ความเป็นมา
ผมขับรถอัลติสหน้าหมู วางเครื่องเป็น 2zz-ge ได้อัพปั๊มเบรคเป็นของ Celica 1 pot ใหญ่ และต่อมาได้อัพปั๊มเบรคอีกครั้งเป็น Caldina 2 pot และเปลี่ยนไปใช้ผ้าเบรคมาตรฐาน Advics (Made in japan) รุ่น Premium ซึ่งคุณภาพก็เป็นเกรดผ้าเบรค Standard ไม่ใช่ผ้าเบรคซิ่ง โดยผมใช้ผ้าเบรครุ่นเดียวกันทั้งหน้าและหลังครับ พบว่าพลังในการเบรคของ Caldina 2 pot + หลัง Altis เดิม กับผ้าเบรค Advics เกรด standard เบรคดีไกล้เคียงเบรคเดิมพอตเดียวหน้าหลังที่ใส่ผ้าเบรคซิ่ง Nexzter MuSpec ได้เลยครับ (ในเคสใช้งานทั่วไป ไม่รวมการเบรคหนักติดต่อกันนานๆจนจานร้อนนะครับ)
ต่อมาพอใช้ผ้าเบรค Advics จนถึงระยะเปลี่ยน คือมีอาการเบรคเริ่มไถลไกลขึ้น เบรคไม่ค่อยอยู่ (ได้แค่ 16,000 กม. เอง) เลยลองใช้ผ้าเบรคยี่ห้อ S@M ที่ราคาถูกกว่าแต่ร้านแนะนำว่าคุณภาพดีกว่า Advics ครับ
ข้อมูลรถ
ยี่ห้อ/รุ่น : Toyota Altis หน้าหมู 1.6E AT ปี 2004
เครื่องยนต์ : 2zz-ge (ตามสเปค ประมาณ 190 แรงม้า) 6MT
ล้อ : Advanti ขอบ 15 หนักวงละ 5.1 กก.
ยาง : Otani KC2000 205/60/15
ช่วงล่าง : สตรัทปรับเกลียว RSR Best-i ตรงรุ่น Toyota Wish แปลงใส่รุ่นผม
เบรค : หน้าปั๊มเบรค Caldina ST215 2 พอท หลังเบรคเดิมอัลติส
ผ้าเบรค : หน้า Advics, หลัง Advics <--------
เปลี่ยนหน้าเป็น S@M หลังยังคงเป็น Advics
อื่นๆ : ค้ำโช๊ค XRS
ผ้าเบรค S@M
ผมพยายามหาข้อมูลในเน็ต แต่หาเจอแค่ว่าเป็นผ้าเบรคสัญชาติญี่ปุ่น เช่นเดียวกับ Advics ครับ แต่หาสเปคไม่เจอเลย สัมประสิทธิ์แรงเสียดทานเท่าไร ทนร้อนได้กี่องศา ใช้วัสดุอะไรผลิตบ้าง รวมถึงแซมมีผ้าเบรคออกมากี่รุ่น หาไม่ได้เลยจริงๆ ต้องขออภัยด้วยครับ
สมรรถนะที่เปลี่ยนไปหลังใช้งาน
ฟีลลิ่งโดยรวมรู้สึกไกล้เคียง Advics มากครับ เบรคทื่อๆนุ่มๆสไตล์ผ้าเบรครถบ้าน (ผ้าเบรคซิ่งจะคมๆ กดแล้วดูดจื๊ดทันที) ฟีลลิ่งต่างกันน้อยมาก ส่วนเรื่องประสิทธิภาพในการหยุดรถก็ไกล้เคียงกันมาก มีเรื่องสัมผัสแรกหลังการกดหรือกระแทกเบรคที่ S@M จะกดแล้วเบรคเร็วเบรคดีกว่า Advics เล็กน้อย แต่เมื่อมีการเบรคค้าง หรือใช้เบรคเยอะๆบ่อยๆจนจานร้อน S@M