สวัสดีครับ ผมรับช่วงต่อธุรกิจโรงแรมแห่งหนึ่งจากครอบครัว ในกรุงเทพ มีประมาณ40ห้อง อยากจะมาแชร์ประสบการณ์ตรงจากการทำโรงแรมครับ
คือตอนแรกยอมรับว่ากังวลว่าจะทำได้ไหม เนื่องจากเดิมคุณพ่อและคุณแม่เป็นคนจัดการ ทุกอย่างระบบเป็นแบบแมนวลทั้งหมด รับเช็คอิน เช็คเอาท์เองทุกอย่างแทบจะ100% ต้องยอมรับว่าเก่งกันมาก บุ้คกิ้งต่อวันมีแค่1-3 บุ้คกิ้ง ซึ่งพูดกันตรงๆก็น้อยมาก แต่นั้นแหละ สิ่งที่ขาดไปในยุคนนี้คือ การทำการตลาดออนไลน์การเข้าร่วม OTA เพราะคนส่วนใหญ่ชอบบุ้คกิ้งกันทางออนไลนซะมากกว่า แต่ทางบ้านไม่ได้เดือดร้อนอะไรมาก เพราะผมก็มีงานประจำที่ต้องทำและมีรายได้อยู๋แล้วที่เป็นของตัวเอง
จนวันนึง พ่อกับแม่อยากวางมือ และอยากให้เรามาจัดการต่อ งานเข้าเลย เพราะไม่รู้ว่าต้องทำยังไง พยายามหาข้อมูลมาพักนึง จนกระทั่ง ไปรู้จักเจ้าของโรงแรมคนนึง แล้วเค้าแนะนำระบบให้ ซึ่งเป็นของ OYO ที่รีแบรนด์ใหม่ ทีมใหม่ เห็นเค้าว่ากันแบบนี้ เป็นระบบที่รวบรวมOTAหลายๆจ้าวไว้ในระบบเดียว มีทั้งระบบPMS ระบบรีพอร์ต เช็คอิน เช็คเอาท์ ระบบบัญชี ทำการตลาดให้ฟรี มีAMดูแลครบ ผมเองก็ไม่มีความรู้เลยขอให้เข้ามาอธิบายระบบให้ฟัง จากนั้นผมก็ไม่รีรอ คุยจบก็นัดเซ็นสัญญาเลย หลังเข้าระบบมา(ใช้เวลาประมาณ1เดือน) จากนั้นเปิดใช้ระบบมาพักหนึ่ง สิ่งที่เปลี่ยนไปคือลูกค้าต่างชาติเข้ามากขึ้น ค่อนข้างเซอไพรส์เลย จากที่ได้วันละ1-3บุ้คกิ้ง ตอนนี้ แน่นตลอดอย่างหน้าโล ก็ได้วันละ5-10 บุ้ค ก็ถือว่าดีมากสำหรับผม สรุปยอดรายเดือนแล้ว ก็เงินเหลือแบบสบายๆ
วันนึงผมเลยตัดสินใจลาออกจากงานประจำแล้วไปทำเต็มตัว โดยปรึกษากับคนที่แนะนำระบบเพิ่มนี่แหละ ว่าอยากหาตึกมาเปิดเป็นห้องรายวันเพิ่ม ซึ่งก็ใช้เงินในระดับหนึ่ง จนผมได้ไปเจออพาทเมนท์ปล่อยเช่า ผมก็เข้าไปคุยและขอเช่าเหมาตึกทันที ทำสัญญาเรียบร้อย ก็เริ่มรีโนเวท และเช่นเดิม เปิดระบบกับ OYO ผ่านไปเกือบ3เดือนกว่าจะได้เปิด หลังจากเข้าระบบไม่นาน ก็เหมือนเดิมเลย บุ้คกิ้งมาเรื่อยๆไม่ขาด ผมก็อุทานในใจว่า มันเวิควะ กูทำได้555 รายรับหักลบไปเหลือๆใช้ ทำได้ไป8เดือน ก็คืนทุน ตอนนี้ก็ทำหน้าที่รอรับเงินจากระบบอย่างเดียว กะว่าคงมีแพลนหาเช้าตึกเพิ่มอีก เพราะผมคิดว่าถ้าทำดีๆ ลูกค้าก็คงจะมาเพิ่มเรื่อยๆ แต่ลืมบอกไป คนที่อยู่หน้างานเองต้องหมั่นเช็คระบบตลอดเพราะต้องเป๊ะมากๆ โชคดีของผมที่พนักงานหน้าฟร้อนเข้าใจง่ายทำงานดีเลยไม่ค่อยมีอะไรพลาดสักเท่าไหร่ อันนี้ต้องเช็คกันดีๆเลย
เรื่องก็มีประมาณนี้เลยครับแค่อยากแชร์ประสบการณ์ของผมที่เริ่มต้นจาก0 เกี่ยวกับการทำระบบออนไลน์ เผื่อว่าท่านใดจะสนใจเอาไปเป็นแนวทางดูครับ
