ประเด็น "เราก๊อปปี้คำพระพุทธเจ้ามา ถ้าเราสอนผิด พระพุทธเจ้าก็สอนผิด"
นักบวชผู้หนึ่งกล่าวว่า
"คำสอนที่เทศน์สอนออกไป ไม่มีคำสอนของตนเอง เพราะตนพูดแต่คำพระพุทธเจ้าทั้งหมด"
และนักบวชผู้นี้ยังกล่าวว่า
"ตนก๊อปปี้คำสอนของพระพุทธเจ้ามาเลย ถ้าตนสอนผิด ถ้าเช่นนั้นพระพุทธเจ้าก็สอนผิด"
และนักบวชผู้นี้ยังเทศน์สอนอีกว่า
"มันมีสิ่ง ๆ หนึ่งซึ่งตัวมันไม่ใช่ขันธ์ 5 แต่มันมีอวิชชา แล้วมาหลงยึดขันธ์ 5 สิ่ง ๆ นี้ถูกเรียกว่า สัตตานัง"
คำถามคือ
1. นักบวชผู้นี้เทศน์สอนแต่คำพระพุทธเจ้า โดยไม่มีคำสอนของตนเองปะปนอยู่เลยจริงหรือ?
2. ถ้านักบวชผู้นี่สอนผิด ก็แสดงว่า พระพุทธเจ้าสอนผิดมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล จริงหรือ?
3. พระพุทธเจ้าเคยตรัสสอนว่า "สิ่ง ๆ หนึ่งมันมีอวิชชาแล้ว มันมาหลงยึดขันธ์ 5 สิ่ง ๆ นั้นถูกเรียกว่า สัตตานัง"?
พระพุทธเจ้าตรัสสอนเช่นนี้จริงหรือ?
ประเด็น "เราก๊อปปี้คำพระพุทธเจ้ามา ถ้าเราสอนผิด พระพุทธเจ้าก็สอนผิด" (กรณีพระคึกฤทธิ์ โสตฺถิผโล)
นักบวชผู้หนึ่งกล่าวว่า
"คำสอนที่เทศน์สอนออกไป ไม่มีคำสอนของตนเอง เพราะตนพูดแต่คำพระพุทธเจ้าทั้งหมด"
และนักบวชผู้นี้ยังกล่าวว่า
"ตนก๊อปปี้คำสอนของพระพุทธเจ้ามาเลย ถ้าตนสอนผิด ถ้าเช่นนั้นพระพุทธเจ้าก็สอนผิด"
และนักบวชผู้นี้ยังเทศน์สอนอีกว่า
"มันมีสิ่ง ๆ หนึ่งซึ่งตัวมันไม่ใช่ขันธ์ 5 แต่มันมีอวิชชา แล้วมาหลงยึดขันธ์ 5 สิ่ง ๆ นี้ถูกเรียกว่า สัตตานัง"
คำถามคือ
1. นักบวชผู้นี้เทศน์สอนแต่คำพระพุทธเจ้า โดยไม่มีคำสอนของตนเองปะปนอยู่เลยจริงหรือ?
2. ถ้านักบวชผู้นี่สอนผิด ก็แสดงว่า พระพุทธเจ้าสอนผิดมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล จริงหรือ?
3. พระพุทธเจ้าเคยตรัสสอนว่า "สิ่ง ๆ หนึ่งมันมีอวิชชาแล้ว มันมาหลงยึดขันธ์ 5 สิ่ง ๆ นั้นถูกเรียกว่า สัตตานัง"?
พระพุทธเจ้าตรัสสอนเช่นนี้จริงหรือ?