ขอเล่าแบบเรียงไทม์ไลน์นะคะ เพื่อความเข้าใจง่าย
วันที่ 22 ธันวาคม
ช่วงกลางคืนเราได้เข้าใช้งานลาซาด้าเพื่อตรวจสอบออเดอร์สินค้าที่ค้างจัดส่ง ยังสามารถเข้าใช้งานได้ตามปกติ
วันที่ 23 ธันวาคม
1 ช่วงกลางคืน เราพบว่าบัญชีถูก Log out อัตโนมัติ จึงได้ทำการ Log in ใหม่ด้วยการส่ง OTP มาที่เบอร์
แต่ระบบแจ้งว่าเรากรอก OTP ไม่ถูกต้องตลอดทุกครั้ง และบอกว่าให้ติดต่อเจ้าหน้าที่แผนกบริการ
2 เราได้สอบถามไปยังกลุ่มช้อปปิ้งลาซาด้า มีหลายคนที่แจ้งว่าถูก Log out ออกและเข้าระบบไม่ได้เหมือนกัน
เราจึงไม่ได้แจ้งทางลาซาด้าเพราะคิดว่าระบบ OTP รวนแบบนี้ทางลาซาด้าคงรีบแก้ไขอยู่แล้ว
วันที่ 24 ธันวาคม
1 เราได้พยายาม Log in เข้าบัญชีอีกครั้งแต่ก็ยังไม่สามารถใช้งานได้จนถึงช่วงกลางคืน
เราจึงได้ทำการแจ้งไปยัง facebook fanpage ของ Lazada และแอดมินแจ้งว่าให้รอ 24 ชั่วโมงค่อยเข้าใหม่
2 กลุ่มช้อปปิ้งลาซาด้าได้มีการแนะนำว่าให้ลองล็อคอินด้วยอีเมลล์ / facebook แทนเบอร์จะสามารถเข้าระบบได้ตามปกติ
แต่เมื่อเราลองล็อคอินด้วยวิธีนี้ กลายเป็นว่าเราสมัครแอคเค้าท์ใหม่
(จากการสอบถามเจ้าหน้าที่อีกท่าน ก่อนหน้านี้เราตั้งค่าให้ส่งเมลล์แจ้งเวลาซื้อของเท่านั้น แต่ไม่ได้ตั้งค่าผูกเมลล์ไว้กับแอคเค้าท์เดิม)
เราจึงได้มีการทักไปยังเจ้าหน้าที่ในแอพว่าเข้าใช้งานแอคเค้าท์เดิมไม่ได้ และไม่ได้ต้องการใช้แอคเค้าท์ใหม่นี้
ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าจะส่งเรื่องตรวจสอบสาเหตุให้และจะตอบกลับภายใน 2 วัน
วันที่ 27 ธันวาคม
1 ทาง Lazada ตอบกลับมาทางเมลล์ว่าบัญชีเราถูกระงับ โดยไม่แจ้งสาเหตุว่าเราละเมิดกฎข้อใด
เราได้สอบถามกลับไปว่าระงับเพราะอะไร เพราะเราใช้เองคนเดียว ไม่มีการใช้สลับบัญชีแน่นอน แต่ก็ไม่มีการแจ้งกลับใดๆ
2 เราได้โทรหา Lazada แทน เพื่อสอบถามว่าระงับบัญชีเราเพราะสาเหตุอะไร
ทางเจ้าหน้าที่ที่รับสายตรวจสอบเบื้องต้นและแจ้งว่ามีการเข้าใจผิดกัน
เนื่องจากเจ้าหน้าที่คนก่อนส่งแอคเค้าท์ใหม่(ที่เราลองเข้าด้วยเมลล์)ไปตรวจสอบ ไม่ใช่แอคเค้าท์เดิม
และจากการตรวจสอบเบื้องต้น เจ้าหน้าที่แจ้งว่าแอคเค้าท์เดิมของเรายังมีสถานะใช้งานปกติ ไม่ได้ถูกระงับบัญชี
โดยเจ้าหน้าที่จะส่งเรื่องตรวจสอบให้ใหม่ ใช้เวลาภายใน 2 วัน
