สวัสดีค่ะ เราจะขอปรึกษาหรือหาคำตอบหรือความคิดเห็นจากเพื่อนๆในที่นี้หน่อยนะคะ
พอดีว่าเราทำงานอยู่ที่ที่หนึ่ง ในห้องทำงานจะมีคนที่นั่งทำงานและหัวหน้างาน (คอยดูแลน้องๆในทีม) ซึ่งเราเป็นหัวหน้างาน และขออธิบายเพิ่มเติมว่าห้องทำงานเป็นห้องที่มีหลายทีมอยู่ในห้องและมีพนักงานรวมๆกันประมาณ 200 -250 คน
แต่ละแผนกหรือแต่ละทีมจะมีหัวหน้าประจำทีมนั้นๆอยู่ ซึ่งทุกครั้งที่เราเข้างาน (กะบ่าย) เราจะรู้สึกว่าพนักงานมักจะเสียงดังในช่วงเวลาที่เราเข้าทำงานพอดี ซึ่งอาจเป็นเพราะเป็นช่วงเวลาที่พนักงานกะบ่ายเข้างานกันและพนักงานกะเช้าเตรียมที่จะออกไปพักทานข้าว
แล้วเราก็รู้สึกว่าเหตุเกิดแบบนี้ทุกวัน เราก็เคยพูดเสียงดังๆออกไปแล้วว่า ' ช่วยเงียบๆกันหน่อยนะคะ ' หัวหน้างานทีมเรา(คนอื่นๆนอกจากเรา)หรือทีมอื่นก็เคยพูดออกไปเช่นกัน แต่ก็เงียบได้แค่เพียงครู่เดียว แล้วก็ดังเหมือนเดิม แต่ปกติจะคุยกันเสียงดังอยู่ประมาณ 5-10 นาที แล้วจะเป็นประมาณ 2-3 ครั้ง ต่อวัน (ประมาณ 3 ชั่วโมงนับตั้งแต่ที่เราเข้างานและจะเสียงดังกัน 5-10 นาที เฉพาะช่วงต้นโมงของ 3 ชั่วโมงนั้น)
เราอยากถามว่าเราควรทำอย่างไรเพื่อเป็นวิธีการแก้ไขอย่างถูกต้องและไม่ให้เราดูเป็นคนที่ไม่สุภาพหรือไม่มีมารยาทจากการที่พูดตะโกนออกไปดีคะเพื่อให้เขาเงียบๆกัน เพราะไม่งั้นคนที่นั่งทำงานอยู่ก็จะเสียสมาธิ (เพราะถ้าทีมเราดัง เราก็จะเดินบอกแค่ทีมเราให้ช่วยเงียบๆแต่ไม่ตะเบ็งเสียงดัง แต่ประเด็นคือดังทุกทีม รวมๆกันเหมือนคนพูดกันเยอะๆแล้วเสียงมันค่อยๆดังมากขึ้น)
แต่จริงๆก็มีหัวหน้าอีกคนหนึ่งไม่เคยพูดเสียงดังแบบเราเลย พี่เขาทำงานมาก่อนเรา เขาบอกว่าเขาชินแล้ว เพราะมันดังไม่นาน เขาจะบอกให้น้องในทีมเงียบๆเฉพาะเวลาที่ทีมเราพูดเสียงดังแต่ถ้าเป็นทีมอื่นพี่เขาจะไม่ยุ่ง แล้วก็ไม่ได้ใช้ระดับ volume เสียงเท่าเรานะคะ อีกอย่างเราเป็นคนที่รู้สึกเสียสมาธิหรือรำคาญ (ขออภัยถ้าพิมพ์ผิด) กับเสียงวอแวในบรรยากาศรอบข้างได้ง่าย
ใครมีวิธีแก้ไขปัญหาที่ดีและส่งผลดีต่อทุกๆคนที่ห้องทำงานในระยะยาวได้ รบกวนช่วยแนะนำวิธีด้วยนะคะ
อย่างทึ่เขาว่า ' ทำงานอีกระดับ อาจจะไม่หนักใจเรื่องงานแต่อาจหนักใจเรื่องคนและปัญหารอบข้าง '
ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกความคิดเห็นค่ะ 🙏🏻😊
