***** สรุป ความเห็นส่วนตัว*****
ความเห็นส่วนตัว: เกาหลีใต้จำเป็นที่จะต้องร่วมมือกับจีนด้านห่วงโซ่อุปทาน (supply chain) หรือการป้องกันปัญหาการขาดแคลนวัตถุดิบในด้านต่าง ๆ อีกทั้งการที่ต้องใช้แบตเตอรี่ที่ผลิตในสหรัฐเท่านั้น อาจกระทบกับอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ของเกาหลี
(อนึ่งมูลค่าการส่งออกของเกาหลีใต้ไปจีนมีมูลค่าสูงกว่าเทียบกับส่งออกไปยังสหรัฐ
https://pulsenews.co.kr/view.php?year=2022&no=653573)
********************************
เจ้าหน้าที่รัฐบาลเกาหลีใต้จะเริ่มเดินทางไปสหรัฐฯ ในวันจันทร์นี้ เพื่อส่งข้อกังวลเกี่ยวกับกฎหมายลดเงินเฟ้อของสหรัฐฯ(Inflation Reduction Act) ที่ไม่รวมยานพาหนะไฟฟ้า (EV) ที่ประกอบขึ้นนอกอเมริกาเหนือจากมาตรการจูงใจด้านภาษี กระทรวงอุตสาหกรรมระบุ
การเยือนสหรัฐเกิดขึ้นท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับเงินอุดหนุนรถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่ผลิตในเกาหลีและประเทศอื่นที่ไม่ใช่อเมริกาเหนือภายใต้กฎหมายมูลค่า 430 พันล้านดอลลาร์ซึ่งลงนามโดยประธานาธิบดีสหรัฐ Joe Biden เมื่อต้นเดือนนี้ ผู้ผลิตรถยนต์ของเกาหลี ซึ่งรวมถึง Hyundai Motor Co. และ Kia Corp. ผลิตรถยนต์รุ่นเรือธงที่โรงงานในประเทศและส่งออกไปยังต่างประเทศ
เจ้าหน้าที่จากกระทรวงอุตสาหกรรม การเงิน และกระทรวงการต่างประเทศวางแผนที่จะเยี่ยมชมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสภาคองเกรสแห่งสหรัฐอเมริกาเพื่ออธิบายจุดยืนของรัฐบาลเกาหลีและแวดวงธุรกิจ และหารือเกี่ยวกับมาตรการเพิ่มเติมที่เป็นไปได้ รวมถึงพบปะกับผู้ผลิตรถยนต์ บริษัทแบตเตอรี่ และบริษัทที่เกี่ยวข้องของเกาหลีที่ทำธุรกิจสหรัฐ เพื่อหารือเกี่ยวกับการตอบสนองร่วมกันและมาตรการสนับสนุนกฎหมายที่กำหนดให้ EVs ต้องติดตั้งแบตเตอรี่และวัสดุแบตเตอรี่ที่ผลิตในสหรัฐฯ
ขณะที่ผู้ผลิตแบตเตอรี่ของเกาหลีใต้ต้องพึ่งพาจีนเป็นอย่างมากสำหรับแร่ธาตุหลักในการผลิต รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ขอคำปรึกษากับสหรัฐฯ ในขณะที่ทำงานร่วมกับผู้ส่งออกในยุโรปและประเทศหุ้นส่วนอื่นๆ เพื่อตอบโต้ร่วมกัน นอกจากนี้ยังให้คำมั่นที่จะทบทวน*****ว่าจะนำคดีนี้ไปสู่องค์การการค้าโลก WTO หรือไม่
เรียบเรียงจาก
https://www.koreatimes.co.kr/www/tech/2022/08/113_335174.html
ระหว่างนี้ เกาหลี-จีน ยังได้จัดทำ ข้อตกลงภายใต้บันทึกความเข้าใจ (MOU) เกี่ยวกับซัพพลายเชนครั้งแรก (รายละเอียดตามความเห็นที่ 1)