เหมือนจะมีอาการเฟดง่ายกว่าเล็กน้อยครับ คือหากเบรคแช่จะค่อยๆรู้สึกว่าการลดความเร็วค่อยๆดรอบลงทีละนิดๆ ซึ่ง Advics ก็เป็นนะครับ เพียงแต่อาการเกิดขึ้นช้ากว่าหน่อยครับ แต่อย่างที่บอกครับ ต่างกันเพียงเล็กน้อยจริงๆ ที่ต่างจนเห้นได้จัดคือการเบรคในตอนอากาศเย็นหรือฝนตก เบรค S@M จะหนึบ ดูดติดเท้ามากๆ เบรคดีผิดหูผิดตา แต่โอกาสที่จะได้ใช้สมรรถนะในส่วนนี้ก็ค่อนข้างน้อย หรือถ้าฝนตกเราก็ขับเบาๆกันอยู่แล้วเรียกว่าต่อให้เบรคดีก็อาจจะไม่ได้ใช้ประโยชน์มากมายนักครับ
S@M ค่อนข้างเป็นเบรคที่เป้นมิตรกับจานมากๆ ในขณะที่ Advics ผมใช้แล้วยังมีรอยเบรคถูๆทำให้จานเลื่อมอยู่บ้างครับ ในเรื่องของผงฝุ่น S@M มีฝุ่นน้อยมากในขณะที่ Advics ปกติถ้าเป็นปั๊มเบรคเดิมๆคิดรถแทบจะไม่มีฝุ่นเลย แต่พอเป็นเบรค 2 พอตก็พบว่ามีฝุ่นประมาณนึง ซึ่งถ้าเทียบกับฝุ่นมากกว่า S@M ครับ เรื่องเสียงในการเบรคพบว่าน้อยทั้งคู่พอๆกันครับ ในเรื่องอายุการใช้งาน ผมใช้ได้ S@M ได้ 26,000 กม. ก่อนจะลื่นจนต้องเปลี่ยน ส่วน Advics ผมใช้ได้ 16,000 กม. ก่อนจะลื่นจนต้องเปลี่ยนเช่นกัน ด้วยตัวเลขแล้วก็ต้องบอกว่า S@M มีอายุการใช้งานที่ยาวกว่านั่นเองครับ
มาถึงเรื่องสุดท้ายเป็นเรื่องของปัญหาที่พบ Advics เป็นยี่ห้อเบรคที่ค่อนข้างมาตรฐานและมีปัญหาน้อยซึ่งหลายๆท่านก็อาจจะทราบอยู่แล้ว เพราะเป็นโรงงานหลักที่ผลิตผ้าเบรคให้กับศูนย์รถหลายๆยี่ห้อเลยครับ ส่วนปัญหาที่ผมพบเจอกับ S@M ในขณะที่ใช้งานอยู่แทบไม่มีอะไรให้กังวลเลย แต่มาแจ็คพอตเอาตอนที่ถอดเปลี่ยนครับ พบว่าเบรคมีรอยร้าวในเนื้อผ้าเบรค เห็นแล้วก็แอบเสียวๆเหมือนกันครับ
ซึ่งผ้าเบรค S@M ที่ใส่ข้างหน้ามีทั้งหมด 4 ชิ้น คือ ซ้ายนอก ซ้ายใน ขวานอก ขวาใน ในรูปเป็นชิ้นที่ร้าวมากที่สุด อีก 2 ชิ้นร้าวที่เนื้อผ้าเบรคเหมือนกันแต่แค่นิดหน่อยครับ ส่วนอีกชิ้นหนึ่งมีรอยเผยอระหว่างผ้าเบรคกับตัวเพลทเล็กน้อย ช่างลองแงะออกมาดูเห็นแล้วเดากันว่า น่าจะทากาวไม่เนี๊ยบสนิททั้งแผน แต่ตรงขอบๆโดนกาวน้อยกว่าตรงกลางๆเลยพอใช้ไปนานๆมันเลยเผยออกครับ
สรุปผลการใช้งาน
