จ่ายเงินประกันมา 6ปี เพิ่งมารู้เอาวันที่ต้องผ่าตัดว่าไม่คุ้มครอง.... แอ่กอื้อซ่าเลยเรา #ประกันสุขภาพ #ihealthy #คปภ.

สดๆ ร้อนๆ แผลยังเหวอะอยู่เลย

เรื่องมีอยู่ว่าเราไปเจอแผนประกันโรคร้ายแรง 5 กลุ่มโรค icare เห็นว่าน่าสนใจดี เลยจะทำเพิ่มเติมจากประกันสุขภาพ ihealthy ที่เรามีอยู่แล้ว เลยติดต่อตัวแทนและจ่ายเงินเรียบร้อยไปเมื่อ 9 พค 66

ผ่านไปสิบวัน ตัวแทนโทรมาถามว่า
"พี่เคยไปตรวจเรื่องถุงน้ำรังไข่มั้ย ?"
ณ เวลานั้นเรานึกไม่ออกเลยจริงๆ ว่าเคยไป รพ เพื่อตรวจรังไข่ เลยตอบน้องไปว่า "เท่าที่จำได้ พี่ไม่เคยไปตรวจเรื่องถุงน้ำเลยนะ ทำไมเหรอ"
ตัวแทนตอบกลับมาว่า "บริษัทตรวจพบประวัติ ที่เราเคยไปตรวจที่ รพ. พ... พบถุงน้ำ เมื่อปี 2558 เพราะพี่ใช้ประกัน ihealthy จ่ายไป "

พอน้องบอกชื่อ รพ. พ..  เราก็ อ๋อ ตัวเบ้อเริ่มเลยเพราะเราไป รพ. พ..ครั้งเดียวในชีวิต นึกออกแล้วนานหลายปีมากๆ มีอยู่ครั้งนึง อยู่ๆเราก็ปวดท้อง เลยขับรถเข้า รพ. วันนั้นหมออัลตร้าซาวด์ท้อง และให้ยาแก้ปวดกับยาแก้อักเสบมากินกลับบ้าน จำได้เลยหมอบอกเราว่า ผญเกือบทุกคนมีถุงน้ำเกิดขึ้นได้ตามธรรมชาติและยุบไปเองได้ระหว่างรอบเดือน (ฟังแล้วชิลๆ อะ) และให้เรากลับบ้านได้เลย ไม่ได้ส่งเราต่อไปที่แผนกสูติหรือ แผนกใดต่อ

ตรงๆ เลยนะ คือ เราไม่ได้โฟกัสเรื่องถุงน้ำเลย  เพราะฟังที่หมอพูดแล้วคิดว่ามันเกิดขึ้นได้ปกติ อย่างที่บอกฟังที่หมอพูดแล้วคือมันไม่ใช่เรื่องแปลก หรือต้องกังวล (จะว่าเราซื่อบื้อก็ได้นะ เพราะก่อนหน้านี้หรือจนถึงตอนนี้
ปจดเราก็มาปกติ 5วัน ไม่ได้ปวดท้องปจด แบบขนาดนอนตัวงอ กินยาพอนสแตนแบบที่เห็นเพื่อนเป็น เลยไม่ได้เอะใจอะไร) จนเราลืมไปสนิทและหลังจากวันนั้นเมื่อปี 2558 เราก็ไม่เคยไป follow up ใดๆ เลย ทั้งๆ ที่มีประกันสุขภาพ

ตัวแทนเลยให้เราไปตรวจอัพเดตเรื่องถุงน้ำรังไข่ใหม่ ว่ายังมีอยู่มั้ย เพราะถ้าไม่มีแล้ว จะได้ส่งผลอัพเดตไปเพื่อ ประกันicare จะได้พิจารณาครอบคลุม

27 พค เราก็ไปตรวจแต่ผลออกมาว่า พบถุงน้ำรังไข่ด้านขวา 7×5cm
"ตัวแทนบอกงั้นประกันไม่คุ้มครองในส่วนนี้นะคะ" เราก็เซงนิดๆ แต่เข้าใจได้ตามหลักเกณฑ์
หมอคนที่ตรวจอัลตราซาวด์แนะนำว่าคุณควรไปปรึกษาหมอสูตินรีต่อนะ เพราะขนาดค่อนข้างใหญ่ เค้าจะได้แจ้งแนวทางการรักษาให้คุณ

วันนั้นยังคิดเลยว่า นี่ถ้าบริษัทประกันไม่ได้ให้มาตรวจอัพเดทก็ไม่รู้นะเนี่ยว่าแบกถุงน้ำ 7cm อยู่ เราก็เลยไปปรึกษาต่อเลยก็ดีเพราะมีประกันสุขภาพ ihealthy อยู่แล้ว / icare ไม่คุ้มครองส่วนก็ไม่เป็นไร

หาหมอสูติ ตรวจและคุยแนวทางรักษาเรียบร้อย ใช้ ihealthy เคลมได้ปกติ  กลับบ้านหาข้อมูลคุณหมอสูติ เก่งๆ ในเนตเผื่อต้องผ่าตัดแบบส่องกล้อง (ในใจคิดยังโชคดีนะ ที่เราทำประกันสุขภาพไว้ ไม่งั้น ถ้าต้องผ่า ค่าใช้จ่ายแสนกว่าทั้งนั้นเลย )


