เครดิตคุณ Topping Lee https://www.facebook.com/profile.php?id=100009287180353 (ขอบคุณข้อมูลจากคุณ Topping Lee ครับ) สรุป Analyst Meeting #Com7 Q1/23
.
===Product Mix===
สัดส่วนยังคล้ายๆที่ผ่านมาโดยใน Q1 มีสัดส่วน
- Smartphone 59%
- Accessories 17%
- Tablet 12%
- IT Products 10%
โดยรวมทุก Categories มีการเติบโตหมด
ยกเว้น IT Products ซึ่งสินค้าหลักๆจะเป็น
คอมพิวเตอร์และแลปทอป โดยใน Q1
การเติบโต -20%
.
===NCAP===
ปีนี้เห็นสัญญาณว่าดีขึ้นมาก
.
===Apple Products===
Overall มีการเติบโตของยอดขายประมาณ 25%
โดยเติบโตในทุกสินค้า Apple
แต่ iPhone มี GP% ลดลงประมาณ 0.5%
.
===ภาพรวม Smartphone===
- บริษัทมีรายได้เติบโต +18%
ในขณะที่อุตสาหกรรมมีการเติบโตที่ +10%
- ในเชิงจำนวน Unit ที่ขาย บริษัทมีจำนวนยูนิตเติบโต +15%
เมื่อเทียบกับอุตสาหกรรมในประเทศ -10%
.
===ภาพรวม Q1===
- บริษัทคาดว่ามีรายได้เติบโตประมาณ +20%
- GP% อยู่ระหว่าง 13.20 - 13.40%
แต่คุณสุระบอกว่าจริงๆอยากได้มากกว่านี้
(ยังไม่รวมบริษัทลูก)
- SG&A to Sales อยู่ระหว่าง 7.20-7.40%
คุณสุระแจ้งว่าจริงๆอยากได้ต่ำกว่า 7 ด้วยซ้ำ
แต่ยังทำไม่ได้
- มีต้นทุนดอกเบี้ยประมาณ 40 ล้าน
.
===จำนวนสาขา===
- สิ้นปี 2022 มีจำนวนสาขาทั้งหมด 1,160 สาขา
- สิ้น Q1/23 มีจำนวนสาขา 1,280
- บริษัทมีแผนที่จะเปิดภายในสิ้นปี 2023 ทั้งหมด 1,400 สาขา
- ในจำนวน 1,280 สาขาของ Q1 มีสาขาของ
BeBePhone 106 สาขาที่ทาง com7 ซื้อมารวมอยู่ด้วย
.
===BeBePhone คืออะไร???===
- ตอนที่ทาง com7 เปิดสาขาตามห้าง
จะเจอร้าน BeBePhone ซึ่งเป็นร้านขาย Accessories มาเปิดข้างๆ
ซึ่งสินค้าส่วนใหญ่เป็นสินค้านำเข้าจากจีน
-โดยปกติทาง Banana ไม่ได้ขาย accessories เยอะ
-พฤติกรรมของลูกค้าโดยปกติ ถ้าเป็นร้าน Studio7
พอลูกค้าซื้อไอโฟนเสร็จ 80% จะซื้อฟิล์มและเคสกับเรา
-แต่ถ้าเป็นร้าน Banana ลูกค้าซื้อไอโฟนเดียวกัน
แต่เหลือน้อยกว่า 50% ที่ซื้อฟิล์มและเคสกับที่ร้าน
-ตรงนี้ทำให้ BeBePhone ชอบมาเปิดข้างๆร้านเรา
-พอมีโอกาสได้คุยกับเจ้าของ BeBePhone
จึงตัดสินใจ takeover
-จริงๆอยากทำ Accessories มานานแล้ว
แต่สัดส่วนต่อยอดขายน้อยเลยไม่ได้ทำสักที
พอ takeover มาทำให้ set ทีมง่ายขึ้น
- ราคาที่ซื้อไม่มี premium เหมือนเสียแค่ค่าทำร้านปกติ
.
===Shopping Mall vs Standalone===
>>>ค่าก่อสร้าง<<<
-สาขา Shopping Mall อยู่ที่ 17,000/sqm
VS สาขา Standalone อยู่ที่ 25,000/sqm
-ดูเผินๆเหมือน Standalone เยอะกว่า แต่จริงๆแล้วไม่ใช่
เพราะเวลาตัดค่าเสื่อม สาขาในห้างจะอยู่ที่ประมาณ 5 ปี
แต่สาขา standalone เกิน 10 ปีขึ้นไป
>>>ค่าเช่า<<<
-สาขา Shopping Mall อยู่ที่ 800-4,000/sqm
VS สาขา Standalone อยู่ที่ 300-1,000/sqm
.