และบอกให้เราใจเย็นๆ เพราะมีหลายคนที่โดนแบบเรา สาเหตุมาจากระบบของ Lazada และทางบริษัทก็กำลังเร่งแก้ไขระบบอยู่
วันที่ 29 ธันวาคม
ครบกำหนดตรวจสอบ 2 วัน เราได้มีการอีเมลล์ติดตามเคสและโทรถามแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการอัพเดทใดๆ จาก Lazada
**หลังจากนี้มีแก้ไขข้อความเนื่องจากทาง Lazada ตอบกลับ**
วันที่ 30 ธันวาคม
1 ช่วงเช้า ทางเราได้โทรติดตามผลไปอีกครั้ง เจ้าหน้าที่แจ้งว่าอยู่ระหว่างตรวจสอบ ให้รอก่อน
2 ช่วงเย็น เราได้รับเมลล์จาก Lazada ว่าเราละเมิดเงื่อนไขการใช้งาน ทำให้ถูกระงับบัญชี
และแนะนำให้เราสมัครบัญชีใหม่เพื่อใช้งาน Lazada แทนบัญชีนี้
จากกรณีนี้อยากสอบถามทาง Lazada ค่ะ
1 ตอนแรกเจ้าหน้าที่ตรวจสอบและยืนยันกับเราว่าสถานะการใช้งานบัญชีปกติ ไม่ได้ถูกระงับ
แต่ทำไมวันนี้ถึงกลับคำพูดแจ้งอีกแบบคะ
2 ทางเราได้สอบถามกลับไปแล้วว่าละเมิดเงื่อนไขใด แต่ทำไมทาง Lazada จึงไม่สามารถให้คำตอบที่ชัดเจนได้
สาเหตุเป็นเพราะทาง Lazada ไม่สามารถแก้ไขระบบตัวเอง จึงโยนความผิดให้ลูกค้าเพื่อตัดปัญหารึเปล่าคะ
3 ทำไม Lazada ถึงแนะนำให้เราสมัครบัญชีใหม่
เนื่องจากโทรศัพท์เครื่องเดียวใช้ได้แค่ 1 แอคเค้าท์ หากเราสมัครใหม่ ก็ใช้งานไม่ได้อยู่ดีค่ะ
และบัตรเครดิต ทรูมันนี่ วอลเลทต่างๆ เบอร์โทรศัพท์ ก็ผูกอยู่ที่แอคเค้าท์เดิมไปแล้วด้วย
เรารู้สึกว่าการแนะนำให้ลูกค้าสมัครบัญชีใหม่ไม่สมเหตุสมผลเลยค่ะ
หากลูกค้าทำผิดเงื่อนไขและถูกระงับบัญชีจริงก็ไม่ควรกลับมาสมัคร Lazada ได้แล้ว
หากให้โอกาสลูกค้าเดิมกลับมาสมัครใหม่อีก เปลี่ยนเป็นปลดแบนบัญชีให้ลูกค้าใช้งานแบบถูกเงื่อนไขไม่ดีกว่าเหรอคะ
พอมีการแนะนำแบบนี้ทำให้รู้สึกว่า Lazada จงใจระงับบัญชีเดิม เพราะไม่อยากให้ลูกค้าใช้ cashback มากกว่าค่ะ
และเห็นหลายคนที่โดนระงับบัญชีก็มี Cashback ค้างอยู่หลายพันทุกคนเลยด้วยค่ะ
และอยากปรึกษาทุกคนค่ะ
กรณีที่บัญชีเราไม่สามารถกลับมาใช้งานได้แล้วจริงๆ และทาง Lazada ไม่มีอธิบายให้ว่าเราผิดทำอะไร
เราสามารถเรียกร้องกับสคบ.หรือหน่วยงานใดให้ Lazada ชดเชยเงินคืนนี้ให้ได้หรือไม่คะ
เนื่องจากบัญชีเรามี Cashback (เงินคืนในแอพ) อยู่ประมาณพันกว่าบาท
รู้สึกว่าทาง Lazada ระงับบัญชีโดยไม่โปร่งใสค่ะ แจ้งลูกค้าไม่ตรงกันสักรอบ
ขอบคุณค่ะ
