เจาะทะลุแล้ว!อุโมงค์รถไฟทางคู่ฯ 5.2กม.ยาวสุดในไทย
โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายตะวันออกเฉียงเหนือ งบประมาณ 2 แสนล้าน คืบหน้าอีกเปาะ เจาะอุโมงค์บ้านหินลับ สระบุรี ช่วง"มาบกะเบา - ชุมทางถนนจิระ"ทะลุแล้ว ระยะทาง 5.2 กม.ยาวที่สุดในประเทศไทย
เสาร์ที่ 19 มิถุนายน 2564 เวลา 09.50 น.
สำหรับ โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ เป็นโครงการที่สนับสนุนการพัฒนาระบบการจัดการขนส่งสินค้าและบริการ ได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 27 พ.ค. 2551 และมอบหมายให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เร่งดำเนินการศึกษาและออกแบบโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ เนื่องจากเป็นเส้นทางที่มีความถี่ของการเดินรถสูงและต้องเสียเวลารอการสับหลีกเป็นระยะเวลานาน โดยต่อมา โครงการฯ ยังได้รับการบรรจุไว้ในแผนการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ระยะเร่งด่วน พ.ศ. 2553-2557
ต่อมา กระทรวงคมนาคมได้เสนอ แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของไทย พ.ศ. 2558-2565 ซึ่งรวมถึงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งทางราง ที่ให้ปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานรถไฟทางคู่ในเส้นทางรถไฟเดิมช่วงที่มีปัญหาความคับคั่งของการเดินรถ เพื่อใช้ในการขนส่งสินค้าและสำหรับขบวนรถไฟท้องถิ่น โดยโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ เป็น 1 ใน 5 เส้นทางรถไฟที่อยู่ในแผนยุทธศาสตร์ฯ ซึ่งคณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2558 รับทราบแผนปฏิบัติการด้านคมนาคมขนส่ง ระยะเร่งด่วน พ.ศ.2559 เพื่อขับเคลื่อนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ ประกอบด้วยโครงการ 20 โครงการ วงเงินลงทุนรวม 1,796,385.77 ล้านบาท
เพื่อให้การก่อสร้างรถไฟทางคู่สายตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ เป็นไปตามกรอบกำหนดระยะเวลาของแผนปฏิบัติการด้านคมนาคมขนส่งระยะเร่งด่วน พ.ศ. 2559 การรถไฟแห่งประเทศไทยจึงได้จ้างผู้รับเหมาก่อสร้างเพื่อก่อสร้างโครงการฯ ซึ่งประกอบด้วย การก่อสร้างทางรถไฟช่วงมาบกะเบา-คลองขนานจิตร ช่วงคลองขนานจิตร-ชุมทางถนนจิระ และการก่อสร้างอุโมงค์ทางรถไฟ รวมถึงการจ้างกลุ่มบริษัทที่ปรึกษาในการควบคุมการก่อสร้างโครงการฯ
ขอบคุณภาพ-ข้อมูล เพจ"ถนนมิตรภาพ-รถติดบอกด้วย"
เว็บไซต์
https://www.srt-csmj.com/ (สำนักงานโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ)
อ่านต่อที่ :
https://www.dailynews.co.th/economic/850937
กรุงโรมไม่ได้สร้างเสร็จในวันเดียว นานแค่ไหนก็จะรอค่ะ
♒มาลาริน/รถไฟฟ้ามาหานะเออ คอยดูเธออยู่นะจ๊ะ...เจาะทะลุแล้ว!อุโมงค์รถไฟทางคู่ฯ 5.2กม.ยาวสุดในไทย
โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายตะวันออกเฉียงเหนือ งบประมาณ 2 แสนล้าน คืบหน้าอีกเปาะ เจาะอุโมงค์บ้านหินลับ สระบุรี ช่วง"มาบกะเบา - ชุมทางถนนจิระ"ทะลุแล้ว ระยะทาง 5.2 กม.ยาวที่สุดในประเทศไทย
เสาร์ที่ 19 มิถุนายน 2564 เวลา 09.50 น.
สำหรับ โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ เป็นโครงการที่สนับสนุนการพัฒนาระบบการจัดการขนส่งสินค้าและบริการ ได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 27 พ.ค. 2551 และมอบหมายให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เร่งดำเนินการศึกษาและออกแบบโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ เนื่องจากเป็นเส้นทางที่มีความถี่ของการเดินรถสูงและต้องเสียเวลารอการสับหลีกเป็นระยะเวลานาน โดยต่อมา โครงการฯ ยังได้รับการบรรจุไว้ในแผนการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ระยะเร่งด่วน พ.ศ. 2553-2557
ต่อมา กระทรวงคมนาคมได้เสนอ แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของไทย พ.ศ. 2558-2565 ซึ่งรวมถึงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งทางราง ที่ให้ปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานรถไฟทางคู่ในเส้นทางรถไฟเดิมช่วงที่มีปัญหาความคับคั่งของการเดินรถ เพื่อใช้ในการขนส่งสินค้าและสำหรับขบวนรถไฟท้องถิ่น โดยโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ เป็น 1 ใน 5 เส้นทางรถไฟที่อยู่ในแผนยุทธศาสตร์ฯ ซึ่งคณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2558 รับทราบแผนปฏิบัติการด้านคมนาคมขนส่ง ระยะเร่งด่วน พ.ศ.2559 เพื่อขับเคลื่อนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ ประกอบด้วยโครงการ 20 โครงการ วงเงินลงทุนรวม 1,796,385.77 ล้านบาท
เพื่อให้การก่อสร้างรถไฟทางคู่สายตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ เป็นไปตามกรอบกำหนดระยะเวลาของแผนปฏิบัติการด้านคมนาคมขนส่งระยะเร่งด่วน พ.ศ. 2559 การรถไฟแห่งประเทศไทยจึงได้จ้างผู้รับเหมาก่อสร้างเพื่อก่อสร้างโครงการฯ ซึ่งประกอบด้วย การก่อสร้างทางรถไฟช่วงมาบกะเบา-คลองขนานจิตร ช่วงคลองขนานจิตร-ชุมทางถนนจิระ และการก่อสร้างอุโมงค์ทางรถไฟ รวมถึงการจ้างกลุ่มบริษัทที่ปรึกษาในการควบคุมการก่อสร้างโครงการฯ
ขอบคุณภาพ-ข้อมูล เพจ"ถนนมิตรภาพ-รถติดบอกด้วย"
เว็บไซต์ https://www.srt-csmj.com/ (สำนักงานโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ)
อ่านต่อที่ : https://www.dailynews.co.th/economic/850937
กรุงโรมไม่ได้สร้างเสร็จในวันเดียว นานแค่ไหนก็จะรอค่ะ