เรื่องมีอยู่ ตั้งใจสั่งของมาเตรียมไหว้พระวันตรุษจีนที่จะถึง สั่งไป 1 คำสั่งซื้อ แต่มี 3 รายการ ชำระเรียบร้อย พอร้านค้ามาส่ง กลับส่งของไม่ครบ ส่งมาชิ้นเดียวจาก 3 ชิ้นเราก็รีบทักร้านค้าเลยว่าของไม่ครบ ทางร้านบอกจะรีบส่งให้เลยในวันเดียวกับที่ทักไป หัวค่ำเราก็ทักไปของ tracking number จะได้เช็คของ ทางร้านก็บอก สักครู่ แล้วก็เงียบหายไป จนวันรุ่งขึ้น ไม่มีการตอบกลับ ให้ tracking ใด สักครู่ของร้านคือ หายไปข้ามวัน แสดงว่าต้องไม่ได้ส่งตามที่แจ้งเราไว้ เริ่มมีความซวยมาเยือน กลัวได้ของไม่ทันใช้ เลยขอยกเลิกของ และขอเงินคืนในสายวันรุ่งขึ้น ซึ่งร้านก็ยังไม่ทักอะไรกลับมาเกี่ยวกับ tracking number
เราก็เลยทำรายการของคืนสินค้า คืนเงินผ่านแอพ ทีละรายการตามระบบแอพ ซึ่งไม่สามารถทำรายการทั้งหมดยอดเดียวได้ ต้องทำทีละรายการ ส่งไป ปรากฎว่า reject เพราะเราส่งแต่แชทไป ไม่ได้ส่งรูปสินค้า ทางลาซาด้าของเอกสารเพิ่ม เราก็เลยติดต่อ พนง ผ่านแชท เพราะในแอพ มันไม่มีให้ส่งเอกสารเพิ่มเติม เลยติดต่อ พนง ต้องส่งทางไหน พนง ในแชท ถามโน้น ถามนี่ ขอรูปสินค้า ขอรูปซอง ขอคำสังซื้อ นู้นนั้นนี่ เราก็นึกว่าจะดำเนินการให้เรา เปล่าเลย สุดท้ายส่งลิงค์ให้อ่าน วิธีคืนสินค้า การเปิดข้อพิพาท เราก็อ่านไปสิ ศึกษาไปสิหาไปสิ เปิดข้อพิพาทอยู่ตรงไหนในแอพ ?? หาไม่เจอ ติดต่อถาม พนง แชท คนที่ 2 อันนี้ พนง บอกขอตรวจสอบแล้ว หายไปเลย เพราะเราไม่ตอบแชท รับทราบ พนง เกิน 3 นาที ติดต่อ พนง แชท ใหม่คนที่ 3 คนนี้บอก เปิดข้อพิพาทต้องรอแอพ " อัพเดท " ระบบก่อน 😳😳 สามคนได้คำตอบไม่เหมือนกัน สุดท้าย งมหาในแอพใหม่จนได้คืนสินค้า แค่ 1 รายการ ระบบขึ้นแค่นั้น เลยส่งรูปเพิ่มเติม ทำคำร้องใหม่ เสร็จก็แจ้งร้านค้าขอคืนสินค้า และขอเงินคืน
ทางร้านเพิ่งจะมาแจ้งว่าส่งของแล้ว ทั้งที่ถ้าส่งตั้งแต่เมื่อวาน เช้ามาก็ส่ง tracking number มาให้ตอนสายเรื่องก็น่าจะจบ แสดงว่ามาส่งอีกวันตอนสาย ขอ tracking number ร้านตอบแชทมาสักครู่ เราเลยบอกลำบากมาเลยขอเลข tracking ขอตั้งแต่ " เมื่ิอวาน " ยังหาไม่ได้ ร้านตอบกลับมา คนตอบ กับคนส่งไม่ได้อยู่ที่เดียวกัน 😳 ตอบแบบนี้ ❓ ทั่งที่เป็นความผิดร้านค้า คุณควรจะต้องรีบดำเนินการแต่เมื่อวาน เช้ามาก็แจ้งลูกค้า นี่เปล่า ถ้าไม่ทัก ก็ไม่ตอบ เราเลยบอกไม่เอาแล้ว ทำเรื่องขอคืนสินค้าแล้ว อีกอย่างเริ่มต้นไม่ดีแบบนี้ เราไม่อยากเอามาถวายพระ ถวายเจ้า เดี๋ยวชีวิตจะยุ่งเหยิงแบบสั่งของร้านนี้ทั้งปี พอถามเลข tracking ถี่ขึ้น ร้านค้าก็ส่งมา แต่ไม่มีผู้ให้บริการจากที่ไหน เราเลยขี้เกียจถามต่อแล้วเพราะจะคืนสินค้า มีการไม่พอใจ บอกให้เราคืนสินค้ามาเลยในระบบ เราบอกทำแล้ว มีการมาทวงของด้วยให้ส่งคืน เรายังไม่ได้ของเลย อีกอย่างส่งจริงหรือเปล่าก็ไม่รู้ เราเองไม่เก็บไว้หรอก เริ่มต้นไม่ดีแบบนี้
