DIY เปลี่ยนผ้า ดีสค์เบรค หลัง ALTIS 2013
ใช้รถมาจะ 8 ปี เกือบจะ 1 แสน 2 หมื่นโล ยังไม่เคยเปลี่ยนผ้าเบรคหลัง อาการตอนเช้ามีเสียงจี๊ดๆ จากล้อหลัง ตอนแตะเบรคเบาๆ ช่วง โลแรกที่วิ่งเท่านั้น นอกจากนี้ เบรคมือก็ดึงได้สูงกว่าปกติ เลยลองเช็คน้ำมันเบรคก็ยังปกติ เพิ่งเปลี่ยนมาปีที่แล้ว ตอนกดเบรคแรงๆ ก็ดังกึกๆ .. เสียงกึกๆ นี้ มีมาตั้งแต่ตอนออกป้ายแดงแล้ว เอาไปให้ช่างศูนย์แก้หลายทีก็ดังอีก ช่างบอกว่าเสียงปกติของโตโยต้าเค้า แต่ .. ตอนใช้ฮอนด้าไม่เคยมีเสียงกึกๆ แบบนี้เลย
ก็ต้องไปไล่ดูผ้าเบรคหลัง รุ่นนี้เป็นผ้าดีสค์เบรค เสียงดังฝั่งล้อหลังขวาเท่านั้น ก็คาดว่าผ้าเบรคคงถึงจุดที่เตือนแล้ว
เริ่มจาก หาอะไหล่ ผ้าเบรคหลัง รุ่นนี้ก่อน .. ผมไม่ค่อยได้ขับรถระยะทางไกล วิ่งในเมืองรถติดบ่อยๆ ก็ไม่จำเป็นต้องเลือกรุ่นสปอร์ต เลือกเอาแบบที่ใกล้เคียงกับของเดิม .. สุดท้ายมาจบที่ ADVICS กล่องน้ำเงิน .. Made in Japan
เท่าที่หาข้อมูลมา ก็เป็น OEM ของ TOYOTA ด้วย สภาพเบรค ฝุ่น ระยะเบรค น่าจะใกล้เคียงกับของแท้ศูนย์
สั่งออนไลน์ใช้โปรโมชั่นส่วนลดก็ได้มาแค่ 600.- เท่านั้นเอง(ใช้รีดีมคอยน์ กับ คอยน์แคชแบค) + จารบีงานเบรคไว้ทาแคลิปเปอร์CRC + น้ำยาล้างผ้าเบรคTRW + จารบีทาแผ่นประกับผ้าเบรคTRW รวมทั้งหมดแค่ พันนิดๆ เท่านั้น
เตรียมเครื่องมือในการถอดเปลี่ยนผ้าเบรค ประแจขันถอดล้อ#21 ขาตั้งยกรถ ประแจบล๊อก#14 ประแจปากตาย#17
ถุงมือยาง กระดาษทราย/ตะไบ คีม/ตัวดันปั๊มเบรค(ไม่มีก็ได้ แต่มีแล้วสะดวกมาก)
ขั้นตอนแรก จอดรถทิ้งไว้ให้เบรคเย็นก่อน หาหมอนรองล้อหน้าไว้ทั้ง 2 ด้านกันรถไหล .. เปิดฝากระโปรงรถ +เปิดฝาจุดเติมน้ำมันเบรค หาผ้าพันรองไว้กันล้น เปื้อนรถเพื่อความปลอดภัย ถ้าน้ำมันเบรคมีมากไปก็ควรดูดออกมาเก็บไว้ในขวดก่อน
พอรถไม่ร้อนแล้ว พอจับเบรคได้ ก็เริ่มจากใช้แม่แรง/ตะเข้ยกรถยกด้านล้อหลังให้ลอยพ้นพื้น รองด้วยขาตั้งยกรถทั้งสองด้าน(ถ้าใช้ประแจขันถอดล้อ#21 ต้องคลายน๊อตล้อให้พอหมุนได้ก่อนยกรถ) ผมใช้ประแจขันล้อแบบไร้สายก็ไม่ต้องทำก่อนยกรถนะครับ ขันถอดน๊อตล้อออก แล้วนำล้อยางออกมาวางใต้รถอีกที เพิ่มความปลอดภัยอีกชั้นนึง
