่จิตไม่ไปสนใจเสียงนั้น จิตรวมเป็นหนึ่ง (เอกัคตา) ที่อารมณ์กรรมฐาน เช่น ลมหายใจหรือคำภาวนาพุทโธหรือดวงกสิณเท่านั้ร
ตัวอย่างเช่น นั่งสมาธิขณะฟังเทศน์ เกิดจิตรวมเป็นเอกัคตาที่ลมหายใจ เป็นปฐมฌาน จิตจะวิตก วิจารณ์ที่ลมหายใจเท่านั้น เสียงพระธรรมเทศนายังได้ยินอยู่แต่ไม่สนใจในเสียงนั้น ไม่สนใจในเนื้อความ ออกจากสมาธิไม่รู้ว่าท่านเทศน์อะไรเหมือนฟังหูซ้ายทะลุหูขวาเพราะจิตรวมเป็นหนึ่งที่ลมหายใจ เข้าออก เท่านั้น
เสียง ความรู้สึกทางกาย ลมหายใจจะดับสนิท ขันธ์ 5 ดับหายไปเหลือแต่ จิต ที่ จตุตถฌานขึ้นไปเท่านั้น