เมื่อในห้องทำงานเสียงดัง ควรทำอย่างไรดี
พอดีว่าเราทำงานอยู่ที่ที่หนึ่ง ในห้องทำงานจะมีคนที่นั่งทำงานและหัวหน้างาน (คอยดูแลน้องๆในทีม) ซึ่งเราเป็นหัวหน้างาน และขออธิบายเพิ่มเติมว่าห้องทำงานเป็นห้องที่มีหลายทีมอยู่ในห้องและมีพนักงานรวมๆกันประมาณ 200 -250 คน
แต่ละแผนกหรือแต่ละทีมจะมีหัวหน้าประจำทีมนั้นๆอยู่ ซึ่งทุกครั้งที่เราเข้างาน (กะบ่าย) เราจะรู้สึกว่าพนักงานมักจะเสียงดังในช่วงเวลาที่เราเข้าทำงานพอดี ซึ่งอาจเป็นเพราะเป็นช่วงเวลาที่พนักงานกะบ่ายเข้างานกันและพนักงานกะเช้าเตรียมที่จะออกไปพักทานข้าว
แล้วเราก็รู้สึกว่าเหตุเกิดแบบนี้ทุกวัน เราก็เคยพูดเสียงดังๆออกไปแล้วว่า ' ช่วยเงียบๆกันหน่อยนะคะ ' หัวหน้างานทีมเรา(คนอื่นๆนอกจากเรา)หรือทีมอื่นก็เคยพูดออกไปเช่นกัน แต่ก็เงียบได้แค่เพียงครู่เดียว แล้วก็ดังเหมือนเดิม แต่ปกติจะคุยกันเสียงดังอยู่ประมาณ 5-10 นาที แล้วจะเป็นประมาณ 2-3 ครั้ง ต่อวัน (ประมาณ 3 ชั่วโมงนับตั้งแต่ที่เราเข้างานและจะเสียงดังกัน 5-10 นาที เฉพาะช่วงต้นโมงของ 3 ชั่วโมงนั้น)
เราอยากถามว่าเราควรทำอย่างไรเพื่อเป็นวิธีการแก้ไขอย่างถูกต้องและไม่ให้เราดูเป็นคนที่ไม่สุภาพหรือไม่มีมารยาทจากการที่พูดตะโกนออกไปดีคะเพื่อให้เขาเงียบๆกัน เพราะไม่งั้นคนที่นั่งทำงานอยู่ก็จะเสียสมาธิ (เพราะถ้าทีมเราดัง เราก็จะเดินบอกแค่ทีมเราให้ช่วยเงียบๆแต่ไม่ตะเบ็งเสียงดัง แต่ประเด็นคือดังทุกทีม รวมๆกันเหมือนคนพูดกันเยอะๆแล้วเสียงมันค่อยๆดังมากขึ้น)
แต่จริงๆก็มีหัวหน้าอีกคนหนึ่งไม่เคยพูดเสียงดังแบบเราเลย พี่เขาทำงานมาก่อนเรา เขาบอกว่าเขาชินแล้ว เพราะมันดังไม่นาน เขาจะบอกให้น้องในทีมเงียบๆเฉพาะเวลาที่ทีมเราพูดเสียงดังแต่ถ้าเป็นทีมอื่นพี่เขาจะไม่ยุ่ง แล้วก็ไม่ได้ใช้ระดับ volume เสียงเท่าเรานะคะ อีกอย่างเราเป็นคนที่รู้สึกเสียสมาธิหรือรำคาญ (ขออภัยถ้าพิมพ์ผิด) กับเสียงวอแวในบรรยากาศรอบข้างได้ง่าย
ใครมีวิธีแก้ไขปัญหาที่ดีและส่งผลดีต่อทุกๆคนที่ห้องทำงานในระยะยาวได้ รบกวนช่วยแนะนำวิธีด้วยนะคะ
อย่างทึ่เขาว่า ' ทำงานอีกระดับ อาจจะไม่หนักใจเรื่องงานแต่อาจหนักใจเรื่องคนและปัญหารอบข้าง '
ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกความคิดเห็นค่ะ 🙏🏻😊