และเรื่องที่ไม่อยากให้เกิดก็มาถึง...
คืนนั้นน้องตัวแทนโทรมาแจ้งว่า
"พี่คะประกันสุขภาพ ihealthy ที่พี่ทำไว้ เค้าไม่คุ้มครองเรื่องถุงน้ำรังไข่นะคะ เพราะตอนที่พี่ปวดท้องไปหาหมอที่ รพ.พ... เมื่อปี 2558 ปีนั้นพี่ยังไม่ได้ทำประกันสุขภาพค่ะ
~~~พีคมากกกกก ช๊อคเลย~~~

เราอึ้งไปชั่วขณะ อ้าว...แล้วที่น้องบอกวันก่อนตอนพี่สมัคร icare
เช็คมาแล้ว บริษัทแจ้งข้อมูลว่าพี่เคยเคลมด้วย ihealthy ไง??
นั่นหมายความว่า พี่ทำประกันสุขภาพไปแล้วไม่ใช่เหรอ?? พี่อะจำไม่ได้หรอกว่าไปหาหมอมาปีอะไร มันนานมากๆ แต่น้องบอกเองว่าพี่ใช้ihealthy จ่ายไป
ตัวแทน " หนูไปเช็คข้อมูลเพิ่มเติมกับบริษัทมาแล้วค่ะ พี่ทำประเมื่อ 2560
แต่ที่พี่ไปหาหมอปวดท้องเจอถุงน้ำ 2558 ค่ะ ~~~พีคที่ 1~~~
เอ้า..โทษใครไม่ได้เนอะ เผือกจำไม่ได้เอง ก็ต้องยอมรับตามกฏเกณฑ์ไป

แต่ที่พีคกว่าาาา คือ
"บริษัทเค้าไม่คุ้มครองพี่มาตั้งแต่ปี 2562 แล้วนะคะ"
เรายังอึ้งๆ งงๆ "เหรอตั้งแต่ปี 2562 แล้วเหรอ ทำไมพี่ไม่เคยรู้เลย ไม่เคยได้รับการแจ้ง ไม่เคยได้รับจดหมายจากทางบริษัทเลยนะ"
ตัวแทน "แต่เค้ามีข้อมูลเก็บ"
เรา "ได้ไงอะ..จะบ้าเหรอ เรื่องสำคัญแบบนี้ต้องส่งจดหมายมาอัพเดต หรือแจ้งให้ผู้ทำประกันรับรู้ซิ ในเมื่อเงื่อนไขมันเปลี่ยนจะมาเก็บไว้รู้ฝ่ายเดียวได้ไง บิลชำระเบี้ยยังส่งมาทวงได้เลย รายละเอียดสำคัญขนาดนี้ ทำไม่ส่ง"
ตัวแทน "ลูกค้าที่ทำประกันก่อนปี 2563 บริษัทจะไม่ส่งจดหมายแจ้งค่ะ ลูกค้าเจอเคสแบบนี้หลายคน"
เอ้า ยังมีหน้ามาพูดแบบนี้

เอาจริงๆ นะ คือ อยากจะด่าอะ
ทำระบบแบบนี้ได้ยังไง บริษัทประกันคุณตั้งใหญ่โต แต่ละเลยส่งจดหมายหรือให้พนักงานโทรมาแจ้งผู้เอาประกันในรายละเอียด หรือเงื่อนไขที่เปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่ผู้ทำประกันควรทราบ

ในเมื่อการทำประกัน ถือว่าเป็นการทำสัญญาของทั้ง 2 ฝ่าย มีคู่สัญญา
คือ บริษัทประกัน และผู้ทำประกัน
นี่ยกเลิกการคุ้มครองในบางส่วน หรือมีเงื่อนไขอะไรเพิ่มเติม ต้องอัพเดตแจ้งให้คู่สัญญารับทราบตรงกัน
จะด้วยส่งจดหมายแจ้งให้ผู้ประกันเซ็นรับทราบกลับด้วยซ้ำ

เรื่องของเรา ยกเลิกการคุ้มครองรังไข่
ตั้งแต่เมื่อ 2562 ผ่านมาหลายปี
ไม่เคยได้จดหมายสักฉบับหรือโทรแจ้งใดๆ จน 2566 ถึงได้รู้ แถมยังเคลมเบิกค่าปรึกษาหมอได้อยู่ด้วย
นี่ถ้าตกลงผ่าตัด จ่ายเป็นแสนกว่าไปแล้ว มาแจ้งมารู้ทีหลัง มันสร้างปัญหา
มากนะ เพราะเข้าใจว่ายังคุ้มครองอยู่
เงินเกือบสองแสน ไม่น้อยนะ มันเดือดร้อนเลยละ อาจจะไม่ใช่แค่ตัวเค้าแต่รวมถึงครอบครัวคนๆนึงได้เลย
บริษัทมั่นคงใหญ่โต ทำไมถึงมองข้ามเรื่องแบบนี้ ไม่คิดถึงในมุมลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ

ฝากไว้ละกัน ใครที่ทำประกัน ihealthy ก่อนปี 2563 ก็ไปขอเช็คอัพเดตรายละเอียดกันดูดีๆ
นี่ขนาดจ่ายเบี้ยประกันมาเกือบ 7ปีแล้ว ยังไม่เคยรู้เลยว่าบริษัทเปลี่ยนแปลงการคุ้มครอง TT
หรือสำหรับใครที่กำลังจะทำประกันเคย เข้ารพ.รักษาอะไรมา ก็นึก ก็ตรวจสอบและแจ้งให้ครบ บางคนอาจจะคิดว่าเราก็แข็งแรง ไม่เคยนอน รพ.มาก่อนนี่น่า จนลืมไปเลยแบบเราก็มี

หวังว่าเรื่องนี้จะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อย ส่วนเราก็โคตรเซ็งกับเหตุการณ์นี้อยู่แต่ก็ต้อง
คิดหาวิธีต่อไปว่าถ้าเกิดหมอ
บอกต้องผ่าตัดเสียเองเกือบสองแสนจะทำยังไง
ร้อง คปภ. หรือหน่วยงานไหนได้บ้าง
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่