ถูกขโมยข้อมูลบัตรเครดิต Citibank ไปซื้อ Microsoft Xbox ไม่เข้าใจทำไมไม่ต้องใช้ OTP และธนาคารไม่โทรมาถามด้วย

เหตุไม่ได้เกิดกับตัวเองแต่เกิดกับสามีที่เป็นคนอินเดีย ประเด็นคือตัวเขาไม่เคยสนใจดู statement บัตรเครดิตของตัวเองเลย โยนมาให้เรารับผิดชอบตลอด แต่เนื่องจากช่วง Covid ก็จะมีการเงินติดๆ ขัดๆ และชีวิตก็มีเรื่องยุ่งต่างๆนานา บางครั้งเราก็ดูแต่ยอดขั้นต่ำและชำระไปตามนั้นในแต่ละเดือน แต่เมื่อเดือนก่อนก็สงสัยว่าทำไมยอดเงินค้างชำระมากถึง 7 หมื่นกว่า ทั้งที่ก็มีรายการผ่อนชำระสินค้าอยู่รายการเดียว พอไปเช็คย้อนหลัง statement เก่า ถึงจะเห็นว่าเมื่อเดือนกรกฎาคม ปี 2565  มีรายการจ่าย Microsoft XBox msbill.info IE ที่ Saudi RIYAL 11 รายการ รวมเป็นเงิน 55,262.86 คือก่อนหน้านั้นประมาณเดือนเมษายน 2565 มีเดินทางไปอินเดีย คงจะโดนขโมยข้อมูลบัตรที่อินเดียนั่นแหละ

เราก็รีบบอกสามีให้รีบโทรหา Citibank ด่วนเลย call center บอกว่าต้องส่งเรื่องให้ฝ่ายที่ดูแลตรวจสอบ อีก 1-2 วันฝ่ายตรวจสอบติดต่อมาบอกให้ email ไปหา Microsoft เพราะเรื่องมันเกิน 1 ปี (เริ่มโยนปัญหา) เราก็ทำตามแต่ทาง Microsoft ที่ Riyadh ไม่มี email โทรก็ไม่ได้ เลยติดต่อผ่านทาง Microsoft Community ไป post ไว้ คนที่มาตอบก็บอกว่าต้องไปติดต่อธนาคารที่ออกบัตร (เริ่มไม่มีคนรับผิดชอบ) เราก็แคปหน้าจอที่ microsoft ตอบมาส่ง email ไปหา citibank อีกประมาณ 1 สัปดาห์ citibank ก็ตอบประมาณว่าช่วยไม่ได้ ให้ไปติดต่อร้าน คือเข้าใจมั้ย สามีไม่ได้ทำรายการ เป็นคน low tech เล่นเกมไม่เป็น และประเด็นคือ ทำรายการ 11 รายการจากซาอุ ถามว่าทำไมไม่ต้องใช้ otp  รายการผ่านง่ายดาย แล้วโทรก็ไม่โทรมาถาม ถ้าเป็นธนาคารอื่นยังมีโทรมาถามหากเกิดรายการออนไลน์แบบแปลกๆ 

คือสรุปว่าตอนนี้ต้องมารับผิดชอบห้าหมื่นกว่าที่พวกมิจทำไว้หรือ ไม่ยุติธรรมอย่างแรง ไม่เข้าใจตรงทำไมไม่ต้องใช้ otp สรุปว่าเป็นปัญหาเรื่องความปลอดภัยในการชำระเงินของธนาคาร แล้วยังไง ทำไมเราต้องจ่าย เราเองผิดเองที่ละเลยไม่ได้ดูรายละเอียดรายการใช้จ่าย แต่ก็ไม่ยุติธรรมอยู่ดี แปลว่าหาความปลอดภัยไม่ได้ เพราะบางทีก็ไม่ต้องใช้ otp ในการชำระเงิน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่