ขอท้าวความก่อนนะคะ พอดีเราเป็นคนที่หน้านิ่งค่อนข้างเหมือนคนชักสีหน้าแล้วคนอื่นมองอาจคิดว่า นังนี่ไม่พอใจอะไรรึเปล่า
เราเป็นพนักงานบริการของร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่ง อย่างที่บอกไปข้างค้นนะคะ วันนี้ (18/03/67) ผจก. เขาส่งข้อความคอมเพลนเข้ามาในไลน์กลุ่ม ประมาณว่า " ช่วงเวลาประมาณ 18.09 น. ลูกค้าบอกว่ารอคิดเงินอยู่ แล้วเค้าเรียกเรา (ซึ่งเราไม่ได้ยินเพราะเพื่อนร่วมงานเปิดเพลงดังมาก) พนักงานคนนึงเป็นสาวสอง เล่นโทรศัพท์เรียกก็ไม่ได้ยิน (เราที่กำลังทำออเดอร์ไรเดอร์อยู่) พอเรียกซ้ำก็ชักสีหน้า (หน้าปกติของฉันจ้าหญิง+กับเพิ่งเติมของเสร็จมันเหนื่อยๆแล้วสีหน้ามันออกเอง+ฉันชอบทำหน้าสงสัยโดยการขมวดคิ้ว) ซึ่งมันทำให้เขาไม่พอใจ " แล้วส่งเรื่องมาคอมเพลนเรา แต่เราจำได้ว่าตอนช่วงนั้นเราคิดเงินให้ก็ไม่มีใครเหมือนไม่พอใจเรานะ เราเลยงงว่าเอ้าโดนอะไรอีก แต่คำที่ ผจก. พูดคือ เราคิดว่าตัวเองยังเหมาะกับงานนี้ไหมทั้งๆที่ตัวเองใช้งานเราอย่างทาส ใช้แม้กระทั่งวันหยุด ใช้ตลอดเวลา งานไอที แต่งรูป(มันไม่หนักหนาหรอกแต่บางทีมันก็เกินไป) คือเลิกงานกลับบ้านคือเราไม่ต้องทำงานต่อแล้วก็ได้อ่ะ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มี ซึ่งเคสก่อนหน้า ปสด.มากกว่าเคสนี้อีก คือลูกค้าคนนั้นไม่ชอบเราเป็นการส่วนตัวหรือยังไง เราไม่รู้นะ แต่เรากับเขาไม่รู้จักกันเป็นการส่วนตัวมาก่อน ย้ำไม่รู้จักกันเป็นการส่วนตัว เราจำได้ขึ้นใจเลย เราเข้างานกะบ่าย แล้วอยู่ร้านกัน 2 คน ย้ำ 2 คน ลูกค้าคนนี้เดินเข้ามาซื้อของ และเขาก็เดินมาต่อคิวเพื่อคิดเงิน ซึ่งเพื่อนเราติดลูกค้าอยู่ 1 คน และเราก็เดินเข้าเครื่องแคชเชียร์ไปแล้วบอกกับเขาว่า เคาท์เตอร์นี้ได้นะคะ แต่ลูกค้าก็ไม่สนใจเราเลย เหมือนรอที่จะคิดเงินกับเพื่อนเรามากกว่า เราก็เลยทำหน้าสงสัยโดยการขมวดคิ้ว แต่เราไม่ได้มองไปที่ลูกค้านะ ซึ่งมันทำให้เค้าไม่พอใจซะอย่างนั่นและส่งเรื่องมาคอมเพลนว่า " รอคิดเงินก็ไม่มีพนักงานอยู่หน้าเครื่องแคชเชียร์ต้องตะโกนเรียก" อะดี๋ยวนะ คุณลูกค้า เพื่อนดิฉันคิดเงินให้ลูกค้าท่านอื่นอยู่ แล้วดิฉันก็ยืนอยู่ที่เครื่อง และรอคุณมาคิดเงินอยู่ค่ะ ตะโกนเรียกใครตอนไหนไม่ทราบ? แล้วลูกค้ายังพิมพ์ต่อมาด้วยนะว่า " พนักงานที่เป็นผู้ชายตัวสูงๆ ชอบทำหน้าเหมือนไม่อยากบริการ" เอ้าสรัปจะคอมเพลน โพรเซส รึ คอมเพลนฉัน แล้วฉันไปทำอะไรให้คุณตอนไหน? แต่ผจก. ก็ไม่ฟังฉันแล้วไม่ให้ฉันอธิบายเลยด้วยซ้ำ ตลกมาก ยกมา 2 เคสนี้ค่ะ