คราวนี้ ขันน๊อตล้อแล้ว แต่ .. ถอดล้อหลังขวาไม่ออก เพราะสนิมกิน ล้อแม็กดึงไม่ออก ก็หาค้อนยางมาไล่เคาะๆเบาๆ ค่อยๆ หมุนไปเรื่อยๆ ก็หลุดออกมาเอง มองเห็นสนิมแดงๆ ติดรอบๆ อาจจะเป็นเหตุให้เกิดเสียงจี๊ดๆ ด้วย ส่วนล้อซ้ายไม่พบสนิมเลย ปลดเบรคมือลง
เริ่มทำจากล้อหลังขวาก่อน เพราะมีเสียงดังจี๊ดๆ จากตรงนี้ พอถอดล้อออกทีนี้ก็มองเห็นก้ามปูเบรค ด้านในจะมีสกรูยึดแคลิปเปอร์ตัวบน-ล่าง ก็ใช้ประแจบล๊อก#14 ขันออก โดยใช้ประแจปากตาย#17 จับสกรูตัวในไว้กันหมุนตาม เริ่มขันตัวล่างก่อน พอหมุนด้วยมือได้ก็ใช้มือจับหมุนออกมา ตัวบนก่อนหมุนออกมาจะหลุดได้ หาสายรัดมาผูกแขวนไว้กับสปริงโช๊คอัพ กันสายน้ำมันเบรคหลุดขาด
ยกก้ามปูเบรคออกแขวนไว้แล้ว ทีนี้ก็ใช้มือจับดึงผ้าเบรคออกได้แล้ว มีด้านในกับด้านนอก เอาออกมา จำทิศทางเสียบคืนไว้ด้วย เราต้องแกะตัวรองผ้าเบรคของเดิมเอามาใช้อีกทีนะครับ เป็นแผ่นสแตนเลส 2 แผ่น ติดอยู่ที่ผ้าเบรครองกันลูกสูบปั๊มไว้ทั้งสองชิ้น ใช้ผ้าเช็ดกับฉีดน้ำยาล้างเบรค ทำความสะอาดคราบจารบีให้หมด
ก่อนจะใส่ผ้าเบรคใหม่ ให้ทำความสะอาด กำจัดผงฝุ่น สนิมให้หมดก่อน เริ่มจากใช้สกอตไบรท์ + กระดาษทรายขัดแต่งรอบๆ ดุมล้อ เป่าฝุ่นให้หมด แล้วใช้น้ำยาล้างเบรคฉีดล้างให้สะอาดหมดจด มองเห็นดีสค์เบรคเงางาม ไม่มีรอยลึกก็โอเค .. ครับ ไม่ต้องถอดไปขัดเจียร ใช้กระดาษทรายเบอร์ละเอียดจัดการสนิมรอบๆ อีกที ล้างเบรคอีกที ถ้าใครไม่มีก็ข้ามขั้นตอนนี้ไปเลย
อุตสาห์ถอดล้อ ถอดก้ามปูแล้ว .. ก็ถือโอกาส ใส่จารบีในสกรูแคลิปเปอร์เบรคตัวใน ใช้มือจับยางหุ้มไว้ แล้วค่อยๆหมุนสกรูออกมาช้า อยางระมัดระวังอย่าให้ยางหุ้มขาด ดึงออกมาทั้งตัวล่าง-บน นำออกมาเช็ดคราบสกปรก สวมถุงมือ ฉีดล้างด้วยน้ำยาล้างเบรค แล้วทาจารบีงานเบรคไว้ทาแคลิปเปอร์CRCเป็นแบบหลอด ทารอบๆ สกรูและป้ายๆ ด้านในยางหุ้มที่ก้ามปูเบรคด้วย จารบีนี้ไม่กัดยาง และทนร้อนสูง ก็ใส่สกรูคืนที่เดิม ใช้มือจับแต่งให้ยางหุ้มครอบสนิที่โคนสกรู ค่อยๆหมุนช้าๆ ดันเข้าออกให้จารบีหล่อลื่นโดยรอบ สังเกตว่าเคลื่อนที่เข้าออกได้สะดวก