แล้วร้านก็ reject ในระบบเพราะส่งของแล้ว พร้อมทวงของคืน
แล้วก็เงียบ ไม่ตอบอะไรตั้งแค่บ่ายจนสี่ทุ่ม ช่วงบ่ายเราก็รายงานพฤติกรรมร้านค้าไปในแอพ
ปรากฎว่า ทางลาซาด้าตัดสินใจคืนเงินให้
ร้านเลยมาตอบแชทเราว่าคืนเงินให้เต็มจำนวน และไม่ต้องคืนของ แต่เราตั้งใจไม่รับของอยู่แล้วอย่างที่บอกคือ ฤกษ์ไม่ดีแล้ว ไม่เอาดีกว่า
ที่ร้านค้าตอบแบบนี้คือ ทางลาซาด้าติดต่อร้านค้า ว่าคืนเงินลูกค้านะ " แต่ " ย้ำว่าแต่ ทางลาซาด้าจะจ่ายเงินให้ร้านค้าตามปกติ ร้านค้าเลยตอบแชทกลับมาอย่างสุภาพนอบน้อมตอนสี่ทุ่มกว่า เหมือนจะส่งมาเยาะเย้ยนะว่า คืนเงินคืนของก็ทำไปสิ ลาซาด้าเค้าจ่ายเงินให้ฉันตามปกติ เพราะแชทนี้ไม่มีความจำเป็นที่ร้านค้าจะต้องส่งมาให้ลูกค้าดู มันเป็นเรื่องภายในระหว่างลาซาด้ากับร้านค้า
คำถามคือ ลาซาด้า เคยคิดจะติดต่อลูกค้าบ้างมั้ย ❓ ทั้งที่เรื่องราวความผิดพลาดทั้งหมดมาจากร้านค้า เคยคิดจะติดต่อลูกค้าสอบถามเรื่องราว ว่าเกิดอะไรยังไง ❓ ลูกค้าทำเรื่อง นู้น นั้น นี่ ดำเนินการเองหมด ไม่มีใครให้คำตอบ พนง แชทก็ไม่มีคำแนะนำที่ถูก ชี้แนะ ให้คำแนะนำ คนหนึ่งตอบอย่าง อีกคนตอบอย่าง ลูกค้าต้องนั่งทำเองทั้งหมด ทั้ง ๆ ที่ไม่ใช่เรื่อง ไม่ใช่ความผิดพลาดของลูกค้า แต่เป็นความผิดร้าน ติดต่อร้านค้า พูดจาเพราะพริ้ง แทบจะไม่ต้องทำอะไร แต่ลูกค้า ทำไปสิ ยื่นคำร้องไปสิ หาปุ่มกดไปสิ
รู้สึกไม่โอเคมาก ๆ กับการบริการของลาซาด้าแบบนี้
ปล.ของที่ร้านบอกส่งมาแล้ว วันนี้ทั้งวันก็ยังไม่ได้รับการติดต่อจาก logistic แต่เราแจ้งทางร้านแล้วว่าเราไม่รับนะ ขอ reject ไม่อยากเอาของแบบนี้มาถวายพระ
บางทีก็งงกับการบริการของ Lazada
เราก็เลยทำรายการของคืนสินค้า คืนเงินผ่านแอพ ทีละรายการตามระบบแอพ ซึ่งไม่สามารถทำรายการทั้งหมดยอดเดียวได้ ต้องทำทีละรายการ ส่งไป ปรากฎว่า reject เพราะเราส่งแต่แชทไป ไม่ได้ส่งรูปสินค้า ทางลาซาด้าของเอกสารเพิ่ม เราก็เลยติดต่อ พนง ผ่านแชท เพราะในแอพ มันไม่มีให้ส่งเอกสารเพิ่มเติม เลยติดต่อ พนง ต้องส่งทางไหน พนง ในแชท ถามโน้น ถามนี่ ขอรูปสินค้า ขอรูปซอง ขอคำสังซื้อ นู้นนั้นนี่ เราก็นึกว่าจะดำเนินการให้เรา เปล่าเลย สุดท้ายส่งลิงค์ให้อ่าน วิธีคืนสินค้า การเปิดข้อพิพาท เราก็อ่านไปสิ ศึกษาไปสิหาไปสิ เปิดข้อพิพาทอยู่ตรงไหนในแอพ ?? หาไม่เจอ ติดต่อถาม พนง แชท คนที่ 2 อันนี้ พนง บอกขอตรวจสอบแล้ว หายไปเลย เพราะเราไม่ตอบแชท รับทราบ พนง เกิน 3 นาที ติดต่อ พนง แชท ใหม่คนที่ 3 คนนี้บอก เปิดข้อพิพาทต้องรอแอพ " อัพเดท " ระบบก่อน 😳😳 สามคนได้คำตอบไม่เหมือนกัน สุดท้าย งมหาในแอพใหม่จนได้คืนสินค้า แค่ 1 รายการ ระบบขึ้นแค่นั้น เลยส่งรูปเพิ่มเติม ทำคำร้องใหม่ เสร็จก็แจ้งร้านค้าขอคืนสินค้า และขอเงินคืน
