ติด ev charger แบบใช้เบรกเกอร์เดิมหรือเดินสายเมนวงจรที่ 2 ดี

ผมจะติด ev charger ที่บ้าน สำหรับตอนนี้คือรถ phev คันเดียว แต่ก็เผื่อใช้ bev ในอนาคตด้วย ที่บ้านเป็นไฟ 3 เฟส มิเตอร์ 30(100) A อยู่แล้วครับ แต่ติดปัญหาว่าต้องลากสายจากตู้เบรกเกอร์ที่อยู่ในบ้านออกมาที่จอดรถ ลากสายประมาณ 30 เมตร (ช่างบอกว่าจะใช้วิธีลากบนฝ้า แล้วพออกมาด้านนอกต้องหลบไปตามมุมเสาบ้าน เลี้ยวไปเลี้ยวมาเยอะ) ไกลนิดหน่อย ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าสายยาวแบบนี้มันจะสวยมั้ย

เลยกำลังชั่งใจว่าเดินสายเมนแยกเป็นวงจรที่ 2 จากมิเตอร์ไปเลยดีมั้ย ตามรูปแบบของ MEA จะใกล้กับที่จอดรถมากกว่า ไม่ต้องเดินสายยาว แต่พอถาม MEA ก็บอกว่าต้องเพิ่มขนาดมิเตอร์ก่อน แล้วให้ช่างเดินสายเมนจากมิเตอร์มาที่จอดรถ ซึ่งมิเตอร์ก็อยู่คนละฝั่งกับที่จอดรถหน้าบ้านอีก 55 ดูยุ่งยากเหมือนกัน แถมมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม ถ้าเดินสายวงจรที่สองน่าจะมีข้อดีกว่าแค่ในอนาคตถ้าเปลี่ยนรถเป็น bev อีกคันแล้วอยากจะติดที่ชาร์จเพิ่มจะทำได้ง่ายกว่า ซึ่งผมเข้าใจว่าไม่ได้จำเป็นอะไรมาก ที่ชาร์จหนึ่งเฟส 7kW ตัวเดียวก็น่าจะพอแล้วสำหรับถ้าขับในเมือง สลับกันชาร์จสองคันก็ยังได้ ระหว่าง phev กับ bev ตอนนี้เท่าที่คิดเลยมองว่าเดินสายจากวงจรเดิมน่าจะดีกว่า

ไม่รู้คนอื่นเห็นว่ายังไงครับ ผมเข้าใจถูกมั้ย
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่