เมื่อวานได้มีโอกาส สนทนากับผู้บริหารบริษัทยักษ์ใหญ่ท่านหนึ่ง โดยร่วมรับประทานมื้อเย็นด้วยกัน ท่านเป็นคนที่เก่งมากและมีมุมมองที่ดี สิ่งที่สำคัญคือ ถ่ายทอดเรื่องราวที่อธิบายยาก เข้าใจยาก เป็นเรื่องที่ง่าย เข้าใจง่าย ยกตัวอย่างการขายสินค้าให้ได้ราคา หลายคนจะแข่งขันแย่งชิงตลาดกันด้วยราคา หรือ Price War แต่ท่านได้แนะนำว่า การขายสินค้าให้ได้ราคาต้องรู้จุดแข็ง จุดอ่อนของตัวสินค้าและแบรนด์ ในการนำเสนอขายสินค้าเราต้องชูจุดแข็งที่เหนือกว่าคู่แข่งขัน สินค้าที่มีคุณภาพ เราก็ต้องนำเสนอคุณภาพ แต่สิ่งที่ยากของคนขายหรือ Sales คือ การนำเสนอขายที่ยังไม่สามารถทำให้ลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายเข้าใจและมีInnerกับคุณภาพที่อยู่เหนือราคาหรือการตัดสินใจซื้อที่มองข้ามราคาไปเลย ยกตัวอย่างสินค้าตัวหนึ่ง ที่ไม่ใช้ยาปฏิชีวนะ ตั้งแต่กระบวนการต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ เป็นสินค้าที่ใส่ใจด้านคุณภาพหรือสินค้าPremium จับต้องได้ การจะนำเสนอขายหากเรานำเสนอแบบเป็นทางการ หรือพูดแบบเชิงวิทยาศาสตร์ หลักการมากเกินไป ลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายจะเข้าใจยาก เข้าไม่ถึงและไม่เข้าใจในสิ่งที่เรานำเสนอได้ แค่เพียงไม่กี่ประโยค สินค้าคุณภาพของเราเป็นสินค้าที่มีกระบวนการผลิตและคัดสรรสินค้าตั้งแต่ต้นน้ำ ปลอดยาปฏิชีวะนะ อย่างแท้จริง พร้อมกับน้ำสินค้าตัวอย่างให้ลูกค้าได้เห็นหรือจับต้องได้ พร้อมได้ทดลองชิม แค่นี้ลูกค้าก็จะมี Inner และเข้าใจในตัวสินค้าอย่างจริงจัง การสนทนายังดำเนินต่อไปมีการยก Case Study อย่างต่อเนื่อง ในการนำเสนอขายสินค้าผมได้รับคำแนะนำอย่างนึง ทุกอย่างต้องมี Story การนำเสนอสินค้าแบบ Story ความเป็นมาอย่างไร จะทำให้ลูกค้าเข้าใจแหล่งที่มา ตรวจสอบย้อนกลับได้ สิ่งที่ได้คือความเชื่อมั่นจากลูกค้า มีอยู่ Case หนึ่ง เรื่องของกาบริหารคนก็น่าสนใจ ปัจจุบันนี้เราจะบริหารคนอย่างไรให้มีคุณภาพทั้งงานทั้งคน คนมีหลายประเภท บางคนต้องการคำแนะนำ บางคนไม่ต้องการคำแนะนำอะไรมาก พร้อมทำตลอดเวลา ทั้งนี้ทั้งนั้นคำแนะนำที่ได้คือ ต้องปล่อยให้ทีมงานได้เสนอหรือแชร์ไอเดีย วิธีการ ออกมาให้มากที่สุด เล่าเรื่องออกมาให้มากที่สุด สิ่งที่เราต้อง Support คือการให้คำแนะนำบางเรื่อง บางอย่าง พร้อมออกปากชมทุกครั้งที่ได้เสนอหรือลงมือทำ แม้มันจะยังไม่ใช่วิธีการที่ดีที่สุดก็ตาม สุดท้ายนะครับ ขอยกอีก Case เป็นเรื่องของการตั้งคำถามที่ชวนให้ทุกท่านสามารถร่วมแชร์กันได้ คำถาม: ความยาก คืออะไร?? ตัวผมก็อธิบายยาวเลย แต่ทางท่านผู้บริหารตอบสั้น ๆ เข้าใจง่าย "ความยากคือสิ่งที่เรายังไม่ได้ฝึกฝน และเรียนรู้มันอย่างจริงจัง"
Growth Mindset : เปลี่ยนการนำเสนอที่ยาก ให้เป็นเรื่องราวที่เข้าใจง่าย