ระบบรถไฟรางคู่ทั่วประเทศ ขณะนี้คืบหน้าถึงไหนแล้ว?
ปี 2559 เริ่มก่อสร้าง รถไฟรางคู่ ระยะเร่งด่วน 7 เส้นทาง รวม 993 กิโลเมตร
2 เส้นทาง เสร็จแล้ว
ชุมทางฉะเชิงเทรา ชุมทางคลองสิบเก้า ชุมทางแก่งคอย 106 กิโลเมตร
ชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น 187 กิโลเมตร
2 เส้นทางอยู่ระหว่างก่อสร้าง คาดเสร็จในปีนี้
ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางจิระ 135 กิโลเมตร คาดจะเสร็จในปี 2566
ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ คาดจะเสร็จในปี 2566
3 เส้นทางยังอยู่ระหว่างก่อสร้าง คาดจะเปิดให้บริการได้ปี 2567
รถไฟทางคู่สายใต้ ระยะทางรวม 421 กิโลเมตร
ช่วงนครปฐม-หัวหิน
ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์
ช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร
แล้วยังมีรถไฟทางคู่สายใหม่ 2 เส้นทาง
ช่วงเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ 323 กิโลเมตร คาดเปิดในปี 2571
ช่วงบ้านไผ่-มหาสารคาม-มุกดาหาร-นครพนม 355 กิโลเมตร คาดเปิดในปี 2570
ในอนาคตจะมีรถไฟทางคู่ ระยะที่ 2 อีก 7 เส้นทาง ยังไม่เริ่มก่อสร้างเพราะรออนุมัติ และดำเนินการด้านรายงานสิ่งแวดล้อม
ประโยชน์ของรถไฟรางคู่
รถไฟไม่ต้องเสียเวลารอหลีก การเดินทางตรงเวลา ทำความเร็วได้มากกว่าเดิม ทั้งบรรทุกผู้โดยสารและบรรทุกสินค้า รวมถึงปลอดภัยกว่าเดิม เพราะไม่มีจุดตัดข้ามตามถนนแล้ว
ข้อมูล: การรถไฟแห่งประเทศไทย
#nbt2hd #NBT2HD #รถไฟ #รถไฟรางคู่ #คมนาคม #ขนส่ง #ขนส่งทางราง #โครงสร้างพื้นฐาน
https://www.facebook.com/NBT2HDTV/photos/a.265543370130047/9153239598027002
ผลงานรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา #โครงสร้างพื้นฐาน
🚨ระบบรถไฟรางคู่ทั่วประเทศ ขณะนี้คืบหน้าถึงไหนแล้ว? ปี 2559 เริ่มก่อสร้าง รถไฟรางคู่ ระยะเร่งด่วน 7 เส้นทาง รวม 993 กม.
ปี 2559 เริ่มก่อสร้าง รถไฟรางคู่ ระยะเร่งด่วน 7 เส้นทาง รวม 993 กิโลเมตร
2 เส้นทาง เสร็จแล้ว
ชุมทางฉะเชิงเทรา ชุมทางคลองสิบเก้า ชุมทางแก่งคอย 106 กิโลเมตร
ชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น 187 กิโลเมตร
2 เส้นทางอยู่ระหว่างก่อสร้าง คาดเสร็จในปีนี้
ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางจิระ 135 กิโลเมตร คาดจะเสร็จในปี 2566
ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ คาดจะเสร็จในปี 2566
3 เส้นทางยังอยู่ระหว่างก่อสร้าง คาดจะเปิดให้บริการได้ปี 2567
รถไฟทางคู่สายใต้ ระยะทางรวม 421 กิโลเมตร
ช่วงนครปฐม-หัวหิน
ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์
ช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร
แล้วยังมีรถไฟทางคู่สายใหม่ 2 เส้นทาง
ช่วงเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ 323 กิโลเมตร คาดเปิดในปี 2571
ช่วงบ้านไผ่-มหาสารคาม-มุกดาหาร-นครพนม 355 กิโลเมตร คาดเปิดในปี 2570
ในอนาคตจะมีรถไฟทางคู่ ระยะที่ 2 อีก 7 เส้นทาง ยังไม่เริ่มก่อสร้างเพราะรออนุมัติ และดำเนินการด้านรายงานสิ่งแวดล้อม
ประโยชน์ของรถไฟรางคู่
รถไฟไม่ต้องเสียเวลารอหลีก การเดินทางตรงเวลา ทำความเร็วได้มากกว่าเดิม ทั้งบรรทุกผู้โดยสารและบรรทุกสินค้า รวมถึงปลอดภัยกว่าเดิม เพราะไม่มีจุดตัดข้ามตามถนนแล้ว
ข้อมูล: การรถไฟแห่งประเทศไทย
#nbt2hd #NBT2HD #รถไฟ #รถไฟรางคู่ #คมนาคม #ขนส่ง #ขนส่งทางราง #โครงสร้างพื้นฐาน
https://www.facebook.com/NBT2HDTV/photos/a.265543370130047/9153239598027002
ผลงานรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา #โครงสร้างพื้นฐาน