เสร็จแล้วกลับมาที่ผ้าเบรคใหม่ ผมใช้ตะไบ 10 นิ้ว แต่ขอบผ้าเบรคก่อน เนื่องจาก ตอนผลิตจะมีครีบ หรือ บาริ ที่ขอบยื่นออกมา อันนี้ทำตามช่าง Youtube ในญี่ปุ่น .. รถญี่ปุ่น ผ้าเบรคก็ของญี่ปุ่นไงครับ ใช้ลมเป่าเศษฝุ่นผงอีกที
ทีนี้ ให้สวมประกับสแตนเลสรองผ้าเบรค โดยทาจารบีสำหรับทาแผ่นประกับผ้าเบรคTRW เป็นแบบซอง .. บีบทารอบแผ่นประกับ กับด้านหลังผ้าเบรค (.. ระวัง อย่าให้เปื้อนด้านหน้าผ้าเบรคที่จะจับกับดีสค์เบรค) และระหว่างแผ่นประกับทั้งสองชิ้น ด้านนอกจะทาเป็นตัวยู ด้านในทาเป็นวงกลม ตามตัวจับกดผ้าเบรค รวมทั้งทาจารบีกันดังที่ขอบของติ่งยื่นล๊อคกับสปริงยึดผ้าเบรคทั้งสองด้าน แล้วนำไปติดตั้งให้แนบกับดีสค์เบรค ใช้มือลองขยับดู ไม่หลุดหลวมคอน ..โอเค
ก่อนปิดก้ามปูเบรคลงมา ต้องหมุนดันลูกสูบปั๊มเบรคให้จมลงไปก่อนจะได้ประกอบคืนได้นะครับ
ก่อนอื่นมาร์คจุดด้วยปากกาให้ตำแหน่งเขี้ยวลูกสูบตรงกับตัวก้ามปู จะได้ไม่ชนกับเดือยที่ผ้าเบรค ไม่อย่างนั้นอาจจะไปชนเดือยทำให้ลูกสูบไม่แนบกับผ้าเบรค .. ขั้นตอนนี้ ผมใช้ตัวช่วยดันลูกสูบ(จีน) (ถ้าไม่มีก็ใช้คีมล็อค หรือ คีมปากยาว จับกดขันได้นะ)
ประกอบเข้าด้านในก้ามปูเบรค ให้เขี้ยวขบหน้าลูกสูบ แล้วหมุนตามเข็มนาฬิกา ค่อยๆใช้มือประคองยางรองรอบๆ ลูกสูบ ระวังขาด หมุนจนลูกสูบกลับเกือบเรียบและตำแหน่งอยู่ที่เดิมที่เรามาร์คเอาไว้ ใช้จารบีกันดังทาที่ด้านหน้าลูกสูบ และ ฝั่งตรงข้ามที่ก้ามปูที่คอยกดผ้าเบรค จะทำให้ไม่มีเสียงกึกๆ ตอนกดเบรค ตอนดันลูกสูบกลับ น้ำมันเบรคอาจจะดันคืน ให้ไปดูที่จุดเติมน้ำมันเบรค ว่ามีล้นออกมาไหม ถ้ามีก็เช็ดล้างด้วยน้ำสะอาด
-- ไม่ได้ถ่ายภาพ มือเปื้อนจารบีแล้ว --
ถอดสายโยงยึดก้ามปูเบรคออกมา นำก้ามปูเบรคมาติดตั้งที่เดิม แล้วใช้สกรูยึดแคลิปเปอร์ขันด้วยมือจนสุดทั้งล่าง-บน ลองขยับก้ามปูจะขยับได้ตามแนวสกรูเล็กน้อย ก็ใช้ประแจบล๊อก#14 ขันยึดแน่นพอๆกับตอนขันออก โดยใช้ประแจปากตาย#17 จับประคองไว้ (ถ้าขันตัวนอกสุดแล้วจะดึงไม่ออก ต้องค่อยๆขยับ ประแจปากตาย ออกมาก่อน)
ตรวจสอบอีกครั้งใช้มือหมุนดุมล้อดูว่าล้อหมุนได้สะดวก ไม่เสียดสี ไม่ดังกุกกัก ไม่หลวมคอน
เสร็จแล้วก็นำล้อแม็ค มาติดตั้งคืน ขันน๊อตล้อแบบซีสเซอร์ ไขว้ไปมาเป็นรูปดาว
