หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
รู้ทันนามกายเป็นกำลังสมาธิ
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
รู้ทันนามกายที่แผ่ขยายออกแต่ละขณะเป็นกำลังสมาธิ ตัวที่รู้ทันเป็นสติ สติ สมาธิ พอดีกันเกิดปัญญาทันการดับแต่ละอารมณ์นั้น ผลคือจิตตั้งมั่น มั่นคง เป็นลำดับๆไป
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
จิตเที่ยง ไม่เที่ยง และมรรคสมังคี
ไม่มีมนุษย์หน้าไหน จะไปทำให้จิตเที่ยงได้ เพราะจิต(สภาพจิต) เปลี่ยนแปลงไปตามการรู้สภาวะ ปิติสุข เปลี่ยนแปลงเพราะสมาธิหวั่นไหว ไม่ตั้งมั่นไปกับอาการทางอายตน มันเที่ยงได้จริงมีสภาวะเดียวเท่า
สมาชิกหมายเลข 3237158
ดูจิตไม่ได้จริง หากไม่ดูสมาธิไปด้วย
สติ สมาธิ เป็นสิ่งประกอบร่วมกันไป 1.สติอย่างไรจึงมีสมาธิด้วย 2.สมาธิอย่างไรจึงมีสติด้วย 2ข้อนี้ ประกอบร่วมกันไปใน "ผู้รู้,ตัวรู้ ,รู้" จะเรียกว่าอะไรก็ได้ ใจจะบอกได้เป็นอย่างไรขณะนั้น มีผู้ก
สมาชิกหมายเลข 3237158
โลกนี้คือ กายกับใจคือ สภาวะธรรม
-โลกนี้คือสภาวธรรม "โลกนี้ คือกายกับใจ สถานการณ์ และสิ่งแวดล้อมทั้งหลาย ที่เรารู้ด้วยตา หู จมูก ลิ้น กาย และใจ นั้น... คือโลก โลกทั้งหลายน
สมาชิกหมายเลข 8552012
สัมมาสมาธิกับสติปัฐฐาน
สัมมาสมาธิมีลักษณะว่าง เบา สงบ แผ่กว้างออกไปเป็นบรรยากาศ ล้อมนอบรูปนามกายใจนค้ ด้วยความว่างเบา เมื่อระลึกรู้ที่ไหน จิตก็จะไปที่นั้น ระลึกรู้อาการทาง กาย เวทนา จิต ธรรม ก็ไปที่นั่นทันที เป็นการภาวนา สต
สมาชิกหมายเลข 3237158
วิปัสนา กับ สมถะ ตัวเดียวกันหรือไมา
คือผมเป็นพวกสมองมีปัญหาครับ พอทำสมาธิแล้ว มันไม่เคยได้อารมสงบหรือฉ่ำเยฟ้นในฌานเลย เพราะหายใจปึ๊บลมก็ดับทันที แต่ในจิตมันยังไปจับสภาวะธรรมต่างๆมาพิจรณา พอเห็นมันดับจิตก็มีสมาธิตั้งมั่น แต่ทว่า ม้นไม่มี
สมาชิกหมายเลข 7480164
ตัวที่นิ่งอยู่ภายในเป็นตัวกำหนด
เมื่อมันนิ่งมันจะกำหนดได้อย่างไรกัน จึงบอกว่าการกำหนดให้กำหนดทั้ง2ส่วน กำหนดทั้งที่รูปและที่นามสลับกันไปตามการเกิดที่รูปหรือที่นามขณะนั้น อินทรีย์ สติ สมาธิ จึงต้องรู้ไว จบไว รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิ
สมาชิกหมายเลข 3237158
น้อมธรรมจากความว่างข้างหน้า
การพิจารณาธรรมต้องมีฌานกำกับ ขาดสมาธิทำการใดย่อมไม่สำเร็จ 1.น้อมธรรมจากความว่างข้างหน้ามาเติมให้เต็มจิต(รูปนาม) จะเกิดสมาธิ(ฌาน) เกิดตัวรู้ 2.เอาตัวรู้ที่มีฌานกำกับ มาพิจารณา อาการทาง กาย เวทนา จิต ธร
สมาชิกหมายเลข 3237158
หลักธรรมทั้งหมดของพุทธ คือไม่ยึดมั่นถือมั่น
คำกล่าวนี้มีหลักฐานอ้างอิง ทั้งพุทธวจนะและคำสอนพระพุทธทาส ในคอมเม้นต์13และข้อความข้างล่าง " ประโยคที่ว่า... สิ่งทั้งหลาย ทั้งปวง ไม่ควรยึดมั่น ถือมั่น (สัพเพ
สมาชิกหมายเลข 8513731
ผู้สั่งสมสุตตะแบบปริยัติงูพิษ สั่งสมสุตตะกับสัทธรรมปฎิรูป สั่งสมการสร้างสัทธรรมปฎิรูป มีทุคคติภูมิมีอบายเป็นที่ไป
#ความอภิมหาความซวยมาเยือน! หาครูบาอาจารย์ไม่เป็น เที่ยวไปฟังโมฆะบุรุษอลัชชีอามิสทายาท ผู้มีปฏิภาณเป็นอย่างไร? บทว่า พหุสฺสุตํ คือ ผู้เป็นพหูสูตมี ๒ พวก คือผู้เป็นพหูสูต
สมาชิกหมายเลข 7840764
ใครตอนนี้จมูกมีปัญหาฝึกอานาปานสติไม่ได้เรามีวิธี
สมาชิกหมายเลข 4538493
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
รู้ทันนามกายเป็นกำลังสมาธิ