คำถามคือฉันควรทำยังไงดีกับเหตุการณ์แบบนี้ คือฉันเข้าใจว่าต้องแก้ที่ตัวฉันยังไง แต่หน้างานจริงฉันทำ 108 อย่าง โทรศัพท์พกไม่ได้แต่ ผจก. ก็ชอบโทรมาหาฉันมากกว่าโทรไปที่ ผช. ซะอีก แล้ววันๆนึงฉันต้องรับมือกับอะไรบ้าง ยอดขายตรงนั้นตรงนี้ ไม่ถึงเป้าก็โดนด่า ถึงเป้าก็โดนเรื่องอื่น ฉันท้อมาก ฉันไม่เข้าใจว่าจะต้อวทำตัวแบบไหน ฉันปล่อยผ่านตลอด บางครั้งฉันไม่ได้ทำอะไรผิดฉันก็กลายเป็นคนผิดแบบอิหยังวะทุกที ทุกวันนี้ฉันพยายามหลบตาลูกค้าไม่มองหน้า พูดมีหางเสียงตลอด แต่มันก็คฃได้แค่นั้นแหละ ฉันพยายามปรับตัวเอง พยายามยิ้ม แต่เอาจริงขนยกของเหนื่อย ๆ ต้องยิ้มตลอดเวลาป่ะ ถามจริง เห้อ (แต่เดี๋ยวนี้คำถามรึบ่นอีกรอบเอางี้555)
อะเข้าคำถามจริงละ
เราควรทำตัวยังไงดีเมื่อเจอกับเหตุการณ์แบบนี้ซ้ำๆค่ะ ผจก.ก็ไม่ฟังเสียงเราเลย ฟังแต่เสียงลูกค้า ไม่หาข้อเท็จจริงด่าเราก่อนเสมอเลย
คนหน้าเหวี่ยงกับงานบริการคู่กันไม่ได้จริงๆแหละ
เราเป็นพนักงานบริการของร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่ง อย่างที่บอกไปข้างค้นนะคะ วันนี้ (18/03/67) ผจก. เขาส่งข้อความคอมเพลนเข้ามาในไลน์กลุ่ม ประมาณว่า " ช่วงเวลาประมาณ 18.09 น. ลูกค้าบอกว่ารอคิดเงินอยู่ แล้วเค้าเรียกเรา (ซึ่งเราไม่ได้ยินเพราะเพื่อนร่วมงานเปิดเพลงดังมาก) พนักงานคนนึงเป็นสาวสอง เล่นโทรศัพท์เรียกก็ไม่ได้ยิน (เราที่กำลังทำออเดอร์ไรเดอร์อยู่) พอเรียกซ้ำก็ชักสีหน้า (หน้าปกติของฉันจ้าหญิง+กับเพิ่งเติมของเสร็จมันเหนื่อยๆแล้วสีหน้ามันออกเอง+ฉันชอบทำหน้าสงสัยโดยการขมวดคิ้ว) ซึ่งมันทำให้เขาไม่พอใจ " แล้วส่งเรื่องมาคอมเพลนเรา แต่เราจำได้ว่าตอนช่วงนั้นเราคิดเงินให้ก็ไม่มีใครเหมือนไม่พอใจเรานะ เราเลยงงว่าเอ้าโดนอะไรอีก แต่คำที่ ผจก. พูดคือ เราคิดว่าตัวเองยังเหมาะกับงานนี้ไหมทั้งๆที่ตัวเองใช้งานเราอย่างทาส ใช้แม้กระทั่งวันหยุด ใช้ตลอดเวลา งานไอที แต่งรูป(มันไม่หนักหนาหรอกแต่บางทีมันก็เกินไป) คือเลิกงานกลับบ้านคือเราไม่ต้องทำงานต่อแล้วก็ได้อ่ะ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มี ซึ่งเคสก่อนหน้า ปสด.