** อย่าไปใช้บริการที่นี่เลย เข็ดแล้ว กับการบริการ ที่ไม่รับผิดชอบ อะไรเลย แม้แต่พนักงานลูกค้าสัมพันธ์ ยังตัดสายทิ้ง (2สาย) **
* ทั้งนี้หากผมไม่ได้เงินคืนก็ไม่เป็นไร แต่ผมอยาก มาแชร์ประสบการณ์ที่ไม่ดี และ การบริการของทาง Travel*k* ให้ทุกๆท่านได้รู้ ว่าการให้บริการที่ไม่มาตรฐานและ การที่ทำให้ผู้ใช้บริการต้องมาติดตามคำร้อง และ ถ้าอยากได้ตังคืนให้ไปร้อง สคบ. เอาเอง รวมถึง มารอฟัง พนักงานพูดสคริปวนไปวนมาซ้ำๆ โครตจะเสียเวลาทำมาหากินเลย เสียความรู้สึก *
ผมได้ทำการจอง ตั๋วเครื่องบิน ไฟล์ท ThaiViet Jet ช่วงเวลา 17:15 นาที ณวันที่ 15/8/66
ซึ่งไฟล์ทบิน จะเป็น วันที่ 16/8/66 ได้ทำการ ตรวจเช็คและ กด Select ช่วงเวลานี้ในหน้าจอของมือถือและได้ตรวจสอบ ชื่อเบอร์โทร และ ผู้โดยสายครบถ้วนแล้ว
แต่ทีนี้ ตอนสลิป ชำระเงินออกมาได้มีการแจ้ง เวลาที่ผิด ออกมาเป็นเวลา 07:10 ของวันที่ 16/8/66 ซึ่ง ไม่สอดคล้องกับที่ผมจอง
ได้ทำการ Refund ตัวตั๋ว และมีการแจ้งถึงข้อผิดพลาด ของตั๋ว เรียบร้อยในทันที แต่ทางเจ้าหน้าที่แจ้ง ว่า ต้องใช้เวลาการ ตรวจสอบ 24ชม.
และหาก ทำการเปลี่ยนแปลงตั๋ว ต้องดำเนินการ ล่วงหน้า ก่อน 7ชั่วโมง ซึ่ง ตรงนี้ Process ของ Travel*k* ผมทำครบถ้วน
แต่เจ้าหน้าที่ กับ บ่ายเบี่ยง และไม่ยอมรับ
Time Line
16:18 นาที ของวันที่ 15/8/66 ได้ทำการ เลือก วันเวลา ที่จะบิน
16:19 นาที ของวันที่ 15/8/66 กรอกข้อมูล ผู้ที่เดินทาง
16:20 นาที ชำระค่าบริการ
16:21 นาที ชำระค่าบริการ เรียบร้อยพร้อม แอพธนาคาร เด้งขึ่นมาเพื่อหัก ค่าบริการ
16:26 นาที สลิปออก เป็นเวลา 07:10 นาที
16:28นาที เป็นเวลาแจ้งว่า การดำเนินการจองตั๋วเครื่องบิน ไม่ตรงตามที่เลือก
16:32 นาที เป็นเวลาที่ตั๋วออก
เคสเรียนรู้จากการใช้บริการ ที่ไม่ได้รับความยุติธรรม หรือ ความเป็นธรรม
1. ในกรณีที่ตั๋ว พึ่งออก ยังสามารถแก้ไขวันและเวลาได้ แต่ไม่สามารถที่จะ ขอเงินคืนได้ สำหรับสาย การบิน ThaiViet Jet ซึ่งตรงนี้
ผมมีการทำเรื่องของเปลี่ยน ไฟล์ท เที่ยวบินเรียบร้อย แต่พนักงานไม่ดำเนินการให้ พนักงานตีความเองว่า ผมร้องเรียนเนื่องจากค่าใช้จ่าย ส่วนต่างที่ผมจ่ายแพงกว่าตั๋วที่จะเปลี่ยน ( พนักงานคิดเอาเองได้หรอครับ )
