เพิ่งเริ่มงานที่ใหม่ ทำงานผิดพลาด จนคนอื่นมองว่าเราทำงานได้ไม่ดีไปตลอด เป็นคุณคุณจะรู้สึกยังไง?

สวัสดีคนที่เข้ามาอ่านนะคะ กระทู้นี้มันจะเต็มเปี่ยมไปด้วยความอัดอั้น ว่าเราผิดมากมั้ย
เริ่มเลยนะคะ....
คือเรา พึ่งย้ายเข้ามาทำงานที่ใหม่ พึ่งทำได้ 1 เดือนค่ะ
เป็นพนักงานบริษัท แผนกนึง ซึ่งเราก็เคยมีประสบการณ์ตรงนี้มาบ้าง แต่น้อยมากๆค่ะ
เราเข้ามาทำได้ 1 เดือนแล้ว แต่ระยะเวลาการทำงานภายใน 1 เดือนนี้ เราก็ทำงานในส่วนที่เราได้รับมอบหมายแบบเต็มที่มาก เพราะที่นี่เป็นบริษัทที่เราสามารถเรียกเงินเดือนได้เยอะที่สุดตั้งแต่ทำงานมา
จำได้เลยว่า HR ที่รับเราเข้ามายังทักไลน์มาถามเรา ว่าเป็นไงบ้าง ทำได้มั้ย (ที่ hr ทักมาถามเราแบบนี้ เพราะตรงตำแหน่งที่คนเก่าทำเคยมีปัญคมาก่อนกับคนอื่นซึ่งเป็นคนในแผนกเดียวกัน) เราก็ตอบไปว่า ทำได้ค่ะ หนูชอบมากเลยงานเยอะๆ (แล้วก็คิดในใจว่า ได้ทำงานเยอะๆ หัวหน้าโยนงานมาให้เยอะๆ แล้วรู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่า อะไรทำนองนั้น)
และเราก็จะถือคติว่า การที่เราเริ่มทำงานที่ใหม่ อะไรที่เราไม่รู้ เราต้องถาม อะไรที่ไม่มั่นใจให้ถาม แรกๆงานเราก็ผ่านไปได้ด้วยดีค่ะ
แต่พักหลังๆเริ่มมีผิดพลาดเรื่องในระบบหรือโปรแกรมที่ใช้ควบคู่กับการทำงาน ซึ่ง ตรงไอจุดที่มันเกิดปัญหาในระบบหรือโปรแกรมที่ใช้ทำงาน เราก็ไม่รู้จริงๆว่าเราสามารถตัดสินใจเลือกเองได้ เพราะมันมีช้อยส์ให้เลือกและดูเหมือนว่า ตรงจุดนี้ในโปรแกรมเราสามารถเลือกได้เลยทันที และดูไม่น่าจะมีปัญหา หรือติดปัญหาอะไร แต่มันดันมีย้อนหลังค่ะ เเล้วก็ดันมีหลายงาน เพราะงานที่เราได้รับมอบหมายมามันเยอะมากจริงๆ และปัญหาตรงนี้ก็ทำให้เราโดนพี่อีกแผนกนึงตำหนิ ว่าทำไมไม่ดูให้ดี ทำไม่ไม่ย้อนดูประวัติเก่าว่สมันต้องเลือกว่าอะไร
ลืมบอกไปเลยค่ะ ว่าตอนที่เรามาเริ่มงานวันแรก หัวหน้าไม่ได้บอกรายละเอียดงาน หรือวิธีการใช้งานของโปรแกรมนี้แบบเจาะลึก เค้าไม่มีเวลามาสอนเพราะงานเค้ากองเต็มโต๊ะ งานเค้าเยอะ และทำให้บางครั้งเวลาทำงานเราก็ด้นสด ทำเองไปเลยค่ะ เพราะเวลาเราถาม เราจะถามเยอะ และถามบ่อยจนรู้สึกได้ว่าคนที่โดนเราถามน่าจะรำคาญแล้ว โดนไปหลายงานแล้วก็แก้ไปหลายงาน 