ทำอีกล้อ ตามขั้นตอนแรก เท่านี้ก็ติดตั้งเรียบร้อย นำรถลงพื้นแล้ว ให้ปิดฝาขวดเติมน้ำมันเบรค ทำความสะอาดฝาโดยรอบ
*** หมอนรองห้ามล้อยังอยู่ครบ ให้สตาร์ทเครื่องแล้วเหยียบเบรค 4-5 ครั้ง ให้ลูกสูบกลับมาดันผ้าเบรค ดึงเบรคมือ ทีนี้จังหวะยกเบรคมือก็เหลือแค่ 6-7 กิ๊กเอง ดับเครื่องแล้วไปขันน๊อตล้ออีกที โดยใช้ประแจปอนด์ขันแน่นอีกที 103 นิวตัน – เมตร แบบซีสเซอร์ ไขว้ไปมาเป็นรูปดาว ***
... นำหมอนรองล้อหน้าออกแล้วนำรถไปทดสอบผ้าเบรคใหม่ อย่างเพิ่งใช้ความเร็วมาก ค่อยแตะเบรคสังเกตอาการว่ามีเสียงผิดปกติหรือไม่ ผมทดสอบแล้ว เสียงจี๊ดๆ หายไป เสียงกึกๆ ก็เงียบลงมาก ต่อไปต้องไปทำล้อหน้าอีกที
สรุปแล้ว ..
1. ผ้าเบรคราคาถูก ไม่มีฝุ่น
2. แก้ไขเสียงจี๊ดๆ หมดไป คุณภาพจารบีทั้งสองยี่ห้อ ดีงามมาก TRW ..ใช้จริงซองเดียวพอ
3. เสียงกึกๆ ตอนเหยียบเบรค เบาลง จนไม่รบกวนแล้ว
4. ทำเอง เสร็จเรียบร้อยไม่พบปัญหา ก็รู้สึกภูมิใจ .. ครับ
แนะนำ ..
ควรทำในที่อากาศถ่ายเทสะดวก อากาศร้อนมากๆ ดื่มน้ำเป็นระยะๆ
ขอบคุณที่ติดตามอ่าน มีข้อผิดพลาดใดกรุณาแนะนำด้วย ครับ
อ้างอิง ..
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้นาทีที่ 6.41
[CR] DIY เปลี่ยนผ้าดีสค์เบรคหลัง ADVICS .. ALTIS 1.8 2013
ใช้รถมาจะ 8 ปี เกือบจะ 1 แสน 2 หมื่นโล ยังไม่เคยเปลี่ยนผ้าเบรคหลัง อาการตอนเช้ามีเสียงจี๊ดๆ จากล้อหลัง ตอนแตะเบรคเบาๆ ช่วง โลแรกที่วิ่งเท่านั้น นอกจากนี้ เบรคมือก็ดึงได้สูงกว่าปกติ เลยลองเช็คน้ำมันเบรคก็ยังปกติ เพิ่งเปลี่ยนมาปีที่แล้ว ตอนกดเบรคแรงๆ ก็ดังกึกๆ .. เสียงกึกๆ นี้ มีมาตั้งแต่ตอนออกป้ายแดงแล้ว เอาไปให้ช่างศูนย์แก้หลายทีก็ดังอีก ช่างบอกว่าเสียงปกติของโตโยต้าเค้า แต่ .. ตอนใช้ฮอนด้าไม่เคยมีเสียงกึกๆ แบบนี้เลย
ก็ต้องไปไล่ดูผ้าเบรคหลัง รุ่นนี้เป็นผ้าดีสค์เบรค เสียงดังฝั่งล้อหลังขวาเท่านั้น ก็คาดว่าผ้าเบรคคงถึงจุดที่เตือนแล้ว
เริ่มจาก หาอะไหล่ ผ้าเบรคหลัง รุ่นนี้ก่อน .. ผมไม่ค่อยได้ขับรถระยะทางไกล วิ่งในเมืองรถติดบ่อยๆ ก็ไม่จำเป็นต้องเลือกรุ่นสปอร์ต เลือกเอาแบบที่ใกล้เคียงกับของเดิม .. สุดท้ายมาจบที่ ADVICS กล่องน้ำเงิน .. Made in Japan