มากกว่าเคสนี้อีก คือลูกค้าคนนั้นไม่ชอบเราเป็นการส่วนตัวหรือยังไง เราไม่รู้นะ แต่เรากับเขาไม่รู้จักกันเป็นการส่วนตัวมาก่อน ย้ำไม่รู้จักกันเป็นการส่วนตัว เราจำได้ขึ้นใจเลย เราเข้างานกะบ่าย แล้วอยู่ร้านกัน 2 คน ย้ำ 2 คน ลูกค้าคนนี้เดินเข้ามาซื้อของ และเขาก็เดินมาต่อคิวเพื่อคิดเงิน ซึ่งเพื่อนเราติดลูกค้าอยู่ 1 คน และเราก็เดินเข้าเครื่องแคชเชียร์ไปแล้วบอกกับเขาว่า เคาท์เตอร์นี้ได้นะคะ แต่ลูกค้าก็ไม่สนใจเราเลย เหมือนรอที่จะคิดเงินกับเพื่อนเรามากกว่า เราก็เลยทำหน้าสงสัยโดยการขมวดคิ้ว แต่เราไม่ได้มองไปที่ลูกค้านะ ซึ่งมันทำให้เค้าไม่พอใจซะอย่างนั่นและส่งเรื่องมาคอมเพลนว่า " รอคิดเงินก็ไม่มีพนักงานอยู่หน้าเครื่องแคชเชียร์ต้องตะโกนเรียก" อะดี๋ยวนะ คุณลูกค้า เพื่อนดิฉันคิดเงินให้ลูกค้าท่านอื่นอยู่ แล้วดิฉันก็ยืนอยู่ที่เครื่อง และรอคุณมาคิดเงินอยู่ค่ะ ตะโกนเรียกใครตอนไหนไม่ทราบ? แล้วลูกค้ายังพิมพ์ต่อมาด้วยนะว่า " พนักงานที่เป็นผู้ชายตัวสูงๆ ชอบทำหน้าเหมือนไม่อยากบริการ" เอ้าสรัปจะคอมเพลน โพรเซส รึ คอมเพลนฉัน แล้วฉันไปทำอะไรให้คุณตอนไหน? แต่ผจก. ก็ไม่ฟังฉันแล้วไม่ให้ฉันอธิบายเลยด้วยซ้ำ ตลกมาก ยกมา 2 เคสนี้ค่ะ
คำถามคือฉันควรทำยังไงดีกับเหตุการณ์แบบนี้ คือฉันเข้าใจว่าต้องแก้ที่ตัวฉันยังไง แต่หน้างานจริงฉันทำ 108 อย่าง โทรศัพท์พกไม่ได้แต่ ผจก. ก็ชอบโทรมาหาฉันมากกว่าโทรไปที่ ผช. ซะอีก แล้ววันๆนึงฉันต้องรับมือกับอะไรบ้าง ยอดขายตรงนั้นตรงนี้ ไม่ถึงเป้าก็โดนด่า ถึงเป้าก็โดนเรื่องอื่น ฉันท้อมาก ฉันไม่เข้าใจว่าจะต้อวทำตัวแบบไหน ฉันปล่อยผ่านตลอด บางครั้งฉันไม่ได้ทำอะไรผิดฉันก็กลายเป็นคนผิดแบบอิหยังวะทุกที ทุกวันนี้ฉันพยายามหลบตาลูกค้าไม่มองหน้า พูดมีหางเสียงตลอด แต่มันก็คฃได้แค่นั้นแหละ ฉันพยายามปรับตัวเอง พยายามยิ้ม แต่เอาจริงขนยกของเหนื่อย ๆ ต้องยิ้มตลอดเวลาป่ะ ถามจริง เห้อ (แต่เดี๋ยวนี้คำถามรึบ่นอีกรอบเอางี้555)
อะเข้าคำถามจริงละ
เราควรทำตัวยังไงดีเมื่อเจอกับเหตุการณ์แบบนี้ซ้ำๆค่ะ ผจก.ก็ไม่ฟังเสียงเราเลย ฟังแต่เสียงลูกค้า ไม่หาข้อเท็จจริงด่าเราก่อนเสมอเลย