2. ในกรณีที่เที่ยวบินยังไม่ถึงเวลา บินและแจ้งก่อนล่วงหน้า ถ้า Travel*k* ดำเนินการให้ จะไม่มีปัญหานี้เกิดขึ้น แต่ ทาง Travel*k* ขอตรวจสอบ ทั้งๆที่ผมย้ำแล้วว่า เครื่องจะออก ตอน 07:10 ถ้าไม่รีบแก้ไข มันจะแก้ได้หรอ ( รู้อยู่แก่ใจว่า บริษัท พวกนี้ กระเป๋าได้เงินแล้วไม่อยากเสียออกมา )
3. พนักงานแจ้งว่า ให้ซื้อตั๋วใหม่เข้าไป และรอตรวจสอบ เคสที่มีปัญหา เท่ากับ วันที่ 15/8/66 ผมซื้อตั๋ว 2ใบ คนนั่งคนเดียวกัน BKK-HDY
4. หลักจากซื้อตั๋วเสร็จ รอการดำเนินการ ของ ตั๋วที่มีปัญหา พอวันรุ่งขึ้น ทางบริษัทตอบกลับมา ว่า เนื่องจากไฟล์ทบินไปแล้ว ไม่สามารถ ดำเนินการแก้ไขได้ ( ตรงนี้ระวังให้ดีๆนะครับ พนักงาน แชท สามารถ ลบข้อความที่ เขาตอบกลับมาได้ พอดีผมมีหลักฐาน ครับแคปได้ไว้ทัน ) แต่ก่อนหน้านี้ ผมคุยกับเจ้าหน้าที่แชท ถึง ตี 1 ของวันที่ 16/8/66 ซึ่งตั้งแต่เกิดเหตุ วันที่ 15/8/66 เวลา 16:28 นาที
5. บริษัท แจ้งว่า จะไม่ชดใช้ค่าบริการ ให้เนื่องจากอ้างว่าระบบ ลูกค้าเป็นคนกรอกเข้ามาเอง แต่ทั้งนี้ ผมมีหลักฐาน การกรอกข้อมูลทั้งหมดอยู่
Traveloka แจ้งว่าเขาก็มีหลักฐานเหมือนกัน ซึ่ง ไม่มีวันเวลาที่ชัดเจน และ แจ้งแค่ ภาษาอังกฤษ ธรรมดา ชื่อนี้ นามสกุลจองให้บุคคลนี้ เวลาตั๋ว ซึ่งมัน Basic มาก จนแทบไม่อยากเชื่อว่า ระบบไม่สามารถผิดพลาดได้ ตรวจสอบข้อมูลประมาณ 10รอบได้ ภายใน 3วัน
6. มีเจ้าหน้าที่แผนก ตั๋ว ติดต่อกลับมา แค่สายเดียว ผมบอกผมจะถือสายรอหัวหน้างาน พอสายหลุดไม่ติดต่อกลับมา ซึ่งเขา Offer ให้ได้แค่ 10%ของ ยอดทั้งหมด และ ให้ฟ้อง กับ สคบ. เอาเอง พูดออกมาได้อย่างไร คนต้องทำมาหากินยังต้องไปฟ้อง กับเงิน 2100 กว่าบาท ถือว่าเข็ดแล้ว และจะไม่ขอใช้บริการที่นี่อีก ( WTF ได้หรอแบบนี้ ทั้งๆที่ ทางบริษัท ก็ยืนยันไม่ได้เช่นกันว่า หน้าจอ ของ ผู้ใช้บริการ เป็นวันที่เท่าไหร่อะไรยังไงยังต้องการหลักฐาน จากผู้ใช้บริการ )
7. จุดเกิดเหตุ 17/8/66 ที่ทำให้พนักงาน ตัดสายผม 2คน
7.1 คนแรกให้ผมรอสาย 52นาที พอกลับมาแจ้งว่า ทางเจ้าหน้าที่แผนกตั๋วแจ้งว่า ได้ดำเนินการตรวจสอบและยืนยันคำเดิมว่า ทางผู้ใช้บริการ บุ๊คมาเป็นเวลา 07:10 ( ถ้าผมบุ๊คจริงแล้วผมจะตามเรื่อง ก่อนจะถึงเวลาเครื่องออกยันตี 1 ทำไม ทั้งๆที่ผมย้ำแล้วย้ำอีก ว่ามันควรจะแก้ไขก่อนวันที่เครื่องออก
