หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
พระโพธิสัตว์ จิตหลุดพ้นแล้วจากอาสวะทั้งหลาย
กระทู้สนทนา
พระไตรปิฎก
· [๑๓๒๙] ดูกรภิกษุทั้งหลาย ได้ยินว่า เมื่อก่อนแต่ตรัสรู้ ครั้งเราเป็นโพธิสัตว์ยังมิได้ตรัสรู้ ก็ย่อมอยู่ด้วยวิหารธรรมนี้โดยมาก เมื่อเราอยู่ด้วยวิหารธรรมนี้โดยมาก กายไม่ลำบากจักษุไม่ลำบาก และจิตของเราย่อมหลุดพ้นจากอาสวะทั้งหลาย เพราะไม่ถือมั่น.
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๙ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑๑
สังยุตตนิกาย มหาวารวรรค
ทีปสูตร
แถม
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
จิตของตถาคตทั้งหลายย่อมตั้งมั่นอยู่ในอมตธาตุ
“อมตธาตุ” (อมต + ธาตุ) หมายถึง ธาตุที่ไม่ตาย หรือ ภาวะที่ไม่เกิดไม่ดับ หมายถึง นิพพาน หรือ พระนิพพานธาตุ อมตธาตุ ในพระไตรปิฎกหมายถึง พระนิพพาน ซึ่งเป็นธรรมชาติที่จิตพ้นจากการเกิด แก่ เจ็บ
สมาชิกหมายเลข 2748147
นักท่องตำราที่ขาดการปฏิบัติจะยึดเอาแต่ “อัสสุตวาสูตร”
การศึกษาพระไตรปิฏกควรอ่านหลายพระสูตรมีความต่อเนื่องเชื่อมโยงกัน พระพุทธเจ้าตรัสไว้ต่างกรรม ต่างวาระตั้งแต่ 1.จิตดั้งเดิมหรือจิตเดิมแท้ (จิตต้นกำเนิด) 2.จิตปุถุชนที่เคลือบด้วยกิเลส 3.จิตที่ถูกขัดเกลาด
สมาชิกหมายเลข 2748147
★★★พระพุทธองค์ทรงละทิ้งฌานระดับเนวสัญญาฯของดาบสแล้วทรงทำอานาปานสติภาวนา(สติปัฎฐาน4)ซึ่งเป็นสมาธิของพระองค์เองจนตรัสรู้☆☆
พระไตรปิฎก ฉบับหลวง (ภาษาไทย) เล่มที่ ๑๒ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๔ มัชฌิมนิกาย มูลปัณณาสก์ -------------------------------------------------------------------------- .......อุทกดาบสรามบุตรเป็นเพื่อนสพร
สมาชิกหมายเลข 3232080
จิตเบื่อหน่าย คลายกำหนัดจากขันธ์ 5 จิตจึงหลุดพ้นจากกิเลสอาสวะทั้งหลาย จิตจึงตั้งมั่นดำรงอยู่
เพราะจิตเบื่อหน่าย คลายกำหนัดจากขันธ์ 5 รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ ----->จิตจึงหลุดพ้นจากกิเลสอาสวะทั้งหลาย------> เพราะหลุดพ้น จิตจึงตั้งมั่นดำรงอยู่ -------> เพราะจิตดำรงอยู่ ------>
สมาชิกหมายเลข 2748147
"เราควรสักการะเคารพธรรมที่เราตรัสรู้นั้นแหละ แล้วอาศัยอยู่ ฯ" "พระพุทธเจ้าเหล่านั้นทุกพระองค์ ทรงเคารพระสัทธรรม"
https://84000.org/tipitaka/read/v.php?B=15&A=4483&Z=4534 พระไตรปิฎกเล่มที่ ๑๕ พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๗ สังยุตตนิกาย สคาถวรรค คารวสูตรที่ ๒ ข้าพเจ้าได้สดับมาแล้วอย่างนี้สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภ
สมาชิกหมายเลข 8350001
ความเกิดแห่งจิต ความดับแห่งจิต
https://84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=19&A=4885&Z=4934 พระไตรปิฎกเล่มที่ ๑๙ พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๑๑ สังยุตตนิกาย มหาวารวรรค สมุทยสูตรว่าด้วยการเกิดดับแห่งสติปัฏฐาน ๔ สาวัตถีนิทาน.
สมาชิกหมายเลข 8350001
รวม 10 พระสูตรเกี่ยวกับ"อนัตตา"
รวม 10 พระสูตรเกี่ยวกับ"อนัตตา" 1.อนัตตลักขณสูตร พระไตรปิฎกเล่มที่4 2.อิริยาบถบรรพ พระไตรปิฎกเล่มที่10 3.จูฬสัจจกสูตร พระไตรปิฎกเล่มที่12 4.อุทานสูตร พระไตรปิฎกเล่มที่17 5.ราธสูตร พระไ
สมาชิกหมายเลข 8485789
อรหันตสูตร : พระอรหันต์เหล่านั้น ถึงซึ่งความไม่หวั่นไหว มีจิตไม่ขุ่นมัว เป็นพุทธบุตร เป็นพุทธโอรส
พระอรหันต์เหล่านั้น ถึงซึ่งความไม่หวั่นไหว มีจิตไม่ขุ่นมัว เป็นพุทธบุตร เป็นพุทธโอรส พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๗ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๙ สังยุตตนิกาย ขันธวารวรรค ๔
Mahasati Neo
จิตที่หลุดพ้นแล้ว และ เจตสิก
จิตที่หลุดพ้นแล้วจาก อาสวะ ยังนับ เป็น เจตสิกหรือไม่ครับ
สมาชิกหมายเลข 5481969
พระพุทธเจ้าทรงตรัสชัดเจนว่า “จิต” หลุดพ้นจากขันธ์ 5 (วิญญาณขันธ์) และจิตดำรงอยู่ (ไม่สูญ)
พระพุทธเจ้าทรงตรัสชัดเจนว่า “จิต” หลุดพ้นจากขันธ์ 5 (วิญญาณขันธ์) และจิตดำรงอยู่ (ไม่สูญ) ทำไมนักท่องตำราหลงคิดว่า จิต คือ วิญญาณขันธ์ จนเกิดเป็นลัทธิจิตสูญไปได้???? “เมื่อความยึดมั
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
พระโพธิสัตว์ จิตหลุดพ้นแล้วจากอาสวะทั้งหลาย
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๙ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑๑
สังยุตตนิกาย มหาวารวรรค
ทีปสูตร
แถม