สั่งออนไลน์ใช้โปรโมชั่นส่วนลดก็ได้มาแค่ 600.- เท่านั้นเอง(ใช้รีดีมคอยน์ กับ คอยน์แคชแบค) + จารบีงานเบรคไว้ทาแคลิปเปอร์CRC + น้ำยาล้างผ้าเบรคTRW + จารบีทาแผ่นประกับผ้าเบรคTRW รวมทั้งหมดแค่ พันนิดๆ เท่านั้น
ถุงมือยาง กระดาษทราย/ตะไบ คีม/ตัวดันปั๊มเบรค(ไม่มีก็ได้ แต่มีแล้วสะดวกมาก)
ขั้นตอนแรก จอดรถทิ้งไว้ให้เบรคเย็นก่อน หาหมอนรองล้อหน้าไว้ทั้ง 2 ด้านกันรถไหล .. เปิดฝากระโปรงรถ +เปิดฝาจุดเติมน้ำมันเบรค หาผ้าพันรองไว้กันล้น เปื้อนรถเพื่อความปลอดภัย ถ้าน้ำมันเบรคมีมากไปก็ควรดูดออกมาเก็บไว้ในขวดก่อน
คราวนี้ ขันน๊อตล้อแล้ว แต่ .. ถอดล้อหลังขวาไม่ออก เพราะสนิมกิน ล้อแม็กดึงไม่ออก ก็หาค้อนยางมาไล่เคาะๆเบาๆ ค่อยๆ หมุนไปเรื่อยๆ ก็หลุดออกมาเอง มองเห็นสนิมแดงๆ ติดรอบๆ อาจจะเป็นเหตุให้เกิดเสียงจี๊ดๆ ด้วย ส่วนล้อซ้ายไม่พบสนิมเลย ปลดเบรคมือลง
เริ่มทำจากล้อหลังขวาก่อน เพราะมีเสียงดังจี๊ดๆ จากตรงนี้ พอถอดล้อออกทีนี้ก็มองเห็นก้ามปูเบรค ด้านในจะมีสกรูยึดแคลิปเปอร์ตัวบน-ล่าง ก็ใช้ประแจบล๊อก#14 ขันออก โดยใช้ประแจปากตาย#17 จับสกรูตัวในไว้กันหมุนตาม เริ่มขันตัวล่างก่อน พอหมุนด้วยมือได้ก็ใช้มือจับหมุนออกมา ตัวบนก่อนหมุนออกมาจะหลุดได้ หาสายรัดมาผูกแขวนไว้กับสปริงโช๊คอัพ กันสายน้ำมันเบรคหลุดขาด
อุตสาห์ถอดล้อ ถอดก้ามปูแล้ว .. ก็ถือโอกาส ใส่จารบีในสกรูแคลิปเปอร์เบรคตัวใน ใช้มือจับยางหุ้มไว้ แล้วค่อยๆหมุนสกรูออกมาช้า อยางระมัดระวังอย่าให้ยางหุ้มขาด ดึงออกมาทั้งตัวล่าง-บน นำออกมาเช็ดคราบสกปรก สวมถุงมือ ฉีดล้างด้วยน้ำยาล้างเบรค แล้วทาจารบีงานเบรคไว้ทาแคลิปเปอร์CRCเป็นแบบหลอด ทารอบๆ สกรูและป้ายๆ ด้านในยางหุ้มที่ก้ามปูเบรคด้วย จารบีนี้ไม่กัดยาง และทนร้อนสูง ก็ใส่สกรูคืนที่เดิม ใช้มือจับแต่งให้ยางหุ้มครอบสนิที่โคนสกรู ค่อยๆหมุนช้าๆ ดันเข้าออกให้จารบีหล่อลื่นโดยรอบ สังเกตว่าเคลื่อนที่เข้าออกได้สะดวก
