เครดิตแหล่งข่าว/เจ้าของบทความโดย
https://www.bangkokbiznews.com/business/business/1117295
บริษัท แมคไทย จำกัด ผู้นำธุรกิจร้านอาหารบริการด่วน หรือQSR แบรนด์ “แมคโดนัลด์ ประเทศไทย” โชว์ความสำเร็จปี 2566 ทุบสถิตินับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทในปี 2528 โกยรายได้กว่า 7,213 พันล้านบาท สูงสุดรอบ 38 ปี กวาดกำไร 315 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 168% และเป็นการโตหลัก 100% ต่อเนื่องปีที่ 2
นางสาวกิตติวรรณ อนุเวชสกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แมคไทย จำกัด เปิดเผยว่า ความสำเร็จของแมคโดนัลด์ ประเทศไทย ที่สร้างรายได้และกำไรทุบสถิติ โดยเฉพาะผลงานปิดปี 2566 ทำรายได้ 7,213 พันล้านบาท สูงสุดรอบ 38 ตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทลุยตลาด QSR ทั้งเบอร์เกอร์และไก่ทอดในประเทศไทย ซึ่งสร้างการเติบโต 276% ส่วนกำไร 315 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 168% ปัจจัยหนุนมาจาก 4 ด้าน ได้แก่ คนหรือทีมงานที่ 2 ปีให้ความสำคัญกับน้องๆที่ทำงานทุกคน จึงเดินทางไปเยี่ยมพนักงานราว 6,000 คน ซึ่งเป็น “หน้าด่าน” ให้บริการลูกค้า 230 สาขาทั่วประเทศ
2.กลยุทธ์ความคุ้มค่า ที่ร้านแมคโดนัลด์ มีการชูเมนูเซ็ท “ราคา 99 บาท” ช่วยเพิ่มความถี่ในการรับประทาน และดึงลูกค้าให้ทานเบอร์เกอร์ ไก่ทอด ฯ “ทุกวัน” ส่งผลให้เมนูเซ็ทดังกล่าวเติบโตถึง 46.8% ยังมีการ “จับคู่เมนูความอร่อยคุ้มค่า” สร้างยอดขายโต 12% เป็นต้น 3.การเปิดสาขาใหม่ รวมถึงปรับโฉมสาขาเดิมเพื่อตอบโจทย์ลูกค้า การนำเสนอคอนเซปต์ใหม่อย่าง “Geometry” โมเดิร์น ทันสมัย แต่งเติมด้วยลวดลายเฉพาะตัวในสีสันสดใส ในปีนี้มีแผนที่จะใช้ดีไซน์ร้านด้วยคอนเซ็ปต์ใหม่อีก 2 คอนเซปต์ ได้แก่ และ4.การสร้างแบรนด์ ที่ต้องมากกว่าการโฆษณา สื่อสารตลาด
67 เทงบ 600 ล้าน ลงทุนเสริมแกร่งรอบทิศ
แผนขับเคลื่อนธุรกิจปี 2567 แมคโดนัลด์ ยังลุยลงทุนต่อเนื่อง โดยเตรียมงบประมาณกว่า 600 ล้านบาท เพิ่มจากปีก่อนที่ใช้ไป 400 ล้านบาท
เงินลงทุนดังกล่าวจะใช้เพื่อเปิดร้านแมคโดนัลด์ใหม่ราว 20 สาขา และปรับปรุงร้านเดิมไม่ต่ำกว่า 25 สาขาต่อปี จากปัจจุบันมีร้านให้บริการทั่วไทย 230 สาขา ปีนี้จะเห็น “คอนเซปต์ใหม่” เอาใจลูกค้าด้วย ได้แก่ คอนเซปต์ “CUBE” จากแรงบันดาลใจสร้างความสุขในการแกะกล่อง Happy Meal มาผสานองค์ประกอบการออกแบบเพื่อเปลี่ยนโฉมความทรงจำในวัยเด็กสู่พื้นที่จริง และ คอนเซปต์ “Essential Ingredients 2.0” หยิบเอาเอกลักษณ์ของแมคโดนัลด์ ในรูปทรงแบบ ไดนามิกและสีสันต่างๆ มาถ่ายทอดในรูปแบบของศิลปะป๊อปอาร์ตที่สนุกสนาน
