ความหมายที่ถูกต้องของ "อสังขตธรรม" คือ สิ่งที่ไม่ได้เกิดจากการปรุงแต่
แต่ก็มีและปรากฏอยู่ รู้ได้ เห็นได้ และสามารถบรรลุเข้าถึงได้
ไม่ใช่เป็นจากสังขตธรรมมาก่อน แล้วกลายมาเป็นอสังขตธรรมเพราะหมดการปรุงแต่ง..
เช่นข้อความต่อไปนี้..
(อสังขตก็คือสภาวะที่สิ้นปัจจัย (เป็นปัจจยักขัย) เมื่อหมดสิ้นปัจจัย ไม่มีปัจจัย ก็ไม่ถูกปัจจัยทำสร้างหรือปรุงแต่ง คือพ้นจากปัจจยาการ จึงเป็นอสังขตธรรม)..
ความคิดเห็นแบบนี้จึงไม่ถูกต้องนัก อาจทำให้คนอ่านคนฟังงง สับสน
หาว่าพระพุทธเจ้าสอนมั่วไปเรื่อย ทั้งที่ความจริงมันมาจากสาวกนั่นแหละ
ที่มั่วสับสนดิ่งเป็นมิจฉาทิฏฐิไปฉิบ...
มันเป๋นจะอิ้ๆเน้อ
จะอู้หื้อ.....
อสังขตธรรม ไม่ได้แปลว่าสภาวะที่หมดสิ้นหรือพ้นไปจากเหตุปัจจัย?
แต่ก็มีและปรากฏอยู่ รู้ได้ เห็นได้ และสามารถบรรลุเข้าถึงได้
ไม่ใช่เป็นจากสังขตธรรมมาก่อน แล้วกลายมาเป็นอสังขตธรรมเพราะหมดการปรุงแต่ง..
เช่นข้อความต่อไปนี้..
(อสังขตก็คือสภาวะที่สิ้นปัจจัย (เป็นปัจจยักขัย) เมื่อหมดสิ้นปัจจัย ไม่มีปัจจัย ก็ไม่ถูกปัจจัยทำสร้างหรือปรุงแต่ง คือพ้นจากปัจจยาการ จึงเป็นอสังขตธรรม)..
ความคิดเห็นแบบนี้จึงไม่ถูกต้องนัก อาจทำให้คนอ่านคนฟังงง สับสน
หาว่าพระพุทธเจ้าสอนมั่วไปเรื่อย ทั้งที่ความจริงมันมาจากสาวกนั่นแหละ
ที่มั่วสับสนดิ่งเป็นมิจฉาทิฏฐิไปฉิบ...
มันเป๋นจะอิ้ๆเน้อ
จะอู้หื้อ.....