พอจะมีแนวทางการแก้ปัญหาสินค้าจากซัพพลายเออร์ของขาดบ่อยไหมครับ

#ฝ่ายจัดซื้อมือใหม่

ร้านเราเป็นขายสินค้าออนไลน์ และ
มีซัพพลายเออร์เจ้าหนึ่ง สินค้าขาดบ่อย บางทีขาดเป็นครึ่งเดือนหรือหนึ่งเดือนเลย และเป็นสินค้าที่มีขายอยู่เจ้าเดียว 
ทางซัพพลายเออร์ ไม่มีกำหนดวันที่สินค้าจะมา และไม่มีจำนวนสินค้าที่มาให้ ไม่มีรายงานสต๊อกสินค้าคงเหลือให้ จะสั่งของแต่ละทีต้องลุ้นว่าของมีไหม
และเราจำเป็นต้องขายสินค้านี้ ถ้าของขาดทีหนึ่งทำให้ธุรกิจสะดุดอยู่บ้าง

เคยลองคุยที่จะแก้ปัญหานี้กับทางซัพพลายเออร์แต่ไม่เป็นผล ในเมื่อแก้ปัญหาที่ทางซัพพลายเออร์ ไม่ได้ก็ต้องมาแก้ที่เรานี่แหละ

ฝ่ายจัดซื้อท่านใดพอจะมีแนวทางการแก้ปัญหานี้บ้างครับ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
จากที่ทำจัดซื้อมาสิบปี ก็จะมีซัพพลายเออร์บางรายอินดี้ คาดการณ์อะไรด้วยยากกว่าคนอื่น

วิธีแก้ ได้แก่ 1. หาสินค้าที่แทนกันได้แต่เปลี่ยนซัพฯ, 2. เปลี่ยนตัวสินค้าไปเลย (หาซัพใหม่ด้วย), 3. หรือจะเก็บสินค้าและซัพเดิมไว้ แต่เพิ่มกลุ่มสินค้ากระจายออกไปยังผู้ค้ารายอื่น เพื่อขายตัวอื่นเมื่อตัวนี้ไม่มีขาย

ถ้าไม่เปลี่ยนทั้งซัพ และสินค้า จะมุ่งขายสินค้าชนิดนี้กับซัพฯ เจ้านี้เท่านั้น แบบนี้คงทำอะไรไม่ได้มากกว่านี้ นอกจากรอซัพฯ มีของครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่