ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า ทุกอย่าง ทุกขั้นตอนเรามีหลักฐานหมดทุกอย่าง ทางร้านอาจจะคิดว่าเราทำอะไรไม่ได้ แต่เราไม่สนค่ะ เราจะทำเท่าที่เราทำได้ เพื่อที่เขาจะได้ไม่ต้องไปทำแบบนี้กับลูกค้าคนอื่น
เมื่อวันที่ 11 กุมภา เวลาเที่ยงคืน 39 นาที เราออเดอร์ถาดอลูมีเนียมอย่างหนา 1 ชิ้น ผ่านแอพ shopee ค่ะ ใช้เวลา 2-3 วัน กว่าจะจัดส่ง พอวันที่เราได้รับสินค้า เราตกใจก่อนแล้ว 1 เมื่อพบว่าถาดที่ทางร้านค้าส่งมา ถูกไว้ด้วยบับเบิ้ลหลายๆชั้นเท่านั้น
เอะใจแล้วไงต่อ ? แกะบับเบิ้ลต่อจนกระทั่ง พบว่า สินค้าที่เราได้มา สภาพไม่เต็ม 100 เพราะมีบุบอยู่ 2 มุม เราจึงดำเนินการทักไปแชทไปแจ้งกับทางร้านค้าว่าสินค้าที่เราได้รับมันมีปัญหา แต่ก็ต้องตกใจยิ่งกว่ากับการพิมพ์ตอบกลับมาของร้านค้า ดังภาพ
แปลกใจจริงๆ กลายเป็นว่าเราต้องรับสภาพหรอ คิดว่าเราอย่าส่งของคืนร้านคุณหรืออย่างไร คุณเสียรายได้ เราก็เสียเวลา แทนที่เราจะได้นำมาใช้งาน กลายเป็นว่าเราต้องเลื่อนเวลาเปิดร้านไปอีก
เมื่อร้านค้าบอกให้เราเคลม เราจึงเคลม โดยค่าส่งนี้เราเป็นผู้ออกเอง และอ่านในเงื่อนไขการเคลม เราสามารถทำได้ และไม่สามารถทนใช้ได้จริงๆ เวลาผ่านไป ระบบของขนส่งแจ้งขึ้นมาว่าจัดส่งสำเร็จ เราจึงทักแชทไปสอบถามกับทางร้านค้าอีกครั้ง
และดูสิ่งทางร้านค้าตอบเรากลับมา ประเด็นมันไม่ได้อยู่ที่ว่าจะกี่บาท และเรามาเร่งอะไรร้านค้า แต่เราแค่ต้องการคอนเฟิร์มว่าสินค้ามันถูกส่งไปหาคุณถูกต้องแล้วจริงๆเท่านั้น การตอบของคุณมันทำให้เรารู้สึกแปลกใจมากค่ะ ว่าปกติตอบแบบนี้กับลูกค้าที่เคลมทุกคนไหม
ณ ตอนนั้นยอมรับว่าไม่โอเคเลยค่ะ เพราะหลังจากที่เขาพิมพ์เสร็จเขาก็บล็อคเราเลย แต่เนื่องจากระบบของ shopee มันจะมีระบบที่ว่าหากเรากรอกข้อมูลครบถ้วน เห็นรายละเอียดชัดเจน หากร้านค้าไม่กดยืนยันว่าได้รับสินค้าแล้ว โชปี้ก็จะดำเนินการคืนให้อยู่ดี
แต่ถึงกระนั้นเราเคลมไปร้านค้าได้รับเมื่อวันที่ 16 เขาก็ไม่กดว่าได้รับของตีกลับไปให้เราอยู่ดีค่ะ จนกระทั่งวันนี้ วันที่ 19 ที่ระบบโชปี้ดำเนินการ “คืนเงินค่าถาด” เข้ามาผ่านวอลเลต
ทีนี้สิ่งที่เราออกมาพิมพ์แบบนี้ เราแค่อยากให้ร้านค้าเขาทราบค่ะ ว่าอย่าทำแบบนี้กับลูกค้าท่านอื่น และเราไม่สนใจหรอกนะคะ ว่าคนจะมองว่าเรื่องเล็กน้อย เงินแค่นี้ เพราะถามว่าเราปล่อยผ่านได้ไหมเราปล่อยผ่านได้ค่ะ จำนวนเงินมันไม่ได้ทำให้เรารวยขึ้น หรือจนลง แต่เป็นเพราะคำพูดของร้านค้าต่างหากค่ะ
เบื้องต้นเราพยายามหาทาง ทุกช่องทางที่จะติดต่อกับร้านค้า ไปถึงการแจ้งเรื่องไปยังหน่วยงานต่างๆ คุณจะเปิดมา 10 กว่าปี เก๋าไม่เก๋าไม่รู้ค่ะ แต่ถ่อยกับเท่มันต่างกัน ใครมีคำแนะนำดีๆ แจ้งได้นะคะ ขอบพระคุณมากค่ะ