โดยรวม S@M มีประสิทธิภาพการเบรคสำหรับการใช้งานทั่วไปดีที่ไกล้เคียงหรือเหนือกว่าผ้าเบรค Advics นิดๆ ในเรื่องฝุ่นน้อยและเป็นมิตรกับจานก็เหนือกว่า Advics นิดๆเช่นกัน ในเรื่องอายุการใช้งานผมใช้ S@M ได้นานกว่า Advics ค่อนข้างมาก ราคาก็ถูกกว่า Advics อยู่ประมาณนึงเลยครับ แต่ที่ผมใช้แล้วมีเจอปัญหาเรื่องผ้าเบรคร้าวหลังจากถอดผ้าเบรคออกมาดูนะครับ แต่ในขณะใช้งานอยู่ไม่ได้มีปัญหาอะไร
สุดท้ายนี้ผมก็หวังว่าการแชร์ประสบการณ์ของผมนี้จะเป็นประโยชน์ต่อท่านที่สนใจไม่มากก็น้อย ถ้ามีคำไม่สุภาพ ข้อความหรือข้อมูลผิด ต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ
รีวิว ผ้าเบรค S@M vs Advics:
ฟีลลิ่งเบรค: 6.5 | 6.5
เบรคจังหวะแรก: 7.0 | 6.5
เบรคแช่/จานร้อน: 6.0 | 6.5
ถนอมจาน: 8.0 | 7.5
ผงฝุ่นน้อย: 8.0 | 7.5
เสียงเงียบ: 8.0 | 8.0
คงคุณภาพ: 5.0 | 7.0
ความคุ้มราคา: 8.0 | 7.5
ฝากกดไลค์และติดตามผลงานที่เพจ "Need For Slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน" ด้วยครับ:
https://www.facebook.com/Needforslow247/
[CR] รีวิวสามัญชน: ผ้าเบรค S@M VS ผ้าเบรคเดิม Advics (OEM)
ผมขับรถอัลติสหน้าหมู วางเครื่องเป็น 2zz-ge ได้อัพปั๊มเบรคเป็นของ Celica 1 pot ใหญ่ และต่อมาได้อัพปั๊มเบรคอีกครั้งเป็น Caldina 2 pot และเปลี่ยนไปใช้ผ้าเบรคมาตรฐาน Advics (Made in japan) รุ่น Premium ซึ่งคุณภาพก็เป็นเกรดผ้าเบรค Standard ไม่ใช่ผ้าเบรคซิ่ง โดยผมใช้ผ้าเบรครุ่นเดียวกันทั้งหน้าและหลังครับ พบว่าพลังในการเบรคของ Caldina 2 pot + หลัง Altis เดิม กับผ้าเบรค Advics เกรด standard เบรคดีไกล้เคียงเบรคเดิมพอตเดียวหน้าหลังที่ใส่ผ้าเบรคซิ่ง Nexzter MuSpec ได้เลยครับ (ในเคสใช้งานทั่วไป ไม่รวมการเบรคหนักติดต่อกันนานๆจนจานร้อนนะครับ)
ต่อมาพอใช้ผ้าเบรค Advics จนถึงระยะเปลี่ยน คือมีอาการเบรคเริ่มไถลไกลขึ้น เบรคไม่ค่อยอยู่ (ได้แค่ 16,000 กม. เอง) เลยลองใช้ผ้าเบรคยี่ห้อ S@M ที่ราคาถูกกว่าแต่ร้านแนะนำว่าคุณภาพดีกว่า Advics ครับ
ข้อมูลรถ
ยี่ห้อ/รุ่น : Toyota Altis หน้าหมู 1.6E AT ปี 2004
เครื่องยนต์ : 2zz-ge (ตามสเปค ประมาณ 190 แรงม้า) 6MT
ล้อ : Advanti ขอบ 15 หนักวงละ 5.1 กก.