คือตำแหน่งเราจะทำเกี่ยวกับพวกบิลหรือเอกสารเยอะมาก และถ้าเรามีคำถามหรือสงสัยเราก็จะถามค่ะ เพราะเราไม่รู้และไม่มั่นใจ ถามงานกับพี่อีกแผนกนึงเรื่องเอกสาร เราเดินไปถึงโต๊ะเค้า แล้วก็ตามด้วยเรียกชื่อ พี่....คะ เค้าดันถอนหายใจใส่เรา แล้วเราก็ถามคำถามที่เราสงสัยเกี่ยวกับเรื่องบิลนี้ต่อไป แต่จังหวะที่เราเข้าไปถามเค้าก็กำลังนั่งคีย์งานอยู่ ก็ไม่แน่ใจว่าเราเข้าไปขัดสมาธิในการคีย์ของพี่เค้ารึป่าว แล้วก็จะมี ผช อีกคนที่อยู่แผนกเดียวกับเรา เค้าก็มีทำงานผิดค่ะ แต่กับ ผช คนนี้ พี่เค้าพูดด้วยดีมาก ว่าทำไมผิดหล่ะ นั่นนี่ ตอบคำถามแบบหน้าตายิ้มแย้ม พูดคุยกันหัวเราะคิกคัก บางครั้งพี่เค้าถึงกับบอกวิธีแก้ให้เลย ว่าแกต้องทำแบบนี้ แบบนั้นไม่ใช่ พูดจาน้ำเสียงและสีหน้าคนละอย่างกับตอนที่เราเดินไปถาม หรือแม้กระทั่งกับพี่อีกแผนกนึง ซึ่งมันมีคำถามมาจากผู้บริหาร ว่าทำไมสั่งงานตัวนี้มาเยอะจัง มันใช้ทำอะไร แล้วด้วยความที่เราก็ไม่รู้ข้อมูลของสิ่งของอันนี้ว่าทำไมถึงสั่งมาเยอะ เราก็ไปถามพี่เค้า พี่เค้าตอบกับมาว่า " ก็ดูสิ คำนวณดูสิ ว่า 3 เดือนที่ผ่านมามันใช้ไปเท่าไหร่ " (ให้นึกภาพว่าคนนี้พูดฮ้วนๆ) แต่ละคนพูดจาแล้วก็เเสดงท่าทีกับเราแบบนี้ เราก็เลยอยากรู้ว่า เราผิดมากเลยหรอคะ อะไรที่เราไม่รู้เราถาม เราแค่ต้องการคนที่คอยบอกคอยสอนแบบดีๆ พูดจาดีๆ ให้เกียรติกัน ไม่ใช่มาพูดจาแล้วก็แสดงท่าทางไม่ดีกับเราแบบนี้  เราก็เป็นคนคิดเล็กคิดน้อยนะคะเวลาทำงาน เพราะเราเกลียดมากเลยคนที่ทำนิสัยกับเราแบบนี้ มาทำงานได้ 1 เดือนก็รู้นิสัยใจคอแต่ละคนได้ทันทีเลยค่ะว่าแต่ละคนเป็นยังไง แต่จริงๆแล้วเราไม่ได้ให้ค่าคนแบบนี้ขนาดนั้นค่ะ เพราะเราตั้งใจทำงานตรงนี้เพื่อเงินเดือน แต่เราก็แค่มีคำถามและสงสัยว่าเราผิดมากขนาดนั้นเลยหรอคะ ที่มำงานผิดพลาดแล้วก็กลับกลายมองว่าเราเป็นคนผิดตั้งแต่นั้นมา
**ไม่รู้ว่าเราเขียนรู้เรื่องมั้ย มันวกไปวนมารึป่าว ต้องขออภัยคนที่ได้เข้ามาอ่านกระทู้นี้ด้วยนะคะ**
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่