>>>Standalone ขายได้หรือเปล่า???<<<
-หลังจากที่ลองมา 2-3 ปี เจ๊งไปหลายสาขา
ตอนนี้เจอท่าที่จะไปแล้ว เวลาทำ feas ก็แม่นขึ้น
-ในประเทศไทยยังไม่ค่อยมีคนเปิด มี details เยอะมาก
แต่ไม่อยากพูดเยอะ เดี๋ยวมีคู่แข่งมาเปิด
.
>>>Expansion Opportunity<<<
- ประเทศไทยมีทั้งหมด 928 อำเภอ
ในกรุงเทพปริมณฑลมีร้านเราหมด
-ปัจจุบันเปิดไปแล้ว 260 อำเภอ 75 จังหวัด
-มีช่องว่างอีกประมาณ 668 อำเภอที่ยังไม่ได้ไปเปิดร้าน
-ที่ทำการบ้านมา มีประมาณ 100 อำเภอที่จะเปิดใน 1-2 ปีนี้ได้
.
>>>Dr.Pharma<<<
- สิ้นเมษา เปิดไปแล้ว 5 สาขา
- แพลนปีนี้ 20 สาขา
-อยู่ระหว่างหา Model ที่ใช่ ลองเปิดหลายๆทำเล
.
>>>PatPaw<<<
-รอเปิดร้านแรก คาดว่าเปิดได้เดือน พ.ค.
-ปีนี้น่าจะเปิดได้ 15-20 สาขา
-ลองคุยกับร้านขายอาหารสัตว์เป็น 10 เจ้า
แต่สุดท้ายตัดสินใจทำเอง แล้วหามืออาชีพมาช่วยรัน
-เงินที่ใช้ทำธุรกิจใหม่ๆน้อยมาก
.
=== 4 เรื่องที่จะ focus ปี 2023===
>>>1. Accessories Business<<<
- ปี 2022 มียอดขายจาก Accessories 10,000 ล้าน
-มีสัดส่วนค่อนข้างเยอะ เพราะยอดขายรวมประมาณ 60,000 ล้าน
-สัดส่วนของ Accessories ประกอบด้วย
—--Interbrand 85%
—--Fighting brand 10%
—--House brand 5%
—--ปีนี้จะสลับสัดส่วน House brand กับ Fighting brand
เพราะ House brand มี GP 20%
.
>>>2. Affordibility Program<<<
-ตอนนี้ปล่อยสินเชื่อไปแล้ว 186k members
-เป็นวงเงินทั้งสิ้น 5,000 ล้านบาท
-ได้รับชำระมาแล้ว 2,646 ล้านบาท
-สิ้นปี 2022 มี NPL ลดลงเหลือ 4.3%
-แต่ตัวเลขล่าสุดลดลงเหลือ 3% กว่าแล้ว
-ตอนนี้มั่นใจในการปล่อยสินเชื่อแล้ว
.
>>>3. Trade-in Program<<<
-เราเป็นคนเริ่มในประเทศนี้มา 4 ปีแล้ว
-เริ่มมาจากคิดว่า มือถือเครื่องเก่าคนเอาไปทำอะไร
1.)ขายที่มาบุญครอง
2.)เอาให้พ่อแม่ใช้
3.)วางทิ้งไว้เฉยๆ
พอมี Service นี้ value ชัดเจนมาก
เมื่อก่อนมีแต่ iPhone
แต่ตอนนี้ครอบคลุมทั้ง
Samsung, Oppo, Vivo
-อย่าง Samsung ถ้าเอาเครื่องเก่าแลกใหม่
มีส่วนลดเพิ่ม 4,000 ซึ่งเป็นเงิน subsidize จาก
Supplier
.
-จาก Trade-in Program ปีนี้จะต่อยอด 3 บริการ
1.) Banana Sure
-สิ้นปี 2022 รับเครื่องเก่ามา 60,000 เครื่อง มูลค่า 500 ล้านบาท
-ปกติเป็นแค่ตัวแทน รับเครื่องมา ก็เอาให้ Supplier ร้านตู้ไปขายต่อ
-ที่ผ่านมาไม่ได้อะไรจากเครื่องเก่าเลย แค่เอามาช่วยเพิ่มยอดขาย
-ตอนนี้เอาตู้รับซื้อเครื่องเก่าไปตั้งแทน Com DIY ในสาขาที่ไม่คุ้ม
.
