หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
เหตุ ทุกข์ toshare
กระทู้คำถาม
แต่งกลอน
ปฏิบัติธรรม
บทกวี
กวีการเมือง
ชมรมผู้สูงอายุ
@ เหตุ ทุกข์ผจญ! ด้วยติด
....ตัณหา
เหตุ โลภหลงโกรธา
....ทะลักล้น
เหตุ ราคะอวิชชา
....ชอบชื่น
เหตุ ทุกข์! จักหลุดพ้น
....พรักพร้อมสะบั้น"ตน"
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ทุกข์ เหตุ ธรรม (โคลงกระทู้) toshare
....ทุกข์ ระกำใช่เทพแกล้ง...........ก่อกวน ทุกข์ ใช่ใครจุดชนวน.................เนื่องแค้น ทุกข์ แท้แน่เรรวน......................ละห่าง...ธรรมเฮย ทุกข์ กลับสู่สงบ แม้น................"หมดสิ้น&quo
สมาชิกหมายเลข 891755
เปิดธรรมที่ถูกปิด อวิชชาลวงใจ อวิชชาเป็นธรรมารมณ์ อวิชชาเป็นสังโยชน์ อวิชชาเป็นอาสวะ
พุทธวจน ภิกษุย่อมรู้จักใจ รู้จัก ธรรมารมณ์ และรู้จักใจและธรรมารมณ์ทั้ง ๒ นั้น อันเป็นที่อาศัยบังเกิดของ สังโยชน์ ...................................................................................
aunemaek2
ปฏิจจสมุปบาท - แผนภาพที่เขียนขึ้นใหม่
แผนภาพ ปฏิจจสมุปบาท ที่ลองเขียนขึ้นใหม่ เพื่อให้ตรงกับ พุทธดำรัส ว่าด้วย ทิฏฐิพื้นฐาน ว่า เรา ไม่ใช่ ขันธ์ เรา หรือ สัตต์(สัตตานัง) คือ จิตที่ยังมีอว
สมาชิกหมายเลข 5481969
การเกิดในชาติแรกในทางพุทธศาสนา
ในทางพุทธศาสนา การอธิบายการเกิดในชาติแรกมีความเกี่ยวข้องกับหลัก **ปฏิจจสมุปบาท** (อิทัปปัจจยตา) ซึ่งเป็นหลักธรรมที่อธิบายการเกิดขึ้นของทุกสิ่งตามเหตุและปัจจัย โดยกล่าวว่า 
สมาชิกหมายเลข 7280511
ปฏิจจสมุปบาท - เป็นธรรมที่อธิบายได้ ไม่ยากนัก ทั้งชาติปัจจุบัน และ ชาติอดีต และ ชาติอนาคต
ปฏิจจฯ เป็นธรรมที่สามารถเข้าใจได้ไม่ยากเกินไปนัก ขอเพียง มีทิฏฐิ ให้ถูกต้อง ว่า ขันธ์ไม่ใช่เราฯ อวิชชาที่เรามี หาเงื่อนต้นไม่ได้ ในชาติ ปัจจุบัน เมื่อเรา(ซึ่งไม
สมาชิกหมายเลข 5481969
สรรพสัตว์และวัฏสงสาร เกิดจากธาตุ 4
สรรพสัตว์และวัฏสงสาร เกิดจากธาตุ 4 คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ มาประชุมกันเกิดเป็นขันธ์ 5 แล้วมีธาตุรู้ที่มีเชื้ออวิชชาหรือจิตมาครอง เวียนว่าย ตายเกิดไม่มีที่สุด เรียกว่า สัตว์ ธาตุทั้ง 6 เป็นอสังขตธาตุ อสังขต
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิตเกิดดับ เพราะ อวิชชาครอบงำ
จิตเกิดดับ เพราะ อวิชชาครอบงำ ทำให้หลงว่าขันธ์ 5 คือ จิต เป็นตัวเราของเรา จิต จึงเกิดดับตามสิ่งที่เข้าไปยึด จิตวิมุติหลุดพ้นจากกิเลส ตัณหา อวิชชา เบื่อหน่ายคลายกำหนัดในขันธ์ 5 จิตตั้งมั่น ดำรงอยู่ ไม
สมาชิกหมายเลข 2748147
ว่าด้วยความเกิดขึ้นพร้อม....
และความดับลงแห่งกองทุกข์... ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ! สงสารนี้ มีที่สุด เบื้องต้นเบื้องปลายรู้ไม่ได้แล้ว (เพราะเป็นวงกลม), ที่สุดเบื้องต้น ย่อมไม่ปรากฏ แก่สัตว์ทั้งหลาย
สมาชิกหมายเลข 3459975
ชี้แจง "นิพพาน"
พระนิพพานดับอะไร ตอบว่า แค่คำพูดนี้ก็ผิดแล้ว เพราะว่านิพพานไม่ใช่เป็นตัวดับ เราจะต้องดับแล้วถึงจะเป็นนิพพาน ถึงจะเข้าสู่ภาวะนิพพาน ฉะนั้น นิพพานไม่ใช่
พรหมสิทธิ์
นิพพานธาตุ อมตธาตุ อมตธรรมในพระนิพพาน จิตไม่ได้ดับสูญ
1. จิตเดิมแท้ผุดผ่อง เป็นประภัสสร แต่เศร้าหมองด้วยกิเลส อวิชชาที่จรมา ดั่งพระพุทธเจ้าตรัสว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย จิตนี้ผุดผ่อง แต่ว่าจิตนั้นแล เศร้าหมอง ด้วยอุปกิ
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
แต่งกลอน
ปฏิบัติธรรม
บทกวี
กวีการเมือง
ชมรมผู้สูงอายุ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
เหตุ ทุกข์ toshare
....ตัณหา
เหตุ โลภหลงโกรธา
....ทะลักล้น
เหตุ ราคะอวิชชา
....ชอบชื่น
เหตุ ทุกข์! จักหลุดพ้น
....พรักพร้อมสะบั้น"ตน"