ใครอยากได้ระบบสอบถามผมมาได้ครับ ผมส่งให้
จะขอแชร์ประสบการณ์ตรงจากการใช้ระบบการจัดการโรงแรมของOYO หรือระบบจัดการ OTA
คือตอนแรกยอมรับว่ากังวลว่าจะทำได้ไหม เนื่องจากเดิมคุณพ่อและคุณแม่เป็นคนจัดการ ทุกอย่างระบบเป็นแบบแมนวลทั้งหมด รับเช็คอิน เช็คเอาท์เองทุกอย่างแทบจะ100% ต้องยอมรับว่าเก่งกันมาก บุ้คกิ้งต่อวันมีแค่1-3 บุ้คกิ้ง ซึ่งพูดกันตรงๆก็น้อยมาก แต่นั้นแหละ สิ่งที่ขาดไปในยุคนนี้คือ การทำการตลาดออนไลน์การเข้าร่วม OTA เพราะคนส่วนใหญ่ชอบบุ้คกิ้งกันทางออนไลนซะมากกว่า แต่ทางบ้านไม่ได้เดือดร้อนอะไรมาก เพราะผมก็มีงานประจำที่ต้องทำและมีรายได้อยู๋แล้วที่เป็นของตัวเอง
จนวันนึง พ่อกับแม่อยากวางมือ และอยากให้เรามาจัดการต่อ งานเข้าเลย เพราะไม่รู้ว่าต้องทำยังไง พยายามหาข้อมูลมาพักนึง จนกระทั่ง ไปรู้จักเจ้าของโรงแรมคนนึง แล้วเค้าแนะนำระบบให้ ซึ่งเป็นของ OYO ที่รีแบรนด์ใหม่ ทีมใหม่ เห็นเค้าว่ากันแบบนี้ เป็นระบบที่รวบรวมOTAหลายๆจ้าวไว้ในระบบเดียว มีทั้งระบบPMS ระบบรีพอร์ต เช็คอิน เช็คเอาท์ ระบบบัญชี ทำการตลาดให้ฟรี มีAMดูแลครบ ผมเองก็ไม่มีความรู้เลยขอให้เข้ามาอธิบายระบบให้ฟัง จากนั้นผมก็ไม่รีรอ คุยจบก็นัดเซ็นสัญญาเลย หลังเข้าระบบมา(ใช้เวลาประมาณ1เดือน) จากนั้นเปิดใช้ระบบมาพักหนึ่ง สิ่งที่เปลี่ยนไปคือลูกค้าต่างชาติเข้ามากขึ้น ค่อนข้างเซอไพรส์เลย จากที่ได้วันละ1-3บุ้คกิ้ง ตอนนี้ แน่นตลอดอย่างหน้าโล ก็ได้วันละ5-10 บุ้ค ก็ถือว่าดีมากสำหรับผม สรุปยอดรายเดือนแล้ว ก็เงินเหลือแบบสบายๆ
วันนึงผมเลยตัดสินใจลาออกจากงานประจำแล้วไปทำเต็มตัว โดยปรึกษากับคนที่แนะนำระบบเพิ่มนี่แหละ ว่าอยากหาตึกมาเปิดเป็นห้องรายวันเพิ่ม ซึ่งก็ใช้เงินในระดับหนึ่ง จนผมได้ไปเจออพาทเมนท์ปล่อยเช่า ผมก็เข้าไปคุยและขอเช่าเหมาตึกทันที ทำสัญญาเรียบร้อย ก็เริ่มรีโนเวท และเช่นเดิม เปิดระบบกับ OYO ผ่านไปเกือบ3เดือนกว่าจะได้เปิด หลังจากเข้าระบบไม่นาน ก็เหมือนเดิมเลย บุ้คกิ้งมาเรื่อยๆไม่ขาด ผมก็อุทานในใจว่า มันเวิควะ กูทำได้555 รายรับหักลบไปเหลือๆใช้ ทำได้ไป8เดือน ก็คืนทุน ตอนนี้ก็ทำหน้าที่รอรับเงินจากระบบอย่างเดียว กะว่าคงมีแพลนหาเช้าตึกเพิ่มอีก เพราะผมคิดว่าถ้าทำดีๆ ลูกค้าก็คงจะมาเพิ่มเรื่อยๆ แต่ลืมบอกไป คนที่อยู่หน้างานเองต้องหมั่นเช็คระบบตลอดเพราะต้องเป๊ะมากๆ โชคดีของผมที่พนักงานหน้าฟร้อนเข้าใจง่ายทำงานดีเลยไม่ค่อยมีอะไรพลาดสักเท่าไหร่ อันนี้ต้องเช็คกันดีๆเลย
เรื่องก็มีประมาณนี้เลยครับแค่อยากแชร์ประสบการณ์ของผมที่เริ่มต้นจาก0 เกี่ยวกับการทำระบบออนไลน์ เผื่อว่าท่านใดจะสนใจเอาไปเป็นแนวทางดูครับ
ใครอยากได้ระบบสอบถามผมมาได้ครับ ผมส่งให้