ขอเกริ่นจากประสบการณ์ที่ผมเพิ่งได้รับสดๆ วันนี้
พนักงานส่งพัสดุคนหนึ่ง ส่งพัสดุถึงผมผิดที่ จนผมมาทราบทีหลังถึงได้โทรไปตามให้เอามาคืน
ผมกังวลกับพัสดุมาก เลยฝากให้เขาเช็คสภาพด้วยตอนไปเอากลับมาว่ามีการเปิดอะไรใช้อะไรไปยัง เขาก็บอกว่า เด๋วดูให้แต่ถ้ามีอะไรเสียหายเดี๋ยวให้ผมทำเรื่องคืนในแอพได้เลย เขารับผิดชอบเอง..
การที่เขาพูดแบบนี้คงนึกไม่ถึงว่า การคืนสินค้าเนี่ย มันมีความเสียหาย (ต่อผู้รับ) มากกว่าที่พูดออกมาง่ายๆ ว่าจะรับผิดชอบเอง
1. เสียราคาโปรโมชัน ถ้าเป็นพัสดุที่เป็นสินค้าที่ซื้อมาในช่วงโปรโมชันใดๆ การคืนสินค้านี่ทำให้เกิดการสูญเสียประโยชน์จากโปรโมชันนั้นๆ ไปเลย เช่น สินค้าราคา 1,000 พอใช้คูปองต่างๆ สารพัด ใช้วอลเล็ต ใช้บัตร ใช้ส่วนลดเหรียญ และซื้อในช่วงโปร เลยจ่ายแค่ 100 ถ้าคืนเท่ากับจะได้เงินคืนแค่ที่จ่ายไปนั้น ส่วนคูปองต่างๆ หรือโปรที่หมดอายุก็จะไม่ได้รับอะไรชดเชย
2. เสียโอกาสได้ใช้ ถ้าเป็นของที่วางแผนไว้แล้วว่าจะได้รับวันนี้ นี้ จะใช้วันนี้ นี้ สิ่งเตรียมไว้ก็จะเสียแผน
3. เสียเวลาคืนของ การแพ๊ค การเรียกรถ การไปส่งคืน เงินที่ค้างในระบบ ตามขั้นตอนการประกันสินค้าของบริษัทขนส่งนั้นๆ
ถ้าถามว่าต้องรับผิดชอบจริงๆ ส่วนตัวเขาสามารถรับได้ถึงตรงไหน และความชดเชยมาในรูปแบบไหน ยังไง (เดาว่าคงผลักให้ทางบริษัทจัดการแทน)
เดี๋ยวขอดักไว้ก่อน มันมักจะมีพวกเกรียนเบลมเหยื่อ อย่างเรื่องนี้ก็จะคิดว่า การสั่งสินค้าออนไลน์เนี่ยผู้ซื้อตอนแบกรับความเสี่ยงไว้อยู่แล้ว จะบ่นอะไร
ถูกต้องครับ! แต่เป็นเรื่องนอกหัวข้อกระทู้นี้ ส่วนเรื่องนี้มันไม่ใช่ความผิดจากฝั่งผู้บริโภค มันเป็นความเสียหายจากฝั่งผู้ให้บริการ ซึ่งโดยปกติเค้าก็มีวิธีป้องกันกันอยู่แล้ว
ประเด็นตามกระทู้นี้จบละครับ ต่อไปเป็นเรื่อง..ส่วนตัวของพนักงานคนนี้ สำหรับคนที่อยากอ่านต่อ
สิ่งที่ผมอยากจะบ่นส่วนตัวกับพนักงานคนนี้คือ
1. ความสะเพร่าไม่โทรศัพท์หาผู้รับก่อนเลย ที่จริงเคสนี้ถ้ามีการโทรก่อนคงจะไม่เกิดปัญหานี้ ส่วนถ้าโทรไม่ติดหรือไม่รับก็ว่าไปอย่าง
2. ความสะเพร่าไม่เช็คคนรับ ไปถึงถ่ายรูปหน้าบ้านไว้ วางของ จบ
3. ความสะเพร่าไม่อ่านที่อยู่ให้ชัดเจน โดยเขาอ้างว่าเลขที่บ้านเหมือนกัน ผมก็จะโต้กลับว่าชื่อถนน ซอยไม่เห็นเหมือนกันแถมผมวงเล็บชื่อคอนโดไว้ด้วย ถ้าอ่านจริงๆ คงไม่ไปส่งที่บ้านพักอาศัยเดี่ยว