7.2 คนที่2 รอสาย 47นาที แจ้งว่าผม ใช้คำหยายพูดไม่สุภาพ หรือเปล่า พนักงานที่รับสายก่อนหน้านี้จึงตัดสาย แล้วก็วนสคริปกลับมาว่าได้ให้ข้อมูลครบถ้วน แล้วก็ตัดสายผมไป ( นี่หรือคือการบริการที่ดี ที่ควรจะเป็นของ Travel*k* พนักงานที่ไม่มีความรู้และความสามารถ รวมถึงการแก้ไขปัญหาต่างๆ สิ่งที่ไม่มีเลย คือ Service mind ที่ดีต่อการบริการ ) ผมเข้าใจอยู่การวนสคริปคือ นโยบายของบริษัท แต่การที่ ทางบริษัท ไม่ได้ติดต่อกลับมา ผ่านช่องทางที่เรียนแจ้ง รวมถึง ผมต้องการให้ติดต่อกลับมาผ่านทางมือถือ ก็ไม่ทำ ให้ผู้ใช้บริการติดต่อเอาเอง
8. ถ้าถามถึงตัวผมเอง เปลี่ยนแปลง เวลาตั้งแต่ทีแรกก็จบแล้ว ซึ่งสามารถทำได้แต่ ทาง Travel*k* ไม่ดำเนินการ และแนะนำให้ ซื้อตั๋วใหม่ พนักงานตีความกันเองไม่สอบถามผู้ใช้บริการ เกิดมาพึ่งเคยเจอกับการบริการที่คิดเอาเอง ขนาดถามพนักงาน 5คนยังตอบไม่ตรงกันซักคน ผมให้ 1/10ดาว
* ทั้งนี้หากผมไม่ได้เงินคืนก็ไม่เป็นไร แต่ผมอยาก มาแชร์ประสบการณ์ที่ไม่ดี และ การบริการของทาง Traveloka ให้ทุกๆท่านได้รู้ ว่าการให้บริการที่ไม่มาตรฐานและ การที่ทำให้ผู้ใช้บริการต้องมาติดตามคำร้อง รวมถึง มารอฟัง พนักงานพูดสคริปวนไปวนมาซ้ำๆ โครตจะเสียเวลาทำมาหากินเลย เสียความรู้สึก *
การบ่ายเบี่ยงความรับผิดชอบและผลักภาระให้ผู้ใช้บริการของทาง Travel0k4
* ทั้งนี้หากผมไม่ได้เงินคืนก็ไม่เป็นไร แต่ผมอยาก มาแชร์ประสบการณ์ที่ไม่ดี และ การบริการของทาง Travel*k* ให้ทุกๆท่านได้รู้ ว่าการให้บริการที่ไม่มาตรฐานและ การที่ทำให้ผู้ใช้บริการต้องมาติดตามคำร้อง และ ถ้าอยากได้ตังคืนให้ไปร้อง สคบ. เอาเอง รวมถึง มารอฟัง พนักงานพูดสคริปวนไปวนมาซ้ำๆ โครตจะเสียเวลาทำมาหากินเลย เสียความรู้สึก *
ผมได้ทำการจอง ตั๋วเครื่องบิน ไฟล์ท ThaiViet Jet ช่วงเวลา 17:15 นาที ณวันที่ 15/8/66
ซึ่งไฟล์ทบิน จะเป็น วันที่ 16/8/66 ได้ทำการ ตรวจเช็คและ กด Select ช่วงเวลานี้ในหน้าจอของมือถือและได้ตรวจสอบ ชื่อเบอร์โทร และ ผู้โดยสายครบถ้วนแล้ว
แต่ทีนี้ ตอนสลิป ชำระเงินออกมาได้มีการแจ้ง เวลาที่ผิด ออกมาเป็นเวลา 07:10 ของวันที่ 16/8/66 ซึ่ง ไม่สอดคล้องกับที่ผมจอง
ได้ทำการ Refund ตัวตั๋ว และมีการแจ้งถึงข้อผิดพลาด ของตั๋ว เรียบร้อยในทันที แต่ทางเจ้าหน้าที่แจ้ง ว่า ต้องใช้เวลาการ ตรวจสอบ 24ชม.