ล็อคอินเข้า Lazada ไม่ได้ มี cashback เป็นพันบาท ส่งเรื่องตรวจสอบหลายวันแล้วยังไม่มีความคืบหน้า
วันที่ 22 ธันวาคม
ช่วงกลางคืนเราได้เข้าใช้งานลาซาด้าเพื่อตรวจสอบออเดอร์สินค้าที่ค้างจัดส่ง ยังสามารถเข้าใช้งานได้ตามปกติ
วันที่ 23 ธันวาคม
1 ช่วงกลางคืน เราพบว่าบัญชีถูก Log out อัตโนมัติ จึงได้ทำการ Log in ใหม่ด้วยการส่ง OTP มาที่เบอร์
แต่ระบบแจ้งว่าเรากรอก OTP ไม่ถูกต้องตลอดทุกครั้ง และบอกว่าให้ติดต่อเจ้าหน้าที่แผนกบริการ
2 เราได้สอบถามไปยังกลุ่มช้อปปิ้งลาซาด้า มีหลายคนที่แจ้งว่าถูก Log out ออกและเข้าระบบไม่ได้เหมือนกัน
เราจึงไม่ได้แจ้งทางลาซาด้าเพราะคิดว่าระบบ OTP รวนแบบนี้ทางลาซาด้าคงรีบแก้ไขอยู่แล้ว
วันที่ 24 ธันวาคม
1 เราได้พยายาม Log in เข้าบัญชีอีกครั้งแต่ก็ยังไม่สามารถใช้งานได้จนถึงช่วงกลางคืน
เราจึงได้ทำการแจ้งไปยัง facebook fanpage ของ Lazada และแอดมินแจ้งว่าให้รอ 24 ชั่วโมงค่อยเข้าใหม่
2 กลุ่มช้อปปิ้งลาซาด้าได้มีการแนะนำว่าให้ลองล็อคอินด้วยอีเมลล์ / facebook แทนเบอร์จะสามารถเข้าระบบได้ตามปกติ
แต่เมื่อเราลองล็อคอินด้วยวิธีนี้ กลายเป็นว่าเราสมัครแอคเค้าท์ใหม่
(จากการสอบถามเจ้าหน้าที่อีกท่าน ก่อนหน้านี้เราตั้งค่าให้ส่งเมลล์แจ้งเวลาซื้อของเท่านั้น แต่ไม่ได้ตั้งค่าผูกเมลล์ไว้กับแอคเค้าท์เดิม)
เราจึงได้มีการทักไปยังเจ้าหน้าที่ในแอพว่าเข้าใช้งานแอคเค้าท์เดิมไม่ได้ และไม่ได้ต้องการใช้แอคเค้าท์ใหม่นี้
ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าจะส่งเรื่องตรวจสอบสาเหตุให้และจะตอบกลับภายใน 2 วัน
วันที่ 27 ธันวาคม
1 ทาง Lazada ตอบกลับมาทางเมลล์ว่าบัญชีเราถูกระงับ โดยไม่แจ้งสาเหตุว่าเราละเมิดกฎข้อใด
เราได้สอบถามกลับไปว่าระงับเพราะอะไร เพราะเราใช้เองคนเดียว ไม่มีการใช้สลับบัญชีแน่นอน แต่ก็ไม่มีการแจ้งกลับใดๆ
2 เราได้โทรหา Lazada แทน เพื่อสอบถามว่าระงับบัญชีเราเพราะสาเหตุอะไร
ทางเจ้าหน้าที่ที่รับสายตรวจสอบเบื้องต้นและแจ้งว่ามีการเข้าใจผิดกัน
เนื่องจากเจ้าหน้าที่คนก่อนส่งแอคเค้าท์ใหม่(ที่เราลองเข้าด้วยเมลล์)ไปตรวจสอบ ไม่ใช่แอคเค้าท์เดิม
และจากการตรวจสอบเบื้องต้น เจ้าหน้าที่แจ้งว่าแอคเค้าท์เดิมของเรายังมีสถานะใช้งานปกติ ไม่ได้ถูกระงับบัญชี
โดยเจ้าหน้าที่จะส่งเรื่องตรวจสอบให้ใหม่ ใช้เวลาภายใน 2 วัน
