ไตรลักษณ์ชื่อมันก็บอกอยู่แล้วว่าเป็น ลักษณะ ลักษณะมิใช่สิ่งใดสิ่งหนึ่ง
แต่เป็นลักษณะ คุณสมบัติ ของสิ่งอื่นๆ ซึ่งก็คือ รูปธรรมนามธรรมต่างๆ
เราสามารถกล่าวได้ว่า คนเราเกิด มีชีวิตอยู่ และตาย ซึ่งเป็นไปตาม
อนิจจัง หรืออนิจจลักษณะ แต่ไม่ควรกล่าวว่าอนิจจังมันมาบังคับ
หรือทำให้เราเกิด มีชีวิตอยู่ และตาย
การกล่าวว่า อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ทำงาน บังคับ ทำให้เป็นอย่างนั้น
อย่างนี้ จึงเป็นคำกล่าวที่ผิด เป็นความเข้าใจที่ผิด ที่เห็นอนิจจัง ทุกขัง
อนัตตา เป็นตัวเป็นตน มาสั่ง มาบังคับ เหมือนเป็นเจ้าหน้าที่ที่คอยดู
มาสั่ง มาบังคับ ให้เป็นไปตามกฎหมายอะไรแบบนั้น
การกล่าวว่าเป็นไปตามไตรลักษณ์ กับ ไตรลักษณ์ทำให้เป็นเช่นนั้น
เช่นนี้ ต่างกันอย่างไร?
เจ้าของกระทู้ขอยกตัวอย่างคุณสมบัติของหมอ หมอมีหน้าที่ทำงาน
รักษาโรค คุณสมบัติที่ดีของหมอคือมีความรู้ทางด้านการแพทย์
เวลาเราได้รับการรักษาจากหมอแล้วหายป่วย เราควรยกความชอบ
ให้อะไร คุณหมอใช่หรือไม่
มีใครไหมบอกว่า ความรู้แพทยศาสตร์ของคุณหมอช่วยรักษาโรคให้ฉัน
ฉันจึงหายป่วยได้ในวันนี้ !!!!
เรื่องของไตรลักษณ์ก็เช่นกัน ลักษณะทั้งสามนั้นมีอยู่ในรูปธรรมนามธรรม
ทั้งหลาย เช่นเดียวกับที่หมอมีความรู้ในการรักษาโรค
รูปนามเหล่านั้นเป็นไปตามสภาพของมัน ตามเหตุปัจจัย ตามเวลา
อันเหมาะสมของมันเอง มิใช่มีสิ่งอื่นใดมาบังคับ
เช่นเดียวกับหมอที่ทำงานรักษาโรคเอง มิใช่ความรู้ทางการแพทย์
มาสั่ง มาควบคุม ให้หมอทำหน้าที่รักษาโรค
ดังนั้นการกล่าวว่าสิ่งที่เป็นลักษณะหรือคุณสมบัติเป็นตัวทำงาน บังคับ
ทำให้เป็นอย่างนั้นอย่างนี้ จึงเป็นคำกล่าวที่ไม่สมควร และไม่สอดคล้อง
กับความเป็นจริง
ไตรลักษณ์ไม่เคยทำงาน ไม่ได้บังคับอะไรให้เป็นไปตามไตรลักษณ์
แต่เป็นลักษณะ คุณสมบัติ ของสิ่งอื่นๆ ซึ่งก็คือ รูปธรรมนามธรรมต่างๆ
เราสามารถกล่าวได้ว่า คนเราเกิด มีชีวิตอยู่ และตาย ซึ่งเป็นไปตาม
อนิจจัง หรืออนิจจลักษณะ แต่ไม่ควรกล่าวว่าอนิจจังมันมาบังคับ
หรือทำให้เราเกิด มีชีวิตอยู่ และตาย
การกล่าวว่า อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ทำงาน บังคับ ทำให้เป็นอย่างนั้น
อย่างนี้ จึงเป็นคำกล่าวที่ผิด เป็นความเข้าใจที่ผิด ที่เห็นอนิจจัง ทุกขัง
อนัตตา เป็นตัวเป็นตน มาสั่ง มาบังคับ เหมือนเป็นเจ้าหน้าที่ที่คอยดู
มาสั่ง มาบังคับ ให้เป็นไปตามกฎหมายอะไรแบบนั้น
การกล่าวว่าเป็นไปตามไตรลักษณ์ กับ ไตรลักษณ์ทำให้เป็นเช่นนั้น
เช่นนี้ ต่างกันอย่างไร?
เจ้าของกระทู้ขอยกตัวอย่างคุณสมบัติของหมอ หมอมีหน้าที่ทำงาน
รักษาโรค คุณสมบัติที่ดีของหมอคือมีความรู้ทางด้านการแพทย์
เวลาเราได้รับการรักษาจากหมอแล้วหายป่วย เราควรยกความชอบ
ให้อะไร คุณหมอใช่หรือไม่
มีใครไหมบอกว่า ความรู้แพทยศาสตร์ของคุณหมอช่วยรักษาโรคให้ฉัน
ฉันจึงหายป่วยได้ในวันนี้ !!!!
เรื่องของไตรลักษณ์ก็เช่นกัน ลักษณะทั้งสามนั้นมีอยู่ในรูปธรรมนามธรรม
ทั้งหลาย เช่นเดียวกับที่หมอมีความรู้ในการรักษาโรค
รูปนามเหล่านั้นเป็นไปตามสภาพของมัน ตามเหตุปัจจัย ตามเวลา
อันเหมาะสมของมันเอง มิใช่มีสิ่งอื่นใดมาบังคับ
เช่นเดียวกับหมอที่ทำงานรักษาโรคเอง มิใช่ความรู้ทางการแพทย์
มาสั่ง มาควบคุม ให้หมอทำหน้าที่รักษาโรค
ดังนั้นการกล่าวว่าสิ่งที่เป็นลักษณะหรือคุณสมบัติเป็นตัวทำงาน บังคับ
ทำให้เป็นอย่างนั้นอย่างนี้ จึงเป็นคำกล่าวที่ไม่สมควร และไม่สอดคล้อง
กับความเป็นจริง