ยาง : Otani KC2000 205/60/15
ช่วงล่าง : สตรัทปรับเกลียว RSR Best-i ตรงรุ่น Toyota Wish แปลงใส่รุ่นผม
เบรค : หน้าปั๊มเบรค Caldina ST215 2 พอท หลังเบรคเดิมอัลติส
ผ้าเบรค : หน้า Advics, หลัง Advics <-------- เปลี่ยนหน้าเป็น S@M หลังยังคงเป็น Advics
อื่นๆ : ค้ำโช๊ค XRS
ผ้าเบรค S@M
ผมพยายามหาข้อมูลในเน็ต แต่หาเจอแค่ว่าเป็นผ้าเบรคสัญชาติญี่ปุ่น เช่นเดียวกับ Advics ครับ แต่หาสเปคไม่เจอเลย สัมประสิทธิ์แรงเสียดทานเท่าไร ทนร้อนได้กี่องศา ใช้วัสดุอะไรผลิตบ้าง รวมถึงแซมมีผ้าเบรคออกมากี่รุ่น หาไม่ได้เลยจริงๆ ต้องขออภัยด้วยครับ
สมรรถนะที่เปลี่ยนไปหลังใช้งาน
ฟีลลิ่งโดยรวมรู้สึกไกล้เคียง Advics มากครับ เบรคทื่อๆนุ่มๆสไตล์ผ้าเบรครถบ้าน (ผ้าเบรคซิ่งจะคมๆ กดแล้วดูดจื๊ดทันที) ฟีลลิ่งต่างกันน้อยมาก ส่วนเรื่องประสิทธิภาพในการหยุดรถก็ไกล้เคียงกันมาก มีเรื่องสัมผัสแรกหลังการกดหรือกระแทกเบรคที่ S@M จะกดแล้วเบรคเร็วเบรคดีกว่า Advics เล็กน้อย แต่เมื่อมีการเบรคค้าง หรือใช้เบรคเยอะๆบ่อยๆจนจานร้อน S@M เหมือนจะมีอาการเฟดง่ายกว่าเล็กน้อยครับ คือหากเบรคแช่จะค่อยๆรู้สึกว่าการลดความเร็วค่อยๆดรอบลงทีละนิดๆ ซึ่ง Advics ก็เป็นนะครับ เพียงแต่อาการเกิดขึ้นช้ากว่าหน่อยครับ แต่อย่างที่บอกครับ ต่างกันเพียงเล็กน้อยจริงๆ ที่ต่างจนเห้นได้จัดคือการเบรคในตอนอากาศเย็นหรือฝนตก เบรค S@M จะหนึบ ดูดติดเท้ามากๆ เบรคดีผิดหูผิดตา แต่โอกาสที่จะได้ใช้สมรรถนะในส่วนนี้ก็ค่อนข้างน้อย หรือถ้าฝนตกเราก็ขับเบาๆกันอยู่แล้วเรียกว่าต่อให้เบรคดีก็อาจจะไม่ได้ใช้ประโยชน์มากมายนักครับ
S@M ค่อนข้างเป็นเบรคที่เป้นมิตรกับจานมากๆ ในขณะที่ Advics ผมใช้แล้วยังมีรอยเบรคถูๆทำให้จานเลื่อมอยู่บ้างครับ ในเรื่องของผงฝุ่น S@M มีฝุ่นน้อยมากในขณะที่ Advics ปกติถ้าเป็นปั๊มเบรคเดิมๆคิดรถแทบจะไม่มีฝุ่นเลย แต่พอเป็นเบรค 2 พอตก็พบว่ามีฝุ่นประมาณนึง ซึ่งถ้าเทียบกับฝุ่นมากกว่า S@M ครับ เรื่องเสียงในการเบรคพบว่าน้อยทั้งคู่พอๆกันครับ ในเรื่องอายุการใช้งาน ผมใช้ได้ S@M ได้ 26,000 กม. ก่อนจะลื่นจนต้องเปลี่ยน ส่วน Advics ผมใช้ได้ 16,000 กม. ก่อนจะลื่นจนต้องเปลี่ยนเช่นกัน ด้วยตัวเลขแล้วก็ต้องบอกว่า S@M มีอายุการใช้งานที่ยาวกว่านั่นเองครับ
