หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
เวทนาในธัมมานุปัสนาสติปัฐฐาน
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
ในธัมมานุปัสนาสติปัฐฐานจะเห็นต้นทางแห่งความมีตัวตน ในอุปทานขันธ์ ว่าเกิดจากความพึงพอใจ ไม่พึงพอใจ (เวทนาขันธ์) ความตั้งมั่นของจิตในฐานธัมมา จึงทำให้ทราบที่มาของการปรุงแต่งของจิต ที่ทำให้เกิดอุปทานในขันธ์ โดยอาศัยอุเบกขา ธัมมวิจย สัมโภชฌงค์เป็นกำลัง
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
จิตกับจิตสังขาร
1.จิตสังขารคือสิ่งถูกรู้ในแต่ละขณะจิตที่เอามารู้ มีสติในวิญญานรู้ เป็นการเริ่มกระบวนการขัด 2.จิตคือ สภาพจิตใจ ความรู้สึก อันเป็นผลที่ปรากฏ หลังจากผ่านกระบวนการ 1 รู้จิตสังขารเกิดดับไปแต่ละขณะ อันเป็นผ
สมาชิกหมายเลข 3237158
อวิชชามันฉลาดหลอกให้จิตหลงยึดขันธ์ 5
อวิชชามันฉลาดหลอกให้จิตหลงยึดขันธ์ 5 คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ เป็นตัวเราของเรา คนทั่วไป 90% ที่ไม่ได้ศึกษาหลงยึดว่า รูป (กาย) เป็นตัวเรา เป็นจิต นักท่องตำราที่ขาดการปฏิบัติหลงยึดวิญญาณเป็นตัว
สมาชิกหมายเลข 2748147
ผู้ปฏิบัติศีล สมาธิ วิปัสสนา จนถึงโคตรภูญาณสามารถสัมผัสและเห็นพระนิพพานได้
ผู้ปฏิบัติศีล สมาธิ วิปัสสนา จนถึงโคตรภูญาณสามารถสัมผัสและเห็นพระนิพพานได้ พระนิพพาน คือ สภาวะจิตหลุดพ้นจากกิเลสอวิชชา คลายอุปทาน ยึดมั่นจากขันธ์ 5 จิตรวมกับความว่างไร้สิ่งปรุงแต่งทั้งปวง พระนิพพา
สมาชิกหมายเลข 2748147
มีสติระลึกรู้ลมหายใจเข้าออก
มีสติระลึกรู้ลมหายใจเข้าออก มีจิตนึกตึกตรองรู้ว่าลมเข้า ลมออก ลมสั้น ลมยาว ลมหยาบ ลมละเอียด เรียกว่า วิตก มีสติใคร่ครวญรู้ว่าลมเข้า ลมออกแล้ว เรียกว่า วิจารณ์ เมื่อมีสติรู้ลมหายใจ เกิดวิตก วิจารต่อเนื
สมาชิกหมายเลข 2748147
คัมภีร์สัมโมหวิโนทนี จะอ่านจบ 316 หน้า หรือ ทิ้งกลางคัน
สัมโมหวิโนทนี อรรถกถาพระวิภังคปกรณ์ แปล (หน้า1/316) ขอนอบน้อมพระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น อารัมภกถา พระสัมพุทธเจ้าเป็นนาถะ ทรงเห็นสัจจะทั้ง 4 ทรงประกาศพระธรรมสังคณีปกรณ์เป็น 4 กัณฑ์
สมาชิกหมายเลข 8485789
หนังสือ คู่มือปฎิบัติวัดท่าซุง เล่ม 1 อานาปานุสสติกรรมฐาน ตอนที่ 10.2
ต่อจาก หนังสือ คู่มือปฎิบัติวัดท่าซุง เล่ม 1 อานาปานุสสติกรรมฐาน ตอนที่ 10.1 https://ppantip.com/topic/43133346 อานาปานุสสติกรรมฐาน ตอนที่ 10.2 ในเมื่อความเบื่อเกิดขึ้นมากๆ ก็อยากจะตาย
สมาชิกหมายเลข 8483559
ขันธ์5ไม่มีจริง
จิตตั้งเด่นเป็นหนึ่งอยู่ภายใน ขันธ์5เป็นสมมุติเรียก อาการที่จิตเคลื่อนไป กระเพื่อมไปขณะนั้น ว่าเคลื่อนไปกับอารมณ์อะไร จิตกระเพื่อมไปกับอารมณ์อะไร จึงตั้งชื่ออาการที่จิตกระเพื่อมไปตอนนั้นว่า นี่คือ รูป
สมาชิกหมายเลข 3237158
เมื่อสงสัยในเรื่อง ธัมมายตนะ
https://84000.org/tipitaka/pitaka3/ จึงหาในพระไตรปิฎกเล่มที่ 35 /พระอภิธรรมปิฎก เล่มที่ 2 เล่ม ๓๕ วิภังค์ ยกหลักธรรมสำคัญ ๆ ขึ้นมาแจกแจงแยกแยะอธิบายกระจายออกให้เห็นทุกแง
satanmipop
เวทนา ตัณหา อุปทาน
ผัสสะ-เวทนา-ตัณหา-อุปทาน เวทนา สุข,ทุกข์.อุเบกขา จิตวนเวียนอยู่กับ3 ความรู้สึกนี้ ย้อนกลับไปหาธรรมชาติรู้ด้วยการรู้เวทนาที่ไม่ทำให้เกิดเวทนา3นี้ มีแค่ความรู้สึก แต่ไม่มีเราเป็นผู้รู้สึก
สมาชิกหมายเลข 3237158
ขอถามเรื่องจิตว่าง ซึ่งคนส่วนใหญ่จะเข้าใจว่า จิตว่างคือวิญญาณที่ไม่คิด
7.จิตว่าง จิตเดิมแท้ โยม : จิตเดิมแท้เป็นอย่างไร หลวงพ่อเยื้อน : จิตเดิมแท้นี่จะว่าง ไม่มีนิมิต ไม่มีอะไรเกาะเกี่ยวได้เลย เคลียร์เลย เป็นธรรมชาติจริงๆ อธิบายอย่างไรก็เปรียบเทียบยาก เทียบไม่ได้ไม่มีโล
สมาชิกหมายเลข 3475454
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
เวทนาในธัมมานุปัสนาสติปัฐฐาน