หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
เห็นสภาวะแต่ไม่เห็นฌานในจิตผู้รู้
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
เห็นว่าอะไรเกิดอะไรดับปรากฏอยู่เฉพาะหน้า แต่ไม่เห็นสมาธิ ฌาน ตั้งอยู่ในจิตผู้รู้ด้วย ส่งผลเป็นอย่างไร
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
จิตรวม รวมเพื่ออะไร
อย่าไปหลงกับได้จิตรวม(สมาธิ) เพราะจิตรวมขณะหนึ่งก็สลายหายไปเมื่อจิตไต่ลำดับฌานที่สูงขึ้นไป รูปนามเก่าดับไปเมื่อรูปนามใหม่จิตใหม่เกิดขึ้น มันเกิดทั้งในสมาถะและวิปัสนา ธรรมชาติ"จิต"มันไม่ได้แช
สมาชิกหมายเลข 3237158
นั่งสมาธิ รู้สึกวูบ เคว้งคว้าง ดำมืด หาลมหายใจไม่เจอ แก้แบบไหนดีครับ
ผมเพิ่งเริ่มฝึกนั่งสมาธิมาได้ประมาณ1เดือน วันละครั้ง ครั้งละ 20-40นาที... จนเช้าวันศุกร์ที่10 ที่ผ่านมา จู่ๆรู้สึกตัววูบช้าๆ เหมือนลงลิฟท์ แล้วชั้นล่างมืด แต่พอดีจังหวะนั้นได้ยินเ
สมาชิกหมายเลข 6585003
จิตที่เป็นกุศลเอามาชำระจิต
ย้ายจิตเป็น เป็นอภิญญา หรือฌานสมาบัติ มีฌานเป็นทรัพย์ เอาฌานมาชำระจิต เมื่อแยกจิตออกจากกายได้ จะเป็นจิตที่ว่างเบา เอาจิตที่ว่างเบามาชำระรูปนาม รูปนามที่หนัก มืด มัว สลัว(อกุศลจิต)จะถูกชำระ ให้สะ
สมาชิกหมายเลข 3237158
นั่งสมาธิ มีประโยชน์ตรงไหน
กำหนด สภาวะของสัญญาที่ปรากฏเด้งมาเรื่อยๆ เป็น ธัมมุทธัจจะ กับ กุกกุจจะ จิตก็ว่างจากสัญญา สมาธิก็พุ่งคันเร่งขึ้นเหนือ อรูปฌานไปแล้ว แต่ว่า มันก็ว่าง ก็นั่งเพ่งไปมาอยู่แบบนั้น จนอายตนะดับสนิท แต่แล้ว ทำ
สมาชิกหมายเลข 7480164
ว่าด้วยเรื่อง สภาวะทาง สมาธิ ที่ปรากฏในขณะเจริญกัมมัฏฐาน
ในมุมมองของ ชาวพุทธ ไม่ค่อยเห็นว่ามีการถกในด้าน การปฏิบัติ ภาวนา ชักเท่าไหร่ ประเด็นส่วนมากที่ยกมา ถก หรือ เถียงกัน ก็หาอ่านได้ตามหนังสือ หรือ เเหล่งข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต มันเป็นความรู้ที่เกิดจากการจำ
คุณปีโป้
อาสวักยญาน ญานทำกิเลสให้สิ้น
อาสวักขนญาน เป็น1ในวิชชา8 กำจัดอาสวะที่เกิดในจิต รูป เวทนา สัญญา สังารวิญญาน เป็นอาสวะ เป็นเหตุแห่งกิเลส การเข้าถึงอาศัย3ข้อ 1. สมาธิในระดับฌาน3ขึ้นไป เป็นผู้รู้ 2.รู้ แยกชัดในจิตได้ว่าอะไร คือ รูป เว
สมาชิกหมายเลข 3237158
สมาธิจากการระลึกรู้เสียง
ครั้งนั้น จขกท ภาวนาโดยการฟังเสียงนกบริเวณนอกบ้านซึ่งค่อนข้างจะร้องดังมาก โดยการไม่ให้ค่าของเสียงนกนั้น ว่าเพราะ ไม่เพราะ ดัง ค่อย อยู่ในหรือนอกบ้าน คือไม่ให้ค่า ความหมายอะไร
สมาชิกหมายเลข 7548459
ตั้งภาวนาด้วยจุดเล็กเพียงจุดเดียว
ในความไม่มีอะไร ในความว่าง จุดหนึ่งปรากฏขึ้นมา เป็นการเริ่มวัฏสงสาร แล้วแผ่ขยายออก จากไม่มีอะไรก็เป็นจิตสังขาร มีสติดูการเปลี่ยนแปลงตรงนี้ ดูการเปลี่ยนแปลงจากตรงนี้ เป็น สติ สมาธิ จ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ผู้ที่ขี้เกียจปฏิบัติ ปฏิเสธฌาน คือ ผู้ไม่มีปัญญาห่างไกลพระนิพพาน
ฌาน ย่อมไม่มีแก่ผู้ไม่มีปัญญา ปัญญาก็ย่อมไม่มีแก่ผู้ไม่มีฌาน ผู้มีทั้งฌานและปัญญานั่นแลจึงนับว่าอยู่ใกล้นิพพาน ที่มา พระไตรปิฎกเล่มที่ ๒๕ พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๑๗ ขุททกนิกาย ขุททกปาฐะ-ธรรมบท-อุทาน-อิ
สมาชิกหมายเลข 2748147
อรูปราคะ ละอย่างไร
พักนี้หันมา ปฏิบัติ โดยการลืมตาสมาธิแทน ก็กำหนดรู้สีแสง ผัสสะ อายตนะไปตามเรื่อง แต่ว่า การภาวนาก็ยังผลิกไปมา คือเมื่อจิตจับไปที่สภาวะไหน จนเกิดอาการหน่ายคลาย สมาธิก็เกิด อากาสาก็ปรากฏขึ้นมาทันที จิตก็
สมาชิกหมายเลข 7480164
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
เห็นสภาวะแต่ไม่เห็นฌานในจิตผู้รู้