หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
เวทนา ตัณหา อุปทาน
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
ผัสสะ-เวทนา-ตัณหา-อุปทาน
เวทนา สุข,ทุกข์.อุเบกขา จิตวนเวียนอยู่กับ3 ความรู้สึกนี้
ย้อนกลับไปหาธรรมชาติรู้ด้วยการรู้เวทนาที่ไม่ทำให้เกิดเวทนา3นี้ มีแค่ความรู้สึก แต่ไม่มีเราเป็นผู้รู้สึก
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
เข้าใจพระพุทธศาสนาภายใน 10 นาที
1.พระพุทธเจ้าตรัสรู้อะไร ? อริยสัจ 4 คือ ทุกข์ คือความไม่สบายกาย ไม่สบายใจ สมุทัย คือเหตุที่ทำให้เกิดทุกข์ นิโรธ คือความดับทุกข์ มรรค คือข้อปฏิบัติเพื่อความดับทุกข์ 2. พระพุทธเจ้าทรงสอน เรื่องอ
Honeymile
หลวงปู่แหวนบอกว่า มีสติรู้ปัจจุบัน สามารถ ละกิเลสใหญ่3ตัวได้
" คำว่าสติ ก็...รู้ในปัจจุบัน สัมปชัญญะ มรู้ในปัจจุบัน รู้...ในตน รู้...ในใจ เรานี่แหละ รู้ ในปัจจุบัน... รู้ละ
สมาชิกหมายเลข 8546981
พึ่งจะมาศึกษาธรรมะ สรุปเรื่อง ขันธ์5 เรื่องจิตปรุงแต่ง ได้ประมาณนี้ ถูกต้องตามหลักธรรมไหม ผิดตรงไหนบอกด้วยจ้า
กฎของธรรมชาติ เมื่อเกิดการกระทบผัสสะขึ้น ย่อมเกิดเวทนาการรับรู้ความรู้สึก เป็นเรื่องธรรมดา ไม่แปรผัน เที่ยงเยี่ยง ไม่เปลี่ยนแปลง เหมือนกันเมื่อจิตเกิดสิ่งต่างๆมากระทบย่อมเกิดความเวทนาทุกข์ขึ้นเป็นธร
สมาชิกหมายเลข 2091386
ความเป็นคนละส่วน ตัวตัดสินว่าจิตแยกจากวิญญาน
มีพระอรหันต์ที่ไหนบ้าง 1.เวลารู้สึกปวด(วิญญาน)จะร้องด้วยความทุกข์ทรมาณ 2.เวลากระทบเวทนาอะไร(วิญญาน) จะไปตามเวทนานั้น 3.มีอะไรมากระทบแล้วสัญญาอกุศลมันโผล่ขึ้นมา(สัญญาวิบาก,วิญญาน)จะมีกริยาไปทำตามวิบากน
สมาชิกหมายเลข 3237158
สรรพสัตว์และวัฏสงสาร เกิดจากธาตุ 4
สรรพสัตว์และวัฏสงสาร เกิดจากธาตุ 4 คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ มาประชุมกันเกิดเป็นขันธ์ 5 แล้วมีธาตุรู้ที่มีเชื้ออวิชชาหรือจิตมาครอง เวียนว่าย ตายเกิดไม่มีที่สุด เรียกว่า สัตว์ ธาตุทั้ง 6 เป็นอสังขตธาตุ อสังขต
สมาชิกหมายเลข 2748147
ตอบคำถามของกระทู้ "ถ้าเราไม่รู้ อริยสัจ4 เราจะ นิพพาน ได้ไหม?"
สิ่งที่สำคัญที่สุดใน อริยสัจ 4 คือ สมุทัย เหตุแห่งทุกข์ เพราะว่า ทุกข์ (ทุกข์) คือสิ่งที่เราเจอและรู้อยู่แล้ว แต่ประเด็นมันอยู่ที่ อะไรคือ เหตุแห่งทุกข์ เหตุแห่งทุกข์ (สมุทัย) ถูกอธิบายด้วย ปฏิจจสมุ
สมาชิกหมายเลข 2931621
การเกิดในชาติแรกในทางพุทธศาสนา
ในทางพุทธศาสนา การอธิบายการเกิดในชาติแรกมีความเกี่ยวข้องกับหลัก **ปฏิจจสมุปบาท** (อิทัปปัจจยตา) ซึ่งเป็นหลักธรรมที่อธิบายการเกิดขึ้นของทุกสิ่งตามเหตุและปัจจัย โดยกล่าวว่า 
สมาชิกหมายเลข 7280511
โอกาสที่หาได้ยากมาถึงคุณแล้วอย่าปล่อยให้ผ่านเลยไป
เรางมงายว่ามีตัวเราอยู่จริงๆ ทั้งที่มันไม่เคยมี กาย ใจ จิต ทั้งกระบิไม่ใช่ตัวตน ( ไม่ใช่ปฎิเสธการมีอยู่ของร่างกาย จิตใจ แต่ความรู้สึกเข้าไปยึดถือว่าเป็นตัวเราของเรามันไม่มี ) มันเป็นแค่รูปธรรม นามธรรม
nopright
จิตตกกระแสพระนิพพาน
การเจริญสมถสมาธิ จนจิตรวมเป็นอัปนาสมาธิ ต่ำสุด คือ ฌาน 1 ยิ่งถึงฌาน 4 ได้ยิ่งดี เพราะฌาน 4 จะเหลือแต่จิตตั้งมั่น เด่นดวงเป็นเอกัคตาและที่สำคัญ คือ เกิดอุเบกขารมณ์ คือ ความเป็นกลางอย่างยิ่ง กิเลสอวิชชา
สมาชิกหมายเลข 2748147
ปฏิจจสมุปบาท หลังบรรลุมรรคผลแล้ว อวิชชาย่อมไม่มีแล้ว...
แล้วเมื่อย้อนกลับไปสู่ปฏิจจสมุปบาทถ้าพิจารณาแบบ ขณะจิต เพราะอวิชชาเป็นปัจจัย สังขารจึงมี เพราะสังขารเป็นปัจจัย วิญญาณจึงมี เพราะวิญญาณเป็นปัจจัย นามรูปจึงมี เพราะนามรูปเป็นปัจจัย สฬายตนะจึงมี เพ
firstini chemistani
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
เวทนา ตัณหา อุปทาน
เวทนา สุข,ทุกข์.อุเบกขา จิตวนเวียนอยู่กับ3 ความรู้สึกนี้
ย้อนกลับไปหาธรรมชาติรู้ด้วยการรู้เวทนาที่ไม่ทำให้เกิดเวทนา3นี้ มีแค่ความรู้สึก แต่ไม่มีเราเป็นผู้รู้สึก