คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
เอะ... แล้วทำไมเขาต้องพูดขอบคุณด้วยเหรอ หน้าที่เขาคือให้บริการ แต่มารยาทงาม มันไม่ใช่หน้าที่ มันคือ nice to have ซึ่งร้านไหนมีก็ดี ไม่มีก็ได้ ถ้ามีแล้วซื้อใจลูกค้า ลูกค้าก็กลับมาอีก รายละเอียดการบริการมันมีแค่นี้เอง....
การที่เขาจะพูดขอบคุณต่างชาติ นั่นก็อาจจะสะดวกใจเขา หรือเคยชิน หรือเขาอาจจะอยากเอาใจฝรั่งเป็นการส่วนตัว แต่ไม่ได้เป็นเหตุผลที่ต้องไปบอกให้เขาทำกับคนไทยด้วย เราว่าการไปทักเขาน่ะ ดูไม่มีมารยาทมากกว่าอีกนะ (เพราะอย่างที่บอก มันไม่ใช่หน้าที่ มันคือมีก็ดี ไม่มีก็ได้)
กล่าวโดยสรุป การที่คุณจะไปเรียกร้องให้เขาพูด เหมือนคุณต้องการสนองอีโก้ของคุณมากกว่า (ว่าคุณไม่ได้รับความเคารพเท่าที่ควรเมื่อเทียบกับต่างชาติ) ซึ่งไม่ได้เกี่ยวกับหน้าที่ของเขาเลย
แต่ถ้าคุณอยากให้ร้านค้าปรับปรุง คุณควรแจ้งเป็นจดหมาย หรือ email ไปยังช่องทางที่เขารับ feedback การบริการแทนค่ะ
การที่เขาจะพูดขอบคุณต่างชาติ นั่นก็อาจจะสะดวกใจเขา หรือเคยชิน หรือเขาอาจจะอยากเอาใจฝรั่งเป็นการส่วนตัว แต่ไม่ได้เป็นเหตุผลที่ต้องไปบอกให้เขาทำกับคนไทยด้วย เราว่าการไปทักเขาน่ะ ดูไม่มีมารยาทมากกว่าอีกนะ (เพราะอย่างที่บอก มันไม่ใช่หน้าที่ มันคือมีก็ดี ไม่มีก็ได้)
กล่าวโดยสรุป การที่คุณจะไปเรียกร้องให้เขาพูด เหมือนคุณต้องการสนองอีโก้ของคุณมากกว่า (ว่าคุณไม่ได้รับความเคารพเท่าที่ควรเมื่อเทียบกับต่างชาติ) ซึ่งไม่ได้เกี่ยวกับหน้าที่ของเขาเลย
แต่ถ้าคุณอยากให้ร้านค้าปรับปรุง คุณควรแจ้งเป็นจดหมาย หรือ email ไปยังช่องทางที่เขารับ feedback การบริการแทนค่ะ
แสดงความคิดเห็น
ทำไมพนักงานแคชเชียร์สมัยนี้ไม่พูดขอบคุณลูกค้าเวลาจ่ายเงิน
หลายๆครั้ง คิดในใจอยากถามว่ากลับทำไมถึงคิดจะขอบคุณลูกค้ากลับบ้างเลย ทำไมกับคนต่างชาติถึงพูดได้ คิดว่าพูดออกไปดีไหม
ปล มีให้ทิปตลอดนะครับให้กับเด็กเสิรฟโดยตรง ที่เขียนพูดถึงกรณี แคชเชียร์
ขอบคุณครับ