4. ความที่อ้างผมว่า เพิ่งได้รับมอบเปลี่ยนงานให้มาส่งของสายนี้แทนเลยไม่ชำนาญ แต่เขาก็บอกเองว่าเคยมาที่ผมอยู่แล้ว 2 ครั้ง คือคำอ้างดูย้อนแย้งไปหมด
5. ผมพยายามจะ educate พนักงานท่านนี้ พอพูดไปได้แค่ข้อแรกข้อเดียว เขาก็มีท่าทางเออ ออ ส่งๆไป แล้วบอกว่า ผมรู้อยู่แล้วว่าพี่ต้องตำหนิผมเรื่องนี้ ผมก็ วอท โอเค จากชิลๆ ผมหงุดหงิดละ แต่เออ เขาก็คงเหนื่อยมีงานที่ต้องไปทำต่อแหละ และอย่างน้อยก็รับผิดชอบไปเอาของมาคืน เลยช่างมัน ปลาเน่าตัวเดียว เพราะปกติผมไม่ค่อยมีปัญหาอะไรกับ LEX
ความโชคดีของเคสนี้
1. โชคดีผมรู้ตัวไวหน่อย ไปหาของแต่ไม่เจอ ปกติประมาณ 1 วันถึงจะเช็คของ
2. โชคดีเป็นสินค้าที่ซื้อผ่าน LZD ขนส่ง LEX เลยมีเบอร์ให้โทรตามง่ายหน่อย (ของแอพส้มไม่มีแบบนี้นะ)
3. โชคดีที่คนที่รับของผิดไปเก็บไว้ให้อย่างดีไม่ได้แกะเลย (ของไปอยู่ที่เขา 3 ชั่วโมง+)
ทีแรกว่าจะตั้งเป็นกระทู้รีวิวขนส่ง LEX แล้วให้สัก 2-3 ดาว แต่ก็อย่างที่ว่าไป ปลาเน่าตัวเดียว
ฝากถึงพนักงานจัดส่งพัสดุ การส่งของผิดที่อยู่ผิดผู้รับ อาจมีความเสียหายมากกว่าที่ท่านคิด
พนักงานส่งพัสดุคนหนึ่ง ส่งพัสดุถึงผมผิดที่ จนผมมาทราบทีหลังถึงได้โทรไปตามให้เอามาคืน
ผมกังวลกับพัสดุมาก เลยฝากให้เขาเช็คสภาพด้วยตอนไปเอากลับมาว่ามีการเปิดอะไรใช้อะไรไปยัง เขาก็บอกว่า เด๋วดูให้แต่ถ้ามีอะไรเสียหายเดี๋ยวให้ผมทำเรื่องคืนในแอพได้เลย เขารับผิดชอบเอง..
การที่เขาพูดแบบนี้คงนึกไม่ถึงว่า การคืนสินค้าเนี่ย มันมีความเสียหาย (ต่อผู้รับ) มากกว่าที่พูดออกมาง่ายๆ ว่าจะรับผิดชอบเอง
1. เสียราคาโปรโมชัน ถ้าเป็นพัสดุที่เป็นสินค้าที่ซื้อมาในช่วงโปรโมชันใดๆ การคืนสินค้านี่ทำให้เกิดการสูญเสียประโยชน์จากโปรโมชันนั้นๆ ไปเลย เช่น สินค้าราคา 1,000 พอใช้คูปองต่างๆ สารพัด ใช้วอลเล็ต ใช้บัตร ใช้ส่วนลดเหรียญ และซื้อในช่วงโปร เลยจ่ายแค่ 100 ถ้าคืนเท่ากับจะได้เงินคืนแค่ที่จ่ายไปนั้น ส่วนคูปองต่างๆ หรือโปรที่หมดอายุก็จะไม่ได้รับอะไรชดเชย
2. เสียโอกาสได้ใช้ ถ้าเป็นของที่วางแผนไว้แล้วว่าจะได้รับวันนี้ นี้ จะใช้วันนี้ นี้ สิ่งเตรียมไว้ก็จะเสียแผน