2.) iPhone for Rent
- ตอนนี้หลายประเทศเปิดรับนักท่องเที่ยวแล้ว
- มีที่ research ลูกค้า มากกว่า 50% ของลูกค้าที่เปลี่ยนมือถือ
เพราะต้องการกล้องที่ดีขึ้น
-พอมีเครื่องมือสองแล้ว ก็เอามาปล่อยเช่าได้
.
3.) iPhone for Life
-Concept เช่าเครื่องเริ่มจาก Apple ที่เอาไอเดียมาให้ retail ทำ
-อยู่ที่ว่าใครจะทำกลมกล่อมมากกว่ากัน
-จริงๆมีแผนอยู่แล้ว แต่ AIS เอาออกมาก่อน
- ที่ทาง Com7 ทำเงินก้อนแรกที่ลูกค้าจ่ายจะต่ำกว่า
-มีความได้เปรียบเพราะ Com7 มีทั้งขายเครื่องมือสอง และข้อมูลจาก UFund
.
4.) iCare
- ไม่ได้จะไปทำประกันสู้กับรายใหญ่
- ปกติทุกปีจะจ่าย premium ให้กับบริษัทประกัน 300 ล้านบาท
เพราะยังไม่มี license ประกัน
- เงินส่วนนี้บริษัทประกันจะไปแบ่งกัน 4 parties คือ
Broker, Insurer, Broker Re, Re-Insurer
-พอเราทำเองได้จะตัดในส่วนของ Broker กับ Insurer ออกไปได้
-ขายประกันมา 7-8 ปีแล้วมีข้อมูล Loss Record อยู่แล้ว
- นอกจากที่จ่ายให้บริษัทประกัน ที่ผ่านมามีประกันบางอย่างที่อยากทำ
แต่บริษัทประกันไม่ทำให้
- ตอนนี้เราทำเองได้แล้ว เช่น Loan Protection, Pet Insurance
มองไปปีหน้าอาจจะได้อีก 200 ล้าน รวมเป็น 500 ล้าน
.
>>>What are we seeing in the next 3 years???<<<
- Marketshare 35%
- คนเดินมา 3 คน ต้องมี 1 คนซื้อจาก Banana
- พยายามคิดอะไรใหม่ๆตลอด
- แบ่งงบมาสัก 5-10% มาลองทำอะไรใหม่ๆ
.
สรุป Analyst Meeting #Com7 Q1/23 แบบละเอียด
.
===Product Mix===
สัดส่วนยังคล้ายๆที่ผ่านมาโดยใน Q1 มีสัดส่วน
- Smartphone 59%
- Accessories 17%
- Tablet 12%
- IT Products 10%
โดยรวมทุก Categories มีการเติบโตหมด
ยกเว้น IT Products ซึ่งสินค้าหลักๆจะเป็น
คอมพิวเตอร์และแลปทอป โดยใน Q1
การเติบโต -20%
.
===NCAP===
ปีนี้เห็นสัญญาณว่าดีขึ้นมาก
.
===Apple Products===
Overall มีการเติบโตของยอดขายประมาณ 25%
โดยเติบโตในทุกสินค้า Apple
แต่ iPhone มี GP% ลดลงประมาณ 0.5%
.
===ภาพรวม Smartphone===
- บริษัทมีรายได้เติบโต +18%
ในขณะที่อุตสาหกรรมมีการเติบโตที่ +10%
- ในเชิงจำนวน Unit ที่ขาย บริษัทมีจำนวนยูนิตเติบโต +15%
เมื่อเทียบกับอุตสาหกรรมในประเทศ -10%
.
===ภาพรวม Q1===
- บริษัทคาดว่ามีรายได้เติบโตประมาณ +20%
- GP% อยู่ระหว่าง 13.20 - 13.40%
แต่คุณสุระบอกว่าจริงๆอยากได้มากกว่านี้
(ยังไม่รวมบริษัทลูก)
- SG&A to Sales อยู่ระหว่าง 7.20-7.40%
คุณสุระแจ้งว่าจริงๆอยากได้ต่ำกว่า 7 ด้วยซ้ำ
แต่ยังทำไม่ได้
- มีต้นทุนดอกเบี้ยประมาณ 40 ล้าน
.
===จำนวนสาขา===
- สิ้นปี 2022 มีจำนวนสาขาทั้งหมด 1,160 สาขา
- สิ้น Q1/23 มีจำนวนสาขา 1,280
- บริษัทมีแผนที่จะเปิดภายในสิ้นปี 2023 ทั้งหมด 1,400 สาขา
- ในจำนวน 1,280 สาขาของ Q1 มีสาขาของ
BeBePhone 106 สาขาที่ทาง com7 ซื้อมารวมอยู่ด้วย
.