มาถึงเรื่องสุดท้ายเป็นเรื่องของปัญหาที่พบ Advics เป็นยี่ห้อเบรคที่ค่อนข้างมาตรฐานและมีปัญหาน้อยซึ่งหลายๆท่านก็อาจจะทราบอยู่แล้ว เพราะเป็นโรงงานหลักที่ผลิตผ้าเบรคให้กับศูนย์รถหลายๆยี่ห้อเลยครับ ส่วนปัญหาที่ผมพบเจอกับ S@M ในขณะที่ใช้งานอยู่แทบไม่มีอะไรให้กังวลเลย แต่มาแจ็คพอตเอาตอนที่ถอดเปลี่ยนครับ พบว่าเบรคมีรอยร้าวในเนื้อผ้าเบรค เห็นแล้วก็แอบเสียวๆเหมือนกันครับ
ซึ่งผ้าเบรค S@M ที่ใส่ข้างหน้ามีทั้งหมด 4 ชิ้น คือ ซ้ายนอก ซ้ายใน ขวานอก ขวาใน ในรูปเป็นชิ้นที่ร้าวมากที่สุด อีก 2 ชิ้นร้าวที่เนื้อผ้าเบรคเหมือนกันแต่แค่นิดหน่อยครับ ส่วนอีกชิ้นหนึ่งมีรอยเผยอระหว่างผ้าเบรคกับตัวเพลทเล็กน้อย ช่างลองแงะออกมาดูเห็นแล้วเดากันว่า น่าจะทากาวไม่เนี๊ยบสนิททั้งแผน แต่ตรงขอบๆโดนกาวน้อยกว่าตรงกลางๆเลยพอใช้ไปนานๆมันเลยเผยออกครับ
สรุปผลการใช้งาน
โดยรวม S@M มีประสิทธิภาพการเบรคสำหรับการใช้งานทั่วไปดีที่ไกล้เคียงหรือเหนือกว่าผ้าเบรค Advics นิดๆ ในเรื่องฝุ่นน้อยและเป็นมิตรกับจานก็เหนือกว่า Advics นิดๆเช่นกัน ในเรื่องอายุการใช้งานผมใช้ S@M ได้นานกว่า Advics ค่อนข้างมาก ราคาก็ถูกกว่า Advics อยู่ประมาณนึงเลยครับ แต่ที่ผมใช้แล้วมีเจอปัญหาเรื่องผ้าเบรคร้าวหลังจากถอดผ้าเบรคออกมาดูนะครับ แต่ในขณะใช้งานอยู่ไม่ได้มีปัญหาอะไร
สุดท้ายนี้ผมก็หวังว่าการแชร์ประสบการณ์ของผมนี้จะเป็นประโยชน์ต่อท่านที่สนใจไม่มากก็น้อย ถ้ามีคำไม่สุภาพ ข้อความหรือข้อมูลผิด ต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ
รีวิว ผ้าเบรค S@M vs Advics:
ฟีลลิ่งเบรค: 6.5 | 6.5
เบรคจังหวะแรก: 7.0 | 6.5
เบรคแช่/จานร้อน: 6.0 | 6.5
ถนอมจาน: 8.0 | 7.5
ผงฝุ่นน้อย: 8.0 | 7.5
เสียงเงียบ: 8.0 | 8.0
คงคุณภาพ: 5.0 | 7.0
ความคุ้มราคา: 8.0 | 7.5
ฝากกดไลค์และติดตามผลงานที่เพจ "Need For Slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน" ด้วยครับ:
https://www.facebook.com/Needforslow247/
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้