ปสก.เคลมเงินกับ แอพส้ม
เมื่อวันที่ 11 กุมภา เวลาเที่ยงคืน 39 นาที เราออเดอร์ถาดอลูมีเนียมอย่างหนา 1 ชิ้น ผ่านแอพ shopee ค่ะ ใช้เวลา 2-3 วัน กว่าจะจัดส่ง พอวันที่เราได้รับสินค้า เราตกใจก่อนแล้ว 1 เมื่อพบว่าถาดที่ทางร้านค้าส่งมา ถูกไว้ด้วยบับเบิ้ลหลายๆชั้นเท่านั้น
เอะใจแล้วไงต่อ ? แกะบับเบิ้ลต่อจนกระทั่ง พบว่า สินค้าที่เราได้มา สภาพไม่เต็ม 100 เพราะมีบุบอยู่ 2 มุม เราจึงดำเนินการทักไปแชทไปแจ้งกับทางร้านค้าว่าสินค้าที่เราได้รับมันมีปัญหา แต่ก็ต้องตกใจยิ่งกว่ากับการพิมพ์ตอบกลับมาของร้านค้า ดังภาพ
แปลกใจจริงๆ กลายเป็นว่าเราต้องรับสภาพหรอ คิดว่าเราอย่าส่งของคืนร้านคุณหรืออย่างไร คุณเสียรายได้ เราก็เสียเวลา แทนที่เราจะได้นำมาใช้งาน กลายเป็นว่าเราต้องเลื่อนเวลาเปิดร้านไปอีก
เมื่อร้านค้าบอกให้เราเคลม เราจึงเคลม โดยค่าส่งนี้เราเป็นผู้ออกเอง และอ่านในเงื่อนไขการเคลม เราสามารถทำได้ และไม่สามารถทนใช้ได้จริงๆ เวลาผ่านไป ระบบของขนส่งแจ้งขึ้นมาว่าจัดส่งสำเร็จ เราจึงทักแชทไปสอบถามกับทางร้านค้าอีกครั้ง
และดูสิ่งทางร้านค้าตอบเรากลับมา ประเด็นมันไม่ได้อยู่ที่ว่าจะกี่บาท และเรามาเร่งอะไรร้านค้า แต่เราแค่ต้องการคอนเฟิร์มว่าสินค้ามันถูกส่งไปหาคุณถูกต้องแล้วจริงๆเท่านั้น การตอบของคุณมันทำให้เรารู้สึกแปลกใจมากค่ะ ว่าปกติตอบแบบนี้กับลูกค้าที่เคลมทุกคนไหม
ณ ตอนนั้นยอมรับว่าไม่โอเคเลยค่ะ เพราะหลังจากที่เขาพิมพ์เสร็จเขาก็บล็อคเราเลย แต่เนื่องจากระบบของ shopee มันจะมีระบบที่ว่าหากเรากรอกข้อมูลครบถ้วน เห็นรายละเอียดชัดเจน หากร้านค้าไม่กดยืนยันว่าได้รับสินค้าแล้ว โชปี้ก็จะดำเนินการคืนให้อยู่ดี
แต่ถึงกระนั้นเราเคลมไปร้านค้าได้รับเมื่อวันที่ 16 เขาก็ไม่กดว่าได้รับของตีกลับไปให้เราอยู่ดีค่ะ จนกระทั่งวันนี้ วันที่ 19 ที่ระบบโชปี้ดำเนินการ “คืนเงินค่าถาด” เข้ามาผ่านวอลเลต
ทีนี้สิ่งที่เราออกมาพิมพ์แบบนี้ เราแค่อยากให้ร้านค้าเขาทราบค่ะ ว่าอย่าทำแบบนี้กับลูกค้าท่านอื่น และเราไม่สนใจหรอกนะคะ ว่าคนจะมองว่าเรื่องเล็กน้อย เงินแค่นี้ เพราะถามว่าเราปล่อยผ่านได้ไหมเราปล่อยผ่านได้ค่ะ จำนวนเงินมันไม่ได้ทำให้เรารวยขึ้น หรือจนลง แต่เป็นเพราะคำพูดของร้านค้าต่างหากค่ะ
เบื้องต้นเราพยายามหาทาง ทุกช่องทางที่จะติดต่อกับร้านค้า ไปถึงการแจ้งเรื่องไปยังหน่วยงานต่างๆ คุณจะเปิดมา 10 กว่าปี เก๋าไม่เก๋าไม่รู้ค่ะ แต่ถ่อยกับเท่มันต่างกัน ใครมีคำแนะนำดีๆ แจ้งได้นะคะ ขอบพระคุณมากค่ะ