===BeBePhone คืออะไร???===
- ตอนที่ทาง com7 เปิดสาขาตามห้าง
จะเจอร้าน BeBePhone ซึ่งเป็นร้านขาย Accessories มาเปิดข้างๆ
ซึ่งสินค้าส่วนใหญ่เป็นสินค้านำเข้าจากจีน
-โดยปกติทาง Banana ไม่ได้ขาย accessories เยอะ
-พฤติกรรมของลูกค้าโดยปกติ ถ้าเป็นร้าน Studio7
พอลูกค้าซื้อไอโฟนเสร็จ 80% จะซื้อฟิล์มและเคสกับเรา
-แต่ถ้าเป็นร้าน Banana ลูกค้าซื้อไอโฟนเดียวกัน
แต่เหลือน้อยกว่า 50% ที่ซื้อฟิล์มและเคสกับที่ร้าน
-ตรงนี้ทำให้ BeBePhone ชอบมาเปิดข้างๆร้านเรา
-พอมีโอกาสได้คุยกับเจ้าของ BeBePhone
จึงตัดสินใจ takeover
-จริงๆอยากทำ Accessories มานานแล้ว
แต่สัดส่วนต่อยอดขายน้อยเลยไม่ได้ทำสักที
พอ takeover มาทำให้ set ทีมง่ายขึ้น
- ราคาที่ซื้อไม่มี premium เหมือนเสียแค่ค่าทำร้านปกติ
.
===Shopping Mall vs Standalone===
>>>ค่าก่อสร้าง<<<
-สาขา Shopping Mall อยู่ที่ 17,000/sqm
VS สาขา Standalone อยู่ที่ 25,000/sqm
-ดูเผินๆเหมือน Standalone เยอะกว่า แต่จริงๆแล้วไม่ใช่
เพราะเวลาตัดค่าเสื่อม สาขาในห้างจะอยู่ที่ประมาณ 5 ปี
แต่สาขา standalone เกิน 10 ปีขึ้นไป
>>>ค่าเช่า<<<
-สาขา Shopping Mall อยู่ที่ 800-4,000/sqm
VS สาขา Standalone อยู่ที่ 300-1,000/sqm
.
>>>Standalone ขายได้หรือเปล่า???<<<
-หลังจากที่ลองมา 2-3 ปี เจ๊งไปหลายสาขา
ตอนนี้เจอท่าที่จะไปแล้ว เวลาทำ feas ก็แม่นขึ้น
-ในประเทศไทยยังไม่ค่อยมีคนเปิด มี details เยอะมาก
แต่ไม่อยากพูดเยอะ เดี๋ยวมีคู่แข่งมาเปิด
.
>>>Expansion Opportunity<<<
- ประเทศไทยมีทั้งหมด 928 อำเภอ
ในกรุงเทพปริมณฑลมีร้านเราหมด
-ปัจจุบันเปิดไปแล้ว 260 อำเภอ 75 จังหวัด
-มีช่องว่างอีกประมาณ 668 อำเภอที่ยังไม่ได้ไปเปิดร้าน
-ที่ทำการบ้านมา มีประมาณ 100 อำเภอที่จะเปิดใน 1-2 ปีนี้ได้
.
>>>Dr.Pharma<<<
- สิ้นเมษา เปิดไปแล้ว 5 สาขา
- แพลนปีนี้ 20 สาขา
-อยู่ระหว่างหา Model ที่ใช่ ลองเปิดหลายๆทำเล
.
>>>PatPaw<<<
-รอเปิดร้านแรก คาดว่าเปิดได้เดือน พ.ค.
-ปีนี้น่าจะเปิดได้ 15-20 สาขา
-ลองคุยกับร้านขายอาหารสัตว์เป็น 10 เจ้า
แต่สุดท้ายตัดสินใจทำเอง แล้วหามืออาชีพมาช่วยรัน
-เงินที่ใช้ทำธุรกิจใหม่ๆน้อยมาก
.
=== 4 เรื่องที่จะ focus ปี 2023===
>>>1. Accessories Business<<<
- ปี 2022 มียอดขายจาก Accessories 10,000 ล้าน
-มีสัดส่วนค่อนข้างเยอะ เพราะยอดขายรวมประมาณ 60,000 ล้าน
-สัดส่วนของ Accessories ประกอบด้วย
—--Interbrand 85%
—--Fighting brand 10%
—--House brand 5%
—--ปีนี้จะสลับสัดส่วน House brand กับ Fighting brand
เพราะ House brand มี GP 20%
.