แฟนคลับทำใจ ไม่มีแล้ว “ร้านแมคโดนัลด์” ที่ เกษร อัมรินทร์
ในการเปิดร้าน พื้นที่เชิงกลยุทธ์หรือ Strategic Location เป็นกุญแจสำคัญในการดึงลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นย่านใจกลางธุรกิจ(ซีบีดี) ย่านการค้า ย่านชุมชน สนามบิน แม้กระทั่งสถานีบริการน้ำมัน(ปั๊ม) เป็นต้น
ทว่า สาขาในตำนานอย่าง “อัมรินทร์” ซึ่งปัจจุบันคือ “เกษร อัมรินทร์”(GAYSORN AMARIN)ที่ได้ปรับโฉมเป็นศูนย์การค้า อาคารสำนักงานสุดหรู
ทั้งนี้ ร้านแมคโดนัลด์ เปิดให้บริการสาขาแรกที่ ตึกอัมรินทร์ พลาซ่า ให้บริการยาวนานถึง 37 ปี แต่หลังการปรับปรุงพื้นที่ “ร้านแมคโดนัลด์” ต้องจำใจอำลาพื้นที่ในตำนานเป็นการถาวร! ทำให้บริษัทต้องมองหา “ทำเลทอง” แห่งใหม่ เพื่อเปิดให้บริการอย่างต่อเนื่อง
“ร้านแมคโดนัลด์ สาขาอัมรินทร์ ถือเป็นร้านแห่งแรกของเรา ให้บริการตั้แต่ปี 2528 สถานที่แห่งนี้ยังเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่แห่งแรกของบริษัทด้วย ซึ่งหลังจากทางผู้ประกอบการปรับปรุงพื้นที่ด้วยคอนเซปต์ใหม่ ทำให้ตอนนี้ยังไม่มีแมคโดนัลด์ให้บริการ แต่เรายังมองหา Strategic Location ใหม่ต่อไป”
ร้านอาหาร QSR แข่งเดือด!
สำหรับภาพรวมธุรกิจร้านอาหารบริการด่วนหรือ QSR มีมูลค่าราว 4.5 หมื่นล้านบาท คาดการณ์ปีที่ผ่านมาเติบโตราว 6-8% เมื่อแบ่งย่อยหมวดหมู่ ร้านไก่ทอดมีขนาดใหญ่สุดมูลค่า 3.1 หมื่นล้านบาท ตามด้วย เบอร์เกอร์ 9,800 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อน ที่ตลาดมีมูลค่า 8,000 ล้านบาท โดย “แมคโดนัลด์” มีส่วนแบ่งตลาดเป็น “เบอร์ 1” มาโดยตลอด ที่เหลือคือตลาดพิซซ่า
แนวโน้มตลาดร้านอาหารบริการด่วนปีนี้คาดการณ์ยังเติบโต แต่จะไม่เกินอัตรา 8% โดยสถานการณ์ตลาดปี 2567 คาดว่าจะมีความคึกคักในทุกหมวดหมู่ เนื่องจากมีผู้ท้าชิง “รายใหม่และใหญ่” เข้ามา
รายงานข่าวระบุว่า “เคเอฟซี”(KFC) มีขั้วที่ 3 คือทุนใหญ่จากอินเดียเข้ามารุกตลาดไก่ทอด ส่วนแซนด์วิช “ซับเวย์”(SUBWAY) เพิ่งเปลี่ยนมือจากนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์มาเป็นหนึ่งใน “เจ้าพ่อพลังงาน” ภายใต้กลุ่ม “พีทีจี เอ็นเนอยี”
แมคโทย ขอโตต่อ 15%
ท่ามกลางการแข่งขันเดือด! ทว่า นางสาวกิตติวรรณ ย้ำว่า ภารกิจของแมคโดนัลด์ ให้ความสำคัญกับการ “แข่งขันกับตัวเอง” เพื่อสร้างการเติบโต ซึ่งปี 2567 ตั้งเป้าไว้ที่ 15%
“บรรยากาศการแข่งขันตลาด QSR ปีนี้คึกคัก แต่แมคไทยเราย้ำเสมอว่าต้องแข่งขันกับตัวเอง เพื่อให้สินค้าและบริการ รวมถึงแบรนด์เข้าไปอยู่ในใจของผู้บริโภค เข้ามากินเบอร์เกอร์ ไก่ทอดทุกวัน มุ่งสู่เป้าหมายที่ท้าทาย และทลายทุกโจทย์ให้ได้”
