ทำไมพนักงานแคชเชียร์สมัยนี้ไม่พูดขอบคุณลูกค้าเวลาจ่ายเงิน

อยากปรึกษาปกติเราเป็นฝ่ายจ่ายเงินทุกครั้งจะติดพูด"ของคุณ"ตอนรับใบเสร็จ แต่แคชเชียร์ที่เจอสมัยนี้หลายคนไม่ตอบขอบคุณกลับเลย ทำเงียบๆ เจอทั้งที่โรงพยาบาล ร้านอาหาร สังเกตุถ้าเป็นกับคนต่างชาติมารยาทดีเชียว เจอแบบนี้บ่อยจนรู้สึกเหนื่อยที่จะพูดขอบคุณต่อไปเหมือนกัน เราคิดว่าพูดขอบคุณเป็นมารยาทอย่างหนึ่ง แต่การที่เราไม่ได้การปฏิบัติกลับก็รู้ไม่ดีเลย

หลายๆครั้ง คิดในใจอยากถามว่ากลับทำไมถึงคิดจะขอบคุณลูกค้ากลับบ้างเลย ทำไมกับคนต่างชาติถึงพูดได้ คิดว่าพูดออกไปดีไหม

ปล มีให้ทิปตลอดนะครับให้กับเด็กเสิรฟโดยตรง ที่เขียนพูดถึงกรณี แคชเชียร์

ขอบคุณครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
เอะ... แล้วทำไมเขาต้องพูดขอบคุณด้วยเหรอ  หน้าที่เขาคือให้บริการ แต่มารยาทงาม มันไม่ใช่หน้าที่ มันคือ nice to have ซึ่งร้านไหนมีก็ดี ไม่มีก็ได้ ถ้ามีแล้วซื้อใจลูกค้า ลูกค้าก็กลับมาอีก รายละเอียดการบริการมันมีแค่นี้เอง....

การที่เขาจะพูดขอบคุณต่างชาติ นั่นก็อาจจะสะดวกใจเขา หรือเคยชิน หรือเขาอาจจะอยากเอาใจฝรั่งเป็นการส่วนตัว  แต่ไม่ได้เป็นเหตุผลที่ต้องไปบอกให้เขาทำกับคนไทยด้วย เราว่าการไปทักเขาน่ะ ดูไม่มีมารยาทมากกว่าอีกนะ (เพราะอย่างที่บอก มันไม่ใช่หน้าที่ มันคือมีก็ดี ไม่มีก็ได้)

กล่าวโดยสรุป การที่คุณจะไปเรียกร้องให้เขาพูด เหมือนคุณต้องการสนองอีโก้ของคุณมากกว่า (ว่าคุณไม่ได้รับความเคารพเท่าที่ควรเมื่อเทียบกับต่างชาติ) ซึ่งไม่ได้เกี่ยวกับหน้าที่ของเขาเลย

แต่ถ้าคุณอยากให้ร้านค้าปรับปรุง คุณควรแจ้งเป็นจดหมาย หรือ email ไปยังช่องทางที่เขารับ feedback การบริการแทนค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่