>>>2. Affordibility Program<<<
-ตอนนี้ปล่อยสินเชื่อไปแล้ว 186k members
-เป็นวงเงินทั้งสิ้น 5,000 ล้านบาท
-ได้รับชำระมาแล้ว 2,646 ล้านบาท
-สิ้นปี 2022 มี NPL ลดลงเหลือ 4.3%
-แต่ตัวเลขล่าสุดลดลงเหลือ 3% กว่าแล้ว
-ตอนนี้มั่นใจในการปล่อยสินเชื่อแล้ว
.
>>>3. Trade-in Program<<<
-เราเป็นคนเริ่มในประเทศนี้มา 4 ปีแล้ว
-เริ่มมาจากคิดว่า มือถือเครื่องเก่าคนเอาไปทำอะไร
1.)ขายที่มาบุญครอง
2.)เอาให้พ่อแม่ใช้
3.)วางทิ้งไว้เฉยๆ
พอมี Service นี้ value ชัดเจนมาก
เมื่อก่อนมีแต่ iPhone
แต่ตอนนี้ครอบคลุมทั้ง
Samsung, Oppo, Vivo
-อย่าง Samsung ถ้าเอาเครื่องเก่าแลกใหม่
มีส่วนลดเพิ่ม 4,000 ซึ่งเป็นเงิน subsidize จาก
Supplier
.
-จาก Trade-in Program ปีนี้จะต่อยอด 3 บริการ
1.) Banana Sure
-สิ้นปี 2022 รับเครื่องเก่ามา 60,000 เครื่อง มูลค่า 500 ล้านบาท
-ปกติเป็นแค่ตัวแทน รับเครื่องมา ก็เอาให้ Supplier ร้านตู้ไปขายต่อ
-ที่ผ่านมาไม่ได้อะไรจากเครื่องเก่าเลย แค่เอามาช่วยเพิ่มยอดขาย
-ตอนนี้เอาตู้รับซื้อเครื่องเก่าไปตั้งแทน Com DIY ในสาขาที่ไม่คุ้ม
.
2.) iPhone for Rent
- ตอนนี้หลายประเทศเปิดรับนักท่องเที่ยวแล้ว
- มีที่ research ลูกค้า มากกว่า 50% ของลูกค้าที่เปลี่ยนมือถือ
เพราะต้องการกล้องที่ดีขึ้น
-พอมีเครื่องมือสองแล้ว ก็เอามาปล่อยเช่าได้
.
3.) iPhone for Life
-Concept เช่าเครื่องเริ่มจาก Apple ที่เอาไอเดียมาให้ retail ทำ
-อยู่ที่ว่าใครจะทำกลมกล่อมมากกว่ากัน
-จริงๆมีแผนอยู่แล้ว แต่ AIS เอาออกมาก่อน
- ที่ทาง Com7 ทำเงินก้อนแรกที่ลูกค้าจ่ายจะต่ำกว่า
-มีความได้เปรียบเพราะ Com7 มีทั้งขายเครื่องมือสอง และข้อมูลจาก UFund
.
4.) iCare
- ไม่ได้จะไปทำประกันสู้กับรายใหญ่
- ปกติทุกปีจะจ่าย premium ให้กับบริษัทประกัน 300 ล้านบาท
เพราะยังไม่มี license ประกัน
- เงินส่วนนี้บริษัทประกันจะไปแบ่งกัน 4 parties คือ
Broker, Insurer, Broker Re, Re-Insurer
-พอเราทำเองได้จะตัดในส่วนของ Broker กับ Insurer ออกไปได้
-ขายประกันมา 7-8 ปีแล้วมีข้อมูล Loss Record อยู่แล้ว
- นอกจากที่จ่ายให้บริษัทประกัน ที่ผ่านมามีประกันบางอย่างที่อยากทำ
แต่บริษัทประกันไม่ทำให้
- ตอนนี้เราทำเองได้แล้ว เช่น Loan Protection, Pet Insurance
มองไปปีหน้าอาจจะได้อีก 200 ล้าน รวมเป็น 500 ล้าน
.
>>>What are we seeing in the next 3 years???<<<
- Marketshare 35%
- คนเดินมา 3 คน ต้องมี 1 คนซื้อจาก Banana
- พยายามคิดอะไรใหม่ๆตลอด
- แบ่งงบมาสัก 5-10% มาลองทำอะไรใหม่ๆ
.