การเรียกค่าขาดผลประโยชน์ จากการไม่ได้ใช้รถ กรณี เข้าซ่อมอู่ (เดิมใช้ประกันเราเกินทุน เลยขอใช้ทุนประกันเขา)

เหตุการณ์เกิด 2 มิ.ย.65  รถเรา มิตซู xpender ชน กับ โตโยต้า vevo  เราเป็นฝ่ายถูก  เราทำประกัน 2++ ของ บ.เทเว.... ทุนประกัน 1แสน  คู่กรณีเป็น เป็นประกันชั้น 1 ของ บ.ไทยวิ....  แต่เนื่องจากซื้อผ่านโบรเกอร์ปลายเดือน พ.ค. เลขกรมธรรม์ ยังไม่ออก  เลยได้ไปแจ้งความไว้ ว่าจะซ่อม ของ บ.เทเว ก่อน และจะเรียกร้องต่างๆ กับ บ.ไทยวิ   ภายหลัง

โดยรถเราเสียหายด้านหน้าฝั่งซ้าย บังโคลน ยุบถึงซุ้มล้อ  เลยให้น้องเซอร์เวย์ ช่วยประเมิน ความเสียหายน่าจะประมาณ 4-5 หมื่น  ตกลงกันว่าให้รถลากไปอู่ในสัญญา ระแวกบ้าน  วันถัดมาเอาเอกสาร ไปยื่นที่อู่  แต่รถยังมาไม่ถึง โดยให้น้องที่อู่ประเมินจากรูปถ่ายเบื้องต้น ระยะเวลาซ่อม ประมาณ 45-60 วัน
จากนั้น ก็เริ่มจอดซ่อม  โดยสอบถามทางอู่ทุกสัปดาห์ โดยทางอู่แจ้งว่า บ.เทเว   ให้ทางอู่ เป็นคนสั่งอะไหล่ ได้เลย ประมาณวันที่ 21 มิ.ย. ทางอู่ แจ้งว่า การซ่อมเริ่มเกินทุนปประกัน ทางอู่ติดต่อมา เราประสาน บ.ประกัน ทางประกันแนะนำ ให้ทำยกเลิกการซ่อม กับ บ.เทเว  และให้ไปใช้ กับ บ.ไทยวิ    เรารีบดำเนินการ ทำเอกสาร ประมาณ วันที่  22 มิ.ย. ไปเดินเรื่องเอกสาร  อนุมัติกลับมาประมาณวันที่ 27 มิ.ย.  และก็ได้ดำเนินการซ่อม กับ บ.ไทยวิ  เรื่อยมา (เป็นอู่ในสัญญาของทั้ง 2 ประกัน ไม่ได้เปลี่ยนอู่) โดยการควบคุมค่าใช้จ่าย ของ บ.ไทยวิ    จนถึงวันที่ 19 ส.ค. มีการส่งมอบรถ  โดยเอกสารที่อู่ทำให้เพื่อไปเรียกร้องค่าขาดผลประโยชน์   ออกเป็น 2 ใบ คือ
บ. เทเว    เริ่มรับรถ 07/06   ถึง  05/07  (โดยทางอู่แจ้งว่า  รถเข้าจอดที่อู่วันที่ 3 อู่หยุด เสาร์ อาทิตย์ แต่มีการเริ่มรื้อจริงวันที่ 7)
บ. ไทยวิ   เริ่มรับรถ  04/07 ถึง 19/08
รับรถ วันศุกร์ ที่ 19 ส.ค.  ลองเทส ขับ ตรวจสอบรถ  ประสานอู่  ขอเข้าแก้งาน จอดอีก 2 วัน คือวันที่ 23-25 ส.ค. 65
วันที่ 22 ส.ค. ดำเนินการเรื่องส่งเอกสารค่าขาดผลประโยชน์ผ่าน email บ.ไทยวิ  โดยกล่าวถึงเหตุผลและความจำเป็น รถจอดซ่อม 77  วัน ๆละ 500 บาท รวมเป็นเงิน 38,500 บาท  (นับตั้งแต่วันที่ 3 มิ.ย. ถึง  19 ส.ค.)  และค่าเสื่อมราคา 15000 บาท (เนื่องจากรถอายุการใช้งาน 2 ปี  ซ่อม แสนกว่าบาทถือว่าซ่อมหนักอยู่)

ทาง บ.ไทวิ  ได้ติดต่อ แจ้งค่าสินไหมผ่าน sms โดยถ้ายินยอม ให้กดยินยอม
ครั้งที่ 1  29 ส.ค.    เสนอ  10000 บาท
ครั้งที่ 2  30 ส.ค.    เสนอ 15000  บาท
ครั้งที่ 3  8 ก.ย.  มีเจ้าหน้าที่ติดต่อมา  ต่อรอง อยู่ที่ 20000 บาท  และคุยว่าพี่จะขอเท่าไหร่ เราแจ้งว่า เรารับได้ที่ 30000 บาท เพราะเราจอดรถ ไม่ได้ใช้รถจริง พี่ก็ลำบาก  และพี่คิดว่า ราคานี้ น่าจะรับได้ทั้ง 2 ฝ่า่ย เขาเลยบอกว่า  ถ้าอย่างนั้น พี่กดไม่ยิมยอมให้หนูหน่อย เดี๋ยวหนูจากลองไปเสนอใหม่  ใน sms แจ้งมา เสนอที่ 15000 บาท เช่นเดิม
ครั้งที่ 4  15 ก.ย.  น้องโทรมาเหมือนเดิม ว่า หน.อนุมัติ ได้ให้แค่ 45 วัน  วันแรก กับวันสุดท้ายไม่นับ  เฉพาะ ของ ใบส่งมอบ ของ บ.ไทวิ   เราก็ยังไม่ยอมรับ  เรายืนยันว่า พี่รับได้ขั้นต่ำที่ 30000 บาท  น้องเขาเลยบอกว่า ถ้างั้น เดี๋ยวเขาจะไปเขียนหนังสือชี้แจง ส่งเข้า mail พี่แล้วกัน

คำถามคะ   เราสามารถต่อรองตามสิทธิ์ของเรา พื้นฐานสุดอยู่ที่ประมาณเท่าไหร่คะ  และหลังจากนี้ไป  ถ้าเขาไม่สามารถให้ตามที่เราร้องขอได้  ต้องไป คปภ. เลยใช่ไหมคะ  และเพื่อนๆ ว่า ตามสมควร  เราควรจบที่เท่าไหร่ดี  ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำแนะนำ นะคะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่