หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
พราหมณ์กับพุทธ มีตัวมีตนเหมือนกัน ต่างกันที่ปลายทาง - เสถียร โพธินันทะ
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
พราหมณ์กับพุทธ ต่างกันตรงที่
มีตัวมีตนเหมือนๆกัน
แต่พราหมณ์ ตัวตนนั้นเข้าไปเสวยผลในนิพพาน
ส่วนพุทธ ถ้ายังมีตัวตนเข้าไปเสวย ยังไม่ใช่นิพพาน
สรุปได้ว่า เรายังมีตัวมีตนไปเรื่อยๆ จนกว่าจะนิพพานนั่นแหละ
ที่ท่องๆกันว่า ไม่มีสัตว์บุคคลตัวตนเราเขา
นั่น มันยังทำกันไม่ได้สักคน แต่มันท่องๆตามๆกันไปงั้นแหละ ทำไม่ได้สักราย
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
อวิชชามันฉลาดหลอกให้จิตหลงยึดขันธ์ 5
อวิชชามันฉลาดหลอกให้จิตหลงยึดขันธ์ 5 คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ เป็นตัวเราของเรา คนทั่วไป 90% ที่ไม่ได้ศึกษาหลงยึดว่า รูป (กาย) เป็นตัวเรา เป็นจิต นักท่องตำราที่ขาดการปฏิบัติหลงยึดวิญญาณเป็นตัว
สมาชิกหมายเลข 2748147
ปุจฉา:นิพพานเป็นอัตตา หรือ อนัตตา วิสัชนา:บนนิพพานไม่มีเวทนาขันธ์(ความรู้สึก) จึงเกิดความรู้สึกว่ามีตัวตน หรือไม่มีตัวตน
ปุจฉา:นิพพานเป็นอัตตา หรือ อนัตตา วิสัชนา:บนนิพพานไม่มีเวทนาขันธ์(ความรู้สึก) จึงเกิดความรู้สึกว่ามีตัวตน หรือไม่มีตัวตนไม่ได้ นิพพานจึงไม่เป็นทั้งอัตตา และอนัตตา
สมาชิกหมายเลข 8485789
ชี้ขุมทรัพย์ให้อีกขุม อย่าทำเป็นมองไม่เห็นล่ะ
สมเด็จจริงดังที่พระผู้มีพระภาคตรัสว่า บุคคลผู้ข้ามพ้นแล้วถึงฝั่งแล้ว ดำรงอยู่บนบก ชื่อว่า เป็นพราหมณ์. ดูกรภิกษุทั้งหลาย คำว่า พราหมณ์ เป็นชื่อพระอรหันต์ พระอรหันต์นั้น ถ
สมาชิกหมายเลข 8486991
สรรพสัตว์และวัฏสงสาร เกิดจากธาตุ 4
สรรพสัตว์และวัฏสงสาร เกิดจากธาตุ 4 คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ มาประชุมกันเกิดเป็นขันธ์ 5 แล้วมีธาตุรู้ที่มีเชื้ออวิชชาหรือจิตมาครอง เวียนว่าย ตายเกิดไม่มีที่สุด เรียกว่า สัตว์ ธาตุทั้ง 6 เป็นอสังขตธาตุ อสังขต
สมาชิกหมายเลข 2748147
เป็นที่ถกเถียงกันไม่จบไม่สิ้นระหว่างฝ่ายปริยัติที่ขาดการปฏิบัติ กับครูบาอาจารย์
เป็นที่ถกเถียงกันไม่จบไม่สิ้นระหว่างฝ่ายปริยัติที่ขาดการปฏิบัติ กับครูบาอาจารย์ที่เชี่ยวชาญทั้งปริยัติ ปฏิบัติและปฏิเวธ เช่น สมเด็จญาณ ประธานสังคายนาครั้งที่ 11 และองค์หลวงตามหาบัว ปริยัติที่ขาดการปฏ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ฮอฮุดแม่โจ๊ว - ในความเห็นของอาจารย์เสถียร โพธินันทะ
http://ppantip.com/topic/32825502 https://archive.org/details/PoWQE63754 ที่มา "บ่อเกิดลัทธิมหายาน" บรรยายโดยอาจารย์เสถียร โพธินันทะ https://archive.org/details/TRGF12g5 นิกายเซน (ธฺยา
สมาชิกหมายเลข 3524088
บนนิพพานไม่มีอัตตา แต่ในโลกมีอัตตา จิตบนนิพพานจึงนิยมเข้ามาเกิดในโลกเพราะต้องการมีอัตตาเพราะบนนิพพานไม่มีอัตตา
เท่ากับว่าทั้งจิตเดิมและวิญญาณขันธ์จึงมิน่าจะใช่อัตตา?
สมาชิกหมายเลข 8520657
นักปรัชญา ย้อนศร วชิราภิกษุณี และพระนาคเสน อย่าอุปมาเองโดยไม่อิงพุทธพจน์
ครั้งนั้นแล วชิราภิกษุณีทราบว่า “นี่คือมารผู้มีบาป” จึงได้กล่าวกับมาร ผู้มีบาปด้วยคาถาว่า มารเอ๋ย ทิฏฐิของเจ้าเชื่อว่าอะไรเป็นสัตว์ กองแห่งสังขารล้วน ๆ นี้ บัณฑิตจะเรียกว่าสัตว์ไม่ได้เล
สมาชิกหมายเลข 755842
พระมหาอุเทนฯ ปธฺ๙ บรรยายธรรม กรณี คนตื่นธรรม [ความแตกต่างระหว่างปลาวาฬและเหล่าเห็บหมาในWATER WORLD ]
บทความเขียนตอนที่ ๑ ต้นไม้มีพิษก็ออกผลผิดลูกหลานเป็นพิษพูดผิดประพฤติผิดตามกันมา พุทธวจนะเริ่มต้นจากพุทธทาส - คึกฤทธิ์ - เบียร์ คนเพิ่งตื่นธรรม &nb
สมาชิกหมายเลข 7840764
ตอนที่ ๑ ต้นไม้มีพิษ...ลูกหลานเป็นพิษ...ประพฤติผิดตามกันมา พุทธวจนะเริ่มต้นจากพุทธทาส-คึกฤทธิ์-เบียร์ คนเพิ่งตื่นธรรม
บทความเขียนตอนที่ ๑ ต้นไม้มีพิษก็ออกผลผิด ลูกหลานเป็นพิษพูดผิด ประพฤติผิด ตามกันมา พุทธวจนะเริ่มต้นจากพุทธทาส - คึกฤทธิ์ - เบียร์ คนเพิ่งตื่นธรรม ก่อนที่จะเข้าสู่รายละเ
วินโย
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
พราหมณ์กับพุทธ มีตัวมีตนเหมือนกัน ต่างกันที่ปลายทาง - เสถียร โพธินันทะ
พราหมณ์กับพุทธ ต่างกันตรงที่
มีตัวมีตนเหมือนๆกัน
แต่พราหมณ์ ตัวตนนั้นเข้าไปเสวยผลในนิพพาน
ส่วนพุทธ ถ้ายังมีตัวตนเข้าไปเสวย ยังไม่ใช่นิพพาน
สรุปได้ว่า เรายังมีตัวมีตนไปเรื่อยๆ จนกว่าจะนิพพานนั่นแหละ
ที่ท่องๆกันว่า ไม่มีสัตว์บุคคลตัวตนเราเขา
นั่น มันยังทำกันไม่ได้สักคน แต่มันท่องๆตามๆกันไปงั้นแหละ ทำไม่ได้สักราย