ทางร้านเพิ่งจะมาแจ้งว่าส่งของแล้ว ทั้งที่ถ้าส่งตั้งแต่เมื่อวาน เช้ามาก็ส่ง tracking number มาให้ตอนสายเรื่องก็น่าจะจบ แสดงว่ามาส่งอีกวันตอนสาย ขอ tracking number ร้านตอบแชทมาสักครู่ เราเลยบอกลำบากมาเลยขอเลข tracking ขอตั้งแต่ " เมื่ิอวาน " ยังหาไม่ได้ ร้านตอบกลับมา คนตอบ กับคนส่งไม่ได้อยู่ที่เดียวกัน 😳 ตอบแบบนี้ ❓ ทั่งที่เป็นความผิดร้านค้า คุณควรจะต้องรีบดำเนินการแต่เมื่อวาน เช้ามาก็แจ้งลูกค้า นี่เปล่า ถ้าไม่ทัก ก็ไม่ตอบ เราเลยบอกไม่เอาแล้ว ทำเรื่องขอคืนสินค้าแล้ว อีกอย่างเริ่มต้นไม่ดีแบบนี้ เราไม่อยากเอามาถวายพระ ถวายเจ้า เดี๋ยวชีวิตจะยุ่งเหยิงแบบสั่งของร้านนี้ทั้งปี พอถามเลข tracking ถี่ขึ้น ร้านค้าก็ส่งมา แต่ไม่มีผู้ให้บริการจากที่ไหน เราเลยขี้เกียจถามต่อแล้วเพราะจะคืนสินค้า มีการไม่พอใจ บอกให้เราคืนสินค้ามาเลยในระบบ เราบอกทำแล้ว มีการมาทวงของด้วยให้ส่งคืน เรายังไม่ได้ของเลย อีกอย่างส่งจริงหรือเปล่าก็ไม่รู้ เราเองไม่เก็บไว้หรอก เริ่มต้นไม่ดีแบบนี้
แล้วร้านก็ reject ในระบบเพราะส่งของแล้ว พร้อมทวงของคืน
แล้วก็เงียบ ไม่ตอบอะไรตั้งแค่บ่ายจนสี่ทุ่ม ช่วงบ่ายเราก็รายงานพฤติกรรมร้านค้าไปในแอพ
ปรากฎว่า ทางลาซาด้าตัดสินใจคืนเงินให้
ร้านเลยมาตอบแชทเราว่าคืนเงินให้เต็มจำนวน และไม่ต้องคืนของ แต่เราตั้งใจไม่รับของอยู่แล้วอย่างที่บอกคือ ฤกษ์ไม่ดีแล้ว ไม่เอาดีกว่า
ที่ร้านค้าตอบแบบนี้คือ ทางลาซาด้าติดต่อร้านค้า ว่าคืนเงินลูกค้านะ " แต่ " ย้ำว่าแต่ ทางลาซาด้าจะจ่ายเงินให้ร้านค้าตามปกติ ร้านค้าเลยตอบแชทกลับมาอย่างสุภาพนอบน้อมตอนสี่ทุ่มกว่า เหมือนจะส่งมาเยาะเย้ยนะว่า คืนเงินคืนของก็ทำไปสิ ลาซาด้าเค้าจ่ายเงินให้ฉันตามปกติ เพราะแชทนี้ไม่มีความจำเป็นที่ร้านค้าจะต้องส่งมาให้ลูกค้าดู มันเป็นเรื่องภายในระหว่างลาซาด้ากับร้านค้า
คำถามคือ ลาซาด้า เคยคิดจะติดต่อลูกค้าบ้างมั้ย ❓ ทั้งที่เรื่องราวความผิดพลาดทั้งหมดมาจากร้านค้า เคยคิดจะติดต่อลูกค้าสอบถามเรื่องราว ว่าเกิดอะไรยังไง ❓ ลูกค้าทำเรื่อง นู้น นั้น นี่ ดำเนินการเองหมด ไม่มีใครให้คำตอบ พนง แชทก็ไม่มีคำแนะนำที่ถูก ชี้แนะ ให้คำแนะนำ คนหนึ่งตอบอย่าง อีกคนตอบอย่าง ลูกค้าต้องนั่งทำเองทั้งหมด ทั้ง ๆ ที่ไม่ใช่เรื่อง ไม่ใช่ความผิดพลาดของลูกค้า แต่เป็นความผิดร้าน ติดต่อร้านค้า พูดจาเพราะพริ้ง แทบจะไม่ต้องทำอะไร แต่ลูกค้า ทำไปสิ ยื่นคำร้องไปสิ หาปุ่มกดไปสิ
รู้สึกไม่โอเคมาก ๆ กับการบริการของลาซาด้าแบบนี้
ปล.ของที่ร้านบอกส่งมาแล้ว วันนี้ทั้งวันก็ยังไม่ได้รับการติดต่อจาก logistic แต่เราแจ้งทางร้านแล้วว่าเราไม่รับนะ ขอ reject ไม่อยากเอาของแบบนี้มาถวายพระ