ซื้อของจากลาซาด้า แต่ตามสินค้าไม่ได้ ร้านไม่อ่านแชท ลาซาด้าไม่ประสานงานให้

ออกตัวว่าเป็นแฟนพันธุ์แท้ลาซาด้า เพราะจัดเกือบทุกเทศกาล (หลายปีแล้ว)
ของหมา ของเด็ก ของผู้ใหญ่ ของคน ของกิน ของใช้ ซื้อจากแพลตฟอร์มนี้ 95%

วันที่ 27 เห็นวิตามินหมายี่ห้อนึง เป็นยี่ห้อของต่างประเทศลงขาย คือ Zesty Paws และเป็นร้าน Official Store
สนใจขึ้นมาเพราะราคาถูก แต่ว่าใกล้หมดอายุ (หมดเดือน 10/2023)
คำนวณแล้วว่า หมาสองตัว กินวันละ 3-4 เม็ด น่าจะหมดพอดี

และเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม เลยตัดสินใจสั่งซื้อวิตามินหมาจากร้านนี้ 2 กระปุก ในช่วงหัวค่ำ
วันรุ่งขึ้น 29 ร้านขึ้นว่าแพคสินค้าแล้ว เลยทักไปถามว่า ใช้ขนส่งของอะไรและจะขอเลข tracking no.
(เพราะทางร้านขึ้นว่า ใช้ขนส่งตัวเอง ที่ไม่ได้ผ่านระบบลาซาด้า)

ปรากฏว่า ส่งไปถาม ร้านไม่อ่าน ไม่ตอบ
เลยแชทถามลาซาด้าว่า ร้านไม่ตอบ อยากให้ทางลาซาด้าติดต่อร้านให้ตอบแชทลูกค้าได้มั้ย
เจ้าหน้าที่แจ้งว่า เป็นร้านต่างประเทศ และ ส่งจากต่างประเทศ และ "ไม่สามารถติดต่อร้านค้าได้"
แล้วเจ้าหน้าที่ก็ส่งรูปจากคอมมาให้ว่า "สินค้าส่งจากต่างประเทศ" เห้ยยย!! ได้เหรอ
เราใช้ไอโฟน มันไม่ได้ขึ้นว่า สินค้าส่งจากต่างประเทศ (ที่มีรูปเครื่องบิน)

เวลาผ่านไป คือทำอะไรไม่ได้
ก็ติดต่อร้าน แต่ร้านไม่อ่านแชทเลย แต่เห็นออนไลน์เป็นช่วงๆ นะ

เมื่อวาน (1 กันยายน) เลยทักไปที่ลาซาด้าใหม่ 
ลาซาด้าบอก กำหนดส่ง 5 กันยา (รวม 8 วันหลังสั่งซื้อ)
และใช้คำว่า "สินค้านำเข้าจากต่างประเทศจะใช้เวลาในการจัดส่งโดยประมาณ 15 วันค่ะ"

ก็บวกลบเอาว่า สินค้าจะถึงวันที่เท่าไหร่ คิดแล้วก็เซ็ง
ซวยจริงๆ เจอร้านนี้ และเจอเจ้าหน้าที่นี้
แถมยังมีหน้ามาสอนอีกนะว่า "สามารถติดต่อร้านค้าผ่านช่องทางแชทในแอพที่สั่งสินค้าค่ะ"
แล้วก็ส่งรูปภาพประกอบมาให้

จะบอกเลย พวกเจ้าหน้าที่พวกนี้ เค้าไม่ได้อ่านคำถามลูกค้า ไม่ได้อ่านว่าลูกค้าแจ้งข้อมูลอะไรไปบ้าง
คือ kูมีหน้าที่พิมพ์ตามแพทเทิร์นแบบนี้ ก็แค่ copy&paste เท่านั้น

แชทไปทุกรอบทุกเรื่อง ก็จะพิมพ์เหมือนกันหมดทุกคน เหมือนนั่งคุยกับ AI แค่มีชื่อต่างกันไป
(บางทีอยากใช้คำที่พูดกับเพื่อนว่า 'แ-ห-ก ตาดูรึยังว่าร้านไม่อ่านแชท ซึ่งแปลว่าทักไปแต่เขาไม่อ่าน แปลภาษาไทยออกมั้ยนี่??')

