หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ความสงบ อิ่มขณเวลาใดๆและขณะพิจารณา
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
ในขณะใดๆ เมื่อมีสติรู้พร้อมทั้งกายทั้งใจ จะเห็น อาการ ทางกาย เวทนา จิต ธรรม เกิดขึ้นมาในความรู้สึก อาการเช่น ลมหายใจ เวทนา ความคิด สภาพจิตขณะนั้น การขยับเคลื่อนไหว ให้มีสมาธิเตามรู้อาการนั้นด้วยความเป็นเอกคตา(วิตก วิจาร) ทีละอาการ จะเห็นความเป็นไตรลักษณ์ ตั้งแต่ เกิด ตั้ง ดับ จบไปทีละอาการ แล้วเกิดการรู้อาการใหม่ อารมณ์ใหม่ สติ สมาธิจะมีความั่นคง ตั้งมั่น จิตใจจะสงบ อิ่ม ได้ตลอดเวลาที่พิจารณา
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
นักอภิธรรรมสามารถอธิบายเรื่องวิสัยจิตได้แบบนี้บ้าง
-ความคิดเป็นวิสัยของจิต "สภาวะจิต... บางช่วง มันก็ชอบคิดชอบปรุง บางช่วง มันก็ไม่ชอบคิดชอบปรุง ความคิดปรุงแต่ง ความคิด จิต... มันคิดถึงสิ่งรู้ทั้งหลาย มั
สมาชิกหมายเลข 8557619
หลวงพ่อชาสอนมงกุกรรมฐาน
ลมหายใจ เป็นมงกุฏกรรมฐาน "การทำจิตของเราให้มีรากฐาน คือกรรมฐาน เอาลมหายใจเข้าออกเป็นรากฐาน เรียกว่า...อานาปานสติ ทีนี้ จะยกเอาลมเป็นกรรมฐานเป็นอารมณ์ การทำกร
สมาชิกหมายเลข 8555071
อวิชชามันฉลาดหลอกให้จิตหลงยึดขันธ์ 5
อวิชชามันฉลาดหลอกให้จิตหลงยึดขันธ์ 5 คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ เป็นตัวเราของเรา คนทั่วไป 90% ที่ไม่ได้ศึกษาหลงยึดว่า รูป (กาย) เป็นตัวเรา เป็นจิต นักท่องตำราที่ขาดการปฏิบัติหลงยึดวิญญาณเป็นตัว
สมาชิกหมายเลข 2748147
เข้าใจพระพุทธศาสนาภายใน 10 นาที
1.พระพุทธเจ้าตรัสรู้อะไร ? อริยสัจ 4 คือ ทุกข์ คือความไม่สบายกาย ไม่สบายใจ สมุทัย คือเหตุที่ทำให้เกิดทุกข์ นิโรธ คือความดับทุกข์ มรรค คือข้อปฏิบัติเพื่อความดับทุกข์ 2. พระพุทธเจ้าทรงสอน เรื่องอ
Honeymile
จิตเที่ยง ไม่เที่ยง และมรรคสมังคี
ไม่มีมนุษย์หน้าไหน จะไปทำให้จิตเที่ยงได้ เพราะจิต(สภาพจิต) เปลี่ยนแปลงไปตามการรู้สภาวะ ปิติสุข เปลี่ยนแปลงเพราะสมาธิหวั่นไหว ไม่ตั้งมั่นไปกับอาการทางอายตน มันเที่ยงได้จริงมีสภาวะเดียวเท่า
สมาชิกหมายเลข 3237158
มีสติระลึกรู้ลมหายใจเข้าออก
มีสติระลึกรู้ลมหายใจเข้าออก มีจิตนึกตึกตรองรู้ว่าลมเข้า ลมออก ลมสั้น ลมยาว ลมหยาบ ลมละเอียด เรียกว่า วิตก มีสติใคร่ครวญรู้ว่าลมเข้า ลมออกแล้ว เรียกว่า วิจารณ์ เมื่อมีสติรู้ลมหายใจ เกิดวิตก วิจารต่อเนื
สมาชิกหมายเลข 2748147
เมื่อจิตสงบรวมเป็นอัปนาสมาธิ ร่างกายและลมหายใจดับหายไป เหลือแต่ความว่าง บังเกิดดวงแก้วสว่างไสว
พระอาจารย์อ้าย วัดป่าจิตตภาวนา (ศิษย์พระอาจารย์เปลี่ยน) เมตตาตอบปัญหาธรรม ผม : เจริญอานาปานสติควบคู่คำภาวนา พุทโธ เข้า พุท ออก โธ เมื่อจิตสงบรวมเป็นอัปนาสมาธิ ร่างกายและลมหายใจดับหายไป เหลือแต่ความว่
สมาชิกหมายเลข 2748147
สรรพสัตว์และวัฏสงสาร เกิดจากธาตุ 4
สรรพสัตว์และวัฏสงสาร เกิดจากธาตุ 4 คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ มาประชุมกันเกิดเป็นขันธ์ 5 แล้วมีธาตุรู้ที่มีเชื้ออวิชชาหรือจิตมาครอง เวียนว่าย ตายเกิดไม่มีที่สุด เรียกว่า สัตว์ ธาตุทั้ง 6 เป็นอสังขตธาตุ อสังขต
สมาชิกหมายเลข 2748147
อุบาสิกาที่สำเร็จอะริยะสอนสมาธิแบบลืมตา
การทำ สมาธิลืมตา "เพียงแต่... กำหนดให้เอาใจไว้ในกาย ทำใจให้รู้ว่า...หายใจได้อยู่เท่านั้น พอจิตส่งไปรับอารมณ์ภายนอกเข้ามา ก็ให้รู้เท่าว่า...จิตออกนอกกาย ให้มีสติกำหนดรู้...ทุกอิริยาบถ.&
สมาชิกหมายเลข 8509628
ใครตอนนี้จมูกมีปัญหาฝึกอานาปานสติไม่ได้เรามีวิธี
สมาชิกหมายเลข 4538493
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ความสงบ อิ่มขณเวลาใดๆและขณะพิจารณา