และบอกให้เราใจเย็นๆ เพราะมีหลายคนที่โดนแบบเรา สาเหตุมาจากระบบของ Lazada และทางบริษัทก็กำลังเร่งแก้ไขระบบอยู่
วันที่ 29 ธันวาคม
ครบกำหนดตรวจสอบ 2 วัน เราได้มีการอีเมลล์ติดตามเคสและโทรถามแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการอัพเดทใดๆ จาก Lazada
**หลังจากนี้มีแก้ไขข้อความเนื่องจากทาง Lazada ตอบกลับ**
วันที่ 30 ธันวาคม
1 ช่วงเช้า ทางเราได้โทรติดตามผลไปอีกครั้ง เจ้าหน้าที่แจ้งว่าอยู่ระหว่างตรวจสอบ ให้รอก่อน
2 ช่วงเย็น เราได้รับเมลล์จาก Lazada ว่าเราละเมิดเงื่อนไขการใช้งาน ทำให้ถูกระงับบัญชี
และแนะนำให้เราสมัครบัญชีใหม่เพื่อใช้งาน Lazada แทนบัญชีนี้
จากกรณีนี้อยากสอบถามทาง Lazada ค่ะ
1 ตอนแรกเจ้าหน้าที่ตรวจสอบและยืนยันกับเราว่าสถานะการใช้งานบัญชีปกติ ไม่ได้ถูกระงับ
แต่ทำไมวันนี้ถึงกลับคำพูดแจ้งอีกแบบคะ
2 ทางเราได้สอบถามกลับไปแล้วว่าละเมิดเงื่อนไขใด แต่ทำไมทาง Lazada จึงไม่สามารถให้คำตอบที่ชัดเจนได้
สาเหตุเป็นเพราะทาง Lazada ไม่สามารถแก้ไขระบบตัวเอง จึงโยนความผิดให้ลูกค้าเพื่อตัดปัญหารึเปล่าคะ
3 ทำไม Lazada ถึงแนะนำให้เราสมัครบัญชีใหม่
เนื่องจากโทรศัพท์เครื่องเดียวใช้ได้แค่ 1 แอคเค้าท์ หากเราสมัครใหม่ ก็ใช้งานไม่ได้อยู่ดีค่ะ
และบัตรเครดิต ทรูมันนี่ วอลเลทต่างๆ เบอร์โทรศัพท์ ก็ผูกอยู่ที่แอคเค้าท์เดิมไปแล้วด้วย
เรารู้สึกว่าการแนะนำให้ลูกค้าสมัครบัญชีใหม่ไม่สมเหตุสมผลเลยค่ะ
หากลูกค้าทำผิดเงื่อนไขและถูกระงับบัญชีจริงก็ไม่ควรกลับมาสมัคร Lazada ได้แล้ว
หากให้โอกาสลูกค้าเดิมกลับมาสมัครใหม่อีก เปลี่ยนเป็นปลดแบนบัญชีให้ลูกค้าใช้งานแบบถูกเงื่อนไขไม่ดีกว่าเหรอคะ
พอมีการแนะนำแบบนี้ทำให้รู้สึกว่า Lazada จงใจระงับบัญชีเดิม เพราะไม่อยากให้ลูกค้าใช้ cashback มากกว่าค่ะ
และเห็นหลายคนที่โดนระงับบัญชีก็มี Cashback ค้างอยู่หลายพันทุกคนเลยด้วยค่ะ
และอยากปรึกษาทุกคนค่ะ
กรณีที่บัญชีเราไม่สามารถกลับมาใช้งานได้แล้วจริงๆ และทาง Lazada ไม่มีอธิบายให้ว่าเราผิดทำอะไร
เราสามารถเรียกร้องกับสคบ.หรือหน่วยงานใดให้ Lazada ชดเชยเงินคืนนี้ให้ได้หรือไม่คะ
เนื่องจากบัญชีเรามี Cashback (เงินคืนในแอพ) อยู่ประมาณพันกว่าบาท
รู้สึกว่าทาง Lazada ระงับบัญชีโดยไม่โปร่งใสค่ะ แจ้งลูกค้าไม่ตรงกันสักรอบ
ขอบคุณค่ะ