--------------------------------------

๑. ลาซาด้าควรมีมาตรการ ให้ร้านค้าส่งเลข tracking ให้กับลาซาด้าหรือลูกค้าโดยตรง ทุกคำสั่งซื้อ //
>>> เพื่อให้สามารถติดตามสินค้าได้ ไม่ใช้ให้ลูกค้าไปตามกับร้านเอง ซึ่งกรณีนี้คือ ติดต่อร้านไม่ได้

๒. ลาซาด้า ควรจะต้องติดต่อกับทางร้านได้ทุกกรณี ในช่องทางใดช่องทางหนึ่ง //
>>> จะมาอ้างว่า "เป็นร้านต่างประเทศ ติดต่อไม่ได้"... ไม่ได้

๓. ระบบ ควรจะขึ้นว่า "ส่งจากต่างประเทศ" ทั้งในหน้าจอคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือ //
>>> ลูกค้าจะได้ตัดสินใจถูกว่าควรรอของหรือไม่

๔. กรณีที่ขึ้นว่า "แพคสินค้าแล้ว" แต่สถานะไม่เปลี่ยนว่า "อยู่กับขนส่ง" ภายใน 3 วัน ควรให้ยกเลิกสินค้าตัวนั้นได้... โดยเฉพาะสินค้าที่มาจากต่างประเทศ (และใกล้หมดอายุ) //
>>> นี่ 5 วันแล้ว ยังขึ้น "แพคฯ" อยู่เลย และก็ติดต่อร้านไม่ได้ และลาซาด้าก็ไม่ได้ดำเนินการอะไรให้ นอกจาก "ให้ลูกค้ารอ"

๕. ถ้าเป็นร้านค้าต่างประเทศ ลาซาด้า ควรมีชื่อประเทศบอกใต้ร้านค้าเลย ลูกค้าจะได้ตัดสินใจถูก //
>>> เพราะกรณีนี้คือ หน้าจอโทรศัพท์ไม่ได้ขึ้นว่า ส่งจากต่างประเทศ
และที่ไม่ได้เอะใจว่าจะเป็นร้านต่างประเทศเลยคือ ชื่อผลิตภัณฑ์และคำอธิบาย มันเป็นภาษาไทยที่เป็นภาษาคน ไม่ใช่เหมือนบางร้านที่คล้ายๆ ว่าแปลจาก google อ่านแล้วเป็นภาษามนุดต่างดาว 555

--------------------------------------

เราเห็นในนี้ ที่เคยรอสินค้า ที่ซวยสุดคือรอเป็น เดือน ก็ยังไม่ได้ของ
ถามว่าแบบนี้ ไม่เอาเปรียบผู้บริโภคไปหน่อยเหรอ??
เราจ่ายบัตรเครดิต โดนตัดเงินไปแล้ว และเวลาทำเรื่องคืนเงิน ต้องรอรอบบิลถัดไป
 
มองใน worst case เรารอของ 1 เดือน
พอได้ของ ของใช้ไม่ได้ ตีของกลับ ทำเรื่องคืนเงิน อีก 1 เดือน
รอเงินคืนเข้าบัตรเครดิต 1 เดือน
 
ถามว่าเงินที่หายไป 3 เดือนอยู่ที่ใคร และเอาไปทำอะไร
ของก็ไม่ได้ เงินก็หายไป 3 เดือน กว่าจะได้คืน เสียเวลาล้วนๆ

--------------------------------------

สรุปตอนนี้คือทำไรไม่ได้แล้ว กดยกเลิกสินค้าก็ไม่ได้
ได้แต่รอ ซึ่งไม่รู้ว่า จะได้ของเมื่อไหร่ และได้ส่งของให้หรือยัง และส่งจากประเทศไหน
ร้านไม่อ่านแชท แต่ออนไลน์ทุกวัน
อยากเตือนทุกคนที่จะสั่งของจากลาซาด้า ให้ทักไปถามร้านว่า
- ส่งจากที่ไหน (เป็นร้านต่างประเทศหรือเปล่า)
- ถ้าใช้ขนส่งตัวเอง (SOF) ให้ถามว่าของบริษัทอะไร ใช้เวลาประมาณกี่วัน / ถ้าส่งจากประเทศไทยไม่ค่อยน่าห่วง
- โดยเฉพาะสินค้าใกล้หมดอายุ คำนวณวันที่สามารถใช้งานและวันหมดอายุให้ดีๆ (ไม่งั้นจะซวยเหมือนเรา ที่เห็นแก่ของถูก 5555)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่