และหาก ทำการเปลี่ยนแปลงตั๋ว ต้องดำเนินการ ล่วงหน้า ก่อน 7ชั่วโมง ซึ่ง ตรงนี้ Process ของ Travel*k* ผมทำครบถ้วน
แต่เจ้าหน้าที่ กับ บ่ายเบี่ยง และไม่ยอมรับ
Time Line
16:18 นาที ของวันที่ 15/8/66 ได้ทำการ เลือก วันเวลา ที่จะบิน
16:19 นาที ของวันที่ 15/8/66 กรอกข้อมูล ผู้ที่เดินทาง
16:20 นาที ชำระค่าบริการ
16:21 นาที ชำระค่าบริการ เรียบร้อยพร้อม แอพธนาคาร เด้งขึ่นมาเพื่อหัก ค่าบริการ
16:26 นาที สลิปออก เป็นเวลา 07:10 นาที
16:28นาที เป็นเวลาแจ้งว่า การดำเนินการจองตั๋วเครื่องบิน ไม่ตรงตามที่เลือก
16:32 นาที เป็นเวลาที่ตั๋วออก
เคสเรียนรู้จากการใช้บริการ ที่ไม่ได้รับความยุติธรรม หรือ ความเป็นธรรม
1. ในกรณีที่ตั๋ว พึ่งออก ยังสามารถแก้ไขวันและเวลาได้ แต่ไม่สามารถที่จะ ขอเงินคืนได้ สำหรับสาย การบิน ThaiViet Jet ซึ่งตรงนี้
ผมมีการทำเรื่องของเปลี่ยน ไฟล์ท เที่ยวบินเรียบร้อย แต่พนักงานไม่ดำเนินการให้ พนักงานตีความเองว่า ผมร้องเรียนเนื่องจากค่าใช้จ่าย ส่วนต่างที่ผมจ่ายแพงกว่าตั๋วที่จะเปลี่ยน ( พนักงานคิดเอาเองได้หรอครับ )
2. ในกรณีที่เที่ยวบินยังไม่ถึงเวลา บินและแจ้งก่อนล่วงหน้า ถ้า Travel*k* ดำเนินการให้ จะไม่มีปัญหานี้เกิดขึ้น แต่ ทาง Travel*k* ขอตรวจสอบ ทั้งๆที่ผมย้ำแล้วว่า เครื่องจะออก ตอน 07:10 ถ้าไม่รีบแก้ไข มันจะแก้ได้หรอ ( รู้อยู่แก่ใจว่า บริษัท พวกนี้ กระเป๋าได้เงินแล้วไม่อยากเสียออกมา )
3. พนักงานแจ้งว่า ให้ซื้อตั๋วใหม่เข้าไป และรอตรวจสอบ เคสที่มีปัญหา เท่ากับ วันที่ 15/8/66 ผมซื้อตั๋ว 2ใบ คนนั่งคนเดียวกัน BKK-HDY
4. หลักจากซื้อตั๋วเสร็จ รอการดำเนินการ ของ ตั๋วที่มีปัญหา พอวันรุ่งขึ้น ทางบริษัทตอบกลับมา ว่า เนื่องจากไฟล์ทบินไปแล้ว ไม่สามารถ ดำเนินการแก้ไขได้ ( ตรงนี้ระวังให้ดีๆนะครับ พนักงาน แชท สามารถ ลบข้อความที่ เขาตอบกลับมาได้ พอดีผมมีหลักฐาน ครับแคปได้ไว้ทัน ) แต่ก่อนหน้านี้ ผมคุยกับเจ้าหน้าที่แชท ถึง ตี 1 ของวันที่ 16/8/66 ซึ่งตั้งแต่เกิดเหตุ วันที่ 15/8/66 เวลา 16:28 นาที
5. บริษัท แจ้งว่า จะไม่ชดใช้ค่าบริการ ให้เนื่องจากอ้างว่าระบบ ลูกค้าเป็นคนกรอกเข้ามาเอง แต่ทั้งนี้ ผมมีหลักฐาน การกรอกข้อมูลทั้งหมดอยู่