ทีนี้ ให้สวมประกับสแตนเลสรองผ้าเบรค โดยทาจารบีสำหรับทาแผ่นประกับผ้าเบรคTRW เป็นแบบซอง .. บีบทารอบแผ่นประกับ กับด้านหลังผ้าเบรค (.. ระวัง อย่าให้เปื้อนด้านหน้าผ้าเบรคที่จะจับกับดีสค์เบรค) และระหว่างแผ่นประกับทั้งสองชิ้น ด้านนอกจะทาเป็นตัวยู ด้านในทาเป็นวงกลม ตามตัวจับกดผ้าเบรค รวมทั้งทาจารบีกันดังที่ขอบของติ่งยื่นล๊อคกับสปริงยึดผ้าเบรคทั้งสองด้าน แล้วนำไปติดตั้งให้แนบกับดีสค์เบรค ใช้มือลองขยับดู ไม่หลุดหลวมคอน ..โอเค
ประกอบเข้าด้านในก้ามปูเบรค ให้เขี้ยวขบหน้าลูกสูบ แล้วหมุนตามเข็มนาฬิกา ค่อยๆใช้มือประคองยางรองรอบๆ ลูกสูบ ระวังขาด หมุนจนลูกสูบกลับเกือบเรียบและตำแหน่งอยู่ที่เดิมที่เรามาร์คเอาไว้ ใช้จารบีกันดังทาที่ด้านหน้าลูกสูบ และ ฝั่งตรงข้ามที่ก้ามปูที่คอยกดผ้าเบรค จะทำให้ไม่มีเสียงกึกๆ ตอนกดเบรค ตอนดันลูกสูบกลับ น้ำมันเบรคอาจจะดันคืน ให้ไปดูที่จุดเติมน้ำมันเบรค ว่ามีล้นออกมาไหม ถ้ามีก็เช็ดล้างด้วยน้ำสะอาด
ตรวจสอบอีกครั้งใช้มือหมุนดุมล้อดูว่าล้อหมุนได้สะดวก ไม่เสียดสี ไม่ดังกุกกัก ไม่หลวมคอน
เสร็จแล้วก็นำล้อแม็ค มาติดตั้งคืน ขันน๊อตล้อแบบซีสเซอร์ ไขว้ไปมาเป็นรูปดาว
ทำอีกล้อ ตามขั้นตอนแรก เท่านี้ก็ติดตั้งเรียบร้อย นำรถลงพื้นแล้ว ให้ปิดฝาขวดเติมน้ำมันเบรค ทำความสะอาดฝาโดยรอบ
*** หมอนรองห้ามล้อยังอยู่ครบ ให้สตาร์ทเครื่องแล้วเหยียบเบรค 4-5 ครั้ง ให้ลูกสูบกลับมาดันผ้าเบรค ดึงเบรคมือ ทีนี้จังหวะยกเบรคมือก็เหลือแค่ 6-7 กิ๊กเอง ดับเครื่องแล้วไปขันน๊อตล้ออีกที โดยใช้ประแจปอนด์ขันแน่นอีกที 103 นิวตัน – เมตร แบบซีสเซอร์ ไขว้ไปมาเป็นรูปดาว ***
... นำหมอนรองล้อหน้าออกแล้วนำรถไปทดสอบผ้าเบรคใหม่ อย่างเพิ่งใช้ความเร็วมาก ค่อยแตะเบรคสังเกตอาการว่ามีเสียงผิดปกติหรือไม่ ผมทดสอบแล้ว เสียงจี๊ดๆ หายไป เสียงกึกๆ ก็เงียบลงมาก ต่อไปต้องไปทำล้อหน้าอีกที
สรุปแล้ว ..
1. ผ้าเบรคราคาถูก ไม่มีฝุ่น
2. แก้ไขเสียงจี๊ดๆ หมดไป คุณภาพจารบีทั้งสองยี่ห้อ ดีงามมาก TRW ..ใช้จริงซองเดียวพอ
3. เสียงกึกๆ ตอนเหยียบเบรค เบาลง จนไม่รบกวนแล้ว
4. ทำเอง เสร็จเรียบร้อยไม่พบปัญหา ก็รู้สึกภูมิใจ .. ครับ
แนะนำ ..
ควรทำในที่อากาศถ่ายเทสะดวก อากาศร้อนมากๆ ดื่มน้ำเป็นระยะๆ
ขอบคุณที่ติดตามอ่าน มีข้อผิดพลาดใดกรุณาแนะนำด้วย ครับ
อ้างอิง ..
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้