*** ขออ้างอิงข้อมูล จากเว็บไซต์ 84000.org ***
ชีวิต สมสีสี ผู้สิ้นกิเลสพร้อมกับสิ้นชีวิต, ผู้ได้บรรลุธรรมวิเศษแล้วก็ดับจิตพอดี
สมสีสี [สะ-มะ-สี-สี] บุคคลผู้สิ้นอาสวะพร้อมกับสิ้นชีวิต คือ บรรลุอรหัตตผล ในขณะเดียวกับที่สิ้นชีวิต
นี้เป็นความหมายหลักตามพระบาลี แต่ในมโนรถปูรณี อรรถกถาแห่งอังคุตตรนิกาย ให้ความหมายสมสีสี ว่าเป็นการสิ้นอาสวะพร้อมกับสิ้นอย่างอื่นอันใดอันหนึ่งใน ๔ อย่าง
และแสดงสมสีสีไว้ ๔ ประเภท คือ
ผู้สิ้นอาสวะพร้อมกับหายโรค เรียกว่า โรคสมสีสี
ผู้สิ้นอาสวะพร้อมกับที่เวทนา ซึ่งกำลังเสวยอยู่สงบระงับไป เรียกว่า เวทนาสมสีสี
ผู้สิ้นอาสวะพร้อมกับการสิ้นสุดของอิริยาบถอันใดอันหนึ่ง เรียกว่า อิริยาบถสมสีสี
ผู้สิ้นอาสวะพร้อมกับสิ้นชีวิต เรียกว่า ชีวิตสมสีสี
สมสีสีในความหมายหลักข้างต้น ก็คือ ชีวิตสมสีสี
อย่างไรก็ดี ในอรรถกถาแห่งปุคคลปัญญัติ เป็นต้น แสดงสมสีสีไว้ ๓ ประเภท และอธิบายต่างออกไปบ้าง ไม่ขอนำมาแสดงในที่นี้ เพราะจะทำให้ฟั่นเฝือ
...............................................
ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด คือ การที่เราปฏิบัติจนรู้แจ้งเห็นจริงแล้วในชาตินี้ แต่ชีวิตก็ยังมีอยู่ ซึ่งเราสามารถเลือกที่จะไปได้เลย ณ.เวลาตรงนั้นใช่ไหมครับ หรือผู้สำเร็จจะเลือกอยู่ต่อก็ได้ ใช่ไหมครับ เพราะเคยได้ยินพ่อแม่ครูบาอาจารย์ท่านหนึ่ง เคยกล่าวไว้ว่า เลือกได้.... ประมาณนั้นครับ
คำว่า "สมสีสี" ในแนวทางการปฏิบัติธรรม คำนี้น่าสนใจมากครับ
ชีวิต สมสีสี ผู้สิ้นกิเลสพร้อมกับสิ้นชีวิต, ผู้ได้บรรลุธรรมวิเศษแล้วก็ดับจิตพอดี
สมสีสี [สะ-มะ-สี-สี] บุคคลผู้สิ้นอาสวะพร้อมกับสิ้นชีวิต คือ บรรลุอรหัตตผล ในขณะเดียวกับที่สิ้นชีวิต
นี้เป็นความหมายหลักตามพระบาลี แต่ในมโนรถปูรณี อรรถกถาแห่งอังคุตตรนิกาย ให้ความหมายสมสีสี ว่าเป็นการสิ้นอาสวะพร้อมกับสิ้นอย่างอื่นอันใดอันหนึ่งใน ๔ อย่าง
และแสดงสมสีสีไว้ ๔ ประเภท คือ
ผู้สิ้นอาสวะพร้อมกับหายโรค เรียกว่า โรคสมสีสี
ผู้สิ้นอาสวะพร้อมกับที่เวทนา ซึ่งกำลังเสวยอยู่สงบระงับไป เรียกว่า เวทนาสมสีสี
ผู้สิ้นอาสวะพร้อมกับการสิ้นสุดของอิริยาบถอันใดอันหนึ่ง เรียกว่า อิริยาบถสมสีสี
ผู้สิ้นอาสวะพร้อมกับสิ้นชีวิต เรียกว่า ชีวิตสมสีสี
สมสีสีในความหมายหลักข้างต้น ก็คือ ชีวิตสมสีสี
อย่างไรก็ดี ในอรรถกถาแห่งปุคคลปัญญัติ เป็นต้น แสดงสมสีสีไว้ ๓ ประเภท และอธิบายต่างออกไปบ้าง ไม่ขอนำมาแสดงในที่นี้ เพราะจะทำให้ฟั่นเฝือ
...............................................
ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด คือ การที่เราปฏิบัติจนรู้แจ้งเห็นจริงแล้วในชาตินี้ แต่ชีวิตก็ยังมีอยู่ ซึ่งเราสามารถเลือกที่จะไปได้เลย ณ.เวลาตรงนั้นใช่ไหมครับ หรือผู้สำเร็จจะเลือกอยู่ต่อก็ได้ ใช่ไหมครับ เพราะเคยได้ยินพ่อแม่ครูบาอาจารย์ท่านหนึ่ง เคยกล่าวไว้ว่า เลือกได้.... ประมาณนั้นครับ