Traveloka แจ้งว่าเขาก็มีหลักฐานเหมือนกัน ซึ่ง ไม่มีวันเวลาที่ชัดเจน และ แจ้งแค่ ภาษาอังกฤษ ธรรมดา ชื่อนี้ นามสกุลจองให้บุคคลนี้ เวลาตั๋ว ซึ่งมัน Basic มาก จนแทบไม่อยากเชื่อว่า ระบบไม่สามารถผิดพลาดได้ ตรวจสอบข้อมูลประมาณ 10รอบได้ ภายใน 3วัน
6. มีเจ้าหน้าที่แผนก ตั๋ว ติดต่อกลับมา แค่สายเดียว ผมบอกผมจะถือสายรอหัวหน้างาน พอสายหลุดไม่ติดต่อกลับมา ซึ่งเขา Offer ให้ได้แค่ 10%ของ ยอดทั้งหมด และ ให้ฟ้อง กับ สคบ. เอาเอง พูดออกมาได้อย่างไร คนต้องทำมาหากินยังต้องไปฟ้อง กับเงิน 2100 กว่าบาท ถือว่าเข็ดแล้ว และจะไม่ขอใช้บริการที่นี่อีก ( WTF ได้หรอแบบนี้ ทั้งๆที่ ทางบริษัท ก็ยืนยันไม่ได้เช่นกันว่า หน้าจอ ของ ผู้ใช้บริการ เป็นวันที่เท่าไหร่อะไรยังไงยังต้องการหลักฐาน จากผู้ใช้บริการ )
7. จุดเกิดเหตุ 17/8/66 ที่ทำให้พนักงาน ตัดสายผม 2คน
7.1 คนแรกให้ผมรอสาย 52นาที พอกลับมาแจ้งว่า ทางเจ้าหน้าที่แผนกตั๋วแจ้งว่า ได้ดำเนินการตรวจสอบและยืนยันคำเดิมว่า ทางผู้ใช้บริการ บุ๊คมาเป็นเวลา 07:10 ( ถ้าผมบุ๊คจริงแล้วผมจะตามเรื่อง ก่อนจะถึงเวลาเครื่องออกยันตี 1 ทำไม ทั้งๆที่ผมย้ำแล้วย้ำอีก ว่ามันควรจะแก้ไขก่อนวันที่เครื่องออก
7.2 คนที่2 รอสาย 47นาที แจ้งว่าผม ใช้คำหยายพูดไม่สุภาพ หรือเปล่า พนักงานที่รับสายก่อนหน้านี้จึงตัดสาย แล้วก็วนสคริปกลับมาว่าได้ให้ข้อมูลครบถ้วน แล้วก็ตัดสายผมไป ( นี่หรือคือการบริการที่ดี ที่ควรจะเป็นของ Travel*k* พนักงานที่ไม่มีความรู้และความสามารถ รวมถึงการแก้ไขปัญหาต่างๆ สิ่งที่ไม่มีเลย คือ Service mind ที่ดีต่อการบริการ ) ผมเข้าใจอยู่การวนสคริปคือ นโยบายของบริษัท แต่การที่ ทางบริษัท ไม่ได้ติดต่อกลับมา ผ่านช่องทางที่เรียนแจ้ง รวมถึง ผมต้องการให้ติดต่อกลับมาผ่านทางมือถือ ก็ไม่ทำ ให้ผู้ใช้บริการติดต่อเอาเอง
8. ถ้าถามถึงตัวผมเอง เปลี่ยนแปลง เวลาตั้งแต่ทีแรกก็จบแล้ว ซึ่งสามารถทำได้แต่ ทาง Travel*k* ไม่ดำเนินการ และแนะนำให้ ซื้อตั๋วใหม่ พนักงานตีความกันเองไม่สอบถามผู้ใช้บริการ เกิดมาพึ่งเคยเจอกับการบริการที่คิดเอาเอง ขนาดถามพนักงาน 5คนยังตอบไม่ตรงกันซักคน ผมให้ 1/10ดาว
* ทั้งนี้หากผมไม่ได้เงินคืนก็ไม่เป็นไร แต่ผมอยาก มาแชร์ประสบการณ์ที่ไม่ดี และ การบริการของทาง Traveloka ให้ทุกๆท่านได้รู้ ว่าการให้บริการที่ไม่มาตรฐานและ การที่ทำให้ผู้ใช้บริการต้องมาติดตามคำร้อง รวมถึง มารอฟัง พนักงานพูดสคริปวนไปวนมาซ้ำๆ โครตจะเสียเวลาทำมาหากินเลย เสียความรู้สึก *