เกาหลีส่งคณะผู้แทนไปสหรัฐฯ เนื่องจาก กฎหมายลดเงินเฟ้อของสหรัฐ ขณะที่ตกลงด้านการค้ากับจีน
ความเห็นส่วนตัว: เกาหลีใต้จำเป็นที่จะต้องร่วมมือกับจีนด้านห่วงโซ่อุปทาน (supply chain) หรือการป้องกันปัญหาการขาดแคลนวัตถุดิบในด้านต่าง ๆ อีกทั้งการที่ต้องใช้แบตเตอรี่ที่ผลิตในสหรัฐเท่านั้น อาจกระทบกับอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ของเกาหลี
(อนึ่งมูลค่าการส่งออกของเกาหลีใต้ไปจีนมีมูลค่าสูงกว่าเทียบกับส่งออกไปยังสหรัฐ
https://pulsenews.co.kr/view.php?year=2022&no=653573)
********************************
เจ้าหน้าที่รัฐบาลเกาหลีใต้จะเริ่มเดินทางไปสหรัฐฯ ในวันจันทร์นี้ เพื่อส่งข้อกังวลเกี่ยวกับกฎหมายลดเงินเฟ้อของสหรัฐฯ(Inflation Reduction Act) ที่ไม่รวมยานพาหนะไฟฟ้า (EV) ที่ประกอบขึ้นนอกอเมริกาเหนือจากมาตรการจูงใจด้านภาษี กระทรวงอุตสาหกรรมระบุ
การเยือนสหรัฐเกิดขึ้นท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับเงินอุดหนุนรถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่ผลิตในเกาหลีและประเทศอื่นที่ไม่ใช่อเมริกาเหนือภายใต้กฎหมายมูลค่า 430 พันล้านดอลลาร์ซึ่งลงนามโดยประธานาธิบดีสหรัฐ Joe Biden เมื่อต้นเดือนนี้ ผู้ผลิตรถยนต์ของเกาหลี ซึ่งรวมถึง Hyundai Motor Co. และ Kia Corp. ผลิตรถยนต์รุ่นเรือธงที่โรงงานในประเทศและส่งออกไปยังต่างประเทศ
เจ้าหน้าที่จากกระทรวงอุตสาหกรรม การเงิน และกระทรวงการต่างประเทศวางแผนที่จะเยี่ยมชมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสภาคองเกรสแห่งสหรัฐอเมริกาเพื่ออธิบายจุดยืนของรัฐบาลเกาหลีและแวดวงธุรกิจ และหารือเกี่ยวกับมาตรการเพิ่มเติมที่เป็นไปได้ รวมถึงพบปะกับผู้ผลิตรถยนต์ บริษัทแบตเตอรี่ และบริษัทที่เกี่ยวข้องของเกาหลีที่ทำธุรกิจสหรัฐ เพื่อหารือเกี่ยวกับการตอบสนองร่วมกันและมาตรการสนับสนุนกฎหมายที่กำหนดให้ EVs ต้องติดตั้งแบตเตอรี่และวัสดุแบตเตอรี่ที่ผลิตในสหรัฐฯ
ขณะที่ผู้ผลิตแบตเตอรี่ของเกาหลีใต้ต้องพึ่งพาจีนเป็นอย่างมากสำหรับแร่ธาตุหลักในการผลิต รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ขอคำปรึกษากับสหรัฐฯ ในขณะที่ทำงานร่วมกับผู้ส่งออกในยุโรปและประเทศหุ้นส่วนอื่นๆ เพื่อตอบโต้ร่วมกัน นอกจากนี้ยังให้คำมั่นที่จะทบทวน*****ว่าจะนำคดีนี้ไปสู่องค์การการค้าโลก WTO หรือไม่
เรียบเรียงจาก
https://www.koreatimes.co.kr/www/tech/2022/08/113_335174.html
ระหว่างนี้ เกาหลี-จีน ยังได้จัดทำ ข้อตกลงภายใต้บันทึกความเข้าใจ (MOU) เกี่ยวกับซัพพลายเชนครั้งแรก (รายละเอียดตามความเห็นที่ 1)