3. เสียเวลาคืนของ การแพ๊ค การเรียกรถ การไปส่งคืน เงินที่ค้างในระบบ ตามขั้นตอนการประกันสินค้าของบริษัทขนส่งนั้นๆ
ถ้าถามว่าต้องรับผิดชอบจริงๆ ส่วนตัวเขาสามารถรับได้ถึงตรงไหน และความชดเชยมาในรูปแบบไหน ยังไง (เดาว่าคงผลักให้ทางบริษัทจัดการแทน)
เดี๋ยวขอดักไว้ก่อน มันมักจะมีพวกเกรียนเบลมเหยื่อ อย่างเรื่องนี้ก็จะคิดว่า การสั่งสินค้าออนไลน์เนี่ยผู้ซื้อตอนแบกรับความเสี่ยงไว้อยู่แล้ว จะบ่นอะไร
ถูกต้องครับ! แต่เป็นเรื่องนอกหัวข้อกระทู้นี้ ส่วนเรื่องนี้มันไม่ใช่ความผิดจากฝั่งผู้บริโภค มันเป็นความเสียหายจากฝั่งผู้ให้บริการ ซึ่งโดยปกติเค้าก็มีวิธีป้องกันกันอยู่แล้ว
ประเด็นตามกระทู้นี้จบละครับ ต่อไปเป็นเรื่อง..ส่วนตัวของพนักงานคนนี้ สำหรับคนที่อยากอ่านต่อ
สิ่งที่ผมอยากจะบ่นส่วนตัวกับพนักงานคนนี้คือ
1. ความสะเพร่าไม่โทรศัพท์หาผู้รับก่อนเลย ที่จริงเคสนี้ถ้ามีการโทรก่อนคงจะไม่เกิดปัญหานี้ ส่วนถ้าโทรไม่ติดหรือไม่รับก็ว่าไปอย่าง
2. ความสะเพร่าไม่เช็คคนรับ ไปถึงถ่ายรูปหน้าบ้านไว้ วางของ จบ
3. ความสะเพร่าไม่อ่านที่อยู่ให้ชัดเจน โดยเขาอ้างว่าเลขที่บ้านเหมือนกัน ผมก็จะโต้กลับว่าชื่อถนน ซอยไม่เห็นเหมือนกันแถมผมวงเล็บชื่อคอนโดไว้ด้วย ถ้าอ่านจริงๆ คงไม่ไปส่งที่บ้านพักอาศัยเดี่ยว
4. ความที่อ้างผมว่า เพิ่งได้รับมอบเปลี่ยนงานให้มาส่งของสายนี้แทนเลยไม่ชำนาญ แต่เขาก็บอกเองว่าเคยมาที่ผมอยู่แล้ว 2 ครั้ง คือคำอ้างดูย้อนแย้งไปหมด
5. ผมพยายามจะ educate พนักงานท่านนี้ พอพูดไปได้แค่ข้อแรกข้อเดียว เขาก็มีท่าทางเออ ออ ส่งๆไป แล้วบอกว่า ผมรู้อยู่แล้วว่าพี่ต้องตำหนิผมเรื่องนี้ ผมก็ วอท โอเค จากชิลๆ ผมหงุดหงิดละ แต่เออ เขาก็คงเหนื่อยมีงานที่ต้องไปทำต่อแหละ และอย่างน้อยก็รับผิดชอบไปเอาของมาคืน เลยช่างมัน ปลาเน่าตัวเดียว เพราะปกติผมไม่ค่อยมีปัญหาอะไรกับ LEX
ความโชคดีของเคสนี้
1. โชคดีผมรู้ตัวไวหน่อย ไปหาของแต่ไม่เจอ ปกติประมาณ 1 วันถึงจะเช็คของ
2. โชคดีเป็นสินค้าที่ซื้อผ่าน LZD ขนส่ง LEX เลยมีเบอร์ให้โทรตามง่ายหน่อย (ของแอพส้มไม่มีแบบนี้นะ)
3. โชคดีที่คนที่รับของผิดไปเก็บไว้ให้อย่างดีไม่ได้แกะเลย (ของไปอยู่ที่เขา 3 ชั่วโมง+)
ทีแรกว่าจะตั้งเป็นกระทู้รีวิวขนส่ง LEX แล้วให้สัก 2-3 ดาว แต่ก็อย่างที่ว่าไป ปลาเน่าตัวเดียว