‘แมคโดนัลด์’ ทุบสถิติรายได้สูงสุดรอบ 38 ปี โกย 7,213 ล้านบาท กำไรโตต่อ 100%
https://www.bangkokbiznews.com/business/business/1117295
บริษัท แมคไทย จำกัด ผู้นำธุรกิจร้านอาหารบริการด่วน หรือQSR แบรนด์ “แมคโดนัลด์ ประเทศไทย” โชว์ความสำเร็จปี 2566 ทุบสถิตินับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทในปี 2528 โกยรายได้กว่า 7,213 พันล้านบาท สูงสุดรอบ 38 ปี กวาดกำไร 315 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 168% และเป็นการโตหลัก 100% ต่อเนื่องปีที่ 2
นางสาวกิตติวรรณ อนุเวชสกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แมคไทย จำกัด เปิดเผยว่า ความสำเร็จของแมคโดนัลด์ ประเทศไทย ที่สร้างรายได้และกำไรทุบสถิติ โดยเฉพาะผลงานปิดปี 2566 ทำรายได้ 7,213 พันล้านบาท สูงสุดรอบ 38 ตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทลุยตลาด QSR ทั้งเบอร์เกอร์และไก่ทอดในประเทศไทย ซึ่งสร้างการเติบโต 276% ส่วนกำไร 315 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 168% ปัจจัยหนุนมาจาก 4 ด้าน ได้แก่ คนหรือทีมงานที่ 2 ปีให้ความสำคัญกับน้องๆที่ทำงานทุกคน จึงเดินทางไปเยี่ยมพนักงานราว 6,000 คน ซึ่งเป็น “หน้าด่าน” ให้บริการลูกค้า 230 สาขาทั่วประเทศ
2.กลยุทธ์ความคุ้มค่า ที่ร้านแมคโดนัลด์ มีการชูเมนูเซ็ท “ราคา 99 บาท” ช่วยเพิ่มความถี่ในการรับประทาน และดึงลูกค้าให้ทานเบอร์เกอร์ ไก่ทอด ฯ “ทุกวัน” ส่งผลให้เมนูเซ็ทดังกล่าวเติบโตถึง 46.8% ยังมีการ “จับคู่เมนูความอร่อยคุ้มค่า” สร้างยอดขายโต 12% เป็นต้น 3.การเปิดสาขาใหม่ รวมถึงปรับโฉมสาขาเดิมเพื่อตอบโจทย์ลูกค้า การนำเสนอคอนเซปต์ใหม่อย่าง “Geometry” โมเดิร์น ทันสมัย แต่งเติมด้วยลวดลายเฉพาะตัวในสีสันสดใส ในปีนี้มีแผนที่จะใช้ดีไซน์ร้านด้วยคอนเซ็ปต์ใหม่อีก 2 คอนเซปต์ ได้แก่ และ4.การสร้างแบรนด์ ที่ต้องมากกว่าการโฆษณา สื่อสารตลาด
67 เทงบ 600 ล้าน ลงทุนเสริมแกร่งรอบทิศ
แผนขับเคลื่อนธุรกิจปี 2567 แมคโดนัลด์ ยังลุยลงทุนต่อเนื่อง โดยเตรียมงบประมาณกว่า 600 ล้านบาท เพิ่มจากปีก่อนที่ใช้ไป 400 ล้านบาท
เงินลงทุนดังกล่าวจะใช้เพื่อเปิดร้านแมคโดนัลด์ใหม่ราว 20 สาขา และปรับปรุงร้านเดิมไม่ต่ำกว่า 25 สาขาต่อปี จากปัจจุบันมีร้านให้บริการทั่วไทย 230 สาขา ปีนี้จะเห็น “คอนเซปต์ใหม่” เอาใจลูกค้าด้วย ได้แก่ คอนเซปต์ “CUBE” จากแรงบันดาลใจสร้างความสุขในการแกะกล่อง Happy Meal มาผสานองค์ประกอบการออกแบบเพื่อเปลี่ยนโฉมความทรงจำในวัยเด็กสู่พื้นที่จริง และ คอนเซปต์ “Essential Ingredients 2.0” หยิบเอาเอกลักษณ์ของแมคโดนัลด์ ในรูปทรงแบบ ไดนามิกและสีสันต่างๆ มาถ่ายทอดในรูปแบบของศิลปะป๊อปอาร์ตที่สนุกสนาน
แฟนคลับทำใจ ไม่มีแล้ว “ร้านแมคโดนัลด์” ที่ เกษร อัมรินทร์
ในการเปิดร้าน พื้นที่เชิงกลยุทธ์หรือ Strategic Location เป็นกุญแจสำคัญในการดึงลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นย่านใจกลางธุรกิจ(ซีบีดี) ย่านการค้า ย่านชุมชน สนามบิน แม้กระทั่งสถานีบริการน้ำมัน(ปั๊ม) เป็นต้น
ทว่า สาขาในตำนานอย่าง “อัมรินทร์” ซึ่งปัจจุบันคือ “เกษร อัมรินทร์”(GAYSORN AMARIN)ที่ได้ปรับโฉมเป็นศูนย์การค้า อาคารสำนักงานสุดหรู
ทั้งนี้ ร้านแมคโดนัลด์ เปิดให้บริการสาขาแรกที่ ตึกอัมรินทร์ พลาซ่า ให้บริการยาวนานถึง 37 ปี แต่หลังการปรับปรุงพื้นที่ “ร้านแมคโดนัลด์” ต้องจำใจอำลาพื้นที่ในตำนานเป็นการถาวร! ทำให้บริษัทต้องมองหา “ทำเลทอง” แห่งใหม่ เพื่อเปิดให้บริการอย่างต่อเนื่อง
“ร้านแมคโดนัลด์ สาขาอัมรินทร์ ถือเป็นร้านแห่งแรกของเรา ให้บริการตั้แต่ปี 2528 สถานที่แห่งนี้ยังเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่แห่งแรกของบริษัทด้วย ซึ่งหลังจากทางผู้ประกอบการปรับปรุงพื้นที่ด้วยคอนเซปต์ใหม่ ทำให้ตอนนี้ยังไม่มีแมคโดนัลด์ให้บริการ แต่เรายังมองหา Strategic Location ใหม่ต่อไป”
ร้านอาหาร QSR แข่งเดือด!
สำหรับภาพรวมธุรกิจร้านอาหารบริการด่วนหรือ QSR มีมูลค่าราว 4.5 หมื่นล้านบาท คาดการณ์ปีที่ผ่านมาเติบโตราว 6-8% เมื่อแบ่งย่อยหมวดหมู่ ร้านไก่ทอดมีขนาดใหญ่สุดมูลค่า 3.1 หมื่นล้านบาท ตามด้วย เบอร์เกอร์ 9,800 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อน ที่ตลาดมีมูลค่า 8,000 ล้านบาท โดย “แมคโดนัลด์” มีส่วนแบ่งตลาดเป็น “เบอร์ 1” มาโดยตลอด ที่เหลือคือตลาดพิซซ่า
แนวโน้มตลาดร้านอาหารบริการด่วนปีนี้คาดการณ์ยังเติบโต แต่จะไม่เกินอัตรา 8% โดยสถานการณ์ตลาดปี 2567 คาดว่าจะมีความคึกคักในทุกหมวดหมู่ เนื่องจากมีผู้ท้าชิง “รายใหม่และใหญ่” เข้ามา
รายงานข่าวระบุว่า “เคเอฟซี”(KFC) มีขั้วที่ 3 คือทุนใหญ่จากอินเดียเข้ามารุกตลาดไก่ทอด ส่วนแซนด์วิช “ซับเวย์”(SUBWAY) เพิ่งเปลี่ยนมือจากนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์มาเป็นหนึ่งใน “เจ้าพ่อพลังงาน” ภายใต้กลุ่ม “พีทีจี เอ็นเนอยี”
แมคโทย ขอโตต่อ 15%
ท่ามกลางการแข่งขันเดือด! ทว่า นางสาวกิตติวรรณ ย้ำว่า ภารกิจของแมคโดนัลด์ ให้ความสำคัญกับการ “แข่งขันกับตัวเอง” เพื่อสร้างการเติบโต ซึ่งปี 2567 ตั้งเป้าไว้ที่ 15%
“บรรยากาศการแข่งขันตลาด QSR ปีนี้คึกคัก แต่แมคไทยเราย้ำเสมอว่าต้องแข่งขันกับตัวเอง เพื่อให้สินค้าและบริการ รวมถึงแบรนด์เข้าไปอยู่ในใจของผู้บริโภค เข้ามากินเบอร์เกอร์ ไก่ทอดทุกวัน มุ่งสู่เป้าหมายที่ท้าทาย และทลายทุกโจทย์ให้ได้”