สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 7
เขียนมาซะยาวเลย แต่ไม่ได้ประโยชน์อะไร
ผมว่ามันเป็นเรื่องที่คนทั่วไปก็รู้อยู่แล้วรึเปล่าครับ เทคนิคพวกนี้ จะฟ้อง คุ้มครองผู้บริโภคก็ไม่ได้ ถ้าทางร้านไม่ได้ทำผิดกฎอะไร
อาจแค่คอมเพลนได้ว่า บริการแย่
ร้านบุฟ ตักเองบางร้านหรือใน รร. ก็ใช่ว่าจะดี บางทีไม่เติมอาหารบางอย่างเลย
ถ้าชีวิตลำบากขนาดนี้ ไปกิน fine dining เถอะครับ
ผมว่ามันเป็นเรื่องที่คนทั่วไปก็รู้อยู่แล้วรึเปล่าครับ เทคนิคพวกนี้ จะฟ้อง คุ้มครองผู้บริโภคก็ไม่ได้ ถ้าทางร้านไม่ได้ทำผิดกฎอะไร
อาจแค่คอมเพลนได้ว่า บริการแย่
ร้านบุฟ ตักเองบางร้านหรือใน รร. ก็ใช่ว่าจะดี บางทีไม่เติมอาหารบางอย่างเลย
ถ้าชีวิตลำบากขนาดนี้ ไปกิน fine dining เถอะครับ
ความคิดเห็นที่ 11
2. ส่งอาหารมั่ว เนียน เอาพวกที่ไม่ได้สั่งมา
- ปฏิเสธได้ค่ะ
3. พยายามล่อให้เติมน้ำให้เต็มตลอด พวกชา อะไรก็ตาม
- ปฏิเสธได้ว่าไม่เติม/ยังไม่เติมเหมือนกันค่ะ บางร้านดีหน่อยก็จะถามหรือขออนุญาตลูกค้าก่อนเติม
ข้อ1 กับ 4 ยังไม่เคยเจอค่ะ
ปัจจุบันร้าน buffet มีให้เลือกเยอะแยะมากมายค่ะ ร้านไหนที่ไปแล้วไม่ประทับใจก็เลิกไปแล้วบอกปากต่อปากไป
ส่วนเรื่องอื่น ๆ อ่านไม่จบค่ะ อิ่มน้ำ
- ปฏิเสธได้ค่ะ
3. พยายามล่อให้เติมน้ำให้เต็มตลอด พวกชา อะไรก็ตาม
- ปฏิเสธได้ว่าไม่เติม/ยังไม่เติมเหมือนกันค่ะ บางร้านดีหน่อยก็จะถามหรือขออนุญาตลูกค้าก่อนเติม
ข้อ1 กับ 4 ยังไม่เคยเจอค่ะ
ปัจจุบันร้าน buffet มีให้เลือกเยอะแยะมากมายค่ะ ร้านไหนที่ไปแล้วไม่ประทับใจก็เลิกไปแล้วบอกปากต่อปากไป
ส่วนเรื่องอื่น ๆ อ่านไม่จบค่ะ อิ่มน้ำ
แสดงความคิดเห็น
การเอาเปรียบของร้านบุฟฯ ที่ลูกค้าไม่สามารถทำอะไรได้ (ใครเคยทำงานร้านอะไรทำนองนี้ ช่วยมาให้ข้อมูลทีนะครับ)
พอดีเค้าเปิดบุฟฯ.... เป็นแบบเอาอาหารมาให้
คือจริงๆร้านนี้แค่ตัวอย่างนึงนะครับ
เพราะร้านบุฟฯมีพฤติกรรมแทบจะแบบเดียวกันหมด
ถ้าไม่ใช่แบบตักเอง หรือแต่ต่อให้ขนาดไปตักเอง
ก็ยังมีแทคติคสำหรับแบบนั้นเองอยู่ดี แต่ไว้พูดถึงคราวหน้า....
ครั้งนี้ผมจับเวลาและถ่ายรูปต่างๆด้วยครับ
[ซึ่งพวกพนักงานเห็นทรงแบบผมมา ก็รู้ละ
ไอนี่มันกินคุ้มแน่ๆ เพราะงั้นต้องจัดหนักกับลูกค้าเวรนี่]
เสตปและรายละเอียดต่างๆที่เจอนะครับ
ข้อที่มี * คือสำคัญ ให้เพื่อนๆระวังไว้ครับ
หรืออย่างน้อยก็รู้ไว้
>> 1. ช่วงเวลาระยะห่างที่ทางร้านจะตั้งไว้คือ
10-15 นาที หลังจากส่งออเดอร์
ทางร้านจะไม่มีทางมาส่งก่อน
ข้อนี้ผมจับเวลาไว้แล้วครับ
ไม่ว่าจะมีคนหรือไม่ก็ตาม ร้านจะล็อคเวลาไว้
เพราะต้องการยืดเวลาให้ขาดตอน
ให้คนกินอิ่ม ทั้งที่สิ่งที่ควรเป็นคือถ้าสามารทำส่งได้ คือส่งเลย
>> *2. ส่งอาหารมั่ว เนียน เอาพวกที่ไม่ได้สั่งมา
ใส่มาเกิน [อันนี้ผมไม่เคยโดน เพราะรู้วิธีตั้งรับ]
หรือถ้าไม่เกิน ก็ใส่อันที่ไม่ได้สั่งมา บางทีก็ขาด
[ต้องตาม ซึ่งก็คือต้องรออีก]
ข้อนี้ทำกันหน้าตาเฉยเลยนะ แล้วก็ทำคุยเสียงดัง
ว่า แบ่บ ทรงพนักงานว่ากันเอง อ๋าาา ลืมได้ไงเนี่ยย
ไม่ใช่นะเว้ยย
คือ ดูออก
ผมก็สงสัย ทำไมกลยุทนี้ถึงกล้าทำกันหน้าด้านๆ
แต่ก็เข้าใจว่าที่ผ่านมาตลอดมีลูกค้าที่รอมชอม ยอมๆ
ก็กลายเป็นว่าทำกันเป็นปกติ
>> 3. พยายามล่อให้เติมน้ำให้เต็มตลอด พวกชา อะไรก็ตาม
ลองดูครับ มันจะมีคนดู คอยสังเกตุ เพราะเล่นกับธรรมชาติที่ว่า
พอคนเราว่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งตอนรออาหาร ที่ซึ่งทางร้านจงใจให้เกิดช่วงเวลาดังกล่าว
มือก็จะอยู่ไม่สุก สุดท้ายก็ไม่รอดเผลอกินน้ำ
>> *4. ส่งช้า ใช้ร่วมกับข้อ 1 ซึ่งจะชัดมากสำหรับออเดอที่ 3
เป็นต้นไป หรือคนที่ชอบสั่งเยอะๆ [และมักจะเจอร่วมกับข้อ 2]
คือทำไว้แล้วนะ ไว้ในครัวละ ทำค้างไว้ แต่ไม่ส่ง จะไม่ส่งจนกว่า
ลูกค้าจะตาม 1-3 ครั้ง ผมเคยถามหลายๆคน พบว่าตรงกันหมด
คือรอ ประมาณ 15 นาที พอตามปุ้บ มาเลยทันที สภาพก็ชัดว่าทำมาสักพักแล้ว
แต่ไม่เอาออกมาให้ บางทีโต๊ะอื่นมาทีหลัง สั่งแบบเดียวกับเรา แต่ได้ก่อน
อันนี้เพื่อนๆลองเสิชพันทิปดูก็ได้ บ่นกันหมด
เสตปอื่นๆก็ น้ำจิ้มเค็มจัด หวานจัด เป็นเหมือนกันแทบทุกร้าน
เมนูไหนมีราดน้ำก็ราดมาให้ จัดเต็ม ทุกวิถีทางจะให้อิ่มเร็วที่สุด
รวมถึงใส่เมนูเลอะเทอะๆมา สังเกตุ พวกเมนูพื้นๆอย่างซูชิแซลมอน
ไก่ทอด หมูทอด คือโมได้ออกมาเป็น 5-6 อย่าง ราดซอสอะไรก็ไม่รู้
พูดง่ายๆคือแทบจะซ้ำกัน ทำมาหลายๆอัน พวกเมนูพื้นๆถูกๆจะมีความหลากหลายมาก
สังเกตุ ทั้งหมดนี้เป็นเพื่อแยกความสนใจออกจากเมนูหลัก แม้ว่าข้อนี้จะไม่ได้ผลกับผม
แต่ก็เข้าใจว่าคงมีคนตกหลุมพรางอันนี้ เน้นสั่งหลากหลาย ก็โดนไป
เค้าจะได้เสียต้นทุนกับของแพงได้น้อยที่สุด เพราะลูกค้าไปสั่งอันอื่น
[แต่พวกนี้พอเข้าใจได้นิดหน่อย มันไม่น่าเกลียดเท่าพวกข้อบนๆไง]
นี่ผมยังไม่ได้สังเกตุยิบย่อยอื่นๆนะ ที่อาจเป็นไปได้ พวกที่นั่ง เพลง
หรือแม้พวก additive ในอาหารต่างๆที่ทางร้านอาจมีใช้มาเป็นท่าไม้ตาย
เข้าใจว่าคงมีอีก ที่ทางผู้จัดการร้านเทรนพนักงาน เทคนิคต่างๆ
[ซึ่งผู้จัดการก็คงโดนเจ้าของร้านบรีฟมาอีกต่อ]
ทั้งหมดนี้ถ้าคุณไปแว้ดๆ จะเอาเรื่อง หรือบ่นมากๆ เฟียสๆ
คุณก็ต้องลุ้นว่าจะแอบโดนพนักงานน้ำลายใส่อาหารหรือเปล่า
ที่สำคัญทีสุด คุณจะหัวเสีย